Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những câu hỏi cho Capello

Thứ Sáu 28/03/2008 10:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kỳ trăng mật của mối tình tốn kém tiền bạc của FA lẫn giấy mực của báo chí đã kết thúc. Stade de France đã chứng kiến thất bại đầu tiên của Capello trong cương vị HLV ĐT Anh.

Không ai lại đề cao tỷ số ở một trận giao hữu. Không đội bóng nào trên thế giới lại suy sụp khi rời sân nhà của ĐT Pháp với một thất bại sát nút. Trong cuộc họp báo sau trận, Capello không hề ưu tư như vẻ mặt của ông lúc đứng ở đường pitch của sân Stade de France: "Tôi đã nhìn thấy một số điểm tích cực. Đối thủ là đội bóng hàng đầu của thế giới và chúng tôi đã chơi khá tốt, nhất là trong hiệp 1".

Capello: Trước mặt còn đầy rẫy khó khăn

Có lẽ, điểm tích cực lớn nhất mà Capello nhìn ra là khả năng kiểm soát của tuyến tiền vệ. Trong 45 phút đầu tiên, người Anh đã cầm bóng nhiều hơn, chủ động hơn, đẩy người Pháp vào thế phải phòng ngự từ xa, đá theo kiểu chờ đợi sơ hở. Đây là điểm khác biệt lớn so với ĐT Anh của 10 năm qua, nhất là dưới thời của Eriksson, vốn thường nhút nhát trước các đối thủ lớn, không dám cầm bóng và thường tập trung số đông ở phần sân nhà. Tại World Cup 2002, họ đã đá như thế trước Brazil, đã dẫn trước nhưng cuối cùng bị đánh bại 1 -2 khi không chịu nổi sức ép mà đối phương tạo ra. Đến EURO 2004, Anh đã thua Pháp 1-2 ở vòng bảng theo cách tương tự.

Nhưng đối với một đội bóng quyết vượt qua vòng loại và mơ về thứ hạng cao tại World Cup 2010, điểm tích cực ấy là quá nhỏ bé. Từ 90 phút ở Stade de France, từ thất bại trước những người Pháp vốn chỉ chơi cầm chừng và giữ chân cho VCK EUR0 2008, Capello đang phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi.

Dấu chấm hết đối với Becks?

Sau bao tháng chờ đợi và bao chuyến bay vượt Đại Tây Dương, cuối cùng Beckham đã hoàn thành mãn nguyện, đạt đến cột mốc 100 trận và sử sách sẽ lưu lại tên anh. Một ngày trước trận, Becks thổ lộ rằng anh chỉ dám kỳ vọng ra sân từ băng ghế dự bị. Nhưng ở Stade de France, anh có tên trong đội hình xuất phát, đá hơn 2/3 trận (64 phút) và là người cuối cùng trong 6 người bị thay ra. Tóm lại , Becks đã được Capello tạo điều kiện tối đa. Nhưng...

Đêm huyền thoại đã trở thành đêm của bóng tối. Becks không còn là Becks. Không một đường chuyền dài vượt tuyến dài vài chục mét nhưng chính xác đến từng milimét. Không một cú tạt nào tìm đúng địa chỉ mong muốn. Càng buồn cho Becks khi ĐT Anh chẳng được hưởng quả phạt trực tiếp nào để anh thể hiện kỹ năng còn lại. Phần lớn các tờ báo Ở Anh đều chọn Becks là cầu thủ đá tồi nhất trận. Có tờ mỉa mai rằng Becks là "hậu vệ xuất sắc nhất" khi anh thường xuyên đá lùi cho Wes Brown tham gia tấn công ở cánh phải.

Beckham hết cửa ở ĐT Anh

Ở ĐT Anh trước đây, Becks thường là cầu thủ hoạt động hăng hái nhất, chạy nhiều nhất. Nhưng ở Stade de France, dường như anh đã không đảm bảo được yếu tố thể lực sau thời gian dài xa rời bóng đá đỉnh cao. Cần nhắc lại rằng, đó chỉ là trận giao hữu và người Pháp không hề đá hết sức.

Liệu Capello có gọi Becks trở lại cho những trận đấu phía trước Vị HLV người Italia đã giải thích về quyết định rút Becks ra khỏi sân: "Tôi thay cậu ấy vì nhận thấy phải thử nghiệm một số cầu thủ khác". Đó không hề là một bảo đảm cho lần thứ 101. Giờ đây, chẳng còn lý do gì đế Capello dùng Becks. Chuyên môn không. Tinh thần cũng đã rồi.

4-5-1 hay 4-4-2?

Tương tự như trận ra mắt gặp Thụy Sỹ, Capello đã thử nghiệm 4-5-1 trong hiệp 1 và 4-4-2 ở hiệp 2. Khi triển khai 4-5-1, đúng hơn là 4-2-3-1 với Barry và Hargreaves đá thấp nhất ở hàng tiền vệ, người Anh kiểm soát thế trận tốt hơn. Khoảng cách giữa các vị trí của hàng tiền vệ rất gần, đá đơn giản và ít chạm, ĐT Anh không gặp mấy khó khăn trong việc cầm bóng. Chỉ có điều, với lối chơi ấy, họ không thể tạo ra tính đột biến trong cách tiếp cận khung thành đối phương. Chỉ có 1 cơ hội thực thụ trong hiệp 1, với cú đánh dấu của Rooney từ quả tạt bên cánh trái.

Đó là khoảnh khắc duy nhất chứng tỏ sự tồn tại của Rooney. Ở chiến thắng trước Liverpool cách đây vài ngày, Rooney đã chơi cực hay trong sơ đồ 4-5-1. Giữa MU và ĐT Anh là sự khác biệt rất lớn. Ở MU, Rooney không bó hẹp trong vai trò tiền đạo cắm mà di chuyển khắp mặt sân. Lối chơi quen thuộc của anh không hề hạn chế sức mạnh tấn công của đội bóng khi những Ronaldo, Giggs, Anderson thường xuyên dâng cao, đá như một tiền đạo ảo. Với ĐT Anh, Rooney không được phép đá như thế khi mà không có ai hoán đổi vị trí với anh . Được bố trí đá hộ công, nhưng thực tế Gerrard ít xuất hiện trong vòng cấm. Joe Cole và Becks thì dạt ra biên quá rộng. Dù cầm bóng nhiều, ĐT Anh không thể đột nhập vào vòng cấm còn Rooney thì bị cô lập.

Ở sơ đồ 4-4-2, Owen và Crouch được thử nghiệm trên hàng công. Với hệ thống này, người Anh không gặp quá nhiều khó khăn khi tiếp cận khung thành đối phương. Cả Owen và Crouch đều có cơ hội ghi bàn. Nhưng khả năng dứt điểm của họ lại quá tồi.

Một câu hỏi khác dành cho Capello: Tại sao không sử dụng Rooney cho sơ đồ 4-4-2? Vấn đề này từng được nhắc đến ở trận gặp Thụy Sỹ. Nhưng Capello vẫn trung thành với những thử nghiệm của mình. Chẳng phải Capello không nhận ra sở trường của Rooney. Có lẽ, ông muốn đưa một thông điệp: Rooney phải thích ứng với sơ đồ chiến thuật chứ không phải ngược lại.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Robert Lewandowski: Nếu cuộc đời là một bộ phim

Robert Lewandowski: Nếu cuộc đời là một bộ phim

Robert Lewandowski: Nếu cuộc đời là một bộ phim

Tôi đã từng đặt cược với Jurgen Klopp. Đó là năm 2010 và tôi mới ở Borussia Dortmund vài tháng. Thực sự thời gian đó khó khăn lắm. Khi mới tới, tôi gần như không nói được từ tiếng Đức nào. Tôi chỉ biết từ “danke” là “cảm ơn”. Thời tiết thì mưa và trời thì xám xịt. Và với Klopp, cường độ tập luyện rất rất cao, Robert Lewandowski chia sẻ.

Chelsea - Portsmouth: Sau Mourinho là Grant

Chelsea - Portsmouth: Sau Mourinho là Grant

Chelsea - Portsmouth: Sau Mourinho là Grant

(Bongda24h) - Ở đấu trường Champions League, Jose Mourinho đã làm những trái tim yêu Chelsea phải quặn đau khi ông dẫn dắt Inter Milan giành chiến thắng trước đội bóng từng có hơn 3 năm gắn bó. Đêm nay, The Blues sẽ gặp lại Avram Grant - một người cũ khác - trong một cuộc đối đầu mà họ phải thắng bằng mọi giá trước đội bét bảng Portsmouth.

Villa trong tầm ngắm của Chelsea và Man City

Villa trong tầm ngắm của Chelsea và Man City

Villa trong tầm ngắm của Chelsea và Man City

(Bongda24h) - Ngay sau khi có những thông tin về việc Valencia buộc phải chấp nhận để tiền đạo chủ lực David Villa ra đi nhằm giảm nhẹ những áp lực về tài chính, Chelsea và Man City lập tức đưa tuyển thủ Tây Ban Nha vào tầm ngắm. Chuyện đi hay ở của Villa cũng sẽ kéo theo những diễn biến liên quan tới tương lai của các đồng nghiệp của anh tại Chelsea và Man City.

Đêm nay, Ibra chính thức trở thành một Cule: Hành trình đi tìm vinh quang

Đêm nay, Ibra chính thức trở thành một Cule: Hành trình đi tìm vinh quang

Đêm nay, Ibra chính thức trở thành một Cule: Hành trình đi tìm vinh quang

(Bongda24h) - Sau Kaka và Ronaldo, bản hợp đồng đình đám thứ 3 trong một mùa hè chuyển nhượng sôi động mang tên Zlatan Ibrahimovic cũng đã được hoàn tất. Chân sút người Thụy Điển đã đến với sân Nou Camp, mở đầu cho cuộc hành trình chinh phục những vinh quang của chính mình.

Đội hình xuất sắc nhất Euro 2008

Đội hình xuất sắc nhất Euro 2008

Đội hình xuất sắc nhất Euro 2008

(Bongda24h) - Tiểu ban kĩ thuật của UEFA vừa công bố đội hình 23 cầu thủ xuất sắc nhất tại EURO lần này. Trong số đó đội vô địch Tây Ban Nha đông đảo nhất với 9 cầu thủ, tiếp theo đó là đội á quân Đức với 3 người. Nga có 4 cầu thủ được chọn, Hà Lan 2, Thổ Nhĩ Kì, Croatia và Italia mỗi đội được một đại diện

Xem thêm
top-arrow
X