Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Paul Scholes - Khi sự vĩ đại không đi cùng tầm vóc

Thứ Hai 19/11/2012 14:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Họ là thần tượng lớn nhất của người hâm mộ, biểu tượng của CLB, hiện thân cho tình yêu, lòng trung thành và tinh thần màu cờ sắc áo. Ryan Giggs, Paul Scholes, Paolo Maldini, Francesco Totti,... những con người đã gắn bó trọn đời với câu lạc bộ mà mình thi đấu. Họ là tấm gương cho lớp trẻ noi theo về lòng trung thành, yêu những thứ mình quý trọng.

Không phải lúc nào sự vĩ đại cũng đến từ những người cao lớn, tráng kiệt. Có những con người khiến bạn "ngưỡng mộ" không phải bởi là vì anh ấy to cao, anh ấy đẹp trai, nôi tiếng... bạn ngưỡng mộ họ bởi chính cuộc sống của anh, bằng chính những gì anh thể hiện và cống hiến. Với Paul Scholes, có lẽ anh xứng đáng với sự ngưỡng mộ đó. Anh có tầm vóc nhỏ bé, nhưng sự vĩ đại của anh thì không nhỏ chút nào. Giống như chàng David nhỏ bé quật ngã Golliath cao lớn.

Paul Scholes đã gắn bó với M.U gần 20 năm từ khi còn là một cậu bé 14 tuổi ở Salford. Anh là một CĐV của Oldham nhưng lại là một huyền thoại của Quỷ Đỏ. Kể từ khi xuất hiện lần đầu trong danh sách dự bị tại trận chung kết cúp FA năm 1993, đến nay, 20 mùa xuân đã đi qua nhưng tại Old Trafford vẫn còn in dấu giầy anh, các CĐV vẫn thấy anh thi đấu, các cầu thủ trẻ vẫn chứng kiến anh tập luyện. Hôm nay, anh đã tròn 38 tuổi, một độ tuổi mà nhiều cầu thủ cùng thế hệ với anh đã nghỉ hưu từ sớm, đã chuyển sang nghề huấn luyện... Riêng anh vẫn ở đây và để hôm nay - 16/11, vẫn đón sinh nhật trên cương vị là cầu thủ của Manchester United. Thật tuyệt vời làm sao!

Họ là thần tượng lớn nhất của người hâm mộ, biểu tượng của CLB, hiện thân cho tình yêu, lòng trung thành và tinh thần màu cờ sắc áo. Ryan Giggs, Paul Scholes, Paolo Maldini, Francesco Totti,... những con người đã gắn bó trọn đời với câu lạc bộ mà mìn
Trong tầm vóc nhỏ bé ấy là một bộ óc thiên tài

Nhắc tới Paul Scholes, người ta sẽ dễ dàng nhận ra một cầu thủ với mái tóc vàng lãng tử, vóc dáng nhỏ bé, thường hay gãi đầu khi thi đấu, một tiền vệ luôn có ở mọi điểm nóng trên sân. Nhắc tới anh, cũng là nhắc tới một cầu thủ mà lối đá của anh khác biệt so với các tiền vệ trung tâm khác. Paul Scholes là một, là riêng, là duy nhất. Anh có thể không lừa bóng giỏi như Zidane, sút phạt không hay hơn Pirlo,... nhưng ở anh là sự hoàn thiện của tất cả kỹ năng, là món quà tuyệt vời mà Man United đã may mắn nhận được.

Với Scholes, không gì là anh không làm được. Anh giữ bóng, điều bóng, chuyền ngắn, chuyền dài, chuyền bổng, đánh đầu... tất cả đều hoàn thiện và ở một đẳng cấp cao. Hãy nói một chút về những vũ khí đã mang tầm Scholes lên huyền thoại.

