Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

VL World Cup 2010: Argentina thất bại toàn diện trước "đại kình địch" Brazil

Chủ Nhật 06/09/2009 09:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong quá khứ, những cuộc chạm trán giữa hai ĐT hàng đầu của Nam Mỹ và thế giới, Argentina và Brazil không mấy khi diễn ra một chiều. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, mọi thứ đã khác trước rất nhiều. Trước Brazil, sự tầm thường của Albicelestes dưới sự dẫn dắt của Maradona càng được bộc lộ. Đội chủ nhà đã phải chịu một thất bại nặng nề về mọi mặt (tỷ số, lối chơi, con người,...) và kết quả này khiến chiếc ghế huấn luyện của huyền thoại Diego Maradona trở nên lung lay hơn bao giờ hết.

Trong trận đối đầu "siêu kinh điển" giữa 2 thế lực bóng đá hàng đầu thế giới và được hàng triệu người hâm mộ chờ đón, ĐT 5 lần VĐTG Brazil tung ra sân đội hình mạnh nhất với những con người tốt nhất ở từng vị trí. Sự vắng mặt duy nhất có chăng là trung vệ Juan của AS Roma nhưng thay cho anh là một Luisao (khoác áo Benfica) xuất sắc không kém. Trong khung gỗ vẫn là một Julio Cesar, thủ môn số 1 thế giới hiện nay, hai cánh của hàng thủ là sự hiện diện của Maicon và Andre Santos. Daniel Alves tuy là số 1 ở Barcelona nhưng ở Brazil, anh vẫn chỉ là số 2, xếp sau Maicon. Người đồng đội mới của Maicon ở Inter Milan, Lucio là thủ lĩnh của hàng thủ. Cặp "sen đầm" thống lĩnh khu trung tuyến là Felipe Melo và Gilberto Silva trong khi "thiên thần" Kaka đóng vai trò nhạc trưởng trong lối chơi. Người còn lại của hàng tiền vệ là Elano, cầu thủ vừa chuyển từ Man City sang Galatasaray (Thổ Nhĩ Kỳ). Hai nhân vật trên tuyến đầu vẫn là Robinho - Fabiano, những tiền đạo thường xuyên được ra sân dưới triều đại của Dunga.

Thất bại toàn diện trước Brazil đã một lần nữa khẳng định Argentina kém cỏi như thế nào dưới sự dẫn dắt của Maradona

Xét một cách tổng thể (cả con người và lối chơi) thì trong thời điểm hiện tại, ĐT Argentina kém hẳn đối thủ một cái đầu. ĐT 2 lần VĐTG đã thua tới 4 trận ở vòng loại World Cup 2010 khu vực Nam Mỹ và phải hiện diện với nguy cơ không thể góp mặt tại Nam Phi vào năm sau. Chỉ có chiến thắng trước "đại kình địch" Brazil mới là một sự đảm bảo tốt nhất cho một tấm vé tới giải đấu quan trọng nhất của làng bóng đá thế giới. Thế nhưng, "cậu bé vàng" Diego Maradona dường như không mấy quan tâm đến tính chất sống còn của trận đấu này cũng như đối thủ mà Argentina đang đối đầu. Hãy xem những con người mà Maradona sử dụng trong trận đấu này.

Andujar, Ottamendi, Domínguez hay Datolo mới thi đấu cho ĐTQG có vài trận nên khó có thể trông chờ họ chơi tốt khi gặp những siêu sao của Brazil. Veron thì đã qua thời kỳ đỉnh cao từ lâu nhưng vẫn được tin tưởng trao trọng trách dẫn dắt lối chơi. Mascherano được đeo băng đội trưởng nhưng xem ra tiền vệ của Liverpool không đủ tầm. Có chăng niềm hy vọng của đội chủ nhà dồn cả vào Lionel Messi. "Truyền nhân" của Maradona sẽ phải gánh vác cả ĐT Argentina trên đôi vai nhỏ bé của mình. Con rể của Diego, Sergio Aguero phải ngồi trên băng ghế dự bị và Carlos Tevez là người chơi cao nhất trên hàng công của ĐT xứ Tango.

