Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

5 sao trẻ sáng giá xứng đáng có mặt ở đội 1 Man Utd vào mùa giải ... 2014/2015

Thứ Năm 13/03/2014 16:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mùa bóng năm nay coi như đã vứt đi với đội bóng từng thống trị nước Anh dù còn vài tháng nữa mới khép lại. Tại Premier League, giỏi lắm Man Utd cũng chỉ có được thứ hạng đủ để giành suất tham dự Europa League, một giải đấu "hạng 2" đúng nghĩa nên hiển nhiên chẳng thể là thành tích gì đáng tự hào. Tại Champions League, cứ cho "Quỷ đỏ" sẽ làm nên cuộc lội ngược dòng trước Olympiakos để lọt vào tứ kết thì cơ hội đăng quang hay nhẹ nhàng hơn là có mặt ở chung kết gần như bằng không khi mà những ứng cử viên sáng giá nhất (Real Madrid, Barcelona, Bayern Munich) tỏ ra quá mạnh và hoàn toàn trên cơ thầy trò David Moyes. Bởi thế, ngay từ lúc này, David Moyes cần bắt đầu nghĩ đến lộ trình cải tổ đội bóng, đặc biệt về mặt nhân sự, hòng mau chóng lấy lại vị thế ở mùa tới. Bên cạnh chuyện bỏ tiền chiêu mộ cầu thủ mới thì tại sao "truyền nhân của Sir Alex" không tính tới kế hoạch trọng dụng vài gương mặt trẻ đầy tiềm năng mà đội bóng đang sở hữu, nhất là khi ông đã được hái quả ngọt từ việc đặt niềm tin vào Adnan Januzaj, phát hiện lớn nhất của Man Utd tính đến thời điểm này của mùa giải. Dưới đây là những gợi ý tốt cho ông

Nick Powell (1994)

Nick Powell
 

Mùa giải 2011-2012, Powell đã toả sáng rực rỡ ở CLB Crewe Alexandra, góp công lớn giúp đội bóng này thăng hạng League One (tương đương với hạng 3 ở các nước khác). Dù thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm song Powell đã ghi được đến 15 bàn thắng, cao nhất đội bóng. Nhờ vậy, anh đã lọt vào mắt xanh của các đại gia Premier League và phải rất nỗ lực, Man Utd mới lôi kéo thành công Powell. Trong mùa cuối cùng Sir Alex dẫn dắt Man Utd, Powell đã được thi đấu vài trận và để lại ấn tượng không nhỏ (Powell đã có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Man Utd ở trận gặp Wigan, đội bóng hiện anh đang khoác áo theo diện cho mượn). Chính "Ngài máy sấy" đã hết lời ca ngợi cậu học trò nhỏ như sau: "Nick Powell rồi sẽ trở thành một cầu thủ giỏi. Cậu ta rất nhanh nhẹn, dũng mãnh, xử lý bóng tốt bằng cả hai chân và sở hữu tầm nhìn bao quát đáng nể. Powell chính là một Paul Scholes mới đích thực mà đội bóng đang tìm kiếm". Chỉ có điều, sau khi lên nắm quyền, David Moyes quyết định không trọng dụng Powell mà mau chóng đẩy anh sang Wigan, đội bóng xuất sắc giành cúp FA mùa trước nhưng lại bị xuống hạng Premier League, hồi đầu mùa giải. Như để chứng tỏ Moyes đã sai lầm, Powell đã thi đấu rất tốt ở Wigan, chiếm được chỗ đứng tại tuyến giữa. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ đơn thuần của một tiền vệ trung tâm (đánh chặn, kiểm soát bóng, khống chế tuyến giữa), Powell còn tiếp tục khẳng định tài nghệ ghi bàn khi đã có 8 pha lập công (3 trong số đó ở Europa League). Rõ ràng, Powell đã có sự thăng tiến trên con đường trở thành một tiền vệ toàn năng: vừa giỏi phòng ngự vừa hiệu quả trong tấn công. Nếu Powell cứ duy trì được phong độ tại Wigan đến hết mùa thì chắc chắn, cánh cửa trở về Old Trafford sẽ rất rộng mở.

