Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Cơn lốc màu Da cam" cuốn phăng nốt "gà trống Gôloa"

Thứ Bảy 14/06/2008 04:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đến cả những người lạc quan nhất đang sinh sống ở xứ sở hoa Tulip cũng không thể dám mơ đến viễn cảnh ĐTQG của họ lần lượt đánh bại hết sức thuyết phục 2 đại gia hàng đầu của bóng đá châu Âu và thế giới, Italia và Pháp (cũng là 2 đội góp mặt ở trận chung kết World Cup 2006) với những tỷ số "hoang đường" đến khó tin (3-0, 4-1). Hà Lan đang khẳng định họ là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu vô địch Euro 2008.

Hà Lan phô diễn một sức mạnh đáng sợ

Trong khi Hà Lan bê y nguyên đội hình đã mang về chiến thắng khó quên 3-0 trước Italia vào trận đấu này thì ĐT Pháp đã có không ít sự thay đổi. Đội trưởng Henry đã trở lại trên hàng công và anh là tiền đạo duy nhất của ĐT áo Lam. Evra chơi thay Abidal ở vị trí hậu vệ trái và cầu thủ của Lyon, Sydney Govou có mặt ở đội hình xuất phát. Viera chưa thể khỏi hoàn toàn chấn thương để thi đấu ở trận này nên cặp tiền vệ vẫn là Makelele và Toulalan. HLV Domenech đã quyết định sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 để đối phó lại Hà Lan. Makelele và Toulalan sẽ chơi thấp nhất và chủ yếu đảm nhận nhiệm vụ phòng thủ. Phía trên là bộ ba tiền vệ công: Ribery (giữa), Govou (phải) và Malouda (trái) sẽ hỗ trợ cho mũi nhọn cao nhất Thierry Henry.

Hai đội khởi đầu khá chậm rãi và có phần thận trọng. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi còn quá sớm để bung toàn bộ sức lực ra. Tuy nhiên, tỷ số lại được mở từ khá sớm. Phút thứ 9, Van der Vaart thực hiện pha đá phạt góc và Dirk Kuyt đã "vùng vẫy" thoát khỏi sự kèm cặp của Malouda trong vòng cấm để đánh đấu chính xác, làm tung lưới Coupet. Bàn thua đã dội một gáo nước lanh vào tinh thần thi đấu đang sôi sùng sục của ĐT Pháp và không hiểu trong hơn 80 phút còn lại, họ sẽ tranh đấu như thế nào?

Dù đang bị dẫn trước nhưng ĐT áo Lam không thể áp đặt lối chơi lên đối thủ và tỏ ra yếu thế so với dàn cầu thủ áo Cam. Họ gặp nhiều khó khăn trong việc cầm giữ bóng và triển khai tấn công nên số cơ hội tạo ra về khung thành Van der Sar gần như là rất ít, nói chi đến việc ghi bàn gỡ hòa. Còn Hà Lan chủ động chơi chậm, làm giảm nhịp độ trận đấu. Họ lùi đội hình xuống thấp và chú trọng nhiều hơn vào khâu phòng ngự nhưng lúc nào cũng sẵn sàng trong tư thế tung ra các đòn đánh trả sắc lẹm như đã làm được ở trận gặp Italia. Cặp tiền vệ "bản lề"
Engelaar và De Jong vẫn thi đấu rất vững chãi, lại thêm sự hỗ trợ của một Sneijder chơi thấp nên mọi con đường dẫn tới cầu môn Van der Sar gần như bị bịt kín.
 

Đoán đội vô địch, trúng thưởng lớn
 
EU [Tên đội] gửi 8581

Ví dụ: EU DUC gửi 8581
Thông tin chi tiết,

Pháp không gây được quá nhiều khó khăn cho Hà Lan

Quả là Pháp đang gặp vô vàn khó khăn trước một Hà Lan đang cho người ta thấy một bộ mặt khác hoàn toàn so với trận đấu trước: sự phòng thủ kín kẽ, chắc chắn và kiên nhẫn chờ thời cơ như một đội thuộc trường phái thực dụng. Cho đến khi kết thúc hiệp 1, ĐT Pháp chỉ có thêm một cơ hội nữa khi Henry nhận bóng từ Makelele và quay người dứt điểm (một pha xử lý sở trường của anh), đưa bóng đi vọt xà ngang. Sang hiệp 2, không rõ vì nguyên do gì mà HLV Marco Van Basten quyết định rút
Engelaar ra để thay bằng một tiền vệ thiên về tấn công, Arjen Robben dù Hà Lan vẫn đang có chiến thắng 1-0 trong khi Pháp lại chưa có một sự thay đổi nào.
 


