Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bình luận: Chất Pháp và… chất điên

Chủ Nhật 06/07/2014 17:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối cùng, “tuần trăng mật” của người Pháp với kỳ World Cup 2014 cũng kết thúc, sau trận thua sát nút 0-1 trước ĐT Đức tại tứ kết. Nhưng thay vì cảm giác tủi hổ và nhục nhã giống như VCK World Cup 2010 cách đây 4 năm trên đất Nam Phi, lần này, thất bại của thầy trò HLV Didier Deschamps lại mang đến nhưng dư vị hết sức trái ngược. Đó chính là sự thông cảm sâu sắc cùng một niềm tin vô cùng mãnh liệt vào tương lai.

Nhiều cầu thủ Pháp được cho là dùng doping khi VĐTG năm 1998. Thời điểm đó, Pháp rất cần chức vô địch để xoa dịu những mâu thuẫn sắc tộc âm ỉ trong lòng xã hội.
Thế hệ vàng năm 1998 của bóng đá Pháp 

Kinh nghiệm

Xét cho cùng, việc Pháp để thua Đức ở tứ kết chẳng có gì là quá bất ngờ cả. Trước một đối thủ bản lĩnh và kinh nghiệm hơn, thầy trò HLV Deschams đã gục ngã, sau một tình huống cố định từ hiệp một. Để đánh giá về pha bóng này, có lẽ yếu tố được đề cập đến nhiều nhất chính là kinh nghiệm. Hai trong số những cầu thủ trẻ nhất của ĐT Pháp chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bàn thua, Pogba phạm lỗi để Toni Kroos thực hiện đường chuyền đầy khó chịu còn Varane không thể theo kèm Hummels trong pha tranh chấp.

Đương nhiên, không ai trách móc Pogba hay Varane, bởi sự non nớt về kinh nghiệm của cả 2 cầu thủ 9x này là điều hoàn toàn tất yếu. Với họ, hay những người đồng đội cùng trang lứa khác trong đội hình Les Bleus như Griezmann, Sakho, Digne, Schneiderlin… đây mới chỉ kỳ World Cup đầu tiên của cuộc đời, một trải nghiệm còn quá nhiều bỡ ngỡ.

Pháp đang thể hiện một phong độ ấn tượng tại World Cup lần này
ĐT Pháp vẫn cần thêm nhiều bài học kinh nghiệm

Vậy nên điều quan trọng nhất với ĐT Pháp sau giải đấu tại Brazil mùa hè này không phải là việc mổ xẻ thất bại của thầy trò Deschamps ra sao mà hãy tin tưởng vào một Les Bleus có đủ bản lĩnh hơn trong tương lai. Nói chính xác, World Cup 2014 giống như một bài học, một bài học cần thiết với các “cậu bé” áo lam…     

Chất Pháp

Quay trở lại với kỳ World Cup 2010 cách đây 4 năm trên đất Nam Phi, khi đó có thể xem màn trình diễn của ĐT Pháp giống như một “thảm họa”, một “cơn ác mộng” thực sự với bất cứ thành viên nào trong đội hình “Gà trống”. Tại giải đấu năm ấy, Les Bleus đích thực là một đội bóng tệ hại, bạc nhược và xấu hổ đến tột cùng. Thậm chí, họ còn bị các CĐV tại quê nhà ghét bỏ và xem như một… nỗi nhục của đất nước.

Thế nhưng, bây giờ, mọi thứ đã thay đổi, thay đổi rất nhiều rồi. ĐT Pháp hiện tại đang dần dần trở thành niềm tự hào lớn lao của người hâm mộ. Cứ nhìn lại hành trình của thầy trò HLV Deschamps tại kỳ World Cup năm nay, ai cũng thấy rằng Les Bleus đã khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn khác. Chẳng còn bầu không khí “u ám” trong phòng thay đồ nữa, trái lại là một tinh thần gắn kết giữa các cầu thủ, từ cựu binh cho đến tân binh, từ những người Pháp gốc cho đến những người nhập cư da màu. Không tồn tại bất cứ một khoảng cách nào hết.

pháp
Hình ảnh một ĐT Pháp hoàn toàn mới mẻ và tích cực tại kỳ World Cup 2014

Tại Brazil mùa hè này, phải thừa nhận rằng Pháp đã thi đấu thành công, họ chơi cống hiến và luôn khao khát chiến thắng bằng mọi giá, một phẩm chất tưởng như đã mất đi kể từ sau thế hệ của Zinedine Zidane và các đồng đội. Trước mọi đối thủ tại kỳ World Cup năm nay, từ Honduras, Thụy Sỹ, Nigieria cho đến Đức, “Gà trống” đều chơi tấn công không ngừng nghỉ. Có cảm giác như trong bất kỳ thời điểm nào, các học trò của HLV Deschamps cũng chỉ muốn cống hiến trọn vẹn tất cả sức lực và niềm đam mê của mình với trận đấu. Đó là một hình ảnh hoàn toàn khác biệt so với thời điểm cách đây 4 năm, khi người ta phải chứng kiến một Les Bleus “rệu rã” và bất lực tại Nam Phi.

