Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsene Wenger đã tỉnh ngộ, Arsenal sẽ sớm hồi sinh?

Thứ Hai 11/08/2014 16:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 9 năm “đói khát” danh hiệu, chỉ trong vòng 85 ngày, HLV Wenger và các học trò đã giành được 2 chức vô địch FA Cup và Siêu Cúp Anh để đáp lại tấm chân tình của các CĐV. Hai danh hiệu vô địch liên tiếp của Arsenal cho thấy “Giáo sư” đã tỉnh ngộ.

Khi tiền bạc phối danh hiệu

So với 10 năm trước, mốc thời gian mà Arsenal giành chức vô địch Premier League, với thời điểm hiện tại thì con đường mà các đội bóng giành chức vô địch ở Premier League, La Liga, Bundesliga, Champions League đã thay đổi rất nhiều, nếu không muốn nói là hoàn toàn khác.

Nếu như 10 năm trước, Arsenal làm mưa làm gió Premier League bằng đội hình có chiều sâu, nhiều cầu thủ giỏi và  chủ yếu nhờ tài thao lược siêu phàm của Wenger (tức là không cần chi ra quá nhiều tiền, vẫn có thể tập hợp được lực lượng mạnh, trong đó không ít gương mặt có xuất thân tầm thường hoặc bị đánh giá kém ở các CLB khác nhưng dưới bàn tay của vị "Giáo sư" thì tất cả đều trở thành sao lớn mà minh chứng hùng hồn nhất là chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử CLB, Thierry Henry) thì 10 năm sau, những đội bóng thống trị Premier League chủ yếu phải dựa vào tiềm lực tài chính.

Man City và Chelsea dùng tiền để đổi lấy danh hiệu

Với túi tiền không đáy của mình, Chelsea, Man City, từ một đội bóng tầm trung của Premier League đã  “thu gom” nhiều cầu thủ giỏi để trở thành thế lực của bóng đá Anh và bóng đá châu Âu. Cách làm này đang được nhiều đội bóng lắm tiền làm theo, ví dụ cụ thể nhất chính là PSG và Monaco ở giải vô địch quốc gia Pháp.

Quay trở lại với Premier League, trong khoảng thời gian 10 năm mà Arsenal không vô địch giải đấu này, Chelsea và Man City đã 5 giành ngôi vương ở đấu trường này. Chelsea vô địch địch 3 lần vào các mùa 2004-2005, 2005-2006, 2009-2010, còn Man City vô địch vào các năm 2011-2012 và 2013-2014. Năm chức vô địch còn lại trong 1 thập kỷ qua thuộc về Man United.

Nguyên nhân, Arsenal bị Man City và Chelsea qua mặt bởi vì cách làm bóng đá “cố chấp” của HLV Wenger. Ở mỗi kỳ chuyển nhượng, trong khi những đối thủ liên tục mua về những cầu thủ chất lượng thì Arsenal lại làm ngược lại khi bán những cầu thủ quan trọng nhất của mình. Có thể kể đến những cái tên như: Henry, Fabregas, Adebayor, Nasri, Toure, Clichy, Van Persie, mới đây nhất là hậu vệ  Sagna, cũng chán Arsenal mà ra đi.

Khi Wenger tỉnh ngộ

Bị “hút máu” nhiều lần, đội hình của Arsenal đã yếu đi theo thời gian. Từ vị thế của một ứng cử viên cho chức vô địch ở mọi giải đấu tham gia, Arsenal tự biến mình thành kẻ bại tướng, liên tục về thứ 4 ở Premier League và bị loại cay đắng ở các đấu trường cúp.

Điều tồi tệ là Arsenal đã trải qua khoảng thời gian 9 năm mà không giành nổi một danh hiệu nào. HLV Wenger và các học trò bị các CĐV chỉ trích, đáng buồn là họ bị chính những đối thủ, chê bai, thậm chí là khinh bỉ.

Các cầu thủ giỏi lũ lượt rời Arsenal

“Tôi ngưỡng mộ Wenger cũng như Arsenal. Không có nhiều người gắn bó với một đội bóng qua 1.000 trận. Arsenal luôn ủng hộ Wenger ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất. Tuy nhiên, nếu tôi nhớ không lầm thì những thời điểm khó khăn đó là khá nhiều. Chính vì vậy, tôi ngưỡng mộ cả Wenger lẫn Arsenal” - HLV Mourinho  "đá đểu" HLV Wenger và Arsenal.

Có lẽ, sau khi bị suy giảm niềm tin nơi người hâm mộ, bị các đối thủ coi thường, HLV Wenger đã dần hiểu ra được một điều, dù kiếm được nhiều tiền (Arsenal là đội bóng làm ăn có lãi nhất ở Premier League trong suốt mấy năm qua), mà không giành được danh hiệu cũng vứt đi.

Bởi vậy, ở hai kỳ chuyển nhượng gần đây, HLV Wenger đã liên tục đưa về sân Emirates những bản hợp đồng “bom tấn”. Ở mùa Hè năm ngoái, HLV Wenger đã chi tới 50 triệu euro để đưa Ozil gia nhập Arsenal.

Khách quan mà nói, sự có mặt của Ozil đã giúp Arsenal thi đấu rất hay khi liên tục dẫn đầu Premier League ở giai đoạn đầu tiên của mùa giải. Tuy nhiên, đến chặng nước rút quyết định, những chấn thương liên tiếp đã phá hủy đội hình của Arsenal. Vì vậy, phải rất khó khăn đội bóng của Wenger mới giành được vị trí thứ 4 chung cuộc.

HLV Wenger đã mua sắm mạnh tay khi đưa Ozil và Sanchez về Arsenal

Đến kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay, HLV Wenger tiếp tục đầu tư mạnh tay khi đã đưa về Emirates được 3 tân binh. Đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của Sanchez, một trong những cầu thủ có số má ở châu Âu thời điểm này.

Dù thi đấu không thực sự như ý ở mấy trận giao hữu trước mùa giải, nhưng những gì mà Sanchez thể hiện trong trận đấu với Man City tối qua khiến nhiều người tin rằng, tiền đạo người Chile sẽ giúp Arsenal thi đấu mạnh mẽ hơn ở mùa giải mới như những gì mà Ozil đã làm cho “Pháo thủ” ở mùa giải trước.

Sau 9 năm trắng tay, chính xác là sau 3283 ngày không có danh hiệu, Arsenal đã giải khát bằng hai chức vô địch liên tiếp đó là FA Cup và Siêu cúp Anh. Mặc dù, đây chưa phải là những danh hiệu đáng tự hào, nhưng khi mà HLV Wenger đã tỉnh ngộ thì việc mong chờ “Pháo thủ” hồi sinh là hoàn toàn có cơ sở của các CĐV Arsenal./.

Hoàng Dương

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X