Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

26 năm "mối tình" Ferguson-Man Utd, 26 điểm nhấn

Thứ Tư 07/11/2012 13:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày 6/11 vừa qua là ngày kỷ niệm 26 năm Ferguson làm HLV ở Manchester United. Nhân sự kiện này, hãy cùng nhìn lại 26 điểm nhấn trên hành trình đầy vinh quang này của Sir Alex.

1: Vua ngược dòng

Không có CLB nào tạo ra nhiều chiến tích phi thường như M.U của Ferguson: Vô địch Champions League năm 1999 đánh bại Bayern với 2 bàn phút bù giờ, chức vô địch Premiership năm 1993… và hàng loạt những màn ngược dòng kinh điển: Juventus 3-2 (bán kết Champions League 98/99); Tottenham 5-3 (Premiership 01/02)…

2: Nhà tâm lý

“Khi bạn có thêm một người, bạn phải biết họ cần gì và làm được gì”. Ferguson cho rằng điều đó là nền tảng cho liệu pháp tâm lý tại MU. Nó giúp ông “trị tận gốc” các ngựa chứng, đặc biệt là một Cantona từ kẻ ngổ ngáo trở thành một người hùng.

Sir Alex Ferguson
 

3: Người bảo vệ

Nguyên tắc số một của Sir Alex là bảo vệ cầu thủ của mình. Nổi tiếng nhất là vụ Cantona đạp què chân Jimmy Hill ở trận gặp Norwich (được viết trong cuốn “Sir Alex, câu chuyện 25 năm trên đỉnh vinh quang” của David Meek và Tom Tyrrell). Khi đó Sir Alex vẫn bảo vệ Cantona và chỉ trích nạn nhân.

4: Cầu thủ trẻ

Trong 26 năm tại MU, Sir Alex đã phát hiện, đào tạo hoặc mua về để giới thiệu cho đội 1 của M.U 83 cầu thủ dưới 20 tuổi, trong đó đáng kể nhất có những cái tên như: Giggs (1991), Beckham, G.Neville (1992), Scholes (1993), C.Ronaldo (2003), Rooney, Pique, G.Rossi (2004), Welbeck (2008)…

5: Lãnh đạo tối cao

Sir Alex là người duy nhất bất khả xâm phạm tại M.U. Giggs từng nói: “Khi tôi đến M.U, ông ấy đã cho tôi biết ai là biểu tượng duy nhất của đội. Chính là ông ấy”. Lòng trung thành của cầu thủ từ đó mà ra.

6: Đương đầu với cả thế giới

Sir Alex luôn chủ trương khép kín với báo giới (ông từng tẩy chay BBC tới 7 năm), tạo ra tâm lý chiến đấu bằng cách khởi phát ra cái gọi là “tâm lý bao vây” để thúc đẩy, kích động cầu thủ. Với ông, thành công là phải đương đầu với cả thế giới.

7: Không sợ đưa ra quyết định

Chưa bao giờ Ferguson sợ hãi khi đưa ra quyết định từ chuyên môn đến thanh lọc đội ngũ. Những Mark Hughes, Kanchelskis, Beckham, Roy Keane, Berbatov… đều là nạn nhân của ông.

8: Đạo đức

Sir Alex từng nói về mình trên sân cỏ và bản thân khi gặp mẹ để dạy cầu thủ: “Hãy đến gặp mẹ mình theo cách bà ấy dạy bạn, cả trên sân cỏ lẫn khi về nhà”.

9: Cho mọi người biết vị trí của họ

“Tôi còn nhớ trận đấu đầu tiên dẫn dắt M.U đá trên sân khách tại Oxford. Đang nói chuyện với đội bóng trong giờ nghỉ giữa hiệp, tôi đã phải đi vào đường hầm khi thấy anh tài xế ngồi đó uống trà. Chỗ của anh ta không phải ở đó”. Ferguson kể lại.

10: Học đối thủ

Quan điểm của Ferguson về đối thủ là: muốn đánh bại họ phải biết cách họ thắng trận. Để biết điều đó, phải gần gũi đối thủ. Vì thế, Ferguson là người chủ động ăn tối với Wenger, uống cafe với Mourinho.

11: Hiểu cầu thủ

Ferguson hiểu mọi cầu thủ, biết tính cách, sở thích của họ và khống chế nó. Thủ môn Schmeichel từng tiết lộ: “Tôi có cảm giác, ông chỉ nhìn vào mắt tôi là hiểu tất cả, thậm chí tôi đã nghĩ: nếu ông ấy đánh, tôi sẽ chết!”.

