Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Biết gì về chân dung "Nhà tư tưởng" Tito Vilanova?

Thứ Bảy 06/10/2012 07:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Pep Guardiola chia tay Barca cuối mùa giải trước, để lại đội bóng đã đoạt tới 14 danh hiệu trong có 4 năm, cả thế giới tò mò không biết Tito Vilanova có thể bước ra khỏi cái bóng quá lớn của người đàn ông này.

Chỉ trong thời gian rất ngắn ngủi, Guardiola đã mang về cho đội bóng xứ Catalunya 2 chức vô địch Champions League, 2 FIFA Club World Cup, 3 chức vô địch La Liga và vô số danh hiệu quốc tế khác. Rất nhiều người thừa nhận đội bóng mà Guardiola xây dựng nên là vĩ đại nhất trong lịch sử. Vì vậy, cựu trợ lý Vilanova phải đối mặt với một thách thực cực kỳ khó khăn nếu muốn ghi dấu ấn của riêng mình.

Cho đến trước khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng Barca, người đàn ông 44 tuổi này vẫn chưa từng dẫn dắt một đội bóng nào. Cả trong sự nghiệp cầu thủ, Vilanova cũng hầu như hoàn toàn vô danh so với Guardiola. Đó bị coi là một hạn chế vô cùng lớn khi Vilanova chỉ đạo một đội bóng toàn những ngôi sao như Barca.

HLV Tito Vilanova
 

Nhưng Vilanova lại có lợi thế là đã làm việc cho đội trẻ của Barca từ năm 2002. Do đó, ông đã quá quen thuộc với Lionel Messi, Cesc Fabregas và Gerard Pique từ khi họ còn là những cậu nhóc. Năm 2007, Vilanova bắt đầu hợp tác với Guardiola trên vai trò trợ lý đội Barca B để rồi 1 năm sau đó thăng tiến lên đội một thay thế bộ sậu của Frank Rijkaard bị sa thải.

Phóng viên Carles Escolan của đài Radio Marca tỏ ra không ngạc nhiên khi lãnh đạo Barca chọn Vilanova để thế chỗ Guardiola hồi tháng 5 vừa rồi. Escolan giải thích: “Các fan Barca ủng hộ Tito tuyệt đối bởi ông ấy đã làm được rất nhiều điều cùng với Guardiola. Ông ấy biết cách để đoàn tàu Barca tiếp tục lăn bánh đúng lộ trình.

Các fan hâm mộ cũng yêu mến Tito bởi ông ấy là một người xứ Catalunya và đã có nhiều năm phục vụ tại học viện La Masia. Ông ấy làm việc chăm chỉ để được thừa nhận. Vì vậy, họ xem ông ấy là một phần của Barca”. Tuy nhiên, không có thời gian để cho Vilanova tận hưởng “tuần trăng mật”. Với việc kình địch Real Madrid vừa trải qua một mùa giải cực kỳ thành công, liên tiếp phá vỡ những kỷ lục và hất cẳng Barca khỏi ngai vàng thì Vilanova chịu một áp lực rất lớn phải xoay chuyển tình thế ngay lập tức.

Thực tế, Barca dưới sự dẫn dắt của Vilanova đã có sự khởi đầu trong mơ tại La Liga với 6 trận toàn thắng. Ngoài ra, họ cũng giành những điểm số tối đa ở hai trận mở màn Champions League. Nhưng đó cũng chỉ là một cách đánh giá tương đối. Bởi với cơ hội mang về danh hiệu đầu tiên trên cương vị mới hồi tháng 8 vừa rồi, Vilanova đã thất bại khi nhìn Real đoạt Siêu cúp Tây Ban Nha sau 180 phút so kè.

Vì vậy, ngay bây giờ, 3 tháng sau khi chính thức trở thành HLV trưởng Barca, Vilanova đang đứng trước cơ hội ghi tên vào một góc nhỏ của lịch sử. Nếu như giành chiến thắng ở trận đấu tiếp theo, ông sẽ là HLV đầu tiên giúp Barca khởi đầu mùa giải với 7 chiến thắng liên tiếp.

