Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho, Real Madrid: “Nghìn năm công tội”

Thứ Hai 12/11/2012 11:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cập bến sân Bernabeu hồi mùa hè 2010 trong bao kỳ vọng của người hâm mộ và ban lãnh đạo Real Madrid. Đến nay là mùa giải thứ ba ông dẫn dắt đội bóng xuất sắc nhất thế kỷ XX. Và dù muốn hay không, chúng ta hãy cùng nhìn lại xem ông đã làm được những gì cho đội bóng thủ đô sau chừng ấy thời gian.

Sau khi cùng Inter Milan giành “cú ăn ba” lịch sử, Jose Mourinho đã tới dẫn dắt Real Madrid vào hồi tháng 5/2010. Sau hơn hai năm tại vị ở sân Bernabeu, “Người đặc biệt” đã giúp Los Blancos giành chức vô địch Copa del Rey, 1 La Liga và 1 Siêu cúp Tây Ban Nha. Thực sự thì có thể nói đó là những thành quả không đến nỗi tồi mà Mou đã mang lại cho Real. Hãy nhớ rằng trước khi ông chưa đến Bernabeu thì đội bóng này vẫn ngụp lặn trong nỗi thất vọng tràn trề. Bao năm phải núp dưới cái bóng quá lớn của Barcelona tưởng chừng như chẳng bao giờ “ngoi” lên được. Thế nhưng đúng như lời mà Mourinho nói, rằng ông đến Tây Ban Nha là để thử thách và đánh bại Barca. Kể từ sau thất bại nhục nhã “năm sao” ở trận đấu đầu tiên đến nay Real Madrid đã là một đối thủ vô cùng khó chịu đối với gã khổng lồ xứ Catalan. Các cầu thủ áo trắng đã không còn tỏ ra sợ hãi và ngày càng tự tin mỗi lần đối đầu với Barca. Những kết quả thi đấu gần đây đã là minh chứng hùng hồn cho điều đó… Đó chính là những “công” mà Mou đã đóng góp cho Real Madrid.

Đoàn Kền kền trắng của Jose Mourinho đã sẵn sàng ăn tươi nuốt sống con mồi
 

Bên cạnh những gì đã làm được cho đội bóng thủ đô thì với bản tính có phần “gia trưởng” và hiếu thắng của mình, Mourinho cũng đã gây ra một số “tội”. Mà một trong những “tội” đầu tiên đó chính là việc không nhiều thì ít Mou đã làm xấu đi hình ảnh đẹp đẽ của Real Madrid trong quá khứ. Đặc biệt là mỗi lần đối đầu với Barcelona. Không phủ nhận thời gian gần đây, trước mỗi lần đối đầu với gã khổng lồ xứ Catalan, Mourinho đã không còn chỉ đạo cho học trò chơi theo kiểu phòng ngự chặt chém tiêu cực nữa. Nhưng cũng không thể nói Real Madrid đã chơi đôi công sòng phẳng với Barca được. Với những người hâm mộ đội bóng Hoàng gia thì đó là một điều khó chấp nhận. Bởi chính lối chơi tấn công rực lửa mới là lối chơi làm nên tên tuổi và thương hiệu của Madrid ngày nay và đó mới là điều mà những người Madrid hướng đến cuối cùng, chứ không phải đơn thuần chỉ là những chiếc cúp và những danh hiệu.

Một “tội” khác của Mou với Real nữa đó là việc ông đã bỏ rơi những cầu thủ trẻ từ lò đào tạo Castilla. Trong đội hình Real Madrid hiện nay ngoài Casillas, chỉ có Arbeloa và Callejon trưởng thành từ lò đào tạo Madrid, nhưng cả hai chỉ được “đoái hoài” khi đã thành công ở một CLB khác. Gần đây, Mourinho đã “chiếu cố” đến Nacho, nhưng ai cũng hiểu đó là sự lựa chọn bất đắc dĩ khi cả hai hậu vệ trái Marcelo và Coentrao dính chấn thương.

Mourinho biện minh cho quan điểm của mình khi cho rằng kể từ năm 1999, các đời HLV đều thất bại với việc đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ và việc “Real Madrid B” chỉ quen đá sơ đồ 4-4-2 cứng nhắc sẽ là rào cản lớn khiến họ không thể thích ứng ở đội 1.

Tương lai của Real sẽ ra sao nếu khi đó các ông chủ không chịu móc hầu bao? Câu hỏi này không ai khác trước tiên Mou là người chịu trách nhiệm trả lời.

Có thể hiện tại Mourinho đang được sự hậu thuẫn tuyệt đối từ chủ tịch Florentino Perez và mua bán cầu thủ theo ý thích, nhưng đó không phải là cách duy trì đội bóng lâu dài. Nếu một người huấn luyện viên thực sự hết lòng lo lắng cho vận mệnh của câu lạc bộ mà họ dẫn dắt trong tương lai thì không thể cứ chăm chăm nhìn những thành công trước mắt mà bỏ quên mất sự định hướng phát triển lâu dài cho đội bóng, mà một trong những công việc cần làm đó chính là tích cực tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ từ lò đào tạo của câu lạc bộ. Về phương diện này, nếu nhìn sang Barcalona thì Real Madrid hoàn toàn thua kém. Và chừng nào Mourinho không thay đổi trong cách dụng người của mình, thì chừng đó các cầu thủ trẻ ở lò đào tạo Castilla đừng nghĩ đến cơ hội được thể hiện mình và người Madrid cũng đừng nghĩ đến việc vượt mặt người Catalan. “Tội” đó không ai khác, Mourinho mới là người phải chịu trách nhiệm.
 
(Theo Bongda)

Có thể bạn quan tâm

Hà Đông - Công Phượng và sự cay nghiệt của người Việt

Hà Đông - Công Phượng và sự cay nghiệt của người Việt

Hà Đông - Công Phượng và sự cay nghiệt của người Việt

Trên mạng xã hội trong vòng 1 tuần này từ khóa hot nhất có thể đó chính là Nguyễn Công Phượng, cầu thủ trẻ vừa ghi bàn vào lưới U19 Australia bằng một tuyển phẩm hiếm có khó tìm vậy nhưng chỉ một bức ảnh mà làm cho cộng đồng mạng chỉ trích đay nghiến cầu thủ trẻ tuổi này.

Real Madrid: Đẹp, mong manh, và dễ vỡ

Real Madrid: Đẹp, mong manh, và dễ vỡ

Real Madrid: Đẹp, mong manh, và dễ vỡ

Cứ mỗi kì chuyển nhượng mùa hè đến, như đã thành thói quen, các CĐV luôn chờ đợi những vì sao tinh tú của bóng đá thế giới cập bến Bernabeu. Mùa hè năm nay cũng không phải là một ngoại lệ. Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup theo hệ thống tính điểm Castro Index là Toni Kroos và vua phá lưới World Cup James Rodriguez cũng đã được Florentino Perez mang về.

Gia nhập Manchester United: Nên hay không?

Gia nhập Manchester United: Nên hay không?

Gia nhập Manchester United: Nên hay không?

Manchester United là một trong những câu lạc bộ xông xáo nhất trên TTCN với 2 bản hợp đồng đã được thực hiện và hàng loạt những mục tiêu đang theo đuổi như Mats Hummels, Arturo Vidal, Angel Di Maria… Nếu như vài năm trước đây khi MU còn ở đỉnh cao của vinh quang thì họ sẽ dễ dàng có được cái gật đầu của cầu thủ, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại các mục tiêu của MU sẽ phải cân nhắc kĩ những đặc điểm sau khi nhận được lời đề nghị của Quỷ đỏ thành Manchester.

Sanchez về Arsenal: Tương lai nào cho Walcott?

Sanchez về Arsenal: Tương lai nào cho Walcott?

Sanchez về Arsenal: Tương lai nào cho Walcott?

Cũng giống như bất kỳ cầu thủ nào của Arsenal, Theo Walcott cảm thấy rất vui mừng, khi ban lãnh đạo đội bóng thành London tiếp tục chi ra một khoản tiền chuyển nhượng khổng lồ để đưa về sân Emirates thêm một ngôi sao đẳng cấp sau Mesut Oezil là Alexis Sanchez. Tuy nhiên đây cũng có thể là một thời khắc đánh dấu cho tương lai đầy đen tối của Walcott trong thời gian tới.

Xem thêm
top-arrow
X