6 tháng cho mượn ở Espanyol đã định hình Philippe Coutinho như thế nào

Tác giả KDNX - Thứ Hai 19/08/2019 16:58(GMT+7)

Zalo

Coutinho vẫn chứng minh được một điều sau 6 tháng ở Espanyol, đó là khi được đặt vào một đội hình phù hợp với mình, anh có thể tỏa sáng rực rõ.

Vào tháng 1 năm 2012, Espanyol đang tìm kiếm một suất dự Champions League mùa sau. Tập thể của Mauricio Pochettino nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Họ chỉ để thua 2 trận trên sân nhà, đánh bại Atletico Madrid và cầm hòa với Barcelona của Pep Guardiola.

Ở kỳ chuyển nhượng mùa đông, Bầy Vẹt tìm kiếm nhân sự khi đang gặp phải bão chấn thương. Họ đem về Kalu Uche từ Xamax để gia cố hàng tiền đạo. "Tôi hy vọng sẽ đưa Espanyol đến được Champions League." Phát biểu đó đến từ một chàng trai 19 tuổi người Brazil tên Philippe Coutinho.
 
Đến tháng 5, Espanyol rơi xuống vị trí thứ 14. Coutinho chơi 16 trận và chỉ có được 2 trận thắng. Thành tích kém cỏi này khiến họ rơi từ vị trí có thể dự Champions League đến vị trí xuống hạng. Về mặt lý thuyết, 6 tháng thi đấu của Coutinho ở Espanyol là một thất bại, nhưng trên sân, Coutinho lại thể hiện được rất nhiều, nhất là ở những trận đấu làm khách trên sân Bernabeu hay Camp Nou. Có thể nói rằng, nếu không có 6 tháng thi đấu dưới trướng Pochettino ở Espanyol, Coutinho có lẽ sẽ không bao giờ trở lại Catalan 6 năm sau với cái giá 120 triệu Bảng.
 
Quá chán nản sau 6 tháng bế tắc dưới thời Claudio Ranieri, Coutinho quyết định rời Italia đến Tây Ban Nha. Bố mẹ của anh, những người đã chuyển đến Milan cùng cậu con trai của mình năm 2008 quyết định rời Milan về Brazil, để lại Philippe cùng với cô bạn gái Aine. Mùa hè năm ngoái, Coutinho từng đối mặt với đồng đội tương lai ở Espanyol là Jordi Amat và Alvaro Vazquez ở World Cup U20 tổ chức ở Colombia khi Brazil đánh bại Tây Ban Nha. Kết quả đó giúp Brazil đến được Olympics tổ chức ở Anh một năm sau đó, khiến Coutinho có thêm lý do để ra sân.
6 thang cho muon o Espanyol da dinh hinh Philippe Coutinho nhu the nao
 
5 ngày sau khi ra mắt CLB mới Espanyol, Coutinho ra sân trận đầu trong màu áo trắng-xanh trên sân San Mames gặp Athletic Bilbao. Anh thi đấu 66 phút trong trận hòa 3-3 với Bilbao. Tờ báo địa phương Mundo
Deportivo đã dành lời khen ngợi cho màn trình diễn "đầy năng động và cho thấy được những tín hiệu tốt."
 
Coutinho, người thường được xếp ở vị trí tiền vệ tấn công, ban đầu bị đẩy sang cánh trái bởi Pochettino. Joan Verdu được sử dụng ở vị trí số 10, còn Vladimir Weiss ở bên cánh phải, Uche ở khu vực giữa. Đây rõ ràng không phải là một đội hình tấn công hiệu quả, điều đó đã được chứng minh qua trận đấu gặp Real Zaragoza một tuần sau đó.
 
Espanyol để phung phí rất nhiều cơ hội trước đối thủ xếp dưới, phần nhiều vì khả năng dứt điểm kém của Uche. Coutinho tuy vậy vẫn thể hiện được tài năng của mình, sử dụng đôi chân nhanh nhẹn của mình để len qua hàng phòng ngự trước khi chuyền bóng hoặc sút. Một trong những đường bóng như thế kết thúc ở...chân cột dọc trong sự tiếc nuối của chàng tiền vệ tấn công. Các vị khách nhanh chóng tận dụng cơ hội ít ỏi của mình để cướp 3 điểm khỏi sân Cornella. "Chúng tôi biết rõ tiềm năng của cậu ấy nhưng vẫn không thể hoàn toàn tin tưởng," Pochettino phát biểu về sự phụ thuộc vào Coutinho ở vị trí kiến tạo.
 
Chiến lược gia của Espanyol cố gắng sắp xếp lại đội hình để có thể đẩy Coutinho vào vị trí trung tâm rồi để các cầu thủ khác thi đấu xung quanh anh. Cầu thủ Brazil rõ ràng để lại nhiều dấu ấn trong các trận đấu tiếp theo, nhưng những đường chuyền, đi bóng, cú sút của anh lại chẳng thể tạo nên một cơ hội rõ rệt.
 
