Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bình luận: Một Real Madrid hoàn toàn mới trong “hình hài” 4-3-3

Thứ Hai 17/02/2014 13:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn)- Real đang từng bước đi vào quỹ đạo ổn định dưới thời HLV Carlo Ancelotti. Sau quãng thời gian khởi đầu chậm chạp từ đầu mùa, vị chiến lược gia người Ý đã chấp nhận mạo hiểm để xây dựng nên một Los Blancos hoàn toàn mới mẻ dưới triều đại của mình. Và cho tới điểm này, Real của Carletto trong sơ đồ 4-3-3 đã thể hiện được sự tiến bộ trên mọi phương diện. 

Real Madrid giờ đây trở nên khó lường và nguy hiểm hơn rất nhiều
Real Madrid giờ đây trở nên khó lường và nguy hiểm hơn rất nhiều

Mùa hè năm ngoái, sân Bernabeu được chào đón khá nhiều tân binh. Đáng kể nhất trong số này chính là siêu sao người xứ Wales, Gareth Bale chuyển đến từ Tottenham. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những tài năng trẻ như Isco hay Illarramendi cũng được rất nhiều CĐV kỳ vọng. Tuy nhiên, việc ban lãnh đạo đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha chấp nhận bán Mesut Ozil cho Arsenal đã bị phần đông người hâm mộ phản ứng lại. Giới chuyên môn cũng từng đánh giá rằng sẽ không ai trong số những cầu thủ của Real đủ sức đảm nhiệm vai trò “số 10” mà ngôi sao người Đức để trống khi ra đi.  

Và quả thật, khi bước vào mùa giải, HLV Carlo Ancelotti cũng liên tục gặp khó khăn với vị trí hộ công sau tiền đạo. Liên tục là những thử nghiệm từ Isco, Modric, Di Maria hay thậm chí cả Gareth Bale nhưng kết quả đều không như ý muốn. Không một cầu thủ nào có được sự sáng tạo “bậc thầy” như Ozil và đáng buồn hơn là trong thời điểm đó, cựu tiền vệ Los Blancos cũng liên tiếp tỏa sáng ở đội bóng mới Arsenal với vai trò quen thuộc của anh, một “số 10 truyền thống”…

Tuy nhiên, đúng là “cái khó ló cái khôn”. Trong bối cảnh không còn Ozil, Carlo Ancelotti đã chấp nhận mạo hiểm từ bỏ sơ đồ 4-2-3-1 từng được xây dựng dưới thời “người tiền nhiệm” Jose Mourinho để chuyển sang một hệ thống 4-3-3 hoàn toàn khác biệt. Những lo lắng, những bất đồng đã nảy sinh khi Real vấp ngã. Nhưng rồi kết quả như thế nào thì ai cũng thấy rõ.

Từ ngày còn phải bám đuổi Atletico và Barca với khoảng cách 6,7 điểm, cho tới giờ, Real đã biến La Liga thành cuộc đua tam mã sòng phẳng hơn rất nhiều. Họ cũng lọt vào chung kết Cúp Nhà Vua sau khi đánh bại Atletico một cách toàn diện. Tại Champions League, người Madrid cũng đang mơ về giấc mộng Decima. 

1. Hai “con thoi” Modric và Di Maria

Trong sơ đồ mới của mình, HLV Ancelotti đã sử dụng cặp đôi Modric-Di Maria chơi như những tiền vệ cực kỳ năng động ở giữa sân. Hệ quả là đội bóng Hoàng gia chẳng cần đến bất cứ một “số 10” nào hết. Đơn giản là vì họ đã có hai “số 8” quá hiệu quả rồi. Theo thống kê, trong 5 trận đấu gần đây của Real, cả Modric và Di Maria đều là những người được chấm điểm cao nhất.

Trước đây, khi được thử nghiệm trong vai trò hộ công, cả Modric lẫn Di Maria đều chơi không mấy ấn tượng. Nhưng với sự thay đổi trong cách sắp xếp đầy sáng tạo của Carletto, cả hai đều đang phát huy tối đa được sở trường của mình. Luka Modric, vốn là một cầu thủ thiên về đá lùi nhưng rất mạnh trong phát động đã được chơi bao quát hơn, vừa phòng ngự, vừa tổ chức và có thể di chuyển cực kỳ linh hoạt để xâm nhập vòng cấm đối phương.

Modric đang hồi sinh dưới bàn tay Ancelotti.
Modric đang hồi sinh dưới bàn tay Ancelotti.