Thật tình cờ, đối thủ kế tiếp của Barca không phải ai khác mà lại chính là Real. Đội bóng Hoàng gia sẽ đến làm khách tại sân Nou Camp với mục tiêu tối thượng là giành chiến thắng để thu hẹp khoảng cách 8 điểm hiện tại với Barca. Real đang tìm lại phong độ tốt nhất của mình sau chuỗi trận khởi động nghèo nàn. Minh chứng là 4 trận gần nhất ở tất cả các giải, đoàn quân của HLV Jose Mourinho đều chiến thắng.

Đây chắc chắn sẽ là trận đấu khó khăn nhất đối với Barca kể từ đầu mùa. Nhất là khi họ có vẻ đang dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết. Chấn thương đã khiến Barca vắng cặp trung vệ chính thức Carles Puyol và Gerard Pique trong một thời gian. Những trận gần đây, họ thường phải lấp đầy chỗ trống bằng bộ đôi tiền vệ phòng ngự “xuất xứ” từ Premier League là Alex Song và Javier Mascherano.

Nhìn chung, Barca của Vilanova không có quá nhiều thay đổi về lối chơi so với dưới thời Guardiola. Vẫn là một phong cách quen thuộc với những đường chuyền ngắn, kiểm soát thế trận vượt trội… Ngay từ giai đoạn tập huấn trước mùa giải hồi tháng 7, các cầu thủ Barca đã lặp đi, lặp lại thông điệp rằng đội bóng sẽ vẫn như cũ: cùng một đội, cùng một hệ thống, cùng tập luyện và cùng một triết lý.

Tuy nhiên, không vì thế mà Vilanova chỉ là một phiên bản “copy” của Guardiola. Escolan giải thích: “Bóng đá của họ là cùng một triết lý, nhưng Guardiola và Vilanova có tính cách rất khác nhau.Pep lôi cuốn, mạnh mẽ và làm say mê cả công chúng lẫn phía sau hậu trường. Tito thì hoàn toàn trái ngược. Ông nghiêm túc hơn nhiều, càng nói ít càng tốt trong các cuộc họp báo, luôn bình tĩnh và thanh thản.

Bằng tất cả sự tôn trọng, Vilanova cũng khác rất xa đối thủ của mình trên băng ghế huấn luyện vào Chủ nhật tới là Mourinho. Nếu như HLV của Real là một người có cách giao tiếp hấp dẫn, có khả năng tạo ra tranh luận bằng lời nói của mình thì Vilanova lịch sự, ngoại giao và rõ ràng luôn tìm cách kiểm soát bản thân trước tranh cãi.

Vilanova chắc chắn là không thiếu niềm đam mê, mà minh chứng là màn ăn mừng đấm tay vào không trung khi David Villa ghi bàn thắng ấn định thắng lợi 3-2 trước Sevilla. Khi Vilanova mới được bổ nhiệm, câu hỏi chính là ông có đủ cá tính mạnh mẽ để bước ra khỏi cái bóng của Guardiola, trở thành đối thủ xứng tầm và không bao giờ lúng túng trước những ngón đòn tâm lý chiến của Mourinho?

Vì vậy, chuỗi chiến thắng vừa qua của Vilanova vẫn chưa nói lên nhiều điều. Trước Real của Mourinho, người hâm mộ muốn được chứng kiến bản lĩnh đích thực của Vilanova, từ thần thái cầm quân cho đến những quyết định xuất sắc về chuyên môn.

Tiểu sử Tito Vilanova

1969: sinh ngày 17/9 tại Bellcaire d'Emporda, Tây Ban Nha
1988: Tốt nghiệp lò đào tạo trẻ Barca nhưng chưa bao giờ được chơi cho đội một
1990: Gia nhập đội bóng vô danh Figueres
1992: Chuyển sang đội bóng Celta Vigo tại La Liga
1995: Chia tay Vigo sau khi không khẳng định được chỗ đứng
2002: Giã từ sự nghiệp sau quãng thời gian trôi dạt ở một số CLB hạng dưới và bắt đầu làm việc tại học viện đào tạo của Barca
2007: Sau một thời gian làm GĐKT tại Terrassa, ông trở thành trợ lý HLV tại đội Barca B dưới thời Pep Guardiola.
2008: Trở thành trợ lý HLV tại đội một Barca theo chân Guardiola
2012: Được bổ nhiệm thay thế Guardiola



(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X