Khi Scholes chuyền, hãy tin rằng bạn sẽ không cần phải đi đâu hết, bóng sẽ tự đến chân bạn và việc của bạn là khống chế nhẹ nhàng. Ở Scholes, anh có một nhãn quan chuyền bóng tuyệt vời. Phất ra hai biên, chuyền bổng vào trung lộ... tất cả đều hoàn hảo. Những quả chuyền của anh chính xác đến từng li từng tí một. Một thời, Man United đã từng áp dụng công thức: Paul Scholes chuyền ra biên, Beckham tạt vào, và tiền đạo ghi bàn. Nhiều người cho rằng đó là một lối đá nhàm chán, nhưng đó là sự nhàm chán hoàn hảo. Và chắc hẳn, khi xem M.U đá, nếu thiếu những qua chuyền dài chuẩn xác ra hai biên của Paul hoặc Rooney hay một ai khác, có lẽ các bạn sẽ cảm thấy thiếu gì đó. Những quả chuyền dài chuẩn xác của Scholes đã trở thành thương hiệu của anh và M.U. Và có lẽ, không ai làm điều đó tốt hơn Scholes.

Khi Scholes giữ bóng, bạn sẽ thấy rất an tâm. Trong tầm vóc nhỏ bé ấy là một bộ óc thiên tài. Nếu M.U đang dẫn bàn và tung Scholes vào sân, chắc hẳn sẽ có hai khả năng: một là tỉ số sẽ được giữ nguyên hoặc sẽ là một chiến thắng đậm hơn cho M.U. Sẽ không ngoa khi nói rằng, Scholes là chiếc chìa khóa đảm bảo an toàn cho Man United. Khi đó, bóng sẽ chỉ ở trong chân M.U và đối phương sẽ rất khó để lấy bóng. Với Scholes, khi giữ bóng là những pha xử lý bóng tinh tế ở đẳng cấp cao.

Nhắc tới Scholes cũng là nhắc tới một cầu thủ có trí thông minh và khả năng quan sát tuyệt đỉnh. Có thể bạn đang nhìn thấy Scholes lững thững giữ bóng, nhưng chỉ một tích tắc sau, lưới của bạn có thể rung lên. Scholes là vậy, không màu mè hoa lá, Paul có khả năng đưa cầu thủ M.U vào vị trí "không thể không ghi bàn". Đối phương sẽ luôn bất ngờ trước những pha chọc khe của anh, khôn lường và khó đoán. Anh chuyền nhanh đến không ngờ, khiến đối thủ không kịp trở tay. Nhưng tôi cũng yêu thích một đặc sản chỉ có ở Paul: Gắp bóng. Đó là một trong những kỹ năng khó nhất trong môn túc cầu. Nhưng với Scholes, không gì là không thể. Hẳn ai sẽ luôn nhớ pha gắp bóng tạo điều kiện cho Rooney ghi bàn vào lưới AC Milan năm 2007... và rất nhiều nữa. Đó ắt hẳn là một tinh hoa bóng đá, không gì khác hơn.

Scholes là mẫu tiền vệ mà không chỉ mạnh trong chuyền bóng, anh còn là một tay săn bàn cừ khôi. Như Nani đã từng nói: "Anh ấy là tiền vệ hay nhất mà tôi từng thấy. Anh ấy có thể chuyền, ghi bàn với chân trái, chân phải, đầu của mình – anh ấy có thể làm bất cứ điều gì." Quả đúng là như vậy. Hẳn một ai yêu Scholes đều biết rằng anh sút bóng sống như thế nào. Hãy vào YouTube và tìm kiếm 10 bàn thắng đẹp nhất của anh, chắc chắn sẽ là những pha sút bóng sống kinh điển xứng đáng được ghi vào lịch sử bóng đá. Không ai làm tốt hơn anh và có lẽ không ai làm được như anh. Đó là pha ghi bàn vao lưới Wimbledon, Aston Villa, Chelsea, Newcastle... Quá nhiều. Mỗi lần anh sút bóng, đường đi của quả bóng luôn vào những vị trí khó nhất, kinh điển nhất, khiến cho các thủ môn luôn bất lực. Và hẳn những ai yêu Quỷ Đỏ, sẽ luôn nhớ về nó như là một món ăn không thể thiếu.

