Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Đừng quá ảo tưởng về La Masia!

Thứ Hai 11/08/2014 22:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Một cú đúp của Munir El Haddadi, cùng với các bàn thắng của Sergi Roberto, Gerard Pique, Marc Bartra và Sandro Ramirez đã làm nên thắng lợi 6-0 cho Barcelona trước HJK Helsinki tại Phần Lan. Nói đúng hơn, đó là thắng lợi 6-0 của “La Masia XI”.

1. Đó là trận đấu đầu tiên của kỷ nguyên Luis Enrique mà Barca ra sân với đội hình toàn người tốt nghiệp từ “Nông trại”. Trong khung gỗ là Jordi Masip từ đội Barca B, và bộ tứ vệ gồm Martin Montoya, Pique, Bartra và Jordi Alba. Hàng tiền vệ 3 người có Andres Iniesta, Roberto và Sergio Busquets. Hàng tiền đạo là Pedro, Rafinha và El Haddadi.

Tài năng trẻ Munir El Haddadi lập cú đúp vào lưới HJK Helsinki
Tài năng trẻ Munir El Haddadi lập cú đúp vào lưới HJK Helsinki

Cách tiếp cận trận đấu ấy của Barca là hết sức thông thường: khởi đầu từ tuyến tiền vệ và kiểm soát bóng liên tục. Bàn thắng đến rất nhanh chóng, El Haddadi lập công chỉ sau chưa đầy 5 phút. Helsinki đôi lúc đưa được bóng sang bên phần sân Barca nhưng hàng thủ La Masia đã chơi tập trung và Masip gần như chẳng phải làm việc.

Dù Helsinki không thể được coi là đối thủ xứng tầm với đội dự bị của Barcelona, nhưng đây vẫn là một trận đấu xuất sắc từ các cầu thủ La Masia bởi họ đã thể hiện một cách hiệu quả phong cách chơi thường thấy của đội hình chính. Pressing toàn sân, tốc độ lên bóng nhanh và liên tục, xử lý chính xác khi tiếp cận vòng cấm, và thậm chí còn áp đảo cả trong không chiến (điều này không thường thấy với đội hình chính của CLB). Có thể nói các tài năng trẻ lẫn những cựu binh cây nhà lá vườn của đội bóng đã có một màn thể hiện miễn chê.

2. Sau trận đại thắng này, báo chí TBN và nhất là xứ Catalunya không tiếc lời khen ngợi đội bóng. Họ đánh giá rằng Barcelona vẫn không hề thiếu tài năng trẻ bất chấp thực tế rằng họ đã lâu không đưa một cầu thủ La Masia nào lên thẳng đội hình xuất phát và đã chi khá nhiều tiền cho chuyển nhượng. Tuy nhiên đó là một phản ứng thái quá cho kết quả của một trận giao hữu, trước một đối thủ không cùng đẳng cấp với ngay cả những đội bóng yếu ở La Liga.

Không ngạc nhiên cho lắm khi các cầu thủ cùng lò La Masia thi đấu rất kết dính với nhau trong một trận giao hữu cho dù họ không phải lúc nào cũng đá cùng nhau. Lý do là bởi họ cùng được đào tạo cách chơi tiki-taka và nắm được những mấu chốt trong cách thực thi chiến thuật. Nhưng nó sẽ cho ra kết quả thế nào khi đội hình này chơi một mùa giải chính thức với những đối thủ mạnh? Tiki-taka đang ngày càng khó sống trong hơn 2 năm nay vì đối thủ phòng ngự rất chặt chẽ, và có thể đội hình La Masia ấy cũng sẽ không chơi khá hơn các đàn anh nếu phải chạm mặt các đại gia.

3. Tiki-taka là lối chơi đã đưa Barcelona lên đến đỉnh cao, nhưng thực sự thì thế hệ của Lionel Messi, Pique, Iniesta, Xavi, Busquets, Carles Puyol… là một thế hệ cầu thủ xuất sắc mà Barcelona phải đợi hàng chục năm mới có (và sẽ đợi thêm hàng chục năm nữa để tái tạo). Tài năng của thế hệ này đã giúp lối chơi tiki-taka trở nên nổi tiếng, cũng giống như thế hệ Johan Cruyff của Ajax với “Bóng đá Tổng lực” thập niên 1960 - 1970. Đó là chưa kể lúc đó chưa có chiến thuật hữu hiệu để chống lại tiki-taka, còn giờ thì đã có.

Không có gì đảm bảo rằng những cầu thủ trẻ của La Masia hiện tại sẽ làm nên một giai đoạn thành công nữa cho Barca bằng cách chơi tiki-taka. Những thể hiện xuất sắc của họ trong các trận giao hữu sẽ là vô nghĩa nếu thế hệ mới không bứt được vào đội hình xuất phát và giúp CLB đoạt những danh hiệu mới.

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X