Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal giành Community Shield: Don Quixote tạm thắng Cối xay gió

Thứ Ba 12/08/2014 07:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trong vòng 85 ngày, hai chiếc Cúp bay về phòng truyền thống Arsenal, sau gần một thập kỷ trắng tay ròng rã. Trong vòng 90 phút, Arsenal vùi dập đối thủ đã khiến họ phải tan nát trong đa số những lần đối đầu trước đó. Đó chỉ là giấc mơ đẹp đẽ của Don Quixote, hay cối xay gió đã bắt đầu ngả nghiêng?

Chỉ có bốn trong số mười đội vô địch Community Shield gần đây đăng quang tại Premier League mùa giải ấy. Manchester United đã giành danh hiệu này mùa trước, và họ ra sao thì tất cả đã thấy. Có không ít cầu thủ tỏa sáng ở Community Shield, như Andriy Shevchenko và Tom Cleverley, những người đã có tất cả trong 90 phút của trận đấu nửa giao hữu này, nhưng đã mất tất cả trong tám tháng ròng rã của mùa giải.

Dù sao Arsenal cũng đã khởi đầu thuận lợi mùa này
Dù sao Arsenal cũng đã khởi đầu thuận lợi mùa này

Arsenal chỉ tiêu diệt cái bóng của Man City?

Không thể phủ nhận rằng Arsenal đã đá rất hay với lối chơi kỹ thuật thường thấy ở họ, nhưng HLV Manuel Pellegrini cũng đã bố trí một đội hình tương đối cẩu thả cho Man City. Đội ĐKVĐ Premier League đã cho nghỉ ngơi một loạt trụ cột, là cặp trung vệ Vincent Kompany - Martin Demichelis, hậu vệ phải Pablo Zabaleta, tiền vệ con thoi Fernandinho và nguyên cặp tiền đạo Sergio Aguero - Alvaro Negredo, trong khi “đạo diễn” David Silva chỉ vào sân từ ghế dự bị trong hiệp hai.

Cả hai bàn thua của Man City không hẳn là những tình huống họ thiếu người cản phá (có ít nhất 5 cầu thủ áo xanh vẫn ở phần sân nhà), nhưng họ chơi quá hời hợt và để Arsenal thoải mái triển khai lối chơi. Nếu đó là một trận đấu chính thức, thì Santi Cazorla có thể đã bị phạm lỗi từ xa, Yaya Sanogo sẽ không có quá nhiều khoảng trống như thế và cũng không dễ dàng một mình xoay trở như trong hai tình huống giúp đồng đội làm bàn. Cú sút thành bàn tuyệt đẹp của Olivier Giroud thì rõ ràng là một sản phẩm của sự hưng phấn khi dẫn bàn.

Arsenal chỉ gặp Man City B, và Arsenal cũng không phải đối chọi với kiểu chơi họ rất e ngại: Đội bóng áo xanh đã không phá lối chơi của đối thủ, không phạm lỗi để triệt tiêu tinh thần, cũng không kéo thấp đội hình và phòng ngự khi cần thiết. Man City đá đúng với tinh thần một trận giao hữu: Cởi mở và ít toan tính.

Phía trước vẫn đầy khó khăn

Arsenal là đội sở hữu rất nhiều tình huống đập nhả đẹp mắt thành bàn mùa trước, và họ cũng đã leo lên đầu bảng nhờ lối chơi tuyệt vời ấy. Có lẽ các CĐV Pháo thủ không thể quên được bàn thắng của Jack Wilshere vào lưới Norwich vào cuối tháng Mười năm ngoái, sau một loạt những pha chạm bóng tinh xảo đâm thủng phòng tuyến đối phương trong đường tơ kẽ tóc.

Nhưng đó hẳn là lối chơi rất phức tạp, đòi hỏi cảm hứng, sự sáng tạo, ăn ý và cả thể lực hội tụ trong một khoảnh khắc bùng phát. Đó cũng là một cách chơi nhiều sơ hở và quá mạo hiểm: Khi Arsenal thất bại trong cú lao mình vào giữa phòng tuyến đối thủ, thì họ để lại những khoảng trống chết người phía sau.

Đến đội Barcelona thời kỳ đỉnh cao cũng cần hạn chế rủi ro bằng cách triệt tiêu quyền kiểm soát bóng của đối phương và vây bắt để giành lại bóng trong vòng 6 giây sau khi để mất. Chính Arsenal 10 năm trước, trong thời kỳ vàng son, cũng cần những gã hộ pháp như Sol Campbell và Patrick Vieira để bảo vệ cho những Thierry Henry và Robert Pires.

Arsenal hiện tại thậm chí chỉ chơi với… 0,5 tiền vệ phòng ngự (Mikel Arteta là cầu thủ chơi thấp nhất ở hàng tiền vệ, nhưng anh cũng thiên về tổ chức hơn là thu hồi bóng), và luôn cố đẩy quả bóng lên phía trước nhanh nhất có thể. Barcelona có thể giăng một mạng nhện đường chuyền quanh đối thủ trước khi ra đòn, chứ Arsenal thì không: Họ luôn tìm cách đâm vào yết hầu đối thủ từ những đường kiếm đầu tiên.

Cho dù đã giành được chiếc khiên Community Shield, thì Arsenal nhiều khả năng vẫn sẽ không dùng nó trong mùa giải tới. Chúng ta ngưỡng mộ tinh thần ấy, như đã từng ngả mũ trước cái điên rồ thơ ngây của Don Quixote, nhưng không cần đến Man City, sẽ có những chiếc cối xay gió nhắc nhở Arsenal về sự khắc nghiệt và tàn nhẫn của bóng đá.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X