Câu hỏi đặt ra là: Liệu một cầu thủ nhỏ bé như Scholes sao lại có thể ghi bàn bằng đầu nhiều như vậy? Đúng. Anh nhỏ bé, nhưng khả năng chọn vị trí của anh thật tuyệt vời. Một thời, Scholes chuyền bóng cho Becks và Becks tạt bóng cho Scholes đánh đầu. Ở Scholes, dường như có một sự đánh hơi bàn thắng tuyệt vời. Và những quả đánh đầu của anh thì cũng mạnh và hiểm như những quả chuyền và sút của anh. Tuyệt đỉnh.

Nhưng với Scholes, một huyền thoại cũng có góc khuất. Dù là một người có lối đá mềm mại uyển chuyển nhưng anh cũng là một người có những pha tắc bóng, chuồi bóng quyết liệt đôi khi nguy hiểm. Lối đá có phần bạo lực ấy đã khiến cho anh bị khá nhiều chỉ trích và những ánh mắt nhìn không mấy thiện cảm từ cầu thủ và cổ động viên đội khác. Wenger đã từng nói: "Đối với tôi anh ấy không phải là một cầu thủ chơi sạch. Có một chút mặt tối ở trong con người anh ấy, mà đôi khi tôi không thích. Tôi rất tôn trọng anh ấy như là một cầu thủ chất lượng nhưng tôi không thích một vài điều anh ấy đã làm trên sân bóng". Anh đã nhận số thẻ vàng thứ 3 tại Premier League và là một trong những cầu thủ nhận nhiều thẻ nhất Champions League. Nhưng đến Hercules cũng có điểm yếu, thì góc tối của mỗi con người là điều không thể tránh khỏi. Nhưng trên tất cả, nhân cách và tài năng của anh đã làm lu mờ đi điều đó. Người ta sẽ nói đến Scholes không phải là một người chơi bẩn, mà là một ông chủ trên sân.

Tuy là một cầu thủ khá quyết liệt và mạnh mẽ trên sân cỏ nhưng ngoài đời Scholes là một người con, người chồng, người cha mẫu mực. Scholes đã mô tả một ngày lý tưởng của anh như sau: "Tập luyện vào sáng sớm, đón con từ trường, chơi đùa với chúng, uống trà, đưa lũ trẻ đi ngủ và sau đó xem TV một chút." Lối sống của anh khác hoàn toàn so với lối sống bê tha của cầu thủ hiện nay. Đó là sự hoàn thiện của một huyền thoại. Nhưng ít ai biết rằng, Scholes từng mắc bệnh hen suyễn, một căn bệnh mà khi thi đấu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Nhưng với tình yêu vô hạn với M.U, cùng với sự ủng hộ của gia đình, của Sir Alex, của các cổ động viên... Scholes đã vượt lên điều đó và thành công. Có những huyền thoại được hình thành trên sân bóng, nhưng cũng có những huyền thoại được hun đúc từ chính cuộc sống bình thường. Đó chính là Scholes.

Mùa giải 2010-2011, sau trận chung kết với Barca, Scholes đã tuyên bố giải nghệ và để lại cho người hâm mộ một sự hụt hẫng, đau lòng. Và khi M.U gặp khó khăn vào mùa giải năm ngoái, Scholes đã trở lại và hồi sinh Man United. Chứng kiến anh thi đấu, người ta vẫn cứ ngỡ là mơ. Vẫn là những bước chạy thoăn thoắt, những pha chuyền bóng sắt lẹm... người ta ngỡ anh chỉ mới 17-20 tuổi chứ không phải là 37-38 tuổi. Mùa giải này có lẽ là mùa giải cuối cùng mà anh cống hiến Quỷ Đỏ. Sẽ không có một sự tái xuất nào nữa. Nhưng với chúng tôi, anh vẫn mãi là một Quỷ Đỏ huyền thoại. Một người mẫu mực cả trong và ngoài sân cỏ.

