Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsene Wenger: Người Mohican cuối cùng

Thứ Sáu 20/12/2013 16:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 17 năm ở Arsenal, chỉ còn lại HLV người Pháp là mẫu chiến lược gia gắn bó gần như cả đời với đội bóng, một hình thức đang dần trở nên tuyệt chủng ở Premier League.

So với những gì diễn ra ở White Hart Lane, Arsenal là hiện tượng lạ, đội bóng tôn trọng truyền thống và sự gắn bó lâu dài hiếm hoi còn lại ở giải Ngoại hạng. Từ gương mặt xám xịt của chủ tịch Tottenham Daniel Levy trong thất bại 0-5 của Spurs trước Liverpool hôm Chủ nhật, nhiều người hẳn đã đoán ra được số phận của HLV Andre Villas-Boas. Tottenham đã sa thải chiến lược gia người Bồ vì thành tích kém cỏi của CLB cũng như việc không biết phát huy hết tiềm năng của những tân binh thời kỳ hậu Gareth Bale.

wenger
 

Sắp bước vào cột mốc nửa mùa giải trong cuộc đua Premier League, những câu chuyện đáng chú ý nhất lúc này là sự vươn lên của Liverpool dưới thời HLV Brendan Rodgers, phong cách bóng đá ấn tượng của Everton, những thay đổi trên ghế huấn luyện ở Man United, và sự trường thọ của Wenger ở Arsenal.

Đây quả thực là mùa giải mà các thông tin ngoài lề, đặc biệt là việc liên quan đến tương lai của các HLV, lấn át hoàn toàn vấn đề chuyên môn. Như Villas-Boas, một chiến lược gia bóng đá trẻ tuổi, không còn trụ nổi ở Spurs. Steve Clarke đã bị sa thải ở West Brom. Malky Mackay, người đã hồi sinh Cardiff City, mắc kẹt với một ông chủ ngoại lập dị. Người sở hữu Hull City thì bị ám ảnh bởi việc thêm vào biệt danh “Tigers” (Những con hổ) vào tên chính thức của họ. Martin Jol đã bị sa thải ở Fulham. Những ông chủ West Ham đang lo lắng về việc mua Andy Carroll. Ian Holloway đang quá sức ở Crystal Palace. Sunderland thì đã đuổi việc Paolo Di Canio. Newcastle cũng đang lăm le sa thải Alan Pardew.

Ngay cả Jose Mourinho cũng vật lộn khó khăn ở Chelsea, nhất là về vấn đề quan điểm: chiến thắng 1-0 và giành 3 điểm theo kiểu của ông hay đáp ứng yêu cầu của ông chủ Roman Abramovich về một lối chơi đẹp và nhiều rủi ro. Theo bất cứ tiêu chuẩn nào, mùa giải này rất khó khăn với các HLV ở Premier League, những người đang gặp rất nhiều rắc rối cả trên sân lẫn trong phòng họp báo. “Tôi thật ngạc nhiên vì ông ấy đã vượt qua”, Rodgers nói về Mackay, người đã đối đầu trực diện với ông chủ Cardiff, Vincent Tan, vì sự lập dị của nhà tài phiệt người Malaysia.

Những câu chuyện như thế ngày càng trở nên phổ biến. Các HLV Ngoại hạng Anh giờ đều chịu sức ép lớn từ các ông chủ và giám đốc điều hành ngày càng nhiều quyền lực và chỉ còn coi họ là những người thừa hành. Nên nhớ, Villas-Boas đã bị sa thải vì ông đã không thể kết nối những cầu thủ do GĐTT Franco Baldini mua về.

Premier League giờ đã được rao bán trên toàn cầu, cho những CĐV nước ngoài và những nhà tài phiệt kỳ quặc không còn chấp nhận truyền thống. Nhưng sau 17 năm, và 8 năm không danh hiệu, Wenger vẫn ở đó, nhìn xuống 19 đội bóng khác, bao gồm Spurs, đội đang có HLV thứ 11 kể từ khi Wenger được bổ nhiệm năm 1996.

Tất nhiên, phán quyết cuối cùng chỉ có thể đưa ra vào tháng 5. Spurs vẫn còn cơ hội vươn cao trên bảng xếp hạng và Arsenal có thể đang phụ thuộc quá nhiều vào Olivier Giroud trên hàng công. Nhưng khi Giáng sinh sắp tới, Wenger vẫn là người chiến thắng, với phong cách truyền thống.

Ông cũng không bao giờ thay đổi tầm nhìn và phong cách chơi bóng của Arsenal. Chính sách chuyển nhượng cũng chẳng thay đổi nhiều, với Mesut Oezil là sự nhượng bộ duy nhất suốt 8 năm qua. Trên tất cả, Wenger vẫn giữ được vị trí quyết định toàn bộ ở CLB của ông. Sau khi Sir Alex Ferguson đã giải nghệ, vị thuyền trưởng người Pháp giờ là “đại ca” thật sự của Premier League.

Levy không bao giờ là một chủ tịch dễ chịu. Steve Bruce không thể chắc về tương lai ở Hull. Tại Cardiff, người đứng đầu bộ phận tuyển mộ cầu thủ của Mackay, Iain Moody, đã bị thay bằng một người bạn 23 tuổi quốc tịch Kazakhstan của con trai ngài chủ tịch. Trong bối cảnh đó, Wenger trở thành phòng tuyến cho những người yêu thích Premier League cổ điển, nhưng tiếc thay, ông rất có thể là "người Mohican cuối cùng".

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X