Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Trong bóng đá, có những giá trị không bao giờ là mãi mãi

Thứ Năm 19/06/2014 15:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
  Tại Mexico năm 1986, một mình Diego Maradona đã đưa Argentina đến ngôi vô địch nhưng 4 năm sau đó Cậu bé vàng không thể giúp đội mình lần thứ hai liên tiếp lên ngôi ở World Cup. Thế hệ vàng của bóng đá Pháp vô địch World Cup 1998 và Euro 2000 nhưng sau đó đã thất bại thảm hại tại World Cup 2002. Bóng đá tổng lực của Hà Lan làm mưa làm gió những năm 70 của thế kỷ trước vẫn không giúp Cơn lốc màu da cam có được chức vô địch thế giới. Thế mới thấy, trong bóng đá có những điều chỉ mang tính thời điểm mà thôi.

Tây Ban Nha bước vào World Cup 2014 với tư cách là nhà ĐKVĐ World Cup và Euro. Chỉ trong vòng có 6 năm mà tuyển Tây Ban Nha đã đoạt 2 chức vô địch Euro (2008 và 2012) cùng 1 chức vô địch thế giới (2010). Chừng ấy vinh quang đã đến chưa đầy một thập kỷ đã hơn hẳn thành tích trong lịch sử cả 100 năm trước đó. Thành tích đoạt Euro và World Cup 3 lần liên tiếp đã biến Tây Ban Nha thành một đội bóng siêu việt bậc nhất trong lịch sử, được giới chuyên môn đem so sánh với những đội tuyển huyền thoại của bóng đá thế giới.

Còn đây là sự thất thần của các cầu thủ Tây Ban Nha
 

Những Iker Casillas, Sergio Ramos, Gerard Pique, Sergio Busquets, Xavi Hernandez, Andres Iniesta, David Villa hay Fernando Torres … được tôn sùng như những vị thánh, và họ đã đi vào lịch sử bóng đá Tây Ban Nha, lịch sử bóng đá thế giới như những chiến binh bất khả chiến bại. Đi kèm với những con người tài năng ấy là lối đá Tiki-taka huyền thoại. Được manh nha từ thời HLV Luis Aragones nhưng Tiki-taka chỉ thực sự đạt đến mức gần như hoàn hảo khi HLV Pep Guardiola lên dẫn dắt Barcelona và từ đấy mở ra thời kỳ rực rỡ cho CLB xứ Catalan và cả tuyển Tây Ban Nha. Barcelona vô địch Champions League 2009, 2011 cũng bằng lối đá đầy biến ảo này. Trên cảm hứng của Tiki-taka và phong độ ổn định của các cầu thủ, Tây Ban Nha đã thống trị Châu Âu và thế giới từ năm 2008 cho đến nay.

Người ta cho rằng Barcelona, Tây Ban Nha là vô địch còn Tiki-taka là hoàn hảo. Nhưng trong lịch sử, dù cho đó là Napoleon đại đế hay Thành Cát Tư Hãn cũng phải có lúc thua trận. Cầu thủ dù tài giỏi cách mấy cũng già đi, còn Tiki-taka sẽ được nghiên cứu kỹ để tìm ra lời giải. Barcelona bị loại bởi Inter Milan năm 2010 không phải là tai nạn, Chelsea khuất phục họ năm 2013 không phải là ăn may và đến khi Bayern Munich ghi đến 7 bàn trong hai trận với Barca rõ ràng là lời cảnh báo về sức mạnh của Tiki-taka.

Cho đến khi Barcelona bị Atletico Madrid hoà và thắng đến 6 lần trong mùa thì rõ ràng lối chơi từng giúp Barca đoạt mọi vinh quang đã đến hồi cáo chung. Không phải ngẫu nhiên khi  Barcelona trắng tay thì tuyển Tây Ban Nha cũng gánh chịu những thất bại ê chề. Thua trắng 0-3 trước Brazil tại Confederation cup, người Tây Ban Nha vẫn tỉnh như không và cho đó là một tai nạn vì dù sao cũng không phải là một trận đấu ở World Cup.