Tham gia

Phút 53, Les Bleus có cơ hội rất tốt để san bằng tỷ số. Một đợt triển khai tấn công khá mạch lạc và cú tung người móc bóng của Malouda đã tạo điều kiện cho Henry băng xuống phá bẫy việt vị và đối mặt với Van der Sar nhưng không hiểu sao, Titi lại xử lý có phần nóng vội nên pha lốp bóng của anh đã đi quá bổng. Nếu bình tĩnh hơn thì chắc chắn Pháp đã có bàn gỡ hòa. 6 phút sau, Hà Lan đã một lần nữa chứng minh cho cả châu Âu thấy họ chính là những bậc thầy về nghệ thuật phản công. Robben bứt tốc độ dẫn bóng liền một mạch bên cánh trái và chuyền vào trong cho Van Persie (mới thay Kuyt) và tiền đạo đang khoác áo Arsenal dứt điểm ngay bằng cú volley về góc xa. Coupet đã chạm được tay vào bóng nhưng không thể ngăn cản bàn thua. 2-0 cho Hà Lan. "Cơn lốc màu Da Cam" đang đứng trước cơ hội lớn có được chiến thắng  thứ 2 đồng nghĩa với ngôi đầu bảng và đẩy Pháp cùng Italia vào "con đường chết". Bởi nếu họ "thả" cho Rumani ở trận đấu cuối thì tấm vé cuối cùng của bảng C sẽ giành cho ĐT đến từ vùng Đông Âu.

Robben đã ghi một bàn thắng tuyệt đẹp

Không còn đường nào khác, HLV Domenech phải tiến hành tăng cường hàng công khi đưa Gomis vào thay Malouda và chỉ đạo các học trò dồn tất cả lên tấn công theo phương châm "được ăn cả, ngã về không". Và đến phút 71, công sức của họ đã được đền đáp. Từ cánh phải, Willy Sagnol tung chuyền sệt vào trong vòng cấm địa và Henry đã khẽ chạm nhẹ, vừa đủ để làm đổi hướng trái bóng và Van der Sar chỉ còn cách đứng nhìn bóng đi vào lưới. Cơ hội lật ngược thế cờ được nhen nhóm lên nhưng nó ngay lập tức bị thổi tắt trong phút chốc. Sau khi giao bóng ở vạch giữa sân, họ tổ chức ngay một đợt tấn công nhanh. Bóng qua chân Van der Vaart rồi tới Sneijder và tiền vệ của Real Madrid chọc khe thông minh cho Robben băng xuống. Cầu thủ này giữ bóng vài nhịp rồi quyết định thực hiện pha kết thúc ở góc rất hẹp gần như là góc chết và bóng đã làm tung nóc lưới của Pháp. Một bàn thắng quá đẳng cấp và thật sự không thể tin nổi bởi xác suất ra ngoài phải lên đến 90%. Trận đấu lại trở về với số phận vốn có của nó.

Dù có gần 20 phút nữa trận đấu mới kết thúc nhưng dường như tất cả đã an bài. Khoảng cách 2 bàn nhất là lại trước một ĐT Hà Lan đang vào phom thì ngay cả khi phong độ và tinh thần thi đấu của Pháp đạt ở mức cao nhất thì việc san lấp gần như là việc không thể. Giờ với thày trò Domenech, rút ngắn được chút nào cũng là hay chút đấy rồi. Phút 78, Evra có pha đi bóng vào khu trung lộ hiếm hoi rồi tung ra cú sút bằng chân phải, đi chệch cột dọc trong gang tấc. Phút 83, Sneijder chuyền dài từ phần sân nhà và Nistelrooy lẹ làng thoát xuống, lắc đầu kỹ thuật, đưa bóng vòng qua đầu Coupet lúc đó đang lao lên. Bóng từ từ đi về phía khung thành bỏ trống, rất may Coupet đã kịp lao về và cản phá ngay gần vạch vôi. Phút 87, Pháp được hưởng quả đá phạt từ cự ly hơn 25m tuy nhiên Ribery thực hiện không chính xác.

Những tưởng kết quả sẽ dừng lại ở tỷ số 3-1 thì đúng vào phút bù giờ thứ 2 của trận đấu, một đêm ác mộng của Les Bleus đã được khép lại bằng bàn thắng thứ 4 của Oranje. Có bóng từ gần vạch 16m50, Sneijder quay người rồi nã đạn bằng mu chính diện, đưa bóng vượt qua tầm với của Coupet và đi vào góc cao. Bóng chạm qua mép dưới của xà ngang và nằm gọn trong lưới. Thất bại này đã đẩy Pháp (cùng Italia) vào thế "cùng đinh". Họ yên vị ở 2 vị trí cuối "bảng tử thần" và nhìn lên ngôi số 1 của Hà Lan với ánh mắt ngưỡng mộ xen lẫn thán phục.

