Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Ancelotti & nghệ thuật "liệu cơm gắp mắm"

Thứ Hai 25/08/2014 17:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Không phải lúc nào Carlo Ancelotti cũng được quyền quyết định các vấn đề của đội bóng. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, ông luôn biết đứng trên khó khăn để thành công.

1. Khi Real Madrid lội ngược dòng nghẹt thở trước Atletico, và giành Champions League sau 12 năm chờ đợi, Florentino Perez tuyên bố, Ancelotti sẽ được tự quyết định về chuyển nhượng để duy trì nền tảng sức mạnh.

Một cuộc gặp được thực hiện ngay sau đó, giữa Carletto với Perez và TGĐ Jose Angel Sanchez. Carletto đã đưa ra 4 khía cạnh và yêu cầu Perez phải thực hiện đúng như vậy.

carlo ancelotti
 

1) Hệ thống chiến thuật sẽ được xây dựng dựa trên cách đá của Cristiano Ronaldo và Gareth Bale. Đây là hai cầu thủ đá cánh đặc biệt, khác với Ribery hay Robben. Khả năng di chuyển của họ tạo ra không gian rộng lớn cho cả đội. Vì thế, cần có một chiến thuật riêng cho họ, một hệ thống 4-3-3 đặc biệt mà không phải đội bóng nào cũng có thể sử dụng.

2) Không mua Luis Suarez. Khi ấy, Perez đang cố đưa Luis Suarez về Bernabeu. Tuy nhiên, Ancelotti nhấn mạnh, Benzema có thể không xuất sắc nhất thế giới, nhưng anh là nhân tố quan trọng. Benzema có sự hy sinh và ý thức tập thể, điều hiếm thấy ở những “số 9”. Tiền đạo người Pháp chính là bổ sung lý tưởng cho CR7 và Bale, nên không thể mua Luis Suarez - mục tiêu mà Perez theo đuổi trong nhiều năm.

3) Mua một tiền vệ kiểu Alonso. Ancelotti hiểu rằng, Alonso đã lớn tuổi và hết ngưỡng. Illarramendi thì chưa trưởng thành, và cần một cầu thủ ngang tầm Alonso để tạo bộ khung lý tưởng nhất.

4) Bằng mọi cách phải giữ Di Maria. Nhà cầm quân người Italy kiến nghị Perez nên gia hạn hợp đồng với Di Maria, kể cả khi phải tăng lương gấp đôi cho anh. Theo giải thích của Carletto, Di Maria rất quan trọng và sự hiện diện của anh tạo nên hệ thống có hiệu quả tối đa.

2. Về yêu cầu đầu tiên, thực tế chẳng cần Perez phải can thiệp, vì đấy là quyết định thuộc chuyên môn của chính Ancelotti. Yêu cầu thứ hai được Perez đáp ứng. Real từ bỏ vụ Luis Suarez và Barca mang cầu thủ người Uruguay về Camp Nou.

Tuy nhiên, ở khía cạnh thứ 3, Kroos không hoàn toàn là người Ancelotti muốn có. Kroos hoàn hảo cho tấn công, nhưng anh trùng vị trí với Modric và Di Maria. Tiền vệ người Đức không phải lý tưởng cho sự thay thế Alonso. Xabi là mẫu tiền vệ đủ sức gánh hết áp lực từ đối thủ, giúp 4-3-3 cân bằng (hãy cứ xem lại mùa trước sẽ thấy rõ). Kroos mong manh hơn khi xét về khả năng dùng cơ bắp.

Riêng yêu cầu quan trọng nhất là Di Maria thì không được đáp ứng. Perez không muốn tăng lương cho Di Maria, và bỏ ra 80 triệu euro mua James Rodriguez. Perez đã phản bội lời hứa với Ancelotti trong vụ Di Maria.

3. “Sự hòa hợp giữa một HLV với CLB được dựa trên sự rõ ràng và nhất quán với các kế hoạch đề ra”, Ancelotti từng viết trong cuốn tự truyện thứ hai của ông (có tựa đề “Cây thông Giáng sinh của tôi”). Có phải lúc nào giữa Ancelotti với các CLB mà ông làm việc cũng nhất quán với mục tiêu đề ra?

Câu trả lời là không. Có thể nói, câu trích dẫn ở trên như một kinh nghiệm của Carletto khi làm việc với nhiều CLB lớn.

Ở Milan, Berlusconi can thiệp chiến thuật, và Adriano Galliani là người mua cầu thủ. Tại Chelsea, Abramovich cũng can thiệp vào công việc (từng sa thải trợ lý của Ancelotti). Những ông chủ của PSG thì chỉ thích thể hiện việc tiêu tiền. Perez thì làm việc không chỉ là bóng đá. Trước đây, Perez từng đưa ngoại lệ, khi cho phép Mourinho quyết mọi thứ và chấp nhận sa thải TGĐ Jorge Valdano. Ancelotti không được nhiều quyền như vậy.

Dù vậy, Ancelotti luôn thành công ở những nơi ông làm việc, theo cách “liệu cơm gắp mắm”. Carletto luôn giữ một quan niệm, “mình được trả lương, có nhiệm vụ huấn luyện, bảo vệ tối đa lợi ích và hình ảnh của CLB, đồng thời mang về danh hiệu”.

Trước mắt, mất Di Maria để lại lỗ hổng lớn, trong khi Kroos và James chưa thể thích ứng ngay lập tức. Nhưng hãy tin Carletto sẽ thành công với Kroos và James, như khi ông biến Di Maria từ một cầu thủ chỉ đá cánh phải trở nên toàn diện.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X