Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Bình luận: Từ Atletico Madrid đến ĐT Chile

Chủ Nhật 29/06/2014 18:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm qua, người hâm mộ bóng đá thế giới vừa được chứng kiến một trận cầu vô cùng cảm xúc giữa ĐT Brazil và ĐT Chile. Mặc dù thất bại chung cuộc trên chấm phạt đền 11 mét nhưng sau tất cả những gì đã trình diễn, các cầu thủ Chile hoàn toàn xứng đáng “chia tay” World Cup 2014 trong tư thế ngẩng cao đầu. Không chỉ vậy, những giọt nước mắt của thầy trò HLV Sampaoli dường như còn khiến nhiều người gợi nhớ lại hình ảnh của Atletico Madrid trong trận chung kết Champions League cách đây không lâu.

Trước cuộc đối đầu giữa Brazil và Chile tại vòng 1/16, nhiều người không khỏi lo lắng cho đội chủ nhà của kỳ World Cup lần này và thực tế, những gì diễn vừa ra trên sân Mineirao tại Belo Horizonte sau 120 phút thi đấu đêm qua đã chứng minh điều này là hoàn toàn chính xác. Phải tiếp đón một Chile chơi quá hợp lý và tràn đầy quyết tâm, chỉ có may mắn mới giúp cho thầy trò HLV Luiz Felipe Scolari đi tiếp sau loạt sút luân lưu đầy cảm xúc.

chile
ĐT Chile chia tay World Cup 2014 trong tư thế ngẩng cao đầu

Pressing kết hợp phản công

Nhập cuộc với tư cách đội bóng bị đánh giá yếu hơn, không có gì khó hiểu khi HLV Sampaoli quyết định để các học trò chủ động chơi thiên về phòng ngự, thực hiện lối đá áp sát, không ngại tranh chấp nhằm hạn chế khả năng tấn công của các ngôi sao bên phía ĐT Brazil. Thực tế, đây là một chiến thuật vô cùng hợp lý và hiệu quả.

Trước sự kèm cặp của rất nhiều cầu thủ Chile, các mũi nhọn bên phía Selecao như Neymar, Oscar hay Hulk gần như… mất hút. Bên cạnh đó, các tiền vệ của đội bóng áo đỏ cũng làm quá tốt nhiệm vụ chia cắt tuyến giữa Brazil trong trận này. Cụ thể, cặp đôi Fernandinho và Luiz Gustavo gần như không tạo được mối liên kết với hàng công khiến cho những pha lên bóng của đội chủ nhà tỏ ra rất thiếu ý tưởng. Chính bởi vậy, trong suốt quãng thời gian thi đấu, từ 2 hiệp chính cho tới hiệp phụ, việc đội quân của HLV Scolari không có lấy nổi một pha phối hợp “ra hồn” cũng là điều hoàn toàn bình thường.

Ra sân với bộ đôi tiền đạo Alexis Sanchez và Eduador Vargas, nhưng thay vì cắm cả 2 ở phần sân đối phương, HLV Sampaoli chỉ để một mình chân sút của Valencia ở trên. Sanchez thay vào đó, hoạt động rất rộng khiến cho các hậu vệ Brazil gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát anh đồng thời cầu thủ của Barca cũng thường xuyên lùi về tham gia tranh chấp hỗ trợ cho tuyến tiền vệ.

Alexis Sanchez đã có một kỳ World Cup đáng nhớ với ĐT Chile
Alexis Sanchez đã có một kỳ World Cup đáng nhớ cùng ĐT Chile

Rõ ràng, sau khi chứng kiến lối chơi pressing phản công hết sức hiệu quả của ĐT Chile trước Brazil đêm qua, người ta có cảm giác gợi nhớ lại hình ảnh của Atletico Madrid trong trận chung kết Champions League mùa giải vừa rồi. Liên tục áp sát, liên tục tranh cướp bóng không ngừng nghỉ và đến khi đoạt được bóng thì nhanh như cắt tổ chức những pha phản công trực diện về phía khung thành đối thủ.

Đêm qua, người Chile đã thực sự có một màn trình diễn thăng hoa để tôn vinh thứ chiến thuật đang lên ngôi tại kỳ World Cup lần này và có vẻ như cũng chuẩn bị trở thành xu thế của bóng đá thế giới trong những năm tiếp theo.

