Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Lời hứa phải giữ!

Thứ Hai 18/03/2013 13:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dưới màn mưa lạnh lẽo ở Liberty, điều đầu tiên người ta thấy ở Arsenal là một chút bối rối nhưng cực nhiều quyết tâm. Cộng thêm một chút kiên nhẫn và những điều chỉnh hợp lý, rốt cuộc thì đội bóng của Arsene Wenger đã chứng tỏ họ thực sự sẵn sàng cho chiến dịch cuối cùng của mùa giải. Tốp 4!

Đúng như dự đoán, thất bại ở châu Âu hóa ra lại trở thành một bàn đạp hữu hiệu về tâm lý cho các Pháo thủ. Trở thành đội bóng đầu tiên sau 3 năm đánh bại được Bayern Munich ngay trên sân nhà của họ tại Champions League, Arsenal đã có được sự tự tin đáng kể khi trở lại đấu trường quốc nội. Tự tin về cách chơi, tự tin về tình đoàn kết, và cả niềm tin về khả năng thực sự của từng cá nhân.

Arsenal sẵn sàng cho cuộc đua tốp 4
Arsenal sẵn sàng cho cuộc đua tốp 4

Vai trò của Giáo sư

Trước Swansea, The Gunners đã đối mặt với hàng tá khó khăn xuất hiện ngay khi bóng lăn. Trên sân nhà, bất chấp điều kiện thời tiết không thuận lợi, đội bóng của Michael Laudrup vẫn chơi một thứ bóng đá rất đáng ngưỡng mộ ở đoạn ngắn và trung bình. Cách họ giải tỏa bóng, phát triển bóng, và tấn công nhóm mang lại hình ảnh về một đối thủ được huấn luyện rất kỹ càng về kỹ, chiến thuật. Điều đó trái ngược với sự lúng túng của Arsenal trong phần lớn hiệp 1, khi các chàng trai áo đỏ không cầm được nhiều bóng, các cơ hội chỉ tới ở những dấu ấn cá nhân.

Trong một trận đấu mất sức và không tránh khỏi ức chế trước lối chơi nhuyễn của đối thủ, những nỗ lực của Arsenal là rất đáng ghi nhận. Nhưng cũng cần phải nhắc tới vai trò của Wenger, với những thay đổi đúng lúc và hiệu quả. Không nhiều lần người ta thấy HLV người Pháp điều chỉnh thế trận 1 cách hợp lý như vậy trong mùa này. Chỉ 3 phút sau khi rút Chamberlain và Diaby ra, đội khách đã có bàn thắng. Đáng nói hơn, kể từ lúc Gervinho và Ramsey xuất hiện, Arsenal cũng đã giành lại thế trận một cách chủ động.

Khách quan mà nói, Arsenal đã tỏ ra khôn ngoan hơn đối thủ về cách thi đấu. Khi nhận ra sự bế tắc bởi những cuộc đấu liên miên ở giữa sân, sau giờ nghỉ, đội khách đã tập trung bóng ở biên nhiều hơn để tận dụng những pha xẻ nách. Khi trung lộ bị bịt kín, Swansea không chỉ mất phương hướng ở phía trước, họ còn phải dàn trải hàng thủ để chống các pha đột kích từ Pháo thủ. Một kịch bản tương tự như ở Munich, khi đội bóng Bắc London phát huy được sức mạnh đúng lúc bằng những gì họ có, chứ không phải bằng những gì tốt nhất.

Chìa khóa từ hàng thủ

Không ai hiểu chuyện gì xảy ra, khi đội trưởng Vermaelen tiếp tục ngồi dự bị bên cạnh Szczesny. Dĩ nhiên, không ai thay đổi công thức chiến thắng, nhưng cách mà Wenger ứng xử với trung vệ gạo cội của mình vẫn mang tới khá nhiều câu hỏi. Tuy vậy, điều duy nhất người ta nhận thấy là Arsenal vẫn chơi tốt ở hàng phòng ngự, tạo ra sự yên tâm để tuyến trên thực hiện các ý tưởng tấn công. Không hề quá lời khi nói rằng, chìa khóa chiến thắng của họ tại Liberty nằm chính từ sức mạnh hàng thủ, nơi chưa bao giờ các CĐV yên tâm.

Với bàn thắng đầu tiên cho Pháo thủ, Nacho Monreal đang là cái tên gây sốt. Uyển chuyển như một ngọn lửa, cựu cầu thủ của Malaga không chỉ rất cơ động khi phòng ngự, mà còn tấn công tuyệt hay khi bắt gặp Cazorla. Nhưng sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới nguồn năng lượng như vô tận của Jenkinson, những cú tạt uy lực, và cả những pha truy cản mạnh mẽ quen thuộc. Cùng với một ngày làm việc rất tập trung của Koscielny và Mertesacker, Arsenal thực sự đã cứng cáp hơn rất nhiều với một chiếc boongke mới lạ.

Thật đáng mừng khi sau một thời gian dài, Wenger có vẻ đã muốn đội bóng của mình biết phòng thủ nhiều hơn. Quá nhiều bài học xương máu đã cho thấy, nhiều khi điều quan trọng không phải là những cú ra đòn, mà chính là những thứ The Gunners phải đón nhận, chống đỡ để tiến lên.

Vẫn còn 9 vòng đấu nữa ở phía trước, nhưng cơ hội đã mở ra với Arsenal sau "trận chung kết" đầu tiên. Khó khăn chưa hết, nhưng sự tự tin sẽ được vun đắp sau từng chiến quả. Món nợ 8 năm với các CĐV vẫn còn đó, nhưng điều quan trọng nhất vẫn sẽ là lời hứa phải giữ cho tương lai. Vì tốp 4! Vì cuộc sống nghĩa là không chờ đợi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X