Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bình luận: Khi Paris có thêm một tháp "Eiffel mới"

Thứ Tư 25/06/2014 19:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tháp Eiffel vốn được xem là biểu tượng của thủ đô Paris và xa hơn là niềm tự hào của cả nước Pháp. Nhưng ở thời điểm này, khi ĐT Pháp đang giữ phong độ thi đấu ấn tượng tại VCK World Cup 2014, cả đất nước hình lục lăng dường như đã dành tình yêu cho một tòa tháp mới, dù không nguy nga và tráng lệ bằng tháp Eiffel nhưng lại ẩn chứa sức quyến rũ nhất định. Đó chính là đoàn quân của HLV Didier Deschamps.

pháp
ĐT Pháp đang thi đấu vô cùng ấn tượng và hiệu quả

Từ những khó khăn…

Vài năm trở lại đây, bóng đá Pháp chưa bao giờ được đánh giá cao ở đấu trường quốc tế, dù là cấp ĐTQG hay cấp CLB. Trước thềm World Cup 2014, Les Bleus cũng phải “trầy trật” mới vượt qua được Ukraina ở vòng play-off nhờ những quyết định gây tranh cãi của trọng tài. Chính bởi vậy, khi Didier Deschamps cùng các học trò xuất hiện ở Brazil mùa hè năm nay, chẳng ai thèm để ý đến họ cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Khoảng vài tuần trước ngày khai màn World Cup 2014, danh sách những cái tên triệu tập vào ĐT Pháp bất ngờ thiếu vắng Samir Nasri, một sự lựa chọn khiến nhiều người phải thắc mắc. Nhưng rồi, Deschamps vẫn mặc kệ, bỏ qua tất cả sự hoài nghi của người đời dành cho mình. Cho tới cận kề thời điểm bóng lăn, Pháp tiếp tục mất ngôi sao sáng giá nhất Frank Ribery vì chấn thương. Khi ấy, dường như chẳng còn ai dám đặt niềm tin vào “Gà trống Gaulois” nữa.

ribery
Chấn thương của Ribery trước thềm World Cup hóa ra lại mang đến sự tích cực cho ĐT Pháp

… trở thành thuận lợi

Thế nhưng, mọi chuyện cho đến thời điểm này lại khác xa so với những dự đoán của nhiều người. Hóa ra sự thiếu vắng của những trụ cột lại bất ngờ mang đến sự tích cực cho ĐT Pháp. Không còn Ribery, các cầu thủ không phải sợ “cái bóng vô hình” mà người đồng đội “siêu sao” tạo ra nữa. Họ tự tin thể hiện mình và đa số đã làm tốt.

Trong cả 2 trận đấu gặp Honduras và Thụy Sỹ, các học trò của HLV Deschamps đều trình diễn một lối chơi hết sức cân bằng và hiệu quả. Không mải mê áp đặt thế trận theo kiểu của Tây Ban Nha, Brazil hay Argentina, cũng không tập trung phòng ngự theo kiểu của Italia, Mexico hay Hà Lan, phong cách của ĐT Pháp đơn giản là khi nào công thì ra công mà thủ thì ra thủ. Sau 2 trận, Pháp ghi được tới 8 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 2 bàn, một thành tích quá ấn tượng nếu so với “thảm họa” ở Nam Phi 4 năm về trước.

Benzema đang bay cao cùng ĐT Pháp ở World Cup 2014
Benzema đang thể hiện phong độ rất cao tại World Cup trong màu áo ĐT Pháp

Đội hình của Les Bleus hiện tại dù không được xem là quá mạnh nhưng về cơ bản, trong tay HLV Deschamps cũng có được sự yên tâm nhất định ở cả 3 tuyến. Trên hàng công, cả Giroud lẫn Benzema đều đã “khai nòng” tại kỳ World Cup lần này. Đáng chú ý, tiền đạo chủ lực Benzema đã có 3 bàn và sẵn sàng nâng cao thành tích để cạnh tranh vị trí những chân sút hàng đầu giải đấu. Ngoài ra, Antoine Griezmann cũng phần nào chứng tỏ được rằng anh xứng đáng là sự thay thế hoàn hảo cho Ribery. Còn với Mathieu Valbuena vô cùng năng nổ bên hàng lang cánh phải, có lẽ người Pháp cũng chẳng còn ai nhớ đến Nasri nữa.