Tinh thần chiến đấu quả cảm

Mùa giải vừa qua, người ta đã được chứng kiến một Atletico Madrid không bao giờ biết đến 2 từ “đầu hàng” dưới bàn tay dẫn dắt của HLV Diego Simeone. Từ giải quốc nội La Liga đến đấu trường Champions League, đội bóng chủ sân Vicente Calderon đã thể hiện một phong độ quá tuyệt vời. Đặc biệt, dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, trước bất kỳ đối thủ mạnh yếu ra sao, các cầu thủ Atletico cũng luôn giữ một tinh thần chiến đấu ngoan cường và quả cảm cho đến những giây phút cuối cùng.

Hôm qua, ĐT Chile cũng giống như vậy, các học trò của HLV Sampaoli đã duy trì một sự quyết tâm đến kinh ngạc trong suốt quãng thời gian thi đấu chính thức. Nhìn hình ảnh trung vệ Gary Medel bất chấp chấn thương tái phát để chiến đấu tới tận phút thứ 110 rồi gục ngã như một chiến binh, người ta mới thấy rằng khao khát của các cầu thủ Chile là lớn tới mức nào. Rồi những Sanchez, Pinila chạy “như điên như dại” từ vòng cấm địa đối phương về sân nhà để tham gia phòng ngự… tất cả đã phản ánh chân thực nhất về sự nỗ lực không biết mệt mỏi của đội bóng đến từ phần bên kia dãy núi Andes.

Medel
Trung vệ Medel vượt qua nỗi đau chấn thương để chiến đấu tới tận phút thứ 110 

Suốt 14 năm nay, trong cả 12 lần gần nhất chạm trán Brazil, Chile đều không thể giành chiến thắng. Nhưng ở trận đấu tại Belo Horizonte đêm qua, lại là một Chile hoàn toàn “lột xác”. Chẳng còn nỗi sợ hãi nào đeo bám trên đôi chân các học trò của HLV Sampaoli nữa. Thay vào đó, tất cả chỉ thấy một tập thể đoàn kết, nhiệt huyết và đầy quả cảm.

Một chút thiếu may mắn đã khiến ĐT Chile phải nói lời tạm biệt với VCK World Cup 2014 trong sự nuối tiếc của hàng triệu CĐV trên khắp hành tinh. Nhưng chẳng sao hết, điều quan trọng là tinh thần chiến đấu bất diệt của thầy trò HLV Sampaoli sẽ là những hoài niệm mà người ta còn phải nhớ mãi về họ.

Từ Atletico Madrid đến ĐT Chile

Bóng đá luôn nghiệt ngã, đó là điều mà người ta phải công nhận. Cách đây hơn 1 tháng, Atletico đã đánh rơi chức vô địch Champions League khi chỉ còn cách danh hiệu này đúng 1 một khoảng khắc, thời điểm mà Sergio Ramos đánh đầu tung lưới thủ thành Courtois và gỡ hòa cho Real…

atletico madrid
Atletico Madrid dù rất xuất sắc trong mùa giải vừa qua nhưng cũng phải chịu thất bại đau đớn ở trận CK Champions League

Còn ĐT Chile, các học trò của HLV Sampaoli đã làm tốt hơn, khi dồn đội chủ nhà Brazil đến tận loạt “đấu súng” penalty cân não. Nhưng rồi, với quả đá phạt đền định mệnh của trung vệ Jara Reyes, khi bóng tìm đến cột dọc khung thành, Chile đã thua cuộc. Chẳng ai trách họ cả, vì bóng đá là thế, không bao giờ có bất cứ điều gì gọi là công lý ở đây hết. Trên đời, có những thứ người ta buộc phải đổ lỗi cho số phận, và thất bại của Chile trước Brazil đêm qua chính là một điều như thế…

Từ Atletico Madrid của Simeone đến Chile của Sampaoli, đều là những đại diện ưu tú cho phong cách chiến thuật “Counter Pressing”, những đội bóng sở hữu tinh thần chiến đấu quả cảm đáng khâm phục. Nhưng trước sự trớ trêu đến cay đắng của cuộc đời, họ chẳng thể làm gì khác ngoài việc chấp nhận định mệnh…

NAM ANH     

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X