Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Anh - Croatia, còn 1 ngày: Có phải là ảo giác?

Thứ Ba 08/09/2009 13:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những khán đài không còn khán giả, sân bóng đang được dọn dẹp và một hoạt náo viên trong bộ đồ ảo thuật gia với bộ bài tây trên tay đi từ bàn này sang bàn khác ở khu vực khán đài VIP trên sân Wembley để làm trò vui cho những khán giả còn nán lại ăn tối. Đó có vẻ là một hình ảnh ẩn dụ hợp lý cho những ngày cuối cùng của ĐT Anh ở vòng loại World Cup 2010.

Mùa hè sang năm, chúng ta sẽ biết tất cả những gì diễn ra tại Wembley có phải là một ảo giác hay không. Liệu có phải
HLV người Ý Fabio Capello đã thật sự thành công trong việc biến một đội bóng ở đáy vực thẳm trở thành ứng cử viên vô địch thế giới? Liệu ông có thực sự tin vào những gì mình nói khi phủ nhận một cách cương quyết những vấn đề được giới truyền thông nêu ra về các điểm yếu trong đội bóng của mình.

Bề ngoài, có vẻ như Glen Johnson vẫn là một trong những hậu vệ phải xuất sắc nhất thế giới. Capello cũng rất hài lòng với màn trình diễn của thủ thành Robert Green trước Slovenia. Tương tự, ông cho rằng việc Emile Heskey phung phí nhiều cơ hội và không giữ được vị trí chính thức ở Aston Villa không phải là vấn đề gì ghê gớm.

ĐT Anh đang tích cực tập luyện để chuẩn bị cho trận đấu với Croatia

Capello vẫn rất vững tin với những gì ông đã xây dựng và thành tích của ĐT Anh cho tới giờ giúp HLV người Ý xứng đáng được tôn trọng. Tuy nhiên, cần nhớ rằng đội bóng áo trắng cũng từng chơi rất xuất sắc ở vòng loại dưới thời Sven Goran Eriksson để rồi lại tỏ ra bạc nhược và tan tác mỗi khi bước vào những cuộc đọ sức lớn thật sự. Thiếu một thủ thành đẳng cấp, sự yếu kém của đội ngũ dự bị, hàng công không biết ghi bàn, tất cả những vấn đề đó quả thật quá quen thuộc và rất đáng để các CĐV áo trắng lo ngại.

Chiến lược gia người Ý vẫn cười và bất chấp lời bàn tán của những kẻ bi quan. Mà ông có quyền làm như thế. Hiện giờ ĐT Anh của Capello đang đạt thành tích toàn thắng ở các trận đấu vòng loại. Nếu đánh bại Croatia trên sân nhà ngày 9/9, họ đã có thể chính thức bắt đầu cho hành trình đến Nam Phi. Tuy nhiên, Capello chưa từng phải trải nghiệm cảm giác bất lực như Eriksson hay Steve McClaren, chưa từng phải tự hỏi liệu David Seaman đã qua rồi thời đỉnh cao, liệu Darius Vassell hay Peter Crouch có thể mang về chiến thắng trước những đối thủ hàng đầu, cho tới khi vấp phải những tảng đá lớn thật sự, như Argentina, như Brazil, hay như BĐN.

Capello đã làm tốt nhất những gì có thể

Thật ra thì cho tới giờ, có lẽ Capello đã làm tốt nhất với những gì ông có trong tay. Green là thủ môn người Anh đang đạt phong độ tốt nhất ở Premier League. Johnson rõ ràng là hậu vệ phải giỏi nhất mà bóng đá Anh đang có. Sẽ chẳng ích lợi gì nếu giới truyền thông ở đảo quốc sương mù cứ tiếp tục soi mói những sai lầm khi mà một Peter Shilton, Gary Lineker hay Gary Neville sẽ không thể xuất hiện trên sân bóng vào thời điểm này. Tuy nhiên, từ giờ đến khi World Cup 2010 bắt đầu, Capello vẫn còn 9 tháng nữa để tạo ra sự thay đổi, giúp Green chơi tốt hơn nữa để không chỉ là một thủ thành tiềm năng và cải thiện khả năng phòng ngự của Johnson để anh không còn bị coi là mắt xích yếu nhất trong hàng thủ của đội bóng áo trắng nữa.

Trong khi Green và Johnson là tất cả những gì HLV người Ý có bây giờ thì trên hàng công, một cuộc tranh cãi gay go đang diễn ra giữa việc ai là người xứng đáng được lựa chọn hơn giữa Heskey và
Jermain Defoe
, người đã luôn ghi bàn mỗi khi có cơ hội. “Anh ấy luôn ghi bàn trong hiệp 2”, Capello cũng phải thừa nhận điều đó. Tuy nhiên, Defoe có lẽ còn muốn làm điều đó trong cả hiệp 1 nữa, thay vì chỉ đóng vai trò một siêu dự bị như hiện nay.

Nhiều khả năng chân sút của Tottenham lại sẽ phải ngồi ngoài sân khi trận gặp Croatia bắt đầu tối 9/9. Capello ưa thích lối chơi của ĐT Anh với Heskey trong đội hình và sẵn sàng đổi việc thiếu bàn thắng lấy một lối chơi ổn định xung quanh bộ khung đã được định hình cũng như sự hỗ trợ mà chân sút Aston Villa mang tới cho các đồng đội. Dẫu sao, Croatia đã không thể khống chế được Heskey khi hai đội gặp nhau lần trước. Tuy nhiên, mối lo bây giờ xa hơn rất nhiều khi ở World Cup, có rất nhiều đội mạnh hơn Croatia. Họ sẽ xác định Wayne Rooney và Steven Gerrard là hai mối đe dọa lớn nhất của đội bóng áo trắng và đủ sức cắt đứt mối liên lạc Rooney-Heskey. Đó sẽ là thời điểm của Defoe.

Để kết luận, tất cả những gì người Anh có thể chờ đợi bây giờ là đặt hết lòng tin vào Capello, thôi nghi ngờ ông và hy vọng rằng những chiến thắng vừa qua của họ không tạo ra ảo tưởng về một đội bóng đã thực sự hùng mạnh.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X