Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bayern từ bỏ Bosingwa, theo đuổi Srna: Không chơi “rác thải bên cánh phải”

Thứ Năm 23/07/2009 14:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cả Christian Lell lẫn Andreas Goerlitz đều chỉ được xem là “rác thải bên cánh phải” của Bayern do non kém cả về tài năng lẫn kinh nghiệm. Chính vì thế, Louis van Gaal cần mua gấp một hậu vệ cánh phải đủ đẳng cấp trước khi phải sử dụng đến giải pháp kéo Philipp Lahm từ cánh trái sang.

Điểm yếu chết người

Trên thực tế, cánh phải đã trở thành điểm yếu trong phòng tuyến của Bayern kể từ khi Willy Sagnol sa sút phong độ. Những chấn thương liên miên của hậu vệ người Pháp khiến anh không còn có thể “lên công, về thủ” như thời kỳ đỉnh cao. Và cho đến cuối mùa giải 2006-2007, khi Sagnol gục ngã trên sân San Siro trong trận tứ kết lượt đi Champions League giữa AC Milan và Bayern vì chấn thương đầu gối, cánh phải của đội bóng số một nước Đức đã hổng một lỗ toang hoác kể từ đó. Mùa giải 2008-2009, Juergen Klinsmann đã mượn Massimo Oddo từ AC Milan về để lấp vào khoảng trống mênh mông bên hành lang phải, nhưng đó cũng chỉ là giải pháp tạm thời, bởi bản thân hậu vệ người Italia cũng là một “thương binh” và đã luống tuổi.

Từ khi Sagnol dính chấn thương, Lell đã lần lượt được Ottmar Hitzfeld rồi cả Klinsmann tạo cơ hội. Nhưng hậu vệ 24 tuổi sinh ra ở Munich này, đã trải qua một thời gian dài học việc tại Cologne, không đáp ứng được kỳ vọng. Anh vụng về trong phòng ngự và yếu ớt trong dâng cao hỗ trợ tấn công. Cái “được” duy nhất của Lell có lẽ là chỗ đa năng, có thể đá được nhiều vị trí khác nhau, từ hậu vệ cánh phải cho đến hậu vệ rồi tiền vệ cánh trái. Năng lực chuyên môn có hạn, cộng với kho kinh nghiệm còn tương đối mỏng, Lell chưa thể và khó có thể trở thành một trụ cột trong phòng tuyến của Bayern.

Darijo Srna, đội trưởng Shakhtar Donetsk, CLB đoạt cúp UEFA mùa vừa rồi

Nhận thức được sự nghiêm trọng của vấn đề hậu vệ cánh phải, Bayern đã quyết định đòi lại Goerlitz từ Karlsruher khi mùa giải vừa qua khép lại. Goerlitz chia tay với đội bóng vừa rớt hạng sau hai năm gắn bó để trở lại với “ngôi nhà” mà anh bắt đầu bước chân vào năm 2004. Ở vào tuổi 27, không thể nói Goerlitz là một “tay mơ” trên sân cỏ. Nhưng con đường tiến thân của anh từng bị một chấn thương nghiêm trọng ở đầu gối đe dọa và cho đến bây giờ, anh vẫn không được đánh giá cao ở vị trí hậu vệ cánh phải. Cũng vì chấn thương mà tài năng phòng ngự đầy triển vọng một thời của bóng đá này đã không thể đạt đến nấc thang mới trong sự nghiệp.

Tìm giải pháp mới

Không ít người, trong đó có lẽ có cả Van Gaal, xem Lell và Goerlitz là những “rác thải bên cánh phải”. Với một đội bóng đang quyết tâm làm cánh mạng triệt để như Bayern, việc tồn tại một lỗ hổng ở hàng phòng ngự như thế là không thể chấp nhận được. Vì điều này, Bayern đã dành sự quan tâm đặc biệt đến Jose Bosingwa của Chelsea. Tuy nhiên, đội bóng nước Anh đã khước từ mọi lời đề nghị chuyển nhượng hậu vệ người Bồ Đào Nha, khiến Bayern không còn cách nào khác ngoài việc thu quân. Vụ đàm phán dai dẳng với Chelsea về Bosingwa sụp đổ, như thừa nhận của chính CEO Karl-Heinz Rummenigge, Bayern đành quay đi tìm phương án khác. Mục tiêu mà họ đang nhắm đến là đội trưởng Darijo Srna của Shakhtar Donetsk.

Cầu thủ 27 tuổi người Croatia, đã chơi 62 trận trong màu áo đội tuyển quốc gia và ghi được 17 bàn, là một người đa năng, có thể chơi dọc hành lang phải, đá được cả hậu vệ, tiền vệ lẫn tiền đạo! Anh đã góp một phần quan trọng vào chiến thắng 2-1 của Shakhtar trước Bremen trong trận chung kết cuối cùng của Cúp UEFA ở mùa giải vừa qua tại Istanbul. Trong trận đấu đó, Srna nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất sau khi đã có màn trình diễn đầy ấn tượng, là tác giả của đường chuyền quyết định giúp Jadson ấn định tỷ số ở hiệp phụ. Chiếc Cúp UEFA là đỉnh cao nhất trong số rất nhiều chiến công mà Srna đã giành được cùng “Những người thợ mỏ” trong suốt sáu năm gắn bó. Và phải chăng, đã đến lúc anh ra đi, đến với Bayern để chinh phục nốt mục tiêu cao hơn cả là Champions League?

Nếu mua được Srna, Van Gaal có thể để anh đá hậu vệ cánh phải, còn Lahm đá cánh trái, đẩy tân binh Braafheid lên ghế dự bị. Khi cần thiết, nhà cầm quân người Hà Lan cũng có thể dùng Srna ở vị trí tiền vệ cánh phải, tạo nên hai mũi nhọn Croatia cực kỳ sắc sảo ở hai cánh (bên trái, đồng hương Daniel Pranjic của Srna cũng chơi tốt từ đầu sân đến cuối sân), hỗ trợ cho một mũi nhọn Croatia khác trên hàng tấn công là Ivica Olic. Tóm lại, Srna là một thương vụ “đáng giá” mà Bayern nên cân nhắc và quyết định sớm, vì kiểu gì anh cũng sẽ có ích cho Van Gaal dù sử dụng ở vị trí nào đi chăng nữa.

Darijo Srna

Sinh ngày 1/5/1982

Cao 1m82, nặng 75kg

CLB đã qua: Hajduk Split (1999-2003, 68 trận/7 bàn), Shakhtar Donetsk (2003 đến nay, 134 trận/10 bàn).

ĐTQG: Từ 2002, 62 trận/17 bàn.

Thành tích: Vô địch Croatia 2001; Cúp Croatia 2000, 2003; Vô địch Ukraina 20005, 2006, 2008; Cúp Ukraina 2004, 2008; Siêu Cúp Ukraina 2005, 2008; Cúp UEFA 2009.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X