Kết quả VL World Cup khu vực Nam Mỹ
Colombia 2-0 Ecuador
Martinez 82'; Roncancio 90'

Peru 1-0 Uruguay
Rengifo 86'

Paraguay 1-0 Bolivia
Cabanas pen 45'

Argentina 1-3 Brazil
Datolo 65' - Luisao 24'; Fabiano 31', 68'

Với ưu thế chủ nhà, Argentina khởi đầu trận đấu đầy hứng khởi và sớm có những đợt uy hiếp về cầu môn Julio Cesar. Dĩ nhiên, Messi là người chơi nổi bật nhất và anh càng có động lực thi đấu bởi đang được chơi trên mảnh đất nơi anh đã sinh ra (thành phố Rosario). Đội khách chơi khá điềm tĩnh theo phong cách thường thấy của Dunga, vốn xuất thân từ một tiền vệ trụ. Họ bình thản làm giảm sự hưng phấn của đối thủ bằng sự chắc chắn và chậm rãi nên không mất nhiều thời gian họ đã khống chế được đội chủ nhà. Hàng tiền vệ của Argentina gần như không có khả năng tranh chấp bóng ở giữa sân và toàn thua trong những pha đấu tay đôi. Rõ ràng không phải Brazil quá mạnh mà là lối chơi của Argentina chả có bản sắc và độc đáo chút nào. Ngoài duy nhất Messi, các cầu thủ còn lại như Veron, Maxi, Datolo hay Tevez đều chơi vật vờ như những bóng ma. Thiếu những vệ tinh xuất sắc ở xung quanh nên không có gì khó hiểu khi Messi không thể đạt được phong độ cao nhất như khi thi đấu ở CLB Barcelona.

Brazil phiên bản Carlos Dunga không là một đội bóng chơi đẹp theo kiểu Samba truyền thống nhưng độ hiệu quả trong lối chơi thì không mấy đội sánh được. Thành công trong việc kiểm soát trận đấu và Selecao nhanh chóng tìm được mành lưới đối thủ. Phút 23, trong một pha đá phạt từ cánh phải, Elano treo bóng vào trong và trung vệ Luisao không bị ai kèm, thoải mái bật cao đánh đầu hiểm về góc xa. Thủ môn đang chơi bóng ở Serie A cho Catania dù bay người hết cỡ nhưng không thể nào chạm tới bóng. 1-0 cho Brazil. Không dừng lại ở đó, 7 phút sau, đội khách có bàn thứ 2. Cũng lại là một pha đá phạt và người thực hiện vẫn là Elano. Bóng đập vào hàng rào và tìm đến chỗ của Kaka. Nhạc trưởng của ĐT Brazil và CLB Real Madrid nhanh chóng chuyền vào trong cho Melo và pha kết thúc của tiền vệ đang chơi cho Juventus bị Andujar chặn đứng. Tuy nhiên, Fabiano đã lao xuống đúng lúc để đón trái bóng bật ra và dễ dàng sút vào lưới trống.

Mình Lionel Messi không thể tạo nên mùa xuân cho Argentina

Dù đã bị thua tới 2-0 nhưng đội chủ nhà càng chơi càng rối và thực sự lâm vào thế túng quẫn. Argentina không có một giải pháp nào khả dĩ để giải quyết tình trạng này. Các cầu thủ thì gần như chơi theo bản năng và không thấy một dấu ấn chiến thuật nào của người cầm quân nhưng họ cũng có được một pha bóng ra hồn và là tình huống tấn công nguy hiểm nhất của hiệp đầu. Một đường chuyền dài vu vơ vào vòng cấm địa nhắm đến vị trí của Tevez. Cựu tiền đạo của MU đã khống chế khá tốt trước sự kèm cặp của Luisao và nỗ lực đưa được bóng vào trong cho Maxi kết thúc từ khoảng cách gần nhưng không đánh bại được Julio Cesar. Phía ngoài sân, hình ảnh một thiên tài bóng được trọng vọng nhất trong làng túc cầu giáo từ xưa đến nay (cùng với Pele) bất lực khoanh hai tay, thỉnh thoảng lại cúi xuống gặm móng với vẻ mặt khổ sở đã là minh chứng hùng hồn nhất cho sự thảm hại của một ĐTQG thuộc vào loại hàng đầu thế giới. Maradona không có bất cứ một sự chỉ đạo nào cho các học trò ông tin tưởng mà cứ để mặc họ muốn thi đấu ra sao thì ra.

Nếu Argentina thất bại trước Brazil, không hiểu Liên đoàn bóng đá nước này có dám đưa ra quyết định sa thải Maradona, biểu tượng của cả dân tộc, hay không. Còn bản thân Diego, khó trông chờ ông sẽ xin từ chức bởi lòng kiêu hãnh, sĩ diện và tính bảo thủ của "Cậu bé vàng" là rất cao. Một thực tế rất phũ phàng là ĐTQG Argentina đã thực sự xuống dốc kể từ khi Maradona lên nắm quyền trong khi những cầu thủ xuất sắc mà nền bóng đá này sản sinh vẫn đầy rẫy trên sân cỏ thế giới. Chỉ tiếc, không phải tất cả họ đều được triệu tập vào ĐTQG (Cambiasso, Higuain hay Riquelme có tài năng, thậm chí còn nhỉnh hơn khối cầu thủ hiện nay của ĐT Argentina nhưng không bao giờ được Diego đoái hoài đến) và tài huấn luyện của Maradona thì quá tầm thường.