Hình ảnh tiêu biểu của đoàn quân áo Lam vào đêm qua

Trận tái ngộ rất được chờ đợi giữa họ ở kỳ Euro này nhiều khả năng sẽ trở thành vô nghĩa bởi dù cho bất cứ đội nào thắng cũng chưa chắc đã được đi tiếp. Thôi đành chiến đấu vì danh dự và màu cờ sắc áo vậy. Họ cũng hy vọng vì lòng danh dự, Hà Lan sẽ không buông cho Rumani nhưng chắc chắn một điều, dù thế nào, Van Basten cũng chẳng dại gì mà tung ra đội hình mạnh nhất trong một trận đấu "vô thưởng vô phạt". Làm thế để được cái gì mà lớ ngớ lại ảnh hưởng đến tham vọng vô địch đang ngày một trở nên sáng sủa của "Cơn lốc màu Da cam". Quả là một kết cục không thể ngờ nổi của "bảng tử thần" khi 2 ĐT được đánh giá cao nhất có nguy cơ phải về nước sớm nhất và nhường suất cho 2 đội được coi là "chiếu dưới". Ấn tượng hơn cả là Hà Lan (Trước giải không ít chuyên gia dự đoán vị trí của họ ở bảng đấu này sẽ là ... thứ 4) đã trình diễn một phong độ đáng sợ và cứ chơi thế này thì không có đội nào ở Euro 2008 đủ sức cản bước được họ.



Đội hình thi đấu:

Hà Lan: Van der Sar - Bronckhorst, Boulahrouz, Ooijer, Mathijsen - Engelaar (Robben 46'), De Jong, Sneijder, Van der Vaart (Bouma 78'), Kuyt (Van Persie 55') - Nistelrooy
Pháp: Coupet - Evra, Thuram, Gallas, Sagnol - Makelele, Toulalan, Malouda (Gomis 60'), Ribery, Govou (Anelka 75') - Henry

  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

Robert Lewandowski: Nếu cuộc đời là một bộ phim

Robert Lewandowski: Nếu cuộc đời là một bộ phim

Robert Lewandowski: Nếu cuộc đời là một bộ phim

Tôi đã từng đặt cược với Jurgen Klopp. Đó là năm 2010 và tôi mới ở Borussia Dortmund vài tháng. Thực sự thời gian đó khó khăn lắm. Khi mới tới, tôi gần như không nói được từ tiếng Đức nào. Tôi chỉ biết từ “danke” là “cảm ơn”. Thời tiết thì mưa và trời thì xám xịt. Và với Klopp, cường độ tập luyện rất rất cao, Robert Lewandowski chia sẻ.

Chelsea - Portsmouth: Sau Mourinho là Grant

Chelsea - Portsmouth: Sau Mourinho là Grant

Chelsea - Portsmouth: Sau Mourinho là Grant

(Bongda24h) - Ở đấu trường Champions League, Jose Mourinho đã làm những trái tim yêu Chelsea phải quặn đau khi ông dẫn dắt Inter Milan giành chiến thắng trước đội bóng từng có hơn 3 năm gắn bó. Đêm nay, The Blues sẽ gặp lại Avram Grant - một người cũ khác - trong một cuộc đối đầu mà họ phải thắng bằng mọi giá trước đội bét bảng Portsmouth.

Villa trong tầm ngắm của Chelsea và Man City

Villa trong tầm ngắm của Chelsea và Man City

Villa trong tầm ngắm của Chelsea và Man City

(Bongda24h) - Ngay sau khi có những thông tin về việc Valencia buộc phải chấp nhận để tiền đạo chủ lực David Villa ra đi nhằm giảm nhẹ những áp lực về tài chính, Chelsea và Man City lập tức đưa tuyển thủ Tây Ban Nha vào tầm ngắm. Chuyện đi hay ở của Villa cũng sẽ kéo theo những diễn biến liên quan tới tương lai của các đồng nghiệp của anh tại Chelsea và Man City.

Đêm nay, Ibra chính thức trở thành một Cule: Hành trình đi tìm vinh quang

Đêm nay, Ibra chính thức trở thành một Cule: Hành trình đi tìm vinh quang

Đêm nay, Ibra chính thức trở thành một Cule: Hành trình đi tìm vinh quang

(Bongda24h) - Sau Kaka và Ronaldo, bản hợp đồng đình đám thứ 3 trong một mùa hè chuyển nhượng sôi động mang tên Zlatan Ibrahimovic cũng đã được hoàn tất. Chân sút người Thụy Điển đã đến với sân Nou Camp, mở đầu cho cuộc hành trình chinh phục những vinh quang của chính mình.

Đội hình xuất sắc nhất Euro 2008

Đội hình xuất sắc nhất Euro 2008

Đội hình xuất sắc nhất Euro 2008

(Bongda24h) - Tiểu ban kĩ thuật của UEFA vừa công bố đội hình 23 cầu thủ xuất sắc nhất tại EURO lần này. Trong số đó đội vô địch Tây Ban Nha đông đảo nhất với 9 cầu thủ, tiếp theo đó là đội á quân Đức với 3 người. Nga có 4 cầu thủ được chọn, Hà Lan 2, Thổ Nhĩ Kì, Croatia và Italia mỗi đội được một đại diện

Xem thêm
top-arrow
X