Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Alexis Sanchez: "Di sản" lẽ ra Sir Alex cần phải để lại cho "truyền nhân" David Moyes

Thứ Sáu 22/11/2013 16:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu giờ trong tay Moyes có ngôi sao bóng đá số 1 Chile thì chắc chắn ông không phải nhức đầu đến thế với bài toán tiền vệ biên. Có lẽ nhà cầm quân người Scotland nên trách cứ con người đã có công đưa ông đến Old Trafford bởi trong quá khứ, Sir Alex mà chịu nhả thêm tiền thì chắc hẳn Alexis đã tới Man Utd thay vì đầu quân cho Barcelona.

Còn nhớ vào thời điểm 2011, Alexis được xem là gương mặt xuất sắc hàng đầu tại Serie A nhờ chuỗi phong độ ấn tượng trong màu áo Udinese. Một loạt tên tuổi lớn đã "xếp hàng" bên ngoài trụ sở đội bóng Italia với mong mỏi được sở hữu tiền đạo cánh người Chile, trong đó nổi lên hai cái tên Manchester United và Barcelona. Đặc biệt, có thời điểm, tưởng như phần thắng đã thuộc về "Quỷ đỏ" thành Manchester nhưng rốt cục, chỉ vì tiếc vài triệu Euro mà Man Utd đã để Alexis rơi vào tay Barca (giá trị chuyển nhượng của cầu thủ này là 26 triệu Euro và Barca sẽ phải trả thêm tối đa 11 triệu nữa, tuỳ vào thành tích cụ thể của Alexis). Đây không phải là lần đầu tiên, Man Utd gặp thất bại cay đắng trên TTCN chỉ vì thói "căn cơ" không đúng lúc của Sir Alex. Cần nhớ rằng, tiềm lực tài chính của nhà ĐKVĐ Premier League có thể chẳng bằng ai nhưng cũng không đến mức quá eo hẹp và rõ ràng, khoản tiền từ 30-40 triệu Euro dành cho một cầu thủ hoàn toàn nằm trong khả năng chi trả của Man Utd. Chỉ có điều, không hiểu sao, đôi lúc Sir Alex lại quá chi li. Trong quá khứ, Man Utd đã từng vồ hụt Ronaldinho, cũng vì tiếc rẻ vài triệu bảng để rồi ai cũng biết Ro "vẩu" đã trở thành một huyền thoại tại Nou Camp.

Alexis Sanchez muốn giúp Barca thành công hơn nữa
 

Hai năm đầu Alexis khoác áo Barcelona, hẳn Sir Alex đôi lúc cảm thấy tự hào khi đã "nhìn nhận đúng về giá trị thực của Alexis" bởi tiền vệ 24 tuổi này thi đấu khá mờ nhạt, gần như không tạo được dấu ấn trong lối chơi, thành tích của Barca và thậm chí, từng bị xem là cầu thủ cần phải thanh lý. Tuy nhiên, Fergie vĩ đại dường như quên mất rằng, Alexis còn trẻ, còn nhiều tiềm năng phát triển và đủ sức bứt phá nếu có điều kiện. Quả thực, bước vào mùa giải này, dưới quyền của Tata Martino, Alexis đã dần chứng tỏ năng lực, trình độ của mình. Ngay từ những ngày đầu, nhà cầm quân người Argentina đã lộ rõ kế hoạch xây dựng một Barcelona mới, nhiều màu sắc hơn (biết đá phản công lúc cần thiết chứ không phải lúc nào cũng chăm chăm tấn công) và đặc biệt phải giảm dần sự phụ thuộc vào "cá nhân kiệt xuất" Lionel Messi. Nhờ vậy, những "dự bị hạng sang" như Alexis mới được trao cơ hội thi đấu nhiều hơn và anh đã không phụ lại sự tin tưởng đó. Tính đến thời điểm này của mùa giải, Alexis đã ghi đến 7 bàn tại La Liga, chỉ kém duy nhất Lionel Messi (8 bàn) và có thêm 3 đường chuyền kiến tạo thành bàn. Rõ ràng, Alexis ngày càng xác lập được chỗ đứng trong đội hình Barca và giờ chẳng còn ai dám bảo anh "bất tài" hay năng lực chỉ phù hợp với những CLB nhỏ. Mới đây thôi, Alexis vừa lập cú đúp giúp Chile hùng dũng tiêu diệt "Sư tử Anh" bằng tỷ số 2-0 ngay tại sào huyệt Wembley. Chừng đó đã thừa để Sir Alex phải tiếc nuối, nhất là khi ông đã để lại cho "người kế nhiệm" một dàn tiền vệ biên "vừa yếu chuyên môn vừa kém phong độ". Nani vẫn phập phù như thường thấy, Ashley Young chẳng thể làm gì tốt hơn ngoài mấy trò "diễn kịch", Valencia chỉ được đánh giá cao về mức độ cần cù, chăm chỉ chứ hiệu quả mang lại gần như bằng không trong khi Giggs đã quá già, Kagawa không biết đá cánh. Cũng còn may, Moyes tự dưng "khai quật" được Adnan Januzaj, bằng không vấn đề còn nhức nhối hơn nữa.

