Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Đội bóng phi bản sắc

Chủ Nhật 17/08/2014 13:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Đề cập đến Barcelona mà không nói tới Pep Guardiola là sự thiếu sót lớn. Đã 2 mùa giải kể từ khi Pep ra đi nhưng Barca vẫn ở trong một cuộc khủng hoảng bản sắc thời hậu Guardiola đại đế.

Những người Catalunya bây giờ phải đối mặt là làm thế nào để họ lại bám tay vào những chiếc cúp danh giá một lần nữa.

Tiki-taka hay anti tiki-taka?

Đội bóng liệu có nên tiến hóa và xa rời khỏi tiki-taka? Hay đội bóng đã đi chệch quá xa những tư tưởng làm nên sự vĩ đại của giai đoạn 2008-12? Chỉ có một sự trở lại của tư tưởng Pep mới cứu CLB khỏi sự làng nhàng?


Luis Enrique (phải) có thể mang bản sắc trở lại cho Barca?
Luis Enrique (phải) có thể mang bản sắc trở lại cho Barca?

Tito Vilanova được cho là người kế nhiệm Guardiola, nhưng ông chỉ dẫn dắt được 1 mùa giải vì bệnh tật. Đôi lúc cuộc sống và cái chết ngáng đường bóng đá. Vilanova là cánh tay phải của Pep và ông đã có thể là người kế tục hoàn hảo truyền thống tiki-taka. Cái chết của Tito và sự ra đi của Pep đã đưa cuộc khủng hoảng Barca trở nên ngày càng nghiêm trọng.

Biểu hiện rõ nhất của cuộc khủng hoảng ấy là sự lựa chọn mang tên Gerardo Martino, người có ý định đưa Barca xa rời cái gốc tiki-taka. Ông muốn có kế hoạch B cho những ngày xấu trời, một lối chơi tấn công nhanh và trực diện hơn. Đó là một hệ thống mà về lý thuyết sẽ khơi dậy khả năng của những Fabregas hay Alexis Sanchez.

Một năm sau, Martino, Fabregas, Sanchez đều đã đi. HLV mới Luis Enrique là một người gắn bó với truyền thống của Barcelona hơn bất cứ ai khác đang làm việc ở thời điểm này, ngoài Pep. Ông đã thay Pep ở Barca B trước khi tới Roma và Celta Vigo. Nếu muốn một người có thể đưa Barca trở lại với gốc tiki-taka, chỉ có Luis Enrique mà thôi.

Đó là một thông điệp: “Vấn đề của năm ngoái là chúng ta đã cố thay đổi, nhưng năm nay chúng ta lại theo cách cũ mà làm việc và thế giới sẽ tươi đẹp trở lại”. Đừng quên rằng Barca đã đến gần chức vô địch La Liga ở trận cuối cùng của mùa giải.

Cần cải tổ từ gốc rễ

Xavi tuổi 34 đã ở lại, nhưng anh không còn động cơ như nhiều năm trước. Không ai có khả năng điều hành tiki-taka trên sân như Xavi, và đấy là vấn đề lớn cho Enrique.

Barca thay Fabregas bằng Ivan Rakitic. Vấn đề là, Fabregas xuất thân từ La Masia và không bao giờ đạt đỉnh ở Barca. Rakitic không đến từ La Masia, và thật khó để tưởng tượng anh có thể tỏa sáng cùng tiki-taka. Rakitic có thể trẻ và giỏi hơn Fabregas, nhưng chắc chắn không phải người thay thế Xavi.

Hàng tiền đạo là một câu chuyện khác. Pep đã từng làm việc với Henry, Eto’o và Ibrahimovic. Nhưng khi Messi đạt tới đỉnh phong độ, những tiền đạo kia trở nên ít quan trọng. Bây giờ Barca trở về con đường cũ, mang về Neymar và Luis Suarez. Vì sao lại chú ý tới hàng công, trong khi đội hình cần một sự cải tổ hoàn thiện hơn.

Và nói đến cải tổ, phải nói đến hàng phòng ngự. Khi Puyol giải nghệ, anh vẫn là trung vệ xuất sắc nhất của Barca. Đó là một điều tồi tệ bởi Pique trẻ hơn và cao 1m92, hay mơ ngủ và bỏ vị trí. Mascherano thì không phải trung vệ. Để lấp lỗ hổng, Barca mua Thomas Vermaelen đã mất chỗ đứng ở Arsenal và Mathieu đã 30 tuổi.

Vấn đề quan trọng nhất của Barcelona không phải là lấp vị trí, mà là những cội rễ của lối chơi tiki-taka đã già cỗi. Họ cần một sự thay đổi với chính những công thần, chứ không phải mang về cầu thủ mới. Chỉ có thay đổi cội rễ thì Barca mới có thể thoát khỏi cuộc khủng hoảng bản sắc.

Ngày qua ngày, Barcelona đang hành động như là họ có thể trở lại đỉnh cao bằng cách tiếp tục chơi tiki-taka. Sự thật là ngay bây giờ, cả việc chơi tiki-taka họ cũng không giỏi. Như là Chile đã hạ ĐT TBN chính bằng một phiên bản của tiki-taka.

Theo Thể Thao Văn Hoá


Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X