Những phút cuối hiệp 1, Albicelestes không thể khiến hàng thủ Brazil phải cảm thấy lo ngại ngoài một cú sút đi cách cột dọc đến vài mét của Datolo từ ngoài vòng cấm. Trong khi, binh đoàn thiện chiến của Dunga suýt chút nữa có bàn thắng thứ 3 nếu Andujar không phản xạ xuất sắc trước pha dứt điểm của đội trưởng Lucio. Sau giờ nghỉ, đội chủ nhà có ngay sự thay đổi người và phương án này cũng chả có gì mới mẻ khi gương mặt quen thuộc, Sergio Aguero vào thay Maxi Rodriguez. Argentina lại chơi với 3 mũi nhọn trên hàng công và đấu pháp này cũng không mấy khi mang lại hiệu quả cho Diego Maradona. Không ít CĐV Argentina đã phải tự đặt ra câu hỏi chẳng nhẽ nước họ quá thiếu nhân tài mà ĐTQG luôn phải lâm vào tình cảnh khốn đốn đến vậy trong việc tổ chức lối chơi và tạo đột biến.

Luis Fabiano đóng góp 2 bàn vào chiến thắng ấn tượng của Brazil

Trải qua biết bao nhiêu trận đấu với những thất bại cay đắng (như thua đậm 1-6 trước Bolivia), lẽ ra Maradona phải đúc rút kinh nghiệm và có tinh thần cầu thị để tiến hành một cuộc cải tổ toàn diện nhưng đến bây giờ, đội hình của Argentina vẫn như ngày đầu ông đến làm nhiệm vụ. Thỉnh thoảng, ông cũng có một vài sự bổ sung tuy nhiên những "nhân tố mới" mà ông triệu tập chỉ càng làm người hâm mộ thêm thất vọng mà thôi vì trình độ và đẳng cấp của họ không đủ để khoác áo một ĐT tầm cỡ như Argentina. Sự có mặt của Aguero chẳng thể làm Argentina chơi sáng sủa hơn bao nhiêu. Đội chủ nhà vẫn chơi tấn công rối rắm, không có nét và thiếu bản sắc hệt như 45 phút đầu tiên. "Ông chủ" Veron không có lấy nổi một đường chuyền nào sắc bén, đội trưởng Mascherano không hoàn thành nhiệm vụ cầm bóng và thiếu tính chiến đấu ở khu trung tuyến.

Nhưng rồi, Maradona vẫn có được niềm vui tột bậc dù nó chẳng hề mang dấu ấn của ông mà đó chỉ là một khoảnh khắc lóe sáng của cá nhân. Phút 65, tiền vệ Datolo đang khoác áo Napoli đã bất ngờ tung ra một cú sút trái phá và vô cùng đẹp mắt từ cái chân trái ở cự ly hơn 30m, đưa bóng găm thẳng vào góc xa. Julio Cesar tuy đã bay người chạm được tay vào bóng nhưng không thể cản nổi bàn thắng quá đẹp này. Tiếc thay, nụ cười vừa mới hé lên của "Cậu bé vàng" đã lập tức tắt ngóm. Chỉ hơn một phút sau, Kaka thể hiện tài năng thiên bẩm của một nhạc trưởng giỏi giang khi có đường chọc khe thuận lợi cho Fabiano tăng tốc, thoát khỏi sự đeo bám của Ottamendi và nhẹ nhàng gẩy bóng qua người Andujar trong pha đối mặt, lập lại cách biệt 2 bàn. Đây là bàn thắng thứ 9 của Luis Fabiano ở vòng loại World Cup và anh tiếp tục khẳng định vị trí số 1 của mình trên hàng công của Selecao.

Ngay sau đó, HLV Dunga có liền 2 sự thay đổi người khi tung Ramires và Daniel Alves vào sân. Bên phía ĐT Xanh - trắng, Tevez rời sân nhường chỗ cho Diego Milito. Và suýt chút nữa, tiền đạo đang thi đấu cho Inter Milan để lại dấu ấn của mình chỉ sau vài phút có mặt trên sân. Sergio Aguero có đường kiến tạo chết người, đưa Milito vào tư thế thuận lợi nhưng Cesar đã kip thời băng ra và dùng người cản phá cú kết thúc của người đồng đội cùng CLB. Các cầu thủ áo vàng thi đấu khá ung dung nhưng vẫn đủ sức đe dọa lên cầu môn Andujar. Fabiano cũng được cho ra nghỉ và người vào thay là "Hoàng đế" Adriano, tiền đạo đã phục hồi lại phong độ sau khi trở về quê hương Brazil thi đấu cho Flamengo.

