Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Alex Song & hội chứng Eric Abidal

Thứ Hai 24/09/2012 07:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay sau khi lãnh trách nhiệm dẫn dắt FC Barcelona thay Pep Guardiola, HLV mới Tito Vilanova đã nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết phải mua một trung vệ. Nhưng sau khi Barca thất bại với Thiago Silva và Javi Martinez, thế là Alex Song đã đến với sân Camp từ Arsenal theo một bản hợp đồng trị giá 19 triệu euro, dù vị trí sở trường của anh là tiền vệ phòng ngự.

Song lần đầu ra mắt với tư cách là trung vệ tại sân Bernabeu, trong trận tranh Siêu cúp Tây Ban Nha, và hôm thứ tư vừa qua lại chơi ở vị trí này trước Spartak Moscow tại Champions League, giống như đêm thứ bảy mới đây trước Granada tại Liga. Anh đã chơi hay hơn ở sân của Real Madrid, nhưng chơi không thực sự ấn tượng trong các trận đấu ở sân Camp Nou, làm cho Barcelona có cảm giác họ vẫn có một lỗ hổng ở bên hai cánh khi Puyol và Pique vắng mặt.

Chấn thương của hai trụ cột ở hàng thủ chắc chắn sẽ tạo điều kiện cho cựu cầu thủ của Arsenal duy trì được vị trí trung vệ của mình, cùng với Mascherano, nhưng nếu không chứng tỏ được mình, thì hơi thở của Bartra, cầu thủ trẻ được đào tạo từ lò Masia, sẽ phả ngay sau gáy của Song.

tito vilanova
 

Việc chọn lựa bộ đôi trung vệ luôn là một vấn đề nhạy cảm ở đội bóng xứ Catalunya. Người ta vẫn còn nhớ tới những hợp đồng thất bại với Chygrynskiy hoặc Caceres. Tuy nhiên, vào thời điểm này, tuyến phòng thủ của Barca càng trở lên dễ vỡ hơn do sự vắng mặt của Abidal và sự có mặt của Alba. Đã có một vài bàn thua xảy ra đằng sau hậu vệ cánh trái mới được đem về, ở chính cái khu vực mà cầu thủ người Pháp luôn bao quát thành công, với sự nhanh nhẹn và đáng tin mỗi khi Barca mất bóng. Eric Abidal, người đang điều trị sau ca phẫu thuật gan, cũng là nhân tố không thể thiếu được để “gã khổng lồ xứ Catalunya” triển khai sơ đồ 3-4-3.

Abidal khó có thể thay thế - “Anh biết là cuộc chiến đấu chống bệnh tật của anh cũng là cuộc chiến đấu của chúng ta” – Tito Vilanova đã nói vậy với cầu thủ phòng ngự người Pháp. Giờ đây, sự vắng mặt của cầu thủ này làm trầm trọng thêm những khó khăn tuyến phòng thủ của Barca, bởi vì cả hai hậu vệ cánh Dani Alves và Jordi Alba đều có xu hướng tấn công. Hàng hậu vệ của Barca đã đánh mất sự chắc chắn và cả khả năng khống chế tầm cao, khi Abidal chưa thể thi đấu, trong khi Keita đã đi phương Đông, phía mặt trời mọc.

Có vẻ Barca đang gặp khó khăn trong việc kết nối giữa các trung vệ và hậu vệ cánh, và không phải lúc nào hàng thủ cũng gây được áp lực trong việc chiếm chỗ của đối thủ. Trong những trận gần đây, đội bóng áo đỏ-xanh đã chịu những bàn thua ở các pha bóng sau các cú sút của Messi, bởi vì không biết ngăn chặn các cuộc phản công chuyển tiếp của đối phương. Đôi khi Barca có vẻ phơi mình quá nhiều và dễ bị đổ vỡ vì không biết phòng thủ trước một trận đấu mở và phạm lỗi vị trí khá nhiều.

Một số khiếm khuyết cũng như phần lớn các phẩm chất của đội bóng đã có từ thời Pep Guardiola. Nói cho cùng, điểm xuất phát vẫn là như trước. Tuy nhiên, tính cách của hai HLV là khác nhau. Guardiola thích sự căng thẳng cao độ, luôn dẫn đầu các barcelonistas, bảo vệ đội bóng và CLB trước các đối thủ. Vilanova chỉ mong muốn là một HLV, làm nhẹ mọi thứ và tự mình trình bày các vấn đề đặt ra đã được chuẩn bị từ khi còn là trợ lý cho Pep. Tito không thích giáp lá cà và cũng không bảo vệ một thần tượng nào, mà đơn giản chỉ đại diện cho phong cách của Barca.

Chiến lược gia mới cũng không chính trị hóa kể cả khi sắp xếp đội hình. Nếu như Guardiola chơi với sơ đồ 3-4-3 là để cả Xavi, Busquet, Iniesta và Cesc đều có chỗ, thì Vilanova chỉ sử dụng nó như một phương tiện cần thiết, giống như trước Spartak và Granada, khi Barca gặp khó khăn trong khâu tìm kiếm bàn thắng. Barca đã trở lại với đội hình 4-3-3 truyền thống.

Cho đến lúc này, Vilanova đã biết lèo lái trận đấu một cách thành công với sự thay đổi người. Từ kiến thức bóng đá sâu sắc và thực tiễn cầm quân (cùng Guardiola), HLV mới đã khắc phục được một số điểm yếu như sự thiếu liên tục, tình trạng mất cân đối hoặc thiếu chiều sâu trong các cuộc tấn công. Tito biết lựa chọn các cầu thủ, cho họ đóng vai chính và chỉ can thiệp khi cần thiết.

Và nhờ thế, Barca đang dẫn đầu Liga, với 15 điểm sau 5 trận đấu; giành thắng lợi đầu tiên tại Champions League, và chỉ để tuột mất Siêu Cúp ngay từ lượt đi sau một sai lầm chết người của Valdes. Mục tiêu sắp tới là tránh phải ngược dòng do phải sửa chữa những sai lầm và duy trì thế thượng phong một cách đúng nhất ngay từ đầu. Barca hy vọng sẽ vượt qua hội chứng Abidal.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X