Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca cần hiểu Fabregas như Wenger từng hiểu anh

Thứ Ba 14/08/2012 21:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu chúng ta so sánh bóng đá Anh và Tây Ban Nha thì câu hỏi đặt ra là: Có phải Premier League đơn giản hơn, thể lực hơn và tốc độ hơn so với La Liga?

Tại sao lại nói đến điều này là bởi vì nó quan trọng đối với Cesc Fabregas, nhân vật mà chúng ta đang muốn đề cập đến. Trên phương diện cá nhân, Fabregas đã có những năm tháng thành công rực rỡ tại Arsenal và khi về với Barca, anh được kỳ vọng sẽ tiến lên hàng ngũ những siêu sao bóng đá đương đại. Sự tinh tế mà Fabregas học được những ngày còn ở La Masia kết hợp với độ dẻo dai trui rèn trong môi trường bóng đá Anh đã biến Fabregas thành một thủ lĩnh của Arsenal với sự thông minh vượt trội từ khi còn rất trẻ.

Guardiola thay đổi Barca vì Fabregas để rồi thất bại
Guardiola thay đổi Barca vì Fabregas để rồi thất bại

Trong đội hình của HLV Arsene Wenger tại Arsenal, Fabregas được ưu ái tạo điều kiện chơi bóng với vai trò tương đối tự do, đặc biệt là sau khi Patrick Vieira chuyển đến Juventus năm 2005. Nhiều người nghi ngờ một cầu thủ chưa đầy đôi mươi như Fabregas làm sao có thể lấp đầy khoảng trống của một tượng đài cỡ Vieira. Nhưng rồi Fabregas đã làm quá tốt khi cùng Gilberto Silva tạo thành cặp đôi hoàn hảo ở hàng tiền vệ. Với Silva chủ yếu lo nhiệm vụ phòng ngự, chàng trai trẻ người Catalunya được phép hoạt động tự do hơn nhiều, giúp anh có đủ không gian điều tiết lối chơi mà kết cuộc sẽ là những đường chuyền đem đến cơ hội ăn bàn.

Sau 2 năm đàm phán HLV Pep Guardiola mới chiêu mộ thành công Fabregas với giá 29 triệu euro cộng thêm 5 triệu euro cho các điều khoản phụ vào mùa Hè năm 2011. Sự trở về của đứa con lưu lạc được các fan hâm mộ Barca chào đón nồng nhiệt. Tuy vậy, không ít người đã tự hỏi sau 8 năm ở nước Anh, Fabregas có còn phù hợp với phong cách chơi bóng của đội chủ sân Nou Camp, nhất là khi nhìn và sự phối hợp chặt chẽ của hàng tiền vệ 3 người gồm Sergio Busquets, Xavi Hernandez và Andres Iniesta.

Thay vì chỉ đơn giản là vẫn để Busquets chơi như một tiền vệ phòng ngự và chọn ra 2 trong bộ ba Xavi, Iniesta hay Fabregas cho vai trò kiến tạo lối chơi thì Guardiola lại biến hóa sơ đồ 4-3-3 quen thuộc sang 3-4-3 nhằm đưa cả 4 cầu thủ này cùng ra sân.

Hệ quả đã rõ, Barca trải qua mùa giải kém thuyết phục khi trắng tay cả La Liga lẫn Champions League. Những thử nghiệm liên tiếp của Pep phản bội lại ông vì các cầu thủ gần như không bao giờ biết trận tiếp theo mình sẽ được sử dụng như thế nào. Barca cứ cố thay đổi tùy thuộc vào đối thủ là ai chứ không chú trọng tối ưu hóa một sơ đồ nhất định nào. Thường thì các nhà cầm quân tối kỵ việc cải tổ khi đang ở trên đỉnh vinh quang. Nhưng Pep đã vi phạm nguyên tắc bất thành văn đó.

Trong phát biểu mới đây, Fabregas tuyên bố: “Tôi chưa bao giờ thực sự nắm bắt được hệ thống chiến thuật dưới thời Pep Guardiola. Tôi đã chơi nhiều trường phái bóng đá khác nhau: một số có thể thích nghi ngay và một số sẽ gặp phải khó khăn. Có ý kiến, gồm cả Guardiola, nói rằng tôi thiếu một điều gì đó trong mùa giải trước. Đó là lỗi của tôi bởi tôi đã ép buộc mình những điều tôi không có. Tôi không phải là Xavi, Iniesta hay Thiago. Tôi cần phải phát huy những điểm mạnh riêng của bản thân”.

Thực tế, Fabregas đã có 15 bàn thắng và 20 đường kiến tạo trong 49 trận cho Barca mùa 2011/12. Về mặt con số, đó là thành tích không tồi trong năm đầu tiên anh trở lại Nou Camp. Song Fabregas sẽ còn làm được nhiều hơn thế nếu phát huy tối đa khả năng của mình. Sở trường của anh là những đường chuyền cực nhanh, tạo ra không gian và đánh hơi vị trí có thể ghi bàn. Đó là những phẩm chất khiến anh trở nên đặc biệt và là lý do tại sao Pep Guardiola nhất quyết muốn có chữ ký của anh.

Vậy nên, bài toán dành cho tân HLV Tito Vilanova mùa tới là phải đảm bảo cho phép Fabregas đủ tự do để không bị bó buộc vào vị trí cố định trong sơ đồ chiến thuật. Chỉ có như vậy, công sức và tiền bạc mà họ đã đầu tư vào cầu thủ nàymới không trở nên phí phạm.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X