Pháp
...khác xa với những gì tại World Cup 2010 cách đây 4 năm

Dường như, chất Pháp đã trở lại với đội quân áo lam, không phải theo cách hoàn hảo nhất nhưng cũng đủ để làm “hồi sinh” một nền bóng đá vốn sa sút nghiêm trọng trong nhiều năm qua. Một Les Bleus đầy đam mê, khao khát và có chút gì đó mộng mơ, giống hệt như tính cách của những người Pháp vậy, lãng mạn và hào hoa…

Và… chất điên

Dưới bàn tay dẫn dắt của HLV Deschamps, ĐT Pháp đã phần nào tìm lại được bản ngã của mình, nhưng so với thế hệ từng bước lên đỉnh vinh quang vào năm 1998, có lẽ Les Bleus bây giờ vẫn tồn tại một chút khác biệt. Đó chính là sự “bùng nổ”, hay nói đúng hơn là một chút “điên rồ” trong phong cách chơi bóng của những Pogba, Matuidi, Sakho, Varane…

Thật ra, điều này hoàn toàn dễ lý giải… Khác với thế hệ 98, được học hành và giáo dục một cách đầy đủ, đa phần những cầu thủ trong đội hình ĐT Pháp hiện nay đều là những thanh niên lựa chọn lối sống khác hẳn. Nếu như hơn 15 năm trước, Laurent Blanc, Lilian Thuram hay Lizarazu là những người ham đọc sách, thích nghe nhạc và hiểu biết. Thì bây giờ, thế hệ mới của Les Bleus lại không hề như vậy.

Pogba
Pogba mang đến "chất điên" cho lối chơi của ĐT Pháp

Pogba, Varane hay Benzema đều xuất thân trong những gia đình nhập cư ở ngoại ô. Với họ, những năm tháng niên thiếu cũng chính là thời điểm phải chứng kiến một nền bóng đá Pháp khủng hoảng và lụi tàn nghiêm trọng. Và điều đó đương nhiên ảnh hưởng rất lớn tới suy nghĩ cũng như tâm lý của các cầu thủ này. Ngay từ khi sinh ra, Pogba đã biết thế nào là sự phân biệt chủng tộc, là sự dè bỉu của mọi người với những kẻ da màu ít học, giống như bản thân anh.  

Chính bởi vậy, việc nhiều thành viên của ĐT Pháp đang “thừa hưởng” trong mình một thứ “máu nóng” hơn so với thế hệ cũ năm 98 chẳng có gì là khó hiểu. Sự đổ vỡ trong xã hội, sự “lạnh nhạt” và bất công của cuộc sống đã khiến họ càng trở nên quyết tâm và khao khát hơn. Điều đó là nguyên nhân làm nên “chất điên” của Les Bleus.

Niềm tin vào tương lai

Thất bại tại World Cup 2014 có thể khiến người Pháp tiếc nuối, một phần bởi các học trò của HLV Deschamps đã chơi tốt, tốt hơn nhiều so với những gì họ hình dung trước đó. Nhưng nhìn rộng hơn, đó lại là một cuộc “diễn tập” bản lề cho Euro 2016, nơi mà Les Bleus gửi gắm tương lai của mình về một giải đấu thành công ngay trên quê nhà.

pháp
ĐT Pháp hứa hẹn sẽ thi đấu thành công tại kỳ Euro 2016 trên quê nhà

16 năm trước, cựu HLV Aime Jacquet từng giúp thế hệ Zidane làm nên lịch sử tại kỳ World Cup 1998. Bây giờ, Didier Deschamps dường như cũng đang đi trên con đường của số phận, do chính ông tạo ra. Chỉ 2 năm nữa thôi, thế hệ Pogba, Varane, Sakho, Griezmann… chắc chắn sẽ chững chạc và trưởng thành hơn rất nhiều. Khi ấy, sẽ là một lứa cầu thủ Pháp hoàn toàn “chín muồi” để sẵn sàng cho những thử thách khó khăn nhất.

Trong quá khứ, Les Bleus từng được xem là đội bóng của những người “chẳng sợ gì, chỉ sợ trời sập xuống đầu”. Và bây giờ, với sự hòa quyện giữa chất Pháp và “chất điên”, có lẽ thầy trò Deschamps chẳng sợ gì thật.

Để yêu một cô gái vừa cá tính, xinh đẹp, vừa hơi "điên điên", đương nhiên cũng chẳng dễ dàng gì nhưng chính bởi vậy, người hâm mộ ĐT Pháp mới được trải qua đầy đủ những cảm xúc tuyệt vời nhất...

NAM ANH  

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X