Chuyến làm khách trên sân Bernabeu hồi tháng 3 năm đó khiến Espanyol tụt xuống hố sâu. Real Madrid của Jose Mourinho chưa đánh rơi điểm ở cả sân nhà lẫn sân khách trong cuộc đua đến ngôi vô địch với Barcelona. Espanyol của Pochettino là nạn nhân tiếp theo của binh đoàn bất bại của Mourinho. Lần lượt Cristiano Ronaldo, Gonzalo Higuain, Sami Khedira và Kaka ghi tên mình lên bảng điện tử. Trận đấu kết thúc với tỷ số 5-0 cho Real Madrid.
 
Kaka chào đón Coutinho bằng một nụ cười nồng ấm cùng một cái ôm trước khi trận đấu diễn ra. Cả hai không chỉ là đồng đội ở ĐTQG, mà còn là những người bạn thân thời còn ở Milan. "Kaka là một cầu thủ tuyệt vời, anh ấy cướp được bóng rồi nhanh chóng băng vào phần sân đối phương, điều mà tôi rất muốn làm," Coutinho phát biểu trước khi hoàn thành thương vụ chuyển đến Inter hồi năm 2008.
 
Mối quan hệ của Coutinho với Kaka có phần gì đó giống với mối quan hệ cha-con, vì vậy, Kaka vẫn cần phải dạy cho "cậu con" một bài học. Trong suốt 45 phút trên sân, Coutinho thể hiện tài năng của mình bằng đủ chiêu trò, khiến NHM đội nhà phản đối Ricardo Carvalho sau khi hậu vệ người TBN phạm lỗi với anh trong một pha tranh chấp. Trong khi đó, Kaka vẫn lạnh lùng dứt điểm như thường ngày, đem về bàn thắng thứ 5 cho đội bóng áo trắng thành Madrid.
 
Espanyol giờ đây rơi xuống vị trí giữa bảng xếp hạng. Đương nhiên, cánh báo chí chẳng hề thương tiếc gì Bầy Vẹt ngày hôm sau. "Nếu họ cứ thi đấu thế này, đấu trường Châu Âu sẽ chỉ mãi là một giấc mơ đẹp," tờ Mundo Deportivo khẳng định như thế. Một đám mây đen vần vũ phủ lên sân Cornellà-El Prat. Họ đi từ giấc mơ đẹp Champions League đến cơn ác mộng trụ hạng chỉ trong vòng vài tháng.
Image result for coutinho espanyol

Những bản hợp đồng ở kỳ chuyển nhượng mùa đông vẫn chưa phát huy tác dụng, họ thậm chí không ghi bàn vfa mắc sai lầm. Họ nhanh chóng suy sụp. NHM dần lo sợ khi những đội bóng phía sau như Real Betis, Real Sociedad và Rayo Vallecano đang bám đuổi sau lưng. Mối họa xuống hạng vẫn đang lấp lửng. Espanyol giờ đây biết rằng mình phải nhanh chóng thực hiện một sự thay đổi để tránh khỏi nguy cơ đó.
 
Thế rồi, một tia sáng lóe lên trên bầu trời vần vũ mây đen ở sân Cornella-El Prat trong trận gặp Rayo Vallecano. Uche mở tỷ số sau khi Joel Robles không thể cản phá được pha đánh đầu của anh. Coutinho là người tiếp theo ghi bàn sau pha kiến tạo của Sergio Garcia, người vừa trở lại với đội hình. Garcia nhanh chóng chung vui với đồng đội trẻ cùng với các đồng đội khác trong cái đêm viên kim cương thô của họ tỏa sáng.
 
Coutinho lúc này mới thể hiện hết được tài năng của mình. Vài phút sau, anh vượt qua Alejandro Arribas ở phía cánh trái rồi sau đó đảo bóng đến trước mặt Tito rồi đưa bóng qua người Robles để ghi bàn thắng thứ 2. Thủ môn người TBN tiếp tục phải chịu đựng Coutinho sau khi chuyển đến Everton ở các trận Derby Merseyside sau đó.
 
Uche ghi thêm 2 bàn nữa để kết thúc trận thắng giòn giã 5-1 trước Rayo Vallecano. Mundo Deportivo gọi trận đấu này là "màn trình diễn hoàn hảo" khi bàn thắng bắt đầu đến với Bầy Vẹt. Ảo thuật gia của họ ở trận này là một cậu nhóc tóc quăn người Brazil có khổ hình nhỏ bé.
 
Racing Santander là nạn nhân tiếp theo của Espanyol. Uche tiếp tục là người lãnh đạo hàng công, Coutinho tiếp tục được xếp bên phía cánh trái, Verdu tiếp tục giữ vững vị trí số 10, Garcia chứng minh được sự hiệu quả của mình bên phía cánh phải, trong khi đó Romaric và Juan Forlin giúp Espanyol có được sự ổn định ở hàng tiền vệ.
 
