Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: "Số 9 ảo" sắp bị "khai tử"

Thứ Ba 29/10/2013 13:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong trận “Siêu kinh điển” vừa qua, khá bất ngờ khi “Tata” Martino đã kéo Lionel Messi sang cánh phải chứ không phải vị trí “tiền đạo ảo” như thường lệ. Phải chăng, sau những thay đổi về hệ thống phòng ngự, chiến lược gia người Argentina bắt đầu chạm đến tuyến đầu?

Kể từ đầu mùa giải, một vị trí ở trung tâm hàng tiền đạo gần như được gán “trọn gói” cho Messi. Chỉ trừ những lúc cầu thủ này không thể thi đấu, còn đã có mặt trên sân thì Messi đương nhiên được đảm nhiệm vai trò “số 9 ảo" trong sơ đồ không tiền đạo của Barca. Trên thực tế, ngôi sao người Argentina đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Bằng chứng là anh đã có tới 8 bàn thắng sau 10 vòng đấu và chia sẻ vị trí thứ 2 trên danh sách Vua phá lưới La Liga với Cristiano Ronaldo. Mặc dù là “ảo” nhưng những gì Messi đã làm được có thể khiến rất nhiều tiền đạo thực thụ phải đỏ mắt ghen tị.

Kinh điển rạng sáng qua chứng kiến một Messi rất thầm lặng.

Messi không được sử dụng ở vị trí tiền đạo ảo trước Real


Đang có được phong độ cực tốt, Messi lại bất ngờ dính phải một chấn thương khi Barca đụng độ Almeria tại vòng 7 La Liga. Sự cố này đã khiến anh phải rời xa sân cỏ gần 1 tháng và bỏ lỡ 2 trận đấu trước Celtic và Valladolid. Tuy nhiên, một Barca không Messi dù bị đánh giá sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng lại thi đấu rất tốt và giành trọn vẹn cả 2 chiến thắng (1-0 trước Celtic và 4-1 trước Valladolid). Hơn thế nữa, trong ngày trở lại trước đối thủ Osasuna, Messi cũng không thể giúp Barca khoan thủng được hàng phòng ngự số đông của đối phương và đành rời El Sadar với một trận hòa không bàn thắng.

Trong trận “El Clasico” vừa qua, Messi đã không được sử dụng ở vị trí sở trường. Thay vào đó, anh bị bó hẹp ở bên hành lang cánh phải và không thể hiện được gì nhiều. Có vẻ đây là bước đầu trong kế hoạch của HLV Martino nhằm thay đổi lối chơi “không tiền đạo” để chuyển về với một “số 9” đích thực. Những động thái vừa qua trên thị trường chuyển nhượng của Barca cũng cho thấy đội bóng này đang muốn tìm kiếm một tiền đạo cắm điển hình. Những cái tên đã và đang được Barca nhắm tới là Fernando Llorente, Jackson Martinez, Oscar Cardozo hay thậm chí là Diego Milito đều là mẫu cầu thủ sử hữu thể hình lí tưởng, khả năng tì đè và làm tường khá tốt. BLĐ Barca dường như đã quyết tâm mang về sân Nou Camp một gương mặt mới ngay trong tháng 1.

Nếu điều đó xảy ra, rất có thể HLV Martino sẽ quay trở lại với sơ đồ chiến thuật 4-3-3 truyền thống với 1 trung phong cắm, điều đã được Frank Rijkaard áp dụng cực kì thành công trong giai đoạn 2003-2008. Thời điểm đó, Barca đã sử dụng Samuel Eto’o ở vị trí mũi nhọn. Xung quanh tiền đạo người Cameroon là những cầu thủ có kĩ thuật siêu hạng với khả năng đi bóng và khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương như Ronaldinho hay Ludovic Giuly. Với cách vận hành đó, Eto’o đã nổi lên như một trong những sát thủ hàng đầu thế giới. Dưới thời Rijkaard, “báo đen” đã ghi được tới 93 bàn thắng trên mọi mặt trận (2004-2008).

Ở thời điểm hiện tại, khâu dứt điểm lại chính là vấn đề đáng lo ngại nhất ở một CLB “luôn biết cách đưa bóng vào lưới đối phương trong mỗi trận đấu” như Barca. Trước trận “Siêu kinh điển” đội bóng xứ Catalunya chỉ ghi được 1 bàn thắng sau 2 trận hòa (0-0 trước Osasuna và 1-1 trước AC Milan). Những chỉ trích nhắm vào hàng công của Barca chỉ tạm lắng xuống sau chiến thắng 2-1 trước Real trong trận “Siêu kinh điển” vừa qua. Một phần vì ý nghĩa của trận đấu đã lấn át đi tất cả, phần cũng nhờ 2 bàn thắng mà Barca có được đều thuộc về các tiền đạo (Neymar và Alexis Sanchez).Tuy nhiên, qua những giây phút phấn khích, nỗi lo lại bắt đầu hiện lên khi rõ ràng những tình huống đập nhả của Barca hòng tìm đường vào khung thành của Los Blancos chỉ tỏ ra hiệu quả trong 45 phút đầu tiên.

Với việc thiếu một trung phong thực thụ, Barca coi như bỏ hẳn đi những tình huống bóng bổng và các pha triển khai tấn công của họ trở nên dễ bị bắt bài hơn. Trước các hậu vệ cao to bên phía “Kền kền trắng”, đội bóng xứ Catalunya chỉ có được bàn nâng tỉ số lên 2-0 sau 1 tình huống phản công nhanh với một tuyệt phẩm của Sanchez. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu cầu thủ người Chile có thể liên tục tỏa sáng như vậy chăng? Nên nhớ rằng, một cầu thủ có đẳng cấp cao hơn hẳn như Messi mà vẫn còn có những phút lúng túng trên sân.

Một điều rất đáng chú ý khác, đó là “cha đẻ” của lối chơi “không tiền đạo” Pep Guardiola hiện cũng đang trở lại với chiến thuật sử dụng trung phong cắm tại Bayern Munich. Chiến lược gia người Tây Ban Nha đã trọng dụng Mario Mandzukic và muốn biến anh trở thành một “Eto’o của Bayern”. Với những sự thay đổi linh hoạt trong đội hình, “Hùm xám” đã có được 8 chiến thắng và chỉ chịu hòa 2 trận sau 10 vòng đấu đầu tiên tại Bundesliga.

Bản thân Guardiola cũng không thể khăng khăng sử dụng 1 lối chơi duy nhất mà lại muốn có được thành công. Bởi vậy, sẽ chẳng có gì khó hiểu nếu trong thời gian tới, HLV Martino cũng sẽ thực hiện những xáo trộn lớn đối với “dàn hỏa lực” của Barca.

Theo Duy Nguyễn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X