Jesse Lingard (1992)

Jesse Lingard
 

Một trong những lý do quan trọng giúp Januzaj lọt vào mắt xanh của Moyes là do thần đồng người Bỉ đã thể hiện rất ổn trong những trận giao hữu vào mùa hè 2013. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, cầu thủ tạo được ấn tượng sâu đậm nhất phải là Jesse Lingard, người đồng đội cùng thời với Januzaj khi mà anh có được số bàn thắng nhiều nhất đội (4). Tưởng như nhờ thành tích đó, Lingard sẽ được Moyes trao cơ hội song thật bất ngờ, anh lại bị đẩy sang Birmingham bằng bản hợp đồng cho mượn ngắn hạn. Ngay trong trận ra mắt, Lingard đã khiến cả nước Anh phải xôn xao bằng một cú poker (4 bàn). Lingard luôn chơi tốt tại Birmingham cho đến ngày cuối cùng của thoả thuận, chỉ có điều chẳng hiểu sao Man Utd lại không chấp thuận cho Birmingham tiếp tục mượn Lingard. Quay lại đội trẻ Man Utd từ đầu năm 2014, Lingard mau chóng xác lập được vị trí song Moyes cũng chẳng ngó ngàng đến. Vậy là, cuối tháng 2 vừa rồi, anh lại "khăn gói quả mướp" di chuyển sang một đội bóng hạng Nhất khác, Brighton và ở đây đến hết mùa. Đây sẽ lại là một cơ hội thuận lợi để Lingard chứng tỏ năng lực của mình. Lingard có thể chơi tốt ở mọi vị trí trên hàng công và rất giỏi tạo ra những khoảnh khắc thăng hoa xuất thần, giống như đàn anh Wayne Rooney nhờ vào nền tảng kỹ thuật toàn diện. Hiện giờ hàng công của Man Utd khá bất ổn (người thì rục rịch ra đi, người thì không đủ năng lực đứng vào đội hình) nên thời cơ của Lingard dường như sắp đến, miễn là anh phải tiếp tục thuyết phục được Moyes.

Michael Keane (1993)

Michael Keane
 

Cầu thủ trẻ mang cái họ trùng với Roy Keane vĩ đại (tất nhiên, giữa họ chẳng có dây mơ rễ má gì) từ lâu được xem là thủ lĩnh đội trẻ Man Utd nhờ vào tố chất lãnh đạo bẩm sinh cùng những kỹ năng điển hình của một hậu vệ tài năng. Ngoài ra, Keane hiện còn là trụ cột tại đội U21 Anh. Thêm vào đó, do gia nhập đội bóng từ khi còn bé nên hiển nhiên dòng máu "Quỷ đỏ" chính hiệu đang chảy trong huyết quản Keane. Anh mới chỉ đôi lần xuất hiện ở đội 1 (chỉ là vào sân thay người), lại ở giải đấu thứ yếu cúp Liên đoàn Anh nên Keane chưa thể chứng tỏ được gì tuy nhiên giới chuyên môn vẫn đánh giá rất cao anh. Cần nhớ rằng, Keane từng được nhận giải "Cầu thủ hay nhất đội dự bị Man Utd". Cách đây không lâu, Keane đã được gửi gắm sang Blackburn tu nghiệp đến hết mùa và rất mau chóng, anh có ngay một vị trí trong đội hình chính thức của CLB hạng nhất này. Trong bối cảnh thủ quân Nemanja Vidic chắc chắn ra đi, tương lai của hai cựu binh khác (Rio Ferdinand, Evra) chưa có gì đảm bảo thì hàng phòng ngự Man Utd kiểu gì cũng phải được tăng cường. Nếu như Moyes chủ trương "trẻ hoá" hậu phươn thì trước tiên hãy xem xét tới Keane rồi hẵng lùng sục tìm kiếm trên TTCN bởi "cây nhà lá vườn" lại thuộc dạng "thuần chủng" như Keane có vẻ sẽ dễ hoà nhập và thích nghi hơn so với "hàng ngoại nhập". Ngoài sở trường trung vệ, Keane còn chơi tốt ở cả vị trí hậu vệ cánh nên xem ra càng hữu dụng cho nhà cầm quân người Scotland.

