Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Ancelotti và hệ thống 4-3-3: Đất diễn cho Modric và Bale

Thứ Hai 20/01/2014 19:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vượt trội trong việc kiểm soát thế trận, ghi 5 bàn thắng đẹp và sạch lưới, Real Madrid vừa có một trong những màn trình diễn tốt nhất từ đầu mùa giải, với chìa khóa là chiến thuật 4-3-3. Có nhiều điểm tích cực từ trận thắng Betis và bộ khung 4-3-3 mà Carlo Ancelotti luôn theo đuổi. Mặc dù vậy, vẫn có ít nhất một vấn đề làm cho nhà cầm quân người Italy đau đầu.

modric bale
 

Đất diễn cho Bale

Sau cú hat-trick vào lưới Valladolid, trong trận thắng 4-0 của Real ngày 30/11/2013 tại Bernabeu, cũng là bàn thứ 5 trong 3 trận liên tiếp, Gareth Bale bỗng nhiên im bặt. Trong một tháng rưỡi, bản hợp đồng giá trị 100 triệu euro của Real giảm đáng kể sự hiệu quả và không còn biết đến bàn thắng là gì. Chấn thương của Bale là một chuyện, nhưng đó không phải tất cả.

Một trong những lý do khiến Bale thiếu hiệu quả là việc Ancelotti trở lại với bộ khung 4-2-3-1 như người tiền nhiệm Mourinho. Ancelotti muốn các cầu thủ có thời gian thi đấu cân bằng hơn, cũng là trao thêm cơ hội cho Isco, bản hợp đồng được Real công bố ngay trong ngày ông đặt chân đến Madrid.

Với 4-2-3-1, khoảng trống dành cho Bale không còn nhiều. Cầu thủ Xứ Wales đơn thuần bám cánh nhiều hơn, và ít khi được bó vào trung lộ để tạo đột biến. Khi Carletto quyết định quay trở về với 4-3-3, Bale có được khoảng trống thênh thang để phô diễn tốc độ và kỹ thuật. Bale ghi bàn từ đá phạt, nhưng xét toàn diện cầu thủ 24 tuổi này đã có nhiều đóng góp vào lối chơi.

Bale luôn có những pha chồng cánh với Carvajal để tạo thành một thứ vũ khí quan trọng cho Real. Ngoài ra, các pha di chuyển ngang của Bale để phối hợp cùng Benzema cũng rất tốt.

“Phát hiện mới” Modric

Không chỉ Bale, mà Modric cũng được lợi khi Real vận hành với 4-3-3. Dễ hiểu, khi họ cùng trưởng thành ở Premier League, nơi các trận đấu luôn diễn ra thoáng. Có thể nói, cứ sau mỗi trận đấu, Modric lại trình diễn những điều kỳ diệu mà trước đây Mou không thể khai thác hết.

Trong sơ đồ 4-2-3-1, sự hiện diện của “số 10” ngoài việc ngăn Bale được phép bó vào trung lộ, còn khiến Modric không thể dâng cao cần thiết. Riêng với 4-3-3, Modric thoải mái dâng cao, và vai trò thu hồi bóng được dành cho Xabi Alonso. Tiền vệ người Croatia cũng chính là hình ảnh đại diện cho sức mạnh của CLB Hoàng gia khi đá 4-3-3: tốc độ, giàu sức chiến đấu, và không cần chạm bóng nhiều.

Trước Betis, Modric chỉ thực hiện 65 đường chuyền chính xác (15 lần hỏng), một con số không cao. Real cũng chỉ có 456 đường chuyền chính xác, trong trận đấu mà họ kiểm soát bóng đến 67% (một ví dụ: Real đã thực hiện 562 đường chuyền chính xác trong trận thắng Almeria 5-0, cũng sân khách). Sự đơn giản và yếu tố tốc độ được đề cao, nhằm tăng thêm đột biến.

Không cần chạm bóng, Ancelotti để Modric đá khá tự do, có thể lùi sâu và cũng không ít lần có mặt trong vòng cấm địa đối thủ. Pha kiến tạo đẳng cấp cho Benzema là một điển hình. Trước đó, trong chiến thắng Espanyol, Modric có pha dốc bóng phản công tốc độ, nhưng Di Maria lại xử lý kém.

Nỗi buồn Isco

Mọi vấn đề đều tồn tại hai mặt, và thay đổi chiến thuật của Ancelotti không ngoại lệ. Phía sau điểm tích cực Bale và Modric là nỗi buồn Isco. Không có vai trò lý tưởng dành cho Isco trong sơ đồ 4-3-3, một điều mà Mesut Oezil từng trải qua.

Đầu mùa giải, Isco đã chơi khá tốt với đội hình 4-3-3, nhưng không ổn định. Cầu thủ xứ Andalucia không nhanh như Modric hay Di Maria, nên rất khó đá ở hàng tiền vệ 3 người, vốn đòi hỏi tốc độ lẫn sự mạnh mẽ. Isco luôn đá chậm, và rất hiếm khi anh xử lý một chạm.

Hai trận Liga gần nhất, Ancelotti giữ nguyên 11 vị trí chính thức, và Isco thậm chí không được vào sân từ ghế dự bị. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X