Người hâm mộ bò tót vẫn tin tưởng tiki-taka, vẫn tin HLV Vicente Del Bosque, còn Del Bosque thì vẫn tin cái duyên của Fernando Torres hay Iker Casillas bất chấp những phong độ của họ đã giảm sút. Và rồi Hà Lan đã chứng minh rằng triều đại của Tây Ban Nha đã đến hồi kết, Chi Lê thì chính thức tiễn nhà vua năm 2010 về nước trong nỗi ê chề.

Tây Ban Nha vẫn còn đó những tượng đài của 3 chức vô địch lịch sử nhưng giờ họ đều già thêm gần 10 tuổi so với năm 2008. Hơn nữa, khi mà đã no nê danh hiệu thì khát khao cũng không còn. Tây Ban Nha và Tiki-taka dù hùng mạnh thế nào nhưng cũng chỉ là khó đánh bại thôi chứ không phải kiểu Độc Cô Cầu Bại hay Đông Phương Bất Bại mà không thể bị đánh bại. Tầm cao nào cũng có một giới hạn và trong bóng đá có những giá trị không thể sống mãi với thời gian.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Hà Đông - Công Phượng và sự cay nghiệt của người Việt

Hà Đông - Công Phượng và sự cay nghiệt của người Việt

Hà Đông - Công Phượng và sự cay nghiệt của người Việt

Trên mạng xã hội trong vòng 1 tuần này từ khóa hot nhất có thể đó chính là Nguyễn Công Phượng, cầu thủ trẻ vừa ghi bàn vào lưới U19 Australia bằng một tuyển phẩm hiếm có khó tìm vậy nhưng chỉ một bức ảnh mà làm cho cộng đồng mạng chỉ trích đay nghiến cầu thủ trẻ tuổi này.

Real Madrid: Đẹp, mong manh, và dễ vỡ

Real Madrid: Đẹp, mong manh, và dễ vỡ

Real Madrid: Đẹp, mong manh, và dễ vỡ

Cứ mỗi kì chuyển nhượng mùa hè đến, như đã thành thói quen, các CĐV luôn chờ đợi những vì sao tinh tú của bóng đá thế giới cập bến Bernabeu. Mùa hè năm nay cũng không phải là một ngoại lệ. Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup theo hệ thống tính điểm Castro Index là Toni Kroos và vua phá lưới World Cup James Rodriguez cũng đã được Florentino Perez mang về.

Gia nhập Manchester United: Nên hay không?

Gia nhập Manchester United: Nên hay không?

Gia nhập Manchester United: Nên hay không?

Manchester United là một trong những câu lạc bộ xông xáo nhất trên TTCN với 2 bản hợp đồng đã được thực hiện và hàng loạt những mục tiêu đang theo đuổi như Mats Hummels, Arturo Vidal, Angel Di Maria… Nếu như vài năm trước đây khi MU còn ở đỉnh cao của vinh quang thì họ sẽ dễ dàng có được cái gật đầu của cầu thủ, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại các mục tiêu của MU sẽ phải cân nhắc kĩ những đặc điểm sau khi nhận được lời đề nghị của Quỷ đỏ thành Manchester.

Sanchez về Arsenal: Tương lai nào cho Walcott?

Sanchez về Arsenal: Tương lai nào cho Walcott?

Sanchez về Arsenal: Tương lai nào cho Walcott?

Cũng giống như bất kỳ cầu thủ nào của Arsenal, Theo Walcott cảm thấy rất vui mừng, khi ban lãnh đạo đội bóng thành London tiếp tục chi ra một khoản tiền chuyển nhượng khổng lồ để đưa về sân Emirates thêm một ngôi sao đẳng cấp sau Mesut Oezil là Alexis Sanchez. Tuy nhiên đây cũng có thể là một thời khắc đánh dấu cho tương lai đầy đen tối của Walcott trong thời gian tới.

Xem thêm
top-arrow
X