Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca đang sống nhờ những "cơn điên" của Messi

Thứ Hai 22/10/2012 07:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một vòng đấu, hai gã khổng lồ của bóng đá TBN cùng chạm trán những đại diện của xứ Galicia. Nhưng nếu Real Madrid nhẹ nhàng vượt qua Celta Vigo thì tại Riazor, Barcelona chỉ có thể vượt qua Deportivo nhờ “cơn điên” của Lionel Messi.

"Cò quay Nga" ở Riazor

“Tôi cũng chẳng nhớ lần cuối cùng Barca để thủng lưới 4 bàn là khi nào”, chính HLV Oltra của Deportivo phải thốt lên như thế trong phòng họp báo sau trận đấu ở Riazor. Đó là trận đấu mà dù đội nhà phải nhận một thất bại, nhưng chiến lược gia người Valencia vẫn cảm thấy “thú vị”. Tuy nhiên, có lẽ thầy trò Tito Vilanova thì chẳng thấy thú vị chút nào.

lionel messi
 

Với tư cách một HLV, tất nhiên Vilanova vẫn phải bảo vệ thủ thành Valdes, người đã mắc sai lầm tệ hại khi để bóng bật tay vào lưới sau cú sút không quá khó của Bergantinos. Sau trận, Tito cũng chỉ đưa ra những nhận định kiểu như “chúng tôi vẫn kiểm soát được bóng”. Nhưng thực tế thì tất cả đều biết. Barca đã dẫn tới 3-0 chỉ sau 18 phút và ngay khi để Deportivo gỡ lại... 2 bàn, Messi tiếp tục đưa đội bóng xứ Catalan vượt lên dẫn 4-2. Kịch bản điên rồ tiếp tục diễn ra trong hiệp 2 khi Pizzi gỡ 4-3, và lại là Messi giúp đội khách tái lập cách biệt trước khi Jordi Alba khiến Barca sống trong sợ hãi suốt hơn 10 phút cuối với bàn phản lưới nhà ở phút 79.

Tờ La Vanguardia đã mô tả trận thắng với tỷ số nghẹt thở 5-4 của Barca bằng cái tít “Cò quay Nga”. Đó là trò đùa với tử thần của các cao bồi miền Tây nước Mỹ, khi họ lắp 1 viên đạn vào ổ rồi thay nhau kê súng vào đầu và... bóp cò. Rạng sáng qua, người Catalan cũng chơi trò đó ở Riazor, và may mắn thắng cuộc.

Nhưng thực tế đã lột trần mọi lời bao biện của HLV Vilanova. Vì Barca chỉ kiểm soát được bóng (bao giờ chả vậy), chứ không kiểm soát được tình thế. Và Valdes cũng không phải là tội đồ duy nhất ở hàng phòng ngự mà chính ông thầy Oltra của Depor cũng cho là “bất ổn”.

Lần cuối cùng Barca để thủng lưới 4 bàn ở La Liga là trận thua Atletico 3-4 ngày 1/3/2009.

Phép cộng "FA-ME"

Nhưng may mắn là giữa khung cảnh xám xịt ấy, vẫn có những mảng màu sáng. Bất chấp hàng thủ không Puyol, không cả Pique vẫn “tặng quà” đều đặn, bất chấp phải nhận một quả penalty trời hỡi và chơi 40 phút cuối trong thế thiếu người (Mascherano bị đuổi) vì tiếng còi méo của ông trọng tài Paradas Romero, Barca vẫn thắng. Và có lẽ, cũng không quá khi nói rằng đây là chiến thắng của Messi và Fabregas.

Trong đó, Fabregas chính là người chọc khe để Alba mở tỷ số. Ngoài ra, “số 4” còn in dấu giày ở 2 bàn thắng đầu tiên của Messi. Tuy nhiên, dấu ấn đậm nét nhất đương nhiên phải thuộc về Leo. Khi tất cả nghĩ rằng cầu thủ Argentina sẽ được cất trên ghế dự bị sau khi bị vắt sức trong màu áo ĐTQG, anh đã bùng nổ dữ dội với một cú hat-trick tuyệt vời và trực tiếp lôi Barca khỏi thảm kịch tại Riazor. Và ở thời điểm báo chí Madrid đang tìm mọi cách để nghiêm trọng hóa sự rạn nứt trong mối quan hệ giữa Messi với Villa, QBV FIFA 2011 đã tiếp tục khẳng định vai trò tuyệt đối trong cỗ máy Catalan.

Chính “cơn điên” của Messi, như cái tít của tờ Mundo Deportivo, đã giúp Barca vượt qua thử thách có lẽ là khó khăn nhất kể từ đầu mùa, nếu không tính trận El Clasico ở vòng trước. Và cũng nhờ công thức Fa-Me (Fabregas-Messi), người Catalan đã bảo toàn được cách biệt 8 điểm với kình địch Real Madrid. Mà trong bối cảnh Kền kền trắng bắt đầu có dấu hiệu phục sinh, có lẽ 3 điểm mới là mục tiêu tối thượng chứ không phải thắng như thế nào.

Quay chậm:

Trọng tài Paradas Romero đã mắc sai lầm trong tình huống bắt Barca phải chịu một quả penalty ở phút 25, sau khi chân sút Riki của Deportivo ngã trên sân, dẫn đến bàn thắng của Pizzi. Pha quay chậm cho thấy, Mascherano đã vào đúng bóng chứ không hề chạm Riki. Thậm chí, sau khi xem lại, có thể thấy rõ cầu thủ của Deportivo cố tình chạm vào người Mascherano sau đó ngã lăn ra với ý đồ ăn vạ. Trọng tài Paradas Romero sai càng thêm sai, khi băng quay chậm chỉ ra rằng, dù Mascherano có phạm lỗi đi chăng nữa thì đó cũng là tình huống Riki ngã bên ngoài vòng cấm địa của Barca.

Con số

2. Đây là lần thứ 2, Mascherano bị truất quyền thi đấu ở La Liga và người đuổi anh lần trước cũng là trọng tài Paradas Romero.
4. Lần gần nhất Deportivo ghi được 4 bàn ở La Liga là trận thắng Racing 5-3 ngày 5/3/2009.
22. Trước Deportivo, Messi đã nhận thẻ vàng thứ 22 sau 222 trận ở La Liga.
23. Đây là lần thứ 23, Messi ghi được từ 3 bàn trở lên ở một trận đấu trong sự nghiệp.
180 .Với pha lập công thứ 180, Messi đã vượt Gorostiza để trở thành chân sút xuất sắc thứ 11 trong lịch sử La Liga.

Hồ Phương - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X