Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Gót Achilles trong sơ đồ “kim cương”

Thứ Sáu 26/10/2012 10:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng tiền vệ chính là gót chân Achilles trong sơ đồ “kim cương” mà M.U đang áp dụng vào thời điểm này.

Hai bàn thua mà M.U phải nhận trong trận gặp Braga ở vòng bảng Champions League có lỗi từ hàng phòng ngự? Đúng thế. Cả hai bàn thua đó đều xuất phát từ một kịch bản: bóng được tạt từ biên vào để tiền đạo dứt điểm. Trong hai tình huống dẫn đến bàn thắng của đội khách có lỗi trực tiếp từ các hậu vệ. Bàn thắng đầu tiên là sự yếu thế trong tranh chấp của hậu vệ trái Alexander Buttner. Bàn nâng tỉ số lên 2-0, lỗi lớn thuộc về Michael Carrick khi trung vệ bất đắt dĩ này bị cầu thủ đối phương qua người dễ dàng.

Cleverley (phải) đang bay cao cùng Man Utd
 

Việc hàng hậu vệ mắc sai lầm là điều hiển nhiên khi ở thời điểm hiện tại, Man United đang vừa yếu lại vừa thiếu những nhân tố án ngữ trước khung thành De Gea. Johny Evans vừa bình phục chấn thương, chưa thể lấy lại phong độ. Rio Ferdinand, Evra đã lớn tuổi và không thể đòi hỏi những lão tướng này thi đấu với mật độ dày đặc trong trạng thái tốt nhất. Đã vậy, Phil Jones, Smalling chưa thể góp mặt cùng đội bóng vì chấn thương. Hàng thủ đã thiếu nay lại yếu khi thiếu đi một cầu thủ tổ chức trên sân. Nemanja Vidic phải nghỉ thi đấu dài hạn chính là mất mát lớn của M.U.

Tất nhiên, sai lầm là điều không thể tránh khỏi, nhất là với một hàng hậu vệ chắp vá. Trong tình cảnh như vậy, thi đấu trong trạng thái bị dồn ép sẽ bộc lộ những sai lầm. Trong 20 phút đầu ở trận gặp Braga, M.U đã nhận hậu quả chính là 2 bàn thua. Thế nhưng, nguyên nhân sâu xa cho những bàn thua trên lại đến từ hàng tiền vệ.

Với những khó khăn như vậy, hàng tiền vệ phải giảm áp lực lên cho hàng thủ. Cách tốt nhất là kiểm soát tốt thế trận. Hàng tiền vệ M.U đã không làm được trong những phút đầu của trận đấu trên sân Old Trafford. Nguyên nhân do đâu?

Trong sơ đồ hình kim cương, M.U sẽ “chấp” đối phương ở 2 cánh. Điều này đòi hỏi, hoặc là 2 hậu vệ phải có sự lên công về thủ an toàn, hoặc là 2 mũi cạnh của “hình kim cương” phải thường xuyên dạt cánh. Tom Cleverley và Kagawa chính là 2 mũi cạnh của “hình kim cương” đó. Thể hình nhỏ bé cùng khả năng tranh chấp bóng không tốt chính là điểm yếu của 2 tiền vệ này. Trong sơ đồ này, ngoài nhiệm vụ phân phối bóng lên tuyến trên, Cleverley cùng Kagawa phải có sự hỗ trợ hàng phòng ngự nhất định, đặc biệt là ở 2 cánh. Thế nhưng, cả 2 đã không làm tốt nhiệm vụ này. Vì họ không thể di chuyển với một khoảng không gian rộng và cũng không có đủ thời gian để tham gia vào những tình huống phòng ngự. Nhận thấy điểm yếu này, các cầu thủ Braga đã khai thác một cách triệt để để đem lại những bàn thắng.

Gót chân Achilles này càng lộ ra thêm khi HLV Ferguson thay đổi chiến thuật bằng cách đưa Nani vào sân. Một tiền vệ cánh thực thụ, tức là M.U quay trở lại với lối chơi biên. Nani vào sân vừa tăng sức tấn công ở 2 biên, làm đa dạng hóa các phương án tấn công, vừa giảm sức ép lên 2 hậu vệ biên. Thành quả đến tức thì khi M.U đã lội ngược dòng thành công. Trong đó phải kể đến bàn thắng ấn định 3-2 của Chicharito được xuất phát từ một pha treo bóng ngoài biên của Tom Cleverley.

Tuy nhiên, vào thời điểm này, để từ bỏ sơ đồ “kim cương” đang rất thành công (trên phương diện kết quả) quả là rất khó. Với sơ đồ này, Sir Alex có thể khai thác tối đa sức mạnh của cặp song sát Rooney-Persie. Hơn thế nữa, cơ hội ra sân của Welbeck và Chicharito cũng nhiều hơn. Hàng công siêu khủng của M.U có dịp thi thố tài năng. Minh chứng chính là 6/7 bàn thắng gần đây được ghi bởi bộ tứ tiền đạo trên.

Và nếu quay lại sơ đồ 4-4-2 hay 4-4-1-1 với việc khai thác chủ yếu ở 2 cánh sẽ là canh bạc khó thành công. Những tiền vệ cánh của M.U hiện tại không có phong độ tốt. Valencia được kì vọng thì chỉ mang đến nỗi thất vọng khi anh chỉ thi đấu tròn vai. Nani chưa tìm lại hình ảnh của một cầu thủ bám biên với những đường chuyền sắc lịm, những pha dứt điểm lạnh lùng. Ryan Giggs thì đã lớn tuổi. Trong khi đó, Ashley Young sẽ mất nhiều thời gian để lấy lại phong độ sau quãng thời gian dài bị chấn thương.

Cách tốt nhất với M.U lúc này chính là trung thành với sơ đồ “kim cương”. Và Quỷ đỏ sẽ chấp nhận lấy công bù thủ. Hàng tiền vệ kiểm soát thế trận tốt hơn để giảm áp lực cho hàng thủ. Về lâu dài, trong kì chuyển nhượng mùa Đông tới, Sir Alex nên đưa về sân Old Trafford những tiền vệ trung tâm có thiên hướng bám biên nhằm hoàn thiện sơ đồ “kim cương” này.

(Theo Bongda)

Có thể bạn quan tâm

Hà Đông - Công Phượng và sự cay nghiệt của người Việt

Hà Đông - Công Phượng và sự cay nghiệt của người Việt

Hà Đông - Công Phượng và sự cay nghiệt của người Việt

Trên mạng xã hội trong vòng 1 tuần này từ khóa hot nhất có thể đó chính là Nguyễn Công Phượng, cầu thủ trẻ vừa ghi bàn vào lưới U19 Australia bằng một tuyển phẩm hiếm có khó tìm vậy nhưng chỉ một bức ảnh mà làm cho cộng đồng mạng chỉ trích đay nghiến cầu thủ trẻ tuổi này.

Real Madrid: Đẹp, mong manh, và dễ vỡ

Real Madrid: Đẹp, mong manh, và dễ vỡ

Real Madrid: Đẹp, mong manh, và dễ vỡ

Cứ mỗi kì chuyển nhượng mùa hè đến, như đã thành thói quen, các CĐV luôn chờ đợi những vì sao tinh tú của bóng đá thế giới cập bến Bernabeu. Mùa hè năm nay cũng không phải là một ngoại lệ. Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup theo hệ thống tính điểm Castro Index là Toni Kroos và vua phá lưới World Cup James Rodriguez cũng đã được Florentino Perez mang về.

Gia nhập Manchester United: Nên hay không?

Gia nhập Manchester United: Nên hay không?

Gia nhập Manchester United: Nên hay không?

Manchester United là một trong những câu lạc bộ xông xáo nhất trên TTCN với 2 bản hợp đồng đã được thực hiện và hàng loạt những mục tiêu đang theo đuổi như Mats Hummels, Arturo Vidal, Angel Di Maria… Nếu như vài năm trước đây khi MU còn ở đỉnh cao của vinh quang thì họ sẽ dễ dàng có được cái gật đầu của cầu thủ, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại các mục tiêu của MU sẽ phải cân nhắc kĩ những đặc điểm sau khi nhận được lời đề nghị của Quỷ đỏ thành Manchester.

Sanchez về Arsenal: Tương lai nào cho Walcott?

Sanchez về Arsenal: Tương lai nào cho Walcott?

Sanchez về Arsenal: Tương lai nào cho Walcott?

Cũng giống như bất kỳ cầu thủ nào của Arsenal, Theo Walcott cảm thấy rất vui mừng, khi ban lãnh đạo đội bóng thành London tiếp tục chi ra một khoản tiền chuyển nhượng khổng lồ để đưa về sân Emirates thêm một ngôi sao đẳng cấp sau Mesut Oezil là Alexis Sanchez. Tuy nhiên đây cũng có thể là một thời khắc đánh dấu cho tương lai đầy đen tối của Walcott trong thời gian tới.

Xem thêm
top-arrow
X