Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona & cú manita mở màn: Từng bước một, cho một bước dài!

Thứ Ba 21/08/2012 13:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có quá nhiều nụ cười tươi rói ở Camp Nou hôm ấy. Một trận thắng đậm đà, những gương mặt then chốt trở lại theo nhiều nghĩa khác nhau, từ những chấn thương hay mất phong độ. Nhưng Barca đấy sẽ còn hay hơn nữa, hoàn thiện về nhiều mặt để đạt tới một cảnh giới cao hơn so với chính mình. Một cơ chế Barca hoàn hảo vẫn đang còn để ngỏ cho Tito và toàn đội. Họ đang bước từng bước...

Di truyền Barca

Nếu các camera không lia ống kính tới Tito, người đăm chiêu và thản nhiên trước các bàn thắng ở hiệp 1 của các học trò, không dễ để nhận thấy đây đang là Barca đang khởi đầu với một HLV mới. Tiqui-taca và những thành tố cơ bản nhất, chất lượng nhất vẫn được phô diễn, từ sơ đồ chiến thuật đến cách vận hành, sự gắn kết, Messi. Đây là điều logic, Tito sống cùng Pep và Barca đủ lâu để hiểu những gì tinh túy của CLB hiện tại và cách thức giữ gìn những thứ vũ khí thượng thặng vốn có.

Barcelona phiên bản Tito Vilanova có sự khởi đầu như mơ
Barcelona phiên bản Tito Vilanova có sự khởi đầu như mơ

Cái ôm đầy tình cảm cùng nụ cười thật ấm áp và tự nhiên mà Pedro dành cho Villa, đối thủ cạnh tranh vị trí trực tiếp với anh là hình ảnh tiêu biểu bậc nhất cho tình đồng đội cao cả, điều trọng yếu của tiqui-taca, mà Barca vẫn duy trì. CLB bây giờ mang những đặc tính di truyền từ “đời” trước, và qua bầu không khí đón chào Villa trở lại đó, Tito hứa hẹn sẽ là người giữ lửa chiến và bảo tồn văn hóa CLB tốt. Những cái tôi của các ngôi sao mà Pep đã góp công lớn để tìm ra nền tảng ứng xử chung một cách dung hòa, những ý tưởng bóng đá và vị trí chơi bóng cùng sự sẻ chia theo cách mà ông cho là ổn nhất, lúc này, Tito sẽ tiếp tục, theo cách của riêng ông. Tito không bộc lộ xúc cảm gì với những bàn thắng đầu tiên, nhưng tỏ ra hào hứng hơn hẳn lúc Villa chuẩn bị vào sân và vui mừng với bàn cuối cùng từ chàng tiền đạo ấy. Chính bản thân ông cũng là điều đáng chờ đợi, chờ những phát kiến, chỉ đạo, cá tính, qua từng trận, từng bước một.

Tăng chiều sâu đội ngũ

Mùa bóng vừa qua, sự mỏng manh trong yếu tố con người và dự bị chiến thuật ở các tuyến của Barca là một phần nguyên nhân khiến CLB hụt bước, đặc biệt ở tuyến tiền đạo và hậu vệ. Nhìn từ đội hình xuất phát tiếp Sociedad và những gì Tito phát biểu sau trận, rằng ông không hề để dành những Pique hay Iniesta cho trận gặp Real sắp tới, có thể tin Tito đang muốn tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn ở từng vị trí, rút ngắn khoảng cách giữa lực lượng dự bị và đá chính. Alex Song đã đến, thêm một đấu sĩ mạnh mẽ ở giữa sân. Tiền vệ người Cameroon ấy chắc hẳn không chỉ góp mặt để luân phiên ra sân thay Busquets, anh hiện hữu để khẳng định mình và tuyến giữa sẽ giàu sức tranh đấu thêm nữa. Tello đã chơi rất hay ở biên trái, rất táo bạo và đang tiến bộ, Pedro cũng có sự trở lại ngọt ngào. Hôm ấy, Alexis ở đâu và anh nghĩ gì khi những đồng sự của mình chơi hay đến thế, Afellay nữa, và điều gì sẽ xảy ra khi Cuenca sẵn sàng. Tito hẳn đang chờ đợi sự “xung đột” dữ dội như thế, cũng sẽ theo từng trận một.

Nếu có điều gì đáng lo ngại, thì đấy là ở vị trí các trung vệ, nơi những sự lựa chọn tin cậy không nhiều. Bartra là một dấu hỏi, Puyol đã có tuổi và việc anh đá cặp cùng Mascherano luôn nảy sinh ra các vấn đề về bọc lót cho nhau. Bàn thắng của Castro là một ví dụ. Nếu Pique hiện diện, vấn đề sẽ ít khi lộ ra, nhưng nếu thiếu anh thì hãy coi chừng những pha phản công từ đối phương. Đây là điều mà Tito hẳn đã thấy, và từng bước, ông sẽ tìm giải pháp, thử nghiệm thêm Song đá trung vệ chăng hay tin vào Bartra?

Cải thiện & đột biến

Barca đáng sợ và quyến rũ khi họ muốn ăn bàn, cách này hay cách nọ, 5 bàn thắng đều có độ đẹp và nhuần nhuyễn riêng. Khi tỉ số đã là 3-1, Barca đã chùng xuống, một cách có ý đồ. Barca của Pep chưa từng là đội bóng giỏi đá theo dạng “không cần tấn công”. Dù kiểm soát bóng siêu hạng, Barca ấy luôn phải tìm cách hướng lên, kể cả khi đã dẫn 2 bàn. Phần vì đấy là phong cách, yếu tố khác nằm ở tư tưởng và thói quen. Nếu không lao lên trên tích cực, hàng thủ của Barca dễ bị đe dọa, không hẳn vì đối thủ gây sức ép lại, mà vì họ hay mất tập trung và việc đẩy cao đội hình để dễ vây ráp giành lại bóng dẫn đến dễ bị phản công vỗ mặt khi mất bóng. Barca đã dần thay đổi từ nửa sau mùa bóng trước, khi họ đá nhùng nhằng ở một vài thời điểm lúc dẫn bàn để bảo toàn tỉ số và bây giờ, Tito sẽ tiếp tục hoàn thiện một Barca biết phân phối thời điểm tấn công hợp lí hơn?

Tốc độ luân chuyển bóng nhanh hơn cũng là điều có thể xảy ra. Dù chưa rõ ràng, Barca của Tito ẩn chứa những yếu tố chiến thuật mới mẻ hơn, khó lường hơn. Giấc mơ cũ, nhưng ý tưởng mới, đội ngũ cũ, nhưng tiềm năng thì vẫn còn khai phá được nữa. Từng bước ngắn, cho những bước tiến dài!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X