Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Mata đến Lukaku: Cái lí của Mourinho

Thứ Sáu 01/08/2014 09:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Chelsea bây giờ không giống như Chelsea của những năm trước. Họ giờ đây đã biết bán cầu thủ để thu về những khoản tiền, nhằm bù hoặc đầu tư vào những vụ chuyển nhượng mà Mourinho muốn.

Mata và Lukaku đều là những cầu thủ giỏi…

Mata từng được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất năm của Chelsea trong 2 mùa giải 2011-12, 2012-13. Đó là 2 mùa bóng thăng hoa của cựu cầu thủ Valencia, khi những đóng góp của anh giúp Chelsea có 2 chiếc cup quan trọng là Champions League và Europa League. Nhưng Mourinho đến, và Mata lập tức bị ném lên băng ghế dự bị không thương tiếc. Kì chuyển nhượng mùa đông, Mata chính thức rời Chelsea đến MU với bản hợp đồnng 37,5 triệu bảng.

HLV Jose Mourinho hài lòng về sự tỏa sáng của những tân binh
 

Lukaku đã ghi 65 bàn ở các giải VĐQG khi mới 21 tuổi. Tính 2 mùa gần nhất ở giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh Premier League, anh đã ghi được 32 bàn, chỉ kém Persie và Suarez về tổng số bàn ghi được. Lukaku từng được coi là sự thay thế xứng đáng cho Drogba trong tương lai. Những phẩm chất của Lukaku khiến người ta liên tưởng đến tiền đạo người Bờ Biển Ngà. Nhưng mới đây, Lukaku cũng đã được Chelsea bán cho Everton.

… nhưng với Mourinho, như vậy là chưa đủ

Đã có những lời chỉ trích khi Mourinho không dùng Mata, một cầu thủ đã thể hiện được tài năng của mình trong chính màu áo Chelsea. Mourinho có cái lí của Mourinho, và ông chỉ thích sử dụng những cầu thủ phù hợp với triết lí bóng đá của ông. Mata là một cầu thủ giỏi, điều này không sai. Nhưng Mourinho cần nhiều hơn thế. Mourinho cần anh phải biết phòng ngự, cần cù suốt trận đấu, chứ không chỉ chăm chăm tấn công ở phần sân đối phương. Và có lẽ, lí do duy nhất để giải thích cho việc Mourinho bỏ rơi cầu thủ này là vì anh không thể đáp ứng được những yêu cầu về phòng ngự, không phải là mẫu cầu thủ cho lối chơi của Mourinho.

Giống với trường hợp Mata, không dùng Lukaku cũng khiến Mourinho bị số đông phản đối. Đặc biệt ở mùa giải vừa rồi, trong khi những tiền đạo trong tay Mourinho thường gây thất vọng thì Lukaku lại tỏa sáng đều đặn trong màu áo Everton. Mourinho vẫn là Mourinho, và khi mà ông không thích, thì việc Lukaku ra đi cũng là điều dễ hiểu.

Ở kì World Cup vừa rồi, Lukaku cũng được kì vọng rất nhiều. Nhưng so với những gì anh làm được tại Everton, những thể hiện của Lukaku tại World Cup kém hơn rất nhiều. Điều này cũng nói lên khả năng chịu áp lực của Lukaku. Còn một chi tiết nữa cho thấy khả năng chịu sức ép không tốt của Lukaku , đó là tiền đạo người Bỉ này đã đá hỏng quả 11m trong loạt sút luân lưu ở trận tranh Siêu cup Châu Âu với Bayern Munich.

Lukaku được so sánh với Drogba. Nhưng có lẽ còn lâu anh mới vươn tới đẳng cấp của người tiền bối. Lukaku là tiền đạo giỏi, nhưng không phải mẫu tiền đạo hoạt động rộng, chơi vì tập thể. Anh luôn muốn là ngôi sao, là trung tâm của đội bóng. Có lẽ, Lukaku chỉ thích hợp với những đội bóng tầm trung như anh đã từng tỏa sáng ở West Brom, Everton.

