Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona phòng thủ tệ: Vì điệu Valse của Tata Martino?

Thứ Sáu 20/12/2013 14:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cho dù thành tích của Barca trên sân tương đối ấn tượng (dẫn đầu Liga, vượt qua vòng bảng Champions League ở vị trí đầu bảng) nhưng Tata Martino vẫn bị chỉ trích không ít. Từ lối chơi cho tới nhân sự, chiến lược gia người Argentina không hoàn toàn được lòng các cule.

Nhưng Tata Martino đáng được thông cảm bởi từ khi dẫn dắt Barca, ông đã gặp không ít khó khăn mang tính khách quan, đặc biệt là ở hàng thủ. Vì nhiều ca chấn thương ở tuyến này mà ông đã phải thay đổi xoành xoạch hệ thống phòng ngự.

barcelona
barcelona


26 trận, 13 hàng thủ

Một trong những vấn đề lớn nhất của Barca mùa này chính là sự thiếu ổn định ở hàng thủ. Sau 26 trận chính thức trên mọi đấu trường, ông Martino đã sử dụng tới 13 hàng thủ khác nhau, tức cứ mỗi hai trận, Barca lại chơi với một hệ thống phòng ngự khác.

Nhưng đây không phải là ý muốn chủ quan của ông Martino bởi những chấn thương liên tục ở hàng thủ đã buộc chiến lược gia người Argentina phải làm vậy. Trong số 8 hậu vệ của Barca mùa này, có tới 5 người đã dính các chấn thương nặng nhẹ khác nhau. Jordi Alba đã nghỉ tới 16 trận từ đầu mùa, tiếp theo là Carles Puyol (12 trận), Dani Alves (6 trận), Javier Mascherano (3 trận), Adriano (2 trận). Thậm chí cả thủ thành Victor Valdes cũng đã ngồi ngoài 6 lần.

Dưới thời Pep Guardiola hay Tito Vilanova, chưa bao giờ hàng thủ Barca lại trở nên “tiêu điều” như vậy vì chấn thương. Thế nên, không có gì lạ khi hàng phòng ngự ổn định nhất của ông Martino với Alves, Pique, Mascherano, và Adriano cũng chỉ có 6 lần ra sân cùng nhau. Thậm chí, có tới 7 hàng thủ mà ông chỉ sử dụng đúng 1 lần. Nếu Barca không sở hữu những hậu vệ đa năng như Montoya hay Adriano, ông Martino có lẽ còn phải khổ sở nữa với hàng thủ.

Hàng thủ Barca vẫn đáng khen

Dù hệ thống phòng ngự phải thay đổi xoành xoạch vì chấn thương nhưng điều kỳ lạ là Barca vẫn là đội bị thủng lưới ít bậc nhất ở cả Liga lẫn châu Âu. Cho tới thời điểm này, họ mới để thua 17 bàn trên mọi đấu trường, gồm Liga, Champions League, Cúp nhà Vua và Siêu cúp TBN. Với 10 bàn thua ở Liga, Barca là đội có hàng thủ tốt thứ hai giải đấu, chỉ sau Atletico (9 bàn thua) nhưng hơn hẳn Real Madrid (15 bàn thua).

Tại Champions League, với 5 bàn thua, Barca cũng chỉ kém Man United, Chelsea, và Atletico về khả năng phòng ngự (đều chỉ thua 3 bàn). Ở hai đấu trường còn lại là Cúp nhà Vua và Siêu cúp TBN, đội bóng của ông cũng chỉ để thua 1 bàn mỗi giải. Để tiện so sánh, trong mùa giải ra mắt của Pep Guardiola, Barca cũng để thua 17 bàn sau 26 trận đầu tiên.

Ấn tượng hơn, Barca đã có 11 trận giữ sạch lưới mùa này. Tuy nhiên, trong 5 trận gần nhất, họ đều bị đối phương ghi bàn, khi đứng trước khung thành là thủ môn dự bị Pinto thay vì Victor Valdes. Thống kê này chỉ ra một thực tế rằng hàng thủ của Barca đã phải dựa rất nhiều vào Valdes, người đã chơi tuyệt hay trong mùa giải cuối cùng ở Camp Nou trước khi phải ngồi ngoài vì chấn thương.

Và đó cũng là lý do buộc ông Martino sẽ phải chiêu mộ gấp một trung vệ đẳng cấp ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông tới trong bối cảnh Puyol khó có thể chơi bóng ở đẳng cấp cao trở lại do tuổi tác và chấn thương liên miên. Hàng thủ chắp vá của Barca đã “sống sót” trong giai đoạn đầu của mùa giải, nhưng đó là khi lịch thi đấu của họ vẫn còn dễ thở.

Khi Champions League trở lại vào tháng 2 năm sau, Barca sẽ đụng phải một đối thủ có hàng công rất mạnh là Man City. Và thật khó để tin rằng mành lưới của họ sẽ được giữ nguyên trước sự lợi hại của Aguero, Negredo, David Silva, và Nasri. Ông Martino đang rất cần một David Luiz hay Daniel Agger hơn lúc nào hết.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X