Ở tuyến giữa, sau những màn trình diễn quá tuyệt vời của “tam tấu” Pogba-Matuidi-Cabaye, rất nhiều cầu thủ trong thế hệ vàng của ĐT Pháp tại France 98 đã phải lên tiếng khen ngợi cả 3 tiền vệ này. Trong khi đó, với hàng phòng ngự, cũng là một sự đảm bảo trước khung thành của Lloris nhờ vào sự chắc chắn đến từ bộ tứ vệ Evra, Sakho, Varane, Debuchy.

Thêm một tòa tháp

Người Pháp vẫn luôn xem tháp Eiffel là một biểu tượng của quốc gia, là niềm tự hào của quê hương. Nhưng trong những ngày này, khi chứng kiến thầy trò HLV Deschamps thi đấu quá tưng bừng tại kỳ World Cup 2014, các CĐV “Gà trống Gaulois” dường như còn hiểu ra rằng nước Pháp lại đang chuẩn bị đón chào thêm một tòa tháp “Eiffel mới”. Đó chính là đội bóng của họ, những người đang chinh chiến trên đất Brazil với niềm hy vọng đem vinh quang về cho Tổ Quốc.  

Tất nhiên, “tòa tháp mới” của thủ đô Paris sẽ chẳng hề nguy nga, tráng lệ và cao “chọc trời” như tháp Eiffel được. Nhưng điều đó cũng chẳng quan trọng khi mà cả nước Pháp vẫn đang ngày ngày dõi theo từng bước chân của thầy trò HLV Deschamps.

Pháp đang thể hiện một phong độ ấn tượng tại World Cup lần này
Người Pháp đang đón chào thêm một tòa "Eiffel mới" nhờ thành công của thầy trò HLV Deschamps tại Brazil 

Trong bối cảnh các đại diện châu Âu đã rơi rụng gần hết tại kỳ World Cup lần này, từ nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha, cựu vương Italia cho tới những đối thủ “rắn mặt” như Anh, Bồ Đào Nha… sự thành công bất ngờ của ĐT Pháp lại càng được xứng đáng được ghi nhận. Có thể nhiều người “dè bỉu” rằng Les Bleus đã may mắn rơi vào một bảng đấu dễ dàng… Nhưng chẳng sao hết, điều quan trọng là thầy trò Deschamps đã đi tiếp. Bây giờ, chỉ cần Pháp tiếp tục thắng, sẽ chẳng ai thèm quan tâm đến việc họ từng đánh bại những đối thủ nào.

Kết

Trong quá khứ, người Pháp vốn nổi tiếng là một dân tộc hết sức lãng mạn và hào hoa, từ cách ăn, cách nói cho đến nghệ thuật hay mọi mặt của đời sống tinh thần. Và đương nhiên, bóng đá cũng phần nào là tấm gương phản ánh hiện thực xã hội của một đất nước.

Tuyển Pháp hiện là tập thể đoàn kết hơn
Tuyển Pháp đang tràn trề hy vọng tiến xa tại kỳ World Cup lần này

Ở thời điểm hiện tại, cũng phải thừa nhận rằng cái “chất Pháp” cách đây cả thập kỷ đã nhạt nhòa dần trong từng bước chạy của các cầu thủ Les Bleus. Nhưng tiềm ẩn đâu đó, người ta vẫn cảm nhận thấy có chút gì “bay bổng” trong cách chơi của ĐT Pháp bây giờ, một điểm giống như những người đàn anh trong quá khứ.

Tại Paris, mỗi khi thầy trò HLV Deschamps ra trận đều là những “đêm trắng” với các CĐV đội nhà. Đêm nay, dù chỉ là trận đấu có phần “thủ tục” với Ecuador thôi nhưng người Pháp vẫn sẽ chờ đợi một màn trình diễn tưng bừng đến từ những đôi chân của các cầu thủ trong đội hình "Gà trống". Sẽ chẳng còn gì tuyệt vời hơn nữa, khi mà người Pháp đang được sống lại những khoảng khắc ngọt ngào giống như trong quá khứ cách đây cả chục năm. Và quan trọng hơn, họ được chào đón thêm một tòa tháp "Eiffel mới", một niềm tự hào nữa của xứ sở hình lục lăng.

NAM ANH  

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X