12: Truyền thống

Mỗi cầu thủ mới đến M.U, Sir Alex luôn buộc cầu thủ phải học một lớp về truyền thống, lịch sử của M.U để hiểu họ chiến đấu vì cái gì.

13: Khuôn mẫu

Ferguson luôn buộc cầu thủ ném đi những khuôn mẫu cá nhân. Khuôn mẫu duy nhất chính là ông. Vì thế, Ferguson là duy nhất, như Chicharito thừa nhận: “Không thể so sánh ông ấy với bất kỳ ai”.

14: Chuyển nhượng

Cách chuyển nhượng đã tạo nên thương hiệu Ferguson, từ Cantona đến A.Cole, R.Keane, Van der Sar, Peter Schmeichel, C.Ronaldo, Rooney… Có lẽ không cần nói thêm.

15: Máy sấy tóc (Mark Hughes đặt)

Ông tạo động lực cho cầu thủ bằng mọi cách, kể cả kìm hãm ai đó bằng cách gây ra áp lực. Từ cách nói chuyện đến ứng xử. Câu nói trong giờ nghỉ khiến M.U đánh bại Bayern năm 1999: “Chức vô địch cách các anh 3m. Đến lấy đi. Đừng về tay không”.

16: Xây dựng đội bóng

Triết lý về đội bóng của Ferguson: không bao giờ đứng một chỗ, luôn phải lập kế hoạch cho tương lai.

17: Không sợ hãi

“Hãy mang họ đến đây. Để họ cười và xóa đi nụ cười ấy khi tan trận”. Ferguson đã làm đúng những gì mình nói với Wenger, K.Dalglish, K.Keegan, Mourinho… Cuối cùng Ferguson là người chiến thắng.

18: Tấn công

Bóng đá của MU triều đại Ferguson luôn là tấn công. “Với ông, niềm vui là ghi bàn thắng. Phải thắng và thắng đẹp”, Andy Cole.

19: May mắn

Sau trận thắng tại Moscow năm 2008 trong trận chung kết Champions League trước Chelsea, Sir Alex thừa nhận MU may mắn. Nhưng không ai tự nhiên may mắn suốt 26 năm.

20: Ủy thác

Sir Alex không làm mọi việc, thậm chí không trực tiếp tham gia vào chuyển nhượng. Ông đặt niềm tin vào các trợ lý và buộc họ phải làm tốt nhất công việc.

21: Premiership

Để thành công không thể thiếu danh hiệu. Sir Alex đã 12 lần vô địch Premiership, là CLB đầu tiên vượt qua 1.600 điểm (hơn CLB thứ 2 là Arsenal hơn 200 điểm), giữ hàng loạt kỷ lục: thắng nhiều nhất trong một mùa, ghi bàn nhiều nhất, thua ít nhất… Tất cả những đóng góp của ông đã giúp Manchester United vượt mặt Liverpool để trở thành đội bóng giàu thành tích nhất tại Premiership với 19 lần vô địch.

22: FA Cup

Có 5 chức vô địch FA, trong đó bàn thắng ở phút 85 của Cantona trận chung kết gặp Liverpool (1-0) năm 1996 giúp MU là CLB đầu tiên 2 lần đoạt cú đúp quốc nội trong 3 mùa liên tiếp.

23: Cúp châu Âu

Ferguson có 3 danh hiệu: 2 chức vô địch Champions League (1999, 2008) và 1 cúp C2 (1991, danh hiệu châu Âu đầu tiên của M.U từ năm 1968).

24: League Cup

M.U dưới triều đại Ferguson có 3 danh hiệu League Cup. Họ lần đầu bảo vệ thành công danh hiệu này năm 2010 đúng dịp kỷ niệm 50 năm giải đấu.

25: Các danh hiệu khác

M.U còn có thêm 9 Community Shield, 1 cúp Liên lục địa (1999), 1 chức vô địch FIFA Club World Cup (2008). Họ cũng là CLB duy nhất của Anh đến lúc này giành được chức vô địch thế giới cấp CLB.

26: 100 & 1.000

02/09/2012, Ferguson có 1.000 trận với MU (Southampton 3-2). Hai tuần sau, ông là HLV đầu tiên có 100 trận thắng tại Champions League. Vĩ đại!

 L.Trung - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X