Andreas Pereira (1996)

Andreas Pereira
 

So với 3 cái tên phía trên thì Pereira có phần "lép vế" hơn và chưa được biết đến nhiều. Sao teen này trưởng thành từ lò đào tạo của PSV Eindhoven (Hà Lan) nhưng lại mang xuất thân Bỉ, quốc gia đang nắm trong tay hệ thống bóng đá trẻ tốt bậc nhất châu Âu (thực ra, bố mẹ của Pereira lại là người Brazil). Bắt đầu ký hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp cho Man Utd từ năm 2012, Pereira sớm bộc lộ những phẩm chất trời phú của một số 10 tài ba. Trên Youtube tồn tại một đoạn video được mang tiêu đề "Ảo thuật gia người Bỉ" ghi lại những kỹ năng xử lý bóng tuyệt diệu của Pereira. Nhờ cái gốc gác khá "phức tạp" mà vô tình, Pereira đã tích luỹ được những nét tinh tuý nhất của nhiều nền bóng đá. Với chút ít chất Samba trong người, Pereira điều khiển trái bóng rất khéo léo, hoa mỹ. Với nền tảng ban đầu tại Bỉ và những năm tháng tại Hà Lan, anh đã học được đầu óc tổ chức chiến thuật của người châu Âu cũng như những kỹ năng cần có của một tiền vệ tổ chức hiện đại. Qua vài năm đầu tại Anh, Pereira lại còn rèn thêm được khoản "triển khai các pha bóng chết", vốn là điển hình của làng bóng đá xứ sở sương mù. Pereira đã làm đội trưởng đội trẻ Man Utd vô địch Milk Cup (một giải trẻ khá tên tuổi ở lục địa già) vào năm 2013 và còn được bầu chọn là cầu thủ hay nhất giải. Hiện Pereira là thành viên trẻ nhất của đội U21 Man Utd, lớp kế cận gần nhất cho đội 1 và thường xuyên được tập chung với các đàn anh nên Pereira sẽ có nhiều cơ hội học hỏi để chuẩn bị cho tương lai sau này.

James Wilson (1995)

james wilson
 

Website của Man Utd đã mô tả gương mặt "đồng môn" với Januzaj này bằng mỹ tữ "cỗ máy săn bàn" và quả thực, nếu xét trên những gì Wilson đã thể hiện ở đội trẻ thì lời tâng bốc đó chẳng có gì "thậm xưng". Này nhé, khi mới 15 tuổi, Wilson đã ra mắt đội U18 và lập tức có bàn thắng ở trận trình làng để rồi hơn 1 năm sau, anh đã có mặt ở đội U21. Wilson hội tụ gần đầy đủ những đặc trưng điển hình của một trung phong: khả năng đánh hơi bàn thắng, chọn vị trí, dứt điểm lạnh lùng và sự điềm tĩnh. Tại giải Premier League dành cho lứa U21 mùa bóng năm ngoái, Wilson đã có 14 bàn chỉ sau 13 trận ra sân, trở thành chân sút số 1 đội bóng (nếu không dính phải chấn thương, thành tích của Wilson chắc chắn tốt hơn nhiều). Wilson cũng đã tham dự UEFA Youth League mùa này và đóng góp tới 5/9 bàn thắng của đội U19 Man Utd. Đáng tiếc, anh và các đồng đội không thể vượt qua vòng bảng. Mới đây thôi, Wilson đã lập cú hattrick trong một trận đấu của đội U21. Khi mà hàng tiền đạo của Man Utd nhiều khả năng sẽ biến động vào mùa hè này (Van Persie đang khó ở, Chicharito không hài lòng vì phải ngồi dự bị quá nhiều), khiến cho sự lựa chọn của David Moyes có thể giảm đi trông thấy (chỉ còn Rooney, Welbeck mà Welbeck lại không phải một trung phong thực thụ) thì phải chăng Wilson cần được thử lửa. Biết đâu đấy, Man Utd sẽ khai quật ra một tay săn bàn đẳng cấp.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X