Định tại vị đến lúc nào đây "Cậu bé vàng" Diego Maradona

Khoảng thời gian còn lại, Brazil vừa đá vừa dạo chơi trong khi Argentina không từ bỏ nỗ lực nhằm tránh khỏi một thất bại nặng nề ngay trên sân nhà. Diego Milito có cơ hội thứ 2 nhưng thêm một lần, anh lại thất bại khi đối đầu với Julio Cesar. Và rồi cơn ác mộng của Argentina cũng đã chấm dứt. Sau trận đấu này, tình cảnh của hai đội hoàn toàn trái ngược. Selecao đã chính thức trở thành đội bóng đầu tiên của khu vực Nam Mỹ giành quyền tới tham dự ngày hội bóng đá toàn thế giới vào năm sau sớm trước 3 vòng đấu. Còn Albicelestes tuy vẫn giữ được vị trí thứ 4 nhưng với phong độ tệ hại như thế này, không loại trừ khả năng ĐT xứ sở Tango sẽ không thể tham dự VCK World Cup 2010 khi mà những đối thủ còn lại họ sẽ phải đối mặt là vô cùng rắn mặt và cũng đang cạnh tranh quyết liệt cho tấm vé tới Nam Phi. Và một trong những bước đi đầu tiên để tránh khỏi thảm cảnh này chính là giải quyết ra sao "vấn đề Maradona" ở ĐT.

Đội hình thi đấu:
Argentina: Andujar, Zanetti, Domínguez, Ottamendi, Heinze, Veron, Mascherano, Datolo, Maxi Rodriguez (Aguero 46'), Messi, Tevez (Diego Milito 70')
Brazil
: Cesar, Andre Santos, Lucio, Luisao, Maicon, Melo, Gilberto Silva, Elano (Daniel Alves 68'), Robinho (Ramires 68'), Kaka, Fabiano (Adriano 76')

Bảng xếp hạng VL World Cup khu vực Nam Mỹ

 TrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
Brazil158612872130
Paraguay158342113827
Chile148242314926
Argentina156452018222
Colombia15555911-220
Ecuador155551822-420
Uruguay154652317618
Venezuela145271724-717
Bolivia153391931-1212
Peru15249829-2110

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: Thánh Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để cứu rỗi Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Sau khi ghi bàn duy nhất từ tình huống 11m giúp Argentina hạ gục Brazil ở trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Lionel Messi tiếp tục lập công từ chấm penalty nhưng lần này chỉ là một bàn gỡ hòa vào những phút bù giờ trong cuộc đối đầu với một đại kình địch khác ở Nam Mỹ. Ngoài Messi thì 3 bàn còn lại cũng đều thuộc về các siêu tiền đạo.

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt Siêu kinh điển

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá Nam Mỹ và thế giới diễn ra tại Saudi Arabia đã không hấp dẫn như mong đợi. Số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và chỉ 1 bàn được ghi. Messi sút bồi thành công sau khi chính anh đá hỏng 11m.

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Lâu lắm rồi, Argentina mới chơi một trận hay đến thế. Trước đối thủ quen thuộc từng gặp quá nhiều lần bởi cùng thuộc khu vực Nam Mỹ, các vũ công Tango đã nhảy múa thăng hoa để có thắng lợi hủy diệt mà chẳng cần đến "cánh chim đầu đàn" Lionel Messi.

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Nhà ĐKVĐ Copa America 2019 lại phải đón nhận một kết quả thất vọng nữa trong trận đấu giao hữu trên đất Singapore gặp Nigeria. Lẽ ra mọi sự có thể đã khác nếu như ngôi sao số 1 Neymar không sớm rời sân khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút.

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League góp công, Selecao thua đau bại tướng chung kết Copa America 2019

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Trong lần tái ngộ kể từ sau chung kết Copa America 2019 mà Brazil thắng 3-1 để lên ngôi vô địch, thầy trò HLV Tite đã phải nhận lấy thất bại cay đắng vào cuối trận. Lẽ ra tình hình đã khác nếu như Richarlison của Everton tận dụng tốt hơn 4-5 cơ hội ăn bàn được trao hay thủ môn Ederson của Man City không mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thua.

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): Truyền nhân của Messi tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Lautaro Martinez, tiền đạo sinh năm 1997 thuộc biên chế CLB Inter Milan từng thi đấu giao hữu tại Việt Nam trong màu áo U20 Argentina, đã có một hiệp 1 xuất sắc đáng kinh ngạc khi lập hattrick và mang về quả 11m để Paredes ghi bàn còn lại. Sau khi Lautaro Martinez rời sân đầu hiệp 2 thì Argentina cũng chẳng còn ghi thêm được bàn nào.

Xem thêm
top-arrow
X