Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca bại trận tại Stamford Bridge: Công lý của bóng đá

Thứ Sáu 20/04/2012 13:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tấn công nhiều mà không biết ghi bàn thì dễ bị thủng lưới, đấy là một đúc rút kinh điển và đó cũng là tình trạng của Barca ở Stamford Bridge. Sau 3 năm, công lý của bóng đá lại được tái hiện ở nơi này, nhưng theo một cách khác, công lý cho Chelsea, thuần túy trên sân cỏ, không dính gì đến trọng tài.

Messi không phải là thánh

Dù bị theo kèm rất sát, Messi vẫn có thể kiến tạo những đường bóng sắc nét cho đồng đội và làm rối loạn hàng thủ Chelsea mỗi khi tìm ra những khe hở nhỏ nhất để tăng tốc. Cú chọc khe cho Cesc vẩy bóng qua người Cech sau khi dốc bóng từ giữa sân là một pha bóng tuyệt vời trong một trận đấu đỉnh cao thế này, nhưng Cesc đã phung phí. Kể cả lần đột phá nhả bóng cho Iniesta sút trong vòng cấm và lại Cesc đá bồi hụt bóng, Messi đã làm cực tốt nhiệm vụ quấy rối, tạo khoảng trống và kiến tạo trong hiệp 1. Vẫn xuất sắc, nhưng anh không phải là thánh.

Có vẻ Messi đã bị đau sau lần tự trượt ngã để rồi Barca bị thua sau lần đánh mất bóng từ giữa sân trong một pha bóng mà bình thường, Leo rất ít khi để bị đoạt bóng dễ dàng đến thế. Đó là lúc gần hết hiệp đầu và Chelsea tiếp tục phong tỏa anh quyết liệt hơn nữa. Kết quả là cả hiệp 2, anh không tung ra được đường chuyền nào quyết định trừ quả đá phạt cho Puyol đánh đầu cuối trận. Đây là trận đấu đầu tiên của cả mùa bóng, Messi không sút trúng cầu môn đối phương một quả nào.

Barcelona đã thua ở Stamford Bridge
Barcelona đã thua ở Stamford Bridge

Vì không phải là thánh, nên dù có một vài thời điểm vượt qua được vài chiếc bóng áo xanh, anh vẫn không qua được chốt chặn cuối cùng để dứt điểm. Nhìn chung, không cần phải là thánh thần mới có thể đá tung lưới Cech, nhưng đúng phải là thánh mới có thể lập công trong bối cảnh cả đội chỉ trông chờ vào anh ở khâu kết thúc vì nếu thế, Di Matteo sẽ cắt cử những tiền vệ chỉ làm một việc duy nhất là chặn Messi.

Vấn đề của Barca

Nếu cú sút của Pedro và Alexis không chạm cột và xà, tình thế đã khác. Vấn đề đầu tiên đúng là Barca không gặp may.

Nhưng may mắn không biện giải cho toàn bộ thất bại. Điều không mới mẻ gì ở Barca lại bộc lộ rõ nét ở London: Họ không có nhiều cầu thủ giàu kĩ năng săn bàn. Messi đã gánh vác toàn bộ hàng công của Pep trong mùa bóng này nhưng đó cũng là một điểm yếu chí mạng và Chelsea, cứ tập trung “diệt” Messi là thu được một nửa thành công. Nhìn Alexis và Cesc rụt rè sút bóng trong những dịp ngon ăn, có cảm giác không ai ở Barca dám đứng ra lãnh trách nhiệm ghi bàn. Như một hệ quả, cách toàn đội chơi bóng ở London xoay quanh việc chuyền bóng, di chuyển, tạo khoảng không cho Messi. Không khó để bắt bài, với năng lực tổ chức của Chelsea, họ luôn có 2 người kèm Leo. Tựu trung, có thể thấy các phương tiện để Barca kết liễu đối thủ khá nghèo nàn dù cách họ tạo ra tình huống ngon ăn thì luôn siêu đẳng. Ngoài việc hiếm khi có cú sút xa, các pha đá phạt do Messi kiếm được cũng không mang lại sự khác biệt.

Điểm rơi phong độ cũng là chuyện cần bàn, Xavi, Alves và Cesc chơi dưới sức. Đấy là những nhân tố cực kỳ quan trọng, đặc biệt là 2 người đầu. Sự sắc nét trong tấn công bị giảm sút đáng kể khi Xavi, cả trận cũng không kiến tạo được pha bóng nào khả dĩ và Alves không xuyên phá được hành lang trái của Ashley Cole.

Công lý là đây

Bàn thắng của Drogba, dù không có tác động lớn đến tinh thần của Barca trong hiệp 2, lại có ý nghĩa lớn lao cho Chelsea trong việc theo đuổi đến cùng đấu pháp phòng thủ, gần như không cần phản công của Di Matteo.

Trong giới hạn năng lực của mình, Chelsea đã làm tốt nhất những gì có thể khi bắt chặt Messi và hạn chế tối đa các khoảng trống. Những cơ hội mà Barca tạo ra, đơn giản là không thể ngăn được, nhưng “The Blues” đã không thua, và ngoài may mắn, Cech đã chơi tốt, Drogba vẫn cực kỳ hữu dụng trong vai trò trung phong duy nhất của Chelsea. Sau bàn thắng, thậm chí Chelsea không muốn dâng người lên những lúc phản công. Họ không hèn nhát, đơn giản là thực lực Barca mạnh hơn và so với 3 năm trước, Chelsea không mạnh bằng chính mình. Hơn nữa, cứ lao lên, Messi sẽ rảnh chân, đó là điều tối kị. Gần như không tồn các chiếc áo màu xanh bên phần sân Barca ở hiệp 2.

Chỉ cần 1 cú sút duy nhất để ghi bàn và có lợi thế lớn, đấy là bản lĩnh. Nếu Barca không biết cách kết liễu đối phương thì dù tiếc cho họ, song vẫn phải chúc mừng Chelsea. Không phải ai cũng có thể ngăn Messi không sút được quả nào như thế.

Nhưng câu hỏi lớn nhất: Barca đã đá với bao nhiêu phần trăm công lực của mình ở London. Có lẽ chưa phải là 100%. Vì thế, công lý ở Camp Nou sẽ là của...?

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X