Và đây là lí do mà Mourinho đưa ra cho việc bán Lukaku: “Trong tâm lý của mình, trong cách tiếp cận đội bóng này, cậu ấy đã không có động lực để sẵn sàng cạnh tranh tại Chelsea. Cậu ấy muốn chơi cho Chelsea nhưng lại muốn mình luôn là lựa chọn đầu tiên. Mà tại CLB này, đó là điều rất khó để hứa hẹn với một cầu thủ. Đó là những lý do khiến chúng tôi giảm nhu cầu có cậu ấy trong đội bóng này. Everton gửi tới một lời đề nghị và chúng tôi cho rằng đó là một bước chuyển biến mạnh trong thương vụ này".

Hơn nữa, việc bán Mata hay Lukaku giúp Chelsea thu về một khoản tiền không nhỏ. Và đó cũng là một cách để Mourinho có thêm tiền nhằm đối phó với luật công bằng tài chính.
  
Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Hà Đông - Công Phượng và sự cay nghiệt của người Việt

Hà Đông - Công Phượng và sự cay nghiệt của người Việt

Hà Đông - Công Phượng và sự cay nghiệt của người Việt

Trên mạng xã hội trong vòng 1 tuần này từ khóa hot nhất có thể đó chính là Nguyễn Công Phượng, cầu thủ trẻ vừa ghi bàn vào lưới U19 Australia bằng một tuyển phẩm hiếm có khó tìm vậy nhưng chỉ một bức ảnh mà làm cho cộng đồng mạng chỉ trích đay nghiến cầu thủ trẻ tuổi này.

Real Madrid: Đẹp, mong manh, và dễ vỡ

Real Madrid: Đẹp, mong manh, và dễ vỡ

Real Madrid: Đẹp, mong manh, và dễ vỡ

Cứ mỗi kì chuyển nhượng mùa hè đến, như đã thành thói quen, các CĐV luôn chờ đợi những vì sao tinh tú của bóng đá thế giới cập bến Bernabeu. Mùa hè năm nay cũng không phải là một ngoại lệ. Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup theo hệ thống tính điểm Castro Index là Toni Kroos và vua phá lưới World Cup James Rodriguez cũng đã được Florentino Perez mang về.

Gia nhập Manchester United: Nên hay không?

Gia nhập Manchester United: Nên hay không?

Gia nhập Manchester United: Nên hay không?

Manchester United là một trong những câu lạc bộ xông xáo nhất trên TTCN với 2 bản hợp đồng đã được thực hiện và hàng loạt những mục tiêu đang theo đuổi như Mats Hummels, Arturo Vidal, Angel Di Maria… Nếu như vài năm trước đây khi MU còn ở đỉnh cao của vinh quang thì họ sẽ dễ dàng có được cái gật đầu của cầu thủ, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại các mục tiêu của MU sẽ phải cân nhắc kĩ những đặc điểm sau khi nhận được lời đề nghị của Quỷ đỏ thành Manchester.

Sanchez về Arsenal: Tương lai nào cho Walcott?

Sanchez về Arsenal: Tương lai nào cho Walcott?

Sanchez về Arsenal: Tương lai nào cho Walcott?

Cũng giống như bất kỳ cầu thủ nào của Arsenal, Theo Walcott cảm thấy rất vui mừng, khi ban lãnh đạo đội bóng thành London tiếp tục chi ra một khoản tiền chuyển nhượng khổng lồ để đưa về sân Emirates thêm một ngôi sao đẳng cấp sau Mesut Oezil là Alexis Sanchez. Tuy nhiên đây cũng có thể là một thời khắc đánh dấu cho tương lai đầy đen tối của Walcott trong thời gian tới.

Xem thêm
top-arrow
X