Sau khi Cristian Stuani và Verdu đã có được bàn thắng, Coutinho nhanh chóng đưa Espanyol dẫn trước với một pha đỡ bóng bằng ngực rồi vô lê từ ngoài rìa vòng cấm. Khi cả hai đội vẫn đang quần thảo nhau, Hector Moreno chính là người đã kết liễu hoàn toàn trận đấu khi anh kiến tạo cho Coutinho ghi bàn. Sau đó là một trận hòa trước Betis, giúp Espanyol nhanh chóng trở lại đường đua đến một tham dự các giải đấu cấp Châu Lục mùa sau.
 
Đối thủ tiếp theo là Malaga của Manuel Pellegrini, ngựa ô của La Liga mùa này. Họ có được một hàng công mạnh mẽ bao gồm Isco, Salomon Rondon, Ruud Van Nistelrooy, Santi Cazorla và Joaquin. Martin Demichelis lĩnh xướng hàng hậu vệ bên cạnh những Joris Mathijsen và Nacho Monreal. Còn ở vị trí thủ môn, họ có được sự phục vụ của hai bức tường chắc chắn là Carlos Kameni và Willy Caballero.
 
Sau một mùa đông khắc nghiệt, họ đang rộng đường đến với Champions League sau khi giành được 4 trận thắng, thêm vào đó là một trận hòa trên sân Bernabeu. Mundo Deportivo gọi đây là một "trận chiến của những người khổng lồ", họ chọn Coutinho làm "chìa khóa" của Espanyol ở trận này. "Cầu thủ Brazil đã trở thành một phần không thể thiếu của đội hình Espanyol," bản tin trước trận viết. "Anh ấy có được những bàn thắng đẹp, thậm chí đã có được 3 bàn, cùng với đó là những pha kiến tạo quan trọng cho đồng đội. Thật sự là một phép màu."
 
Chỉ nhờ cây đũa thần của Coutinho, Espanyol đã nhanh chóng dẫn trước trên sân Cornella. Chàng tiền vệ công 19 tuổi được so sánh với Ronaldinho sau khi thực hiện pha đá phạt đánh bại thủ môn Malaga Willy Caballero, kiểu đá phạt đã trở thành thương hiệu của anh ở sân Anfield. Isco, bằng tuổi với Coutinho, vô-lê đập cột. Van Nistelrooy ghi bàn sau 14 phút đầu hiệp 2, Demichelis sau đó nâng tỷ số lên 2-1 cho Malaga. Đội bóng vùng Andalusia ra về với 3 điểm, nhanh chóng đưa Espanyol trở lại vị trí giữa bảng xếp hạng của mình.
 
Coutinho sau đó bỏ lỡ trận hòa 0-0 trước Villarreal trước khi trở lại trong chuyến làm khách của Real Sociedad 1 tuần sau đó. Carlos Vela tận dụng cơ hội để đưa La Real dẫn trước 2 bàn sau 15 phút. Nhưng Bầy Vẹt nhanh chóng gỡ hòa 2-2. Coutinho bị đuổi khỏi sân trong trận gặp Osasuna sau khi nhận 2 tấm thẻ vàng đầy tranh cãi. Sau khi đơn kháng án của Espanyol bị bác, anh phải ngồi ngoài trong trận thắng 4-0 trước Valencia 1 tuần sau đó.
 
Atletico Madrid và Sporting Gijon đều có được 3 điểm trước đội quân rệu rã của Pochettino trước khi Odion Ighalo đưa họ vượt qua Granada trên sân Los Carmenes. Real Madrid giành được danh hiệu La Liga một ngày sau đó trong trận thắng trước Athletic Bilbao, khiến trận Espanyol gặp Barcelona trở nên vô nghĩa.
Dù vậy, sân Camp Nou vẫn trở thành một ngày hội trong và bên ngoài sân trong ngày chia tay Pep Guardiola.
 
Image result for coutinho espanyol

Những tấm băng rôn được giăng khắp sân, camera được tập trung hết cỡ vào biểu tượng của vùng Catalan. Nhưng những diễn biến trên sân khiến Camera giờ đây phải hướng về Coutinho. Người tỏa sáng bằng một màn trình diễn cá nhân tuyệt vời. Nhưng bao giờ cũng vậy, Messi nhanh chóng lấy lại được ánh đèn sân khấu. Coutinho nhanh chóng trở thành tấm phông nền cho màn trình diễn đỉnh cao của El Pulga, người ghi cả 4 bàn trong trận thắng 4-0 của Blaugrana.
 
Vài năm đã qua trôi qua, 2 cầu thủ Nam Mỹ vẫn vậy: một người có được hào quang của thành công, một người vẫn mãi chìm trong bóng tối. Tuy vậy, Coutinho vẫn chứng minh được một điều sau 6 tháng ở Espanyol, đó là khi được đặt vào một đội hình phù hợp với mình, anh có thể tỏa sáng rực rõ.
Lược dịch từ bài viết "How six months at Espanyol shaped Philippe Coutinho" của tác giả Billy Munday đăng trên These Football Times.

KDNX (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow