Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca chia điểm với Real: Vết đạn xé ngang trời

Thứ Hai 08/10/2012 10:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca đã không thể giành chiến thắng trước đại kình địch Real Madrid trong trận El Clasico lần thứ 222. 2-2, một trận cầu kịch tính, hấp dẫn và đúng chất siêu kinh điển. Điều quan trọng nhất với Barca là họ vẫn duy trì được vị thế của mình ở Liga khi tiếp tục bỏ Real ở lại phía sau với 8 điểm nhiều hơn.

Tito Vilanova đã có những sự thay đổi trong cách bố trí nhân sự của mình. Vẫn 4-3-3, nhưng nó được hoán chuyển khá linh hoạt. Adriano xuất phát ngay từ đầu ở biên trái, trong khi đó Jordi Alba được đẩy nhô cao chơi ở hàng tiền vệ. Barca vẫn tiếp cận trận đấu theo thói quen của mình, kiểm soát tốt thế trận, cầm bóng và phân phối bóng hợp lí. Tuy nhiên, khi mà hiệu quả trong các đợt tấn công chưa đến thì vấn đề nơi hàng thủ lại bộc lộ một cách tiêu cực. Việc thiếu vắng Puyol và Pique đã ảnh hưởng rất nhiều đến hệ thống phòng ngự của Barca. Các lỗ hổng chết người giữa Mascherano và Busquets được phô bày, bên cạnh đó là sự hớ hênh nơi hai biên, đặc biệt là vị trí của Alves. Hàng phòng ngự của Barca chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng chống phản công, và một lần nữa yếu huyệt đó lại lộ ra. Trong cả 2 bàn thắng của Ronaldo, phòng tuyến này của Barca đã phạm những sai lầm nghiêm trọng, từ việc di chuyển sai chỗ cho đến yếu kém trong khâu kèm người.

May thay Barca vẫn còn đó Messi. Một pha dứt điểm cận thành cùng pha sút phạt đẹp mắt đã giúp Barca vượt qua những thời khắc khó khăn.

May thay Barca vẫn còn đó Messi
May thay Barca vẫn còn đó Messi

Nhìn từ trận hoà trước Real Madrid, Barca đã thể hiện được những gì?

Thứ nhất, Barca vẫn nhập cuộc chủ động, hướng trận đấu theo ý mình. Cách thức triển khai lối chơi của Barca không mới: Đề cao khả năng kiểm soát bóng, tăng cường sự vây ráp và hướng đến việc áp đặt lối chơi lên đối thủ. Họ đã làm khá tốt các khâu này bằng việc tạo dựng một phòng tuyến chắc chắn. Như thường lệ, Barca kiểm soát bóng vượt trội (gần 70%), tung ra 10 pha dứt điểm, và có những lúc tưởng như đã định đoạt được trận đấu. Tuy nhiên, khả năng cụ thể hoá các cơ hội thành bàn thắng của Barca vẫn chưa thật thuyết phục.

Thứ hai, hàng thủ thêm một lần nữa dấy lên nỗi lo và một sự hoài nghi lớn lao. Việc thiếu vắng Puyol và Pique đã khiến hệ thống phòng ngự của Barca gặp rất nhiều vấn đề. Những sự lắp ghép mang tính tình thế như Mascherano hay. Busquets đã bộc lộ những sự sai sót đáng trách. Do là những tiền vệ phòng ngự nên cả hai đều có khả năng tranh cướp bóng tốt, nhưng trái lại khả năng chịu đựng sức ép và giữ tập trung lại chưa cao. Những lỗ hổng chết người cứ thế phô bày ra, tạo nên những khoảng trống thênh thang phía sau, dẫn đến việc đối phương dễ dàng tung đòn kết liễu. Thêm nữa, vị trí của Alves cũng rất đáng lo ngại. Hậu vệ người Brazil quá ham tham gia tấn công, liên tục bỏ vị trí, dẫn đến bàn thua đầu tiên và điều này chỉ được cải thiện khi Montoya được tung vào sân.

Thứ ba, Messi lại một lần nữa sắm vai người hùng, một điều gì đó quá đỗi bình thường ở Barca. Messi giờ đây hy sinh nhiều hơn, phục vụ cho lối chơi chung nhưng khi đội bóng lâm vào bế tắc thì anh đã ngay lập tức lên tiếng. Cú đúp bàn thắng, trong đó có một pha đá phạt làm bàn mẫu mực là quá đủ để nói lên những phẩm chất của siêu sao người Argentina. Không cần màu mè nhưng vẫn rất hiệu quả. Không cần phải phô trương nhưng anh vẫn nổi bật.

Thứ tư, đó là nét chấm phá từ Tito Vilanova. Cái bóng quá lớn từ người tiền nhiệm Pep Guardiola luôn khiến Tito chịu sức ép kinh khủng. Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả, Tito cho thấy mình không hề kém cạnh Pep. Những dấu ấn rõ nét từ đầu mùa giải cho đến thời điểm này được Tito thể hiện thông qua việc xoay tua đội hình cũng như đa dạng hoá lối chơi của Barca. Thêm nữa, sự táo bạo đã được Tito thể hiện rõ qua cách dùng người cũng như vận hành chiến thuật. Trận này, Tito đã ít nhiều mang đến sự bất ngờ cho đối phương bằng những sự thay đổi, và dù hiệu quả của nó chưa đạt mức cao nhất nhưng đấy vẫn là một dấu ấn đáng ghi nhận.

Những vết đạn xé ngang trời

Một trận hoà trước đại kình địch Real Madrid trong bối cảnh hơn đối phương đến 8 điểm không ảnh hưởng nhiều đến Barca, có chăng chỉ là việc họ bị…Atletico Madrid phả hơi nóng phía sau trên bảng xếp hạng. Chuỗi 6 trận thắng liên tiếp ở Liga của Barca cũng bị chặn đứng bởi trận hoà này nhưng nó cũng chẳng phải là vấn đề to tát. Điều cốt lõi ở đây: Barca vẫn giữ được vị thế của mình, luôn thể hiện sức vóc của kẻ đi chinh phục và khao khát tìm lại những gì đã mất. Hơn thế nữa, Barca-Tito vẫn duy trì được tâm thế vững chãi trước mọi đối thủ, yếu tố tối quan trọng để hình thành nên động lực chiến thắng và với cá nhân Tito, ông không hề bị ảnh hưởng bởi cái bóng quá lớn của Pep Guardiola khi bản thân vẫn giữ được sự bình tĩnh và lạnh lùng trong việc điều binh khiển tướng.

Những cơn cuồng phong màu trắng đã quét qua bầu trời Camp Nou, trong phút chốc, nó lại gợi lên những tấn bi kịch của quá khứ, nhưng rồi nó cũng lại tan đi. 2 bàn thắng của Ronaldo như 2 vết đạn xé ngang trời nhưng nó lại chưa đủ để giết chết đi một cơ thể cường tráng, đủ sức đương đầu với mọi hiểm nguy của đội bóng xứ Catalunya. Khi khó khăn, đẳng cấp và bản lĩnh của một đội bóng lớn đã lên tiếng. Đó là ý chí, nghị lực, lòng quyết tâm, thông qua cách tiếp cận trận đấu, giành giật từng khoảnh khắc mong manh nhất và dù chưa thể đi đến chiến thắng thì họ vẫn xứng đáng được tôn vinh. Barca cũng đã bắn ra những vết đạn như thế, nó vẫn chưa đủ để kết liễu Real nhưng đấy vẫn là sự dũng cảm và giàu nghĩa hiệp, mở đường cho những mục tiêu trong tương lai.

Trận chiến khó khăn nhất trong hành trình Tourmalet của Barca đã kết thúc. Đây chưa thể nói là thành công nhưng cũng chẳng có cơ sở nào để chứng minh cho một thất bại. Phía trước Barca vẫn còn những thử thách lớn lao, đó là những chuyến làm khách hứa hẹn nhiều chông gai trước Deportivo và Vallecano ở Liga hay cuộc đối đầu với Celtic ở Champions League. Sự tự tin đang là thứ tồn tại rõ nét nhất ở Barca vào lúc này. Hy vọng cứ thế đâm chồi, xua tan đi những màu đen của thất bại, những lo nghĩ đời thường. Những vết đạn xé ngang trời sẽ tiếp tục được Barca bắn lên trên con đường chinh phục vinh quang.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X