Ai là linh hồn của Quỷ Đỏ?

Ai là tiền vệ trung tâm toàn diện nhất?

Ai là cầu thủ mà bất cứ ai cũng phải kính phục nể trọng, dù có ghét M.U như thế đi chăng nữa?

Ai là hình mẫu cho mọi cầu thủ noi theo?

Ai mà khiến cho Zidane, Xavi, Henry... phải ngả mủ kính phục?

Ai mà chỉ với tầm vóc nhỏ bé nhưng là một huyền thoại sống?

...Rất nhiều nữa...

Nhưng hãy chi ghi nhớ một cái tên: Anh là Paul Scholes - Hoàng tử thành Manchester.

(Theo Bongda.com.vn)

Có thể bạn quan tâm

Hà Đông - Công Phượng và sự cay nghiệt của người Việt

Hà Đông - Công Phượng và sự cay nghiệt của người Việt

Hà Đông - Công Phượng và sự cay nghiệt của người Việt

Trên mạng xã hội trong vòng 1 tuần này từ khóa hot nhất có thể đó chính là Nguyễn Công Phượng, cầu thủ trẻ vừa ghi bàn vào lưới U19 Australia bằng một tuyển phẩm hiếm có khó tìm vậy nhưng chỉ một bức ảnh mà làm cho cộng đồng mạng chỉ trích đay nghiến cầu thủ trẻ tuổi này.

Real Madrid: Đẹp, mong manh, và dễ vỡ

Real Madrid: Đẹp, mong manh, và dễ vỡ

Real Madrid: Đẹp, mong manh, và dễ vỡ

Cứ mỗi kì chuyển nhượng mùa hè đến, như đã thành thói quen, các CĐV luôn chờ đợi những vì sao tinh tú của bóng đá thế giới cập bến Bernabeu. Mùa hè năm nay cũng không phải là một ngoại lệ. Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup theo hệ thống tính điểm Castro Index là Toni Kroos và vua phá lưới World Cup James Rodriguez cũng đã được Florentino Perez mang về.

Gia nhập Manchester United: Nên hay không?

Gia nhập Manchester United: Nên hay không?

Gia nhập Manchester United: Nên hay không?

Manchester United là một trong những câu lạc bộ xông xáo nhất trên TTCN với 2 bản hợp đồng đã được thực hiện và hàng loạt những mục tiêu đang theo đuổi như Mats Hummels, Arturo Vidal, Angel Di Maria… Nếu như vài năm trước đây khi MU còn ở đỉnh cao của vinh quang thì họ sẽ dễ dàng có được cái gật đầu của cầu thủ, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại các mục tiêu của MU sẽ phải cân nhắc kĩ những đặc điểm sau khi nhận được lời đề nghị của Quỷ đỏ thành Manchester.

Sanchez về Arsenal: Tương lai nào cho Walcott?

Sanchez về Arsenal: Tương lai nào cho Walcott?

Sanchez về Arsenal: Tương lai nào cho Walcott?

Cũng giống như bất kỳ cầu thủ nào của Arsenal, Theo Walcott cảm thấy rất vui mừng, khi ban lãnh đạo đội bóng thành London tiếp tục chi ra một khoản tiền chuyển nhượng khổng lồ để đưa về sân Emirates thêm một ngôi sao đẳng cấp sau Mesut Oezil là Alexis Sanchez. Tuy nhiên đây cũng có thể là một thời khắc đánh dấu cho tương lai đầy đen tối của Walcott trong thời gian tới.

Xem thêm
top-arrow
X