Còn với Angel Di Maria, việc đưa cựu cầu thủ Benfica từ cánh vào trung lộ chính là một phát kiến cực kỳ thành công của HLV Ancelotti trong mùa giải năm nay. Khả năng chuyền bóng chính xác cùng lối đá lắt léo, dẻo dai của ngôi sao người Argentina đã giúp Real chơi mượt mà và cơ động hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, sự năng nổ của cả Modric lẫn Di Maria cũng giúp đội bóng chủ sân Bernabeu tạo được sự cân bằng trong phòng ngự, điều mà không có khi chơi với sơ đồ 4-2-3-1.

2. Xabi Alonso trong vai trò một “libero ảo”

Nếu như sự linh hoạt của Modric và Di Maria là điểm nhấn cho những nét mới trong lối chơi mà Real đang áp dụng thì vai trò của Xabi Alonso có thể xem là tiền đề. Chính cầu thủ người Tây Ban Nha mới thực sự là “ông chủ” của Los Blancos vào lúc này, một hình mẫu “nhạc trưởng” hết sức mới mẻ.

Trở lại sau chấn thương dính phải từ mùa hè, Xabi Alonso ngay lập tức được HLV Ancelotti trọng dụng. Tuy nhiên, việc tìm người đá cặp với cựu tiền vệ Liverpool trong sơ đồ 4-2-3-1 cũng không phải nhiệm vụ dễ dàng. Cực chẳng đã, Carletto chấp nhận thử nghiệm cầu thủ 32 tuổi trong vai trò của một “registar”, vị trí mà ông từng nhìn ra ở Andrea Pirlo ngày trước. Kết quả là mọi thứ hoàn toàn mĩ mãn.

xabi alonso
Xabi Alonso là chìa khóa then chốt trong sơ đồ 4-3-3


Sở hữu nhãn quan chiến thuật hoàn hảo, bên cạnh đó là khả năng điều tiết trận đấu cực tốt, Alonso giống như một “chiếc công tắc” giúp Real có thể dễ dàng thay đổi từ trạng thái tấn công sang phòng ngự hoặc ngược lại. Ngoài ra, cựu tiền vệ Liverpool cũng luôn làm tốt nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự trước vòng cấm địa. Điều này cũng chính là một điểm khác biệt lớn của Alonso so với Pirlo cách đây nhiều năm. Trong vai trò của một tiền vệ phòng ngự, ngôi sao người Tây Ban Nha hoàn toàn chủ động cầm giữ bóng để điều tiết lối chơi cho Real. Một mẫu “libero ảo” quá kỳ diệu dưới bàn tay Ancelotti.

3. Giải phóng hai hành lang

Trên thực tế, không phải Cristiano Ronaldo và Gareth Bale không bao giờ tham gia phòng ngự. Nhưng mấu chốt ở đây là việc bộ đôi này đã được thoải mái hơn trong nhiệm vụ tranh chấp bên phần sân nhà. Với hàng tiền vệ 3 người ở giữa sân, cả Modric lẫn Di Maria đều sẵn sàng bọc lót cho hai cánh trong những trường hợp cần thiết. Như vậy, Ronaldo hay Bale hoàn toàn tự do tấn công hơn và khi đó, áp lực đối với hàng phòng ngự đối phương cũng tăng thêm rất nhiều lần.

Ngoài ra, hai vị trí hậu vệ biên của Real dưới thời HLV Ancelotti cũng thường xuyên được khuyến khích tham gia tấn công mà không phải lo lắng quá nhiều đến những khoảng trống phía sau. Các tiền vệ sẽ là những người lùi về phòng ngự hỗ trợ khi Marcello hay Carvajal chủ động dâng cao. Và với những miếng đánh liên tục từ hai biên như thế, chắc chắn Real sẽ trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều.

4. Kết luận

Sự thay đổi luôn là cần thiết trong cuộc sống và bóng đá cũng như vậy. So với thời Jose Mourinho, chưa ai dám khẳng định rằng Carlo Ancelotti sẽ thành công hơn nhưng trước mắt, người ta đã nhìn thấy một Real hoàn toàn khác biệt. Một đội bóng mang màu sắc của riêng Carletto chứ không phải bất kỳ ai khác, không quá thực dụng, không quá “xấu xí” nhưng vẫn hết sức hiệu quả và có một chút gì đó đủ hấp dẫn. Điểm nhấn của nó, chính là từ sơ đồ 4-3-3 mang lại. Và như người ta vẫn thấy, đó là một Los Blancos với hình hài thực sự mới mẻ…

  • Nam Anh     

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X