Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bao giờ thì Tata Martino dùng được Neymar?

Thứ Sáu 13/09/2013 16:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có lẽ không có một thông điệp nào đanh thép hơn mà Neymar dành cho những kẻ chỉ trích mình như trận đấu với Bồ Đào Nha vừa qua. Trong trận đấu trên đất Mỹ, Neymar chứng minh mình thừa sức đối phó với những hàng phòng ngự châu Âu, thậm chí hàng thủ rất rắn kiểu Bồ và tạo được hiệu ứng tích cực lên bảng tỷ số.

Neymar hay là nhờ Scolari

21 tuổi, 26 bàn thắng và 20 pha kiến tạo trong 42 trận cho ĐT Brazil, Neymar dành hơn 3.500 phút làm nghĩa vụ quốc gia ở độ tuổi rất trẻ mà chẳng có cầu thủ nào trong lịch sử Selecao làm được ngoại trừ Pele và Zico. Hãy nhìn vào những đối thủ mà Neymar đã chiến thắng: TBN, Italy, Bồ Đào Nha, cả ba đội bóng châu Âu có hàng thủ rất mạnh.

Neymar vẫn chưa tỏa sáng ở Barca
Neymar vẫn chưa tỏa sáng ở Barca

Nhưng tại sao Neymar lại chưa có được phong độ như thế tại Barca? 3 trận ở La Liga của Neymar cho ra chỉ 1 đường kiến tạo, còn bàn thắng duy nhất của anh lại là trong một trận hòa ở Siêu cúp TBN. 265 phút đã trôi qua với Neymar tại Camp Nou và hiệu quả của anh vẫn rất thấp, nhất là khi anh và Lionel Messi cùng ở trên sân.

Trong lúc có rất nhiều chuyện để nói về các cá nhân ở ĐT Brazil, ít ai nhắc tới Felipe Scolari. Đúng là ông đang có nhiều nhân tài trong tay để sử dụng, nhưng điều quan trọng hơn là Scolari đã tạo ra một tinh thần tập thể tích cực. Brazil của thế hệ này chưa có những danh thủ hàng đầu tầm cỡ Ronaldo, Rivaldo hay Ronaldinho trong quá khứ, nhưng chính vì vậy các tuyển thủ chia sẻ bóng cho nhau khi thi đấu và sẵn sàng tạo cơ hội cho nhau để tấn công từ mọi phía. Gánh nặng được chia đều cho tất cả.

46 Neymar đã ghi 26 bàn thắng và có 20 pha kiến tạo, tức tham gia trực tiếp vào 46 bàn thắng cho đội tuyển Brazil trong 42 trận đấu.
 

3.500 Neymar đã có trên 3.500 phút chơi cho đội tuyển Brazil. Ở độ tuổi của anh, chỉ có Pele và Zico vượt qua thành tích ấy.
 

1 Mùa giải này Neymar mới chỉ ghi được một bàn cho Barca trong trận hòa Atletico 1-1 ở lượt đi Siêu cúp TBN.

Trong môi trường như vậy, Neymar có nhiều cơ hội để chơi tốt nhất và thoải mái nhất có thể. Anh không phải gánh hết việc ghi bàn, và anh được tự do di chuyển theo ý muốn. Trận gặp BĐN vừa qua, Neymar gần như chẳng cố định ở vị trí nào, anh di chuyển từ cánh này sang cánh kia hay trực tiếp cầm bóng xâm nhập trung lộ. Vai trò của một cầu thủ tự do cho phép Neymar thi đấu với sự thoải mái cao, và các đồng đội của anh cũng rất biết san sẻ trách nhiệm.

Tata không biết dùng Neymar?

Chúng ta không được thấy sự tự do ấy của Neymar ở Barca. Là một lính mới, tiền đạo có kiểu tóc Mohican này phải tập làm quen với chiến thuật Barca áp dụng. Messi là trung tâm và HLV Martino chỉ thị bóng tập trung vào ngôi sao người Argentina. Khâu phát động tấn công được Xavi và Fabregas đảm nhiệm và họ tin Messi hơn là đương nhiên. Neymar phải làm tốt vai diễn viên phụ trên sân khấu cho đến khi được đồng đội tin tưởng.

Còn nữa, tại ĐT Brazil, Neymar đã là một cầu thủ “có số má” khi căn cứ vào thành tích ở Santos của anh lẫn tấm HCB Olympic 2012. Neymar được Scolari trọng dụng không chút do dự và được các đồng đội kính nể bởi dàn cầu thủ Brazil hiện tại khá trẻ và không có sự phân biệt ngôi thứ.

Còn tại Barcelona? Neymar sẽ còn phải mất thời gian lấy lòng HLV Martino và các đàn anh trước khi nghĩ tới việc trở thành ông trùm. Messi và Xavi là hai thủ lĩnh không thể thay thế trong phòng thay đồ và mọi hành vi bất kính có thể dẫn tới những kết quả không tốt cho tiền đồ của Neymar. Ngay cả Tata nếu biết rằng có thể khai thác được năng lực của Neymar theo cách của Scolari, ông vẫn sẽ phải dựa vào Messi để công việc của mình được nhẹ nhàng, bởi quyền lực của Messi là quá lớn.

Neymar giống như một đứa trẻ hiếu động, thỏa sức vùng vẫy khi được cho tự do bay nhảy và vui chơi ngoài trời hơn là gò vào khuôn phép, kỷ luật. Ở ĐTQG, Neymar được bay nhảy và vì vậy cực kỳ hiệu quả, nhưng ở Barcelona, sự tự do ấy chưa thể đến ngay lúc này. Trước mắt Neymar phải biết chờ đợi, và cố gắng đừng làm Messi mất vui.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X