Thử làm phép so sánh thống kê đơn thuần cũng dễ dàng nhận ra sự vượt trội của Alexis so với các tiền vệ biên của Man Utd. Theo thang tính điểm về mặt phong độ của trang Squawka thì tổng điểm của Alexis từ đầu mùa là 381, chỉ đứng thứ 10 tại Barca nhưng cao hơn mọi cầu thủ của Man Utd, không những vậy còn lớn hơn tổng điểm của toàn bộ các tiền vệ biên mà "Quỷ đỏ" đang sở hữu cộng lại. Như vậy, đâu phải Alexis quá xuất sắc mà các cầu thủ chịu trách nhiệm chơi cánh của Man Utd quá dở và họ chỉ cần bằng được một phần của Alexis thì bức tranh đã khả quan hơn nhiều. Thêm vào đó, Alexis đã tạo ra khoảng 10 đường chuyền có thể thành bàn (3 được đồng đội chuyển hoá thành công) và không một tiền vệ cánh nào của Man Utd đạt tới được con số này. Chưa kể, trong nhiều trận đấu, Alexis đã bộc lộ được phẩm chất tốc độ, sự thông minh, bộ óc chiến thuật và cả sự đột biến khôn lường, những thứ mà Moyes luôn khao khát từ các học trò.

Không phủ nhận 26 triệu Euro là một món tiền lớn với một cầu thủ vừa mới thành danh ở một CLB trung bình khá tại Serie A nhưng đến giờ, Alexis đã chứng tỏ cho tất cả thấy anh hoàn toàn xứng đáng với giá trị chuyển nhượng này. Dạo gần đây, có tin cho rằng Man Utd đang lôi kéo Di Maria của Real Madrid nhằm bổ sung một tiền vệ cánh thực sự chất lượng cho đội hình. Đúng là xét về mặt xuất phát điểm hay thương hiệu thì Di Maria trội hơn Alexis song chẳng có gì đảm bảo tiền vệ người Argentina sẽ thành công ở đấu trường thiên về sức mạnh như Premier League khi mà anh tỏ ra khá yếu ớt, không được nhanh nhẹn cho lắm (do hơi thiên về kỹ thuật) trong khi Alexis có vẻ "hoàn hảo" hơn. Bên cạnh đó, chắc chắn giá cả của Di Maria không thể thấp hơn 26 triệu Euro. Giờ đây, kể cả có kết Alexis đến mấy thì Moyes cũng hiểu việc chiêu mộ thành công gần như là không tưởng. Xem ra, "gia tài" mà Sir Alex để lại cho "truyền nhân" quả thực không được giàu có cho lắm, bảo sao mà Man Utd chật vật đến thế.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X