Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

"Vì tinh tú" Lionel Messi chói sáng, Argentina tiêu diệt gọn "đại địch thủ" Uruguay

Thứ Bảy 13/10/2012 06:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hoá ra, trận đối đầu với Uruguay không quá khó khăn như người Argentina nghĩ bởi đơn giản, niềm hy vọng lớn nhất của Albiceleste đã thể hiện đúng hình ảnh đích thực của mình. Hai bàn thắng, trong đó có một cú sút phạt đầy khôn ngoan cùng màn khởi xướng bàn còn lại là tất cả những gì Messi làm được nhưng liệu còn có thể trông đợi gì nhiều hơn thế. Argentina đã thắng để giữ vững ngôi đầu trên BXH vòng loại World Cup 2014 khu vực Nam Mỹ còn Messi tiến thêm một bước dài trên mục tiêu chinh phục "Quả bóng vàng FIFA" thứ 4 liên tiếp.

Nếu không tính đến thành tích ở đấu trường quốc tế mà cụ thể là số danh hiệu vô địch World Cup thì Argentina và Uruguay đích thị là hai đội tuyển giàu truyền thống nhất khu vực (Uruguay 15 lần vô địch Nam Mỹ, Argentina kém 1 trong khi Brazil mới 8 lần đăng quang ở Copa America).  Nếu không xuất hiện "đại siêu sao" Lionel Messi thì thực sự rất khó để khẳng định đội nào mạnh hơn ở thời điểm này và rõ ràng, chