Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vượt qua Bosnia trong cả 2 lượt trận, Bồ Đào Nha xuất sắc giành tấm vé tới Nam Phi

Thứ Năm 19/11/2009 09:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với lợi thế 1-0 ở trận lượt đi, ĐT Bồ Đào Nha chỉ cần có được kết quả hoà trong trận lượt về trên đất Bosnia là hoàn thành chỉ tiêu nhưng thày trò Queiros còn làm được nhiều hơn thế khi đánh bại đối thủ cũng bằng tỷ số 1-0 trong một thế trận vượt trội về lối chơi. Vậy là đội bóng mạnh hơn đã giành quyền tham dự VCK World Cup 2010 và "ngựa ô" Bosnia không thể viết tiếp giấc mơ.

So với trận lượt đi, đội hình ra sân của Bồ Đào Nha có duy nhất một sự thay đổi khi Deco chỉ có mặt trên băng ghế dự bị và người thay thế tiền vệ của Chelsea là Tiago, cầu thủ đang khoác áo Juventus. Còn niềm hy vọng của đội chủ nhà Bosnia vẫn được tập trung vào cặp tiền đạo đang thi đấu ở Bundesliga: Ibisevic - Dzeko. Tài năng trẻ 19 tuổi đang khoác áo Lyon, Miralem

Pjanic đã có mặt ngay từ đầu ở trận này.

Hai đội khởi đầu trận đấu với sự thận trọng cao độ. Bồ Đào Nha dĩ nhiên chỉ cần một trận hoà là quá đủ để giành lấy tấm vé tới Nam Phi trong khi Bosnia phải cần có bàn thắng nhưng cũng chơi với tinh thần đề phòng, tránh để đối thủ chọc thủng lưới, nếu không số phận của họ sẽ chính thức bị định đoạt bởi sẽ không dễ để vượt qua yếu tố bất lợi "bàn thắng trên sân khách". Đội chủ nhà nhỉnh hơn đôi chút về thời gian kiểm soát bóng cũng như "chịu khó" tấn công hơn. Trước trận đấu, HLV
Queiros từng tuyên bố BĐN của ông sẽ chơi tấn công tuy nhiên thực tế lại khác hẳn. "Brazil của châu Âu" hầu như chỉ chăm chăm vào phòng ngự với đội hình được lùi khá sâu và dùng chiến thuật "phản công" làm đòn đánh chính.

Với một chiến thuật hợp lý, Bồ Đào Nha đã thi đấu trận lượt về cực tốt trong khi Bosnia chơi tồi hơn trận lượt đi

Phút 17, Bosnia tạo được tình huống nguy hiểm đầu tiên về cầu môn Eduardo khi Bajramovic căng ngang nguy hiểm cho đội trưởng Dzeko nhưng trước sự đeo bám chặt chẽ của Pepe, chân sút của Wolfsburg không thể đưa ra pha dứt điểm thành công. Phút 26, Bồ Đào Nha đáp trả với pha phối hợp đầy phức tạp có sự tham gia của Duda, Nani, Liedson. Tiền vệ Simao (đeo băng đội trưởng thay cho Cristiano Ronaldo) là người chạm bóng cuối cùng với cú chọc khe thuận lợi cho Tiago (một cầu thủ Bosnia mắc lỗi vị trí, khiến cho Tiago không rơi vào thế việt vị) rồi lẹ làng băng xuống. Như đã được lập trình từ trước, Tiago đánh gót nhả lại bóng cho Simao và lúc này, tiền vệ của Atletico có dịp đối đầu với thủ thành của Bosnia nhưng tiếc thay, người chiến thắng lại không phải là Simao.

Pha bóng này không thể là động lực khiến những phút còn lại của hiệp 1 diễn ra hấp dẫn hơn mà trái lại, liên tục bị xé nhỏ trước những pha tranh chấp quá quyết liệt giữa cầu thủ 2 đội và thẻ vàng liên tục được rút ra. Trận đấu nhanh chóng rơi vào trạng thái nhàm chán và chỉ đôi lần được khuấy động với cú sút xa không chính xác từ ngoài vòng cấm của Ibisevic hay các pha xử lý rườm rà, thiếu hiệu quả như thường lệ của Nani.

Sau giờ nghỉ, HLV thuộc vào diện lão làng nhất làng túc cầu giáo, Miroslav Blazevic (đã ngoài 70 tuổi) quyết định tung thêm tiền đạo thứ 3, Muslimovic vào sân nhằm tăng cường khả năng tấn công. Nhưng lối chơi của đội chủ nhà không cải thiện được bao nhiêu và quả thực, đẳng cấp của họ vẫn còn thua xa so với đối thủ Bồ Đào Nha. Không cần tấn công nhiều nhưng từng pha lên bóng nào của đội bóng bã trầu về cầu môn Bosnia đều đâu ra đấy, lại được tiếp thêm sức mạnh nhờ sự yếu kém của hàng phòng ngự Bosnia. Phút 50, dù có rất đông bóng áo xanh đứng trong khu vực 16m50 nhưng vẫn để Nani có được bóng và kết thúc từ góc hẹp ở khoảng cách gần. May là cái chân của Hasagic đã cứu nguy cho đội chủ nhà một bàn thua trông thấy.

Nhưng đến phút 55, Bosnia đã phải trả giá vì sự lóng ngóng của các hậu vệ. Nani thản nhiên cướp bóng ngay trong chân Nadareviv không mấy khó khăn ở sát khu cấm địa của Bosnia và tiền vệ của MU đã đẩy sang ngang vô cùng thuận lợi cho Raul Meireles đang trên đà lao xuống. Ở tư thế không bị ai kèm và trước mặt chỉ còn Hasagic, Meireles dễ dàng tung ra pha dứt điểm chéo góc tung lưới đội chủ nhà. 1-0 cho Bồ Đào Nha và Bosnia gần như hết hy vọng tới Nam Phi bởi họ cần phải ghi tới 3 bàn thắng nữa với điều kiện tiên quyết không được để thua thêm. Cái mùa xuân tươi đẹp đó xem ra sẽ chẳng bao giờ đến với Bosnia. Các cầu thủ chủ nhà chỉ cần ghi được 2 bàn thắng thôi cũng đã là quá xuất sắc rồi bởi nếu xét tổng thể, Bosnia còn chơi tồi hơn cả trận lượt đi. Tại đất Bồ Đào Nha, họ từng 3 lần dứt điểm trúng vào khung gỗ thế mà khi về sân nhà, họ thậm chí còn chưa một lần đe doạ được Eduardo.

Các pha dâng cao như một trung phong của Raul Meireles chính là yếu tố đột biến trong lối chơi của Bồ Đào Nha ở hiệp 2 và gây bất ngờ cho đội chủ nhà. Bóng hầu như được nhồi đến vị trí của Meireles trong khi tiền đạo thực thụ, Liedson chỉ đóng vai trò "chim mồi". Tiền vệ của Porto có thêm vài ba cơ hội khác nhưng không thể tận dụng thành công. Trong đó đáng tiếc nhất là cơ hội ở phút 72 khi Meireles thêm một lần được đối mặt Hasagic tuy nhiên lần này, anh lại thực hiện cú sút volley quá vội vàng, dẫn tới trái bóng chỉ đi chệch cột dọc. Phút 76, Eduardo mới phải "động tay động chân" lần đầu tiên trong trận đấu với pha bay người ngăn chặn cú sút xa hiểm hóc của Pjanic.

Bồ Đào Nha đã giành tấm vé tới Nam Phi, khiến VCK World Cup 2010 không thiếu một "anh hào" nào

Phút 78, mọi chuyện đã chấm dứt hoàn toàn với Bosnia khi Salihovic nhận tấm thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài người Italia, Rosetti và đội chủ nhà chỉ còn thi đấu với 10 người. Lẽ ra, tỷ số đã có thể được nâng lên 2-0 ở phút 82 nếu Carvalho và Liedson không tranh nhau lập công, khiến cho cú kết thúc với sự đóng góp của 2 đôi chân vọt thẳng lên khán đài. Những phút còn lại, tinh thần thi đấu của Bosnia đã xuống mức thấp nhất và các cầu thủ áo xanh đành buông xuôi. Còn Bồ Đào Nha với trạng thái hưng phấn tiếp tục thể hiện sự lấn lướt và nếu cầu thủ mới vào sân, Edinho không sút vọt xà ở cự ly chỉ vài mét vào những phút bù giờ thì chiến thắng của Seleccao sẽ còn hoành tráng hơn nhiều. Dù sao, 1-0 cũng là thành công vượt quá mong đợi của thày trò Queiros và Bồ Đào Nha có được tấm vé tham dự VCK World Cup 2010 một cách đầy thuyết phục.

Thế là Bồ Đào Nha cuối cùng cũng tới được Nam Phi dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh dù phải qua "cửa hậu". Nhưng đó là một thành tích xứng đáng và đáng khen ngợi nếu người ta biết rằng, ĐT đến từ vùng Địa Trung Hải từng khởi đầu vòng loại rất kém cỏi và đứng trước nguy cơ bị loại. Tuy nhiên, bằng cú nước rút thần tốc tuyệt vời trong giai đoạn cuối cũng như 2 trận play-off "trên cơ" hiện tượng Bosnia, Bồ Đào Nha đã về đích an toàn. Bây giờ người cựu trợ lý của Sir Alex đã có thể thở phào nhẹ nhõm vì chiếc ghế của ông đã được đảm bảo chắc chắn. Quieros đã chứng tỏ ngay khi "Brazil của châu Âu" không có ngôi sao sáng giá nhất Ronaldo thì họ vẫn thi đấu cực tốt, thậm chí có phần còn hay hơn khi còn thi đấu với lối chơi lấy CR9 làm hạt nhân. Rõ ràng, BĐN không thiếu nhân tài và nếu biết kết hợp họ thành công như những trận đấu gần đây, đây sẽ là một đối thủ đáng gờm ở VCK World Cup 2010.

Đội hình thi đấu:
Bồ Đào Nha
: Eduardo, Ferreira, Carvalho, Bruno Alves, Pepe, Duda, Raul Meireles, Nani (Edinho 74'), Tiago, Simao (Deco 80'), Liedson (Veloso 90')
Bosnia-Herzegovina:
Hasagic, Nadareviv, Jahic, Pandza, Pjanic, Bajramovic (Berberovic 83'), Ibricic, Medunjanin (Muslimovic 46'), Salihovic, Ibisevic, Dzeko

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: Thánh Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để cứu rỗi Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Sau khi ghi bàn duy nhất từ tình huống 11m giúp Argentina hạ gục Brazil ở trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Lionel Messi tiếp tục lập công từ chấm penalty nhưng lần này chỉ là một bàn gỡ hòa vào những phút bù giờ trong cuộc đối đầu với một đại kình địch khác ở Nam Mỹ. Ngoài Messi thì 3 bàn còn lại cũng đều thuộc về các siêu tiền đạo.

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt Siêu kinh điển

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá Nam Mỹ và thế giới diễn ra tại Saudi Arabia đã không hấp dẫn như mong đợi. Số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và chỉ 1 bàn được ghi. Messi sút bồi thành công sau khi chính anh đá hỏng 11m.

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Lâu lắm rồi, Argentina mới chơi một trận hay đến thế. Trước đối thủ quen thuộc từng gặp quá nhiều lần bởi cùng thuộc khu vực Nam Mỹ, các vũ công Tango đã nhảy múa thăng hoa để có thắng lợi hủy diệt mà chẳng cần đến "cánh chim đầu đàn" Lionel Messi.

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Nhà ĐKVĐ Copa America 2019 lại phải đón nhận một kết quả thất vọng nữa trong trận đấu giao hữu trên đất Singapore gặp Nigeria. Lẽ ra mọi sự có thể đã khác nếu như ngôi sao số 1 Neymar không sớm rời sân khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút.

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League góp công, Selecao thua đau bại tướng chung kết Copa America 2019

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Trong lần tái ngộ kể từ sau chung kết Copa America 2019 mà Brazil thắng 3-1 để lên ngôi vô địch, thầy trò HLV Tite đã phải nhận lấy thất bại cay đắng vào cuối trận. Lẽ ra tình hình đã khác nếu như Richarlison của Everton tận dụng tốt hơn 4-5 cơ hội ăn bàn được trao hay thủ môn Ederson của Man City không mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thua.

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): Truyền nhân của Messi tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Lautaro Martinez, tiền đạo sinh năm 1997 thuộc biên chế CLB Inter Milan từng thi đấu giao hữu tại Việt Nam trong màu áo U20 Argentina, đã có một hiệp 1 xuất sắc đáng kinh ngạc khi lập hattrick và mang về quả 11m để Paredes ghi bàn còn lại. Sau khi Lautaro Martinez rời sân đầu hiệp 2 thì Argentina cũng chẳng còn ghi thêm được bàn nào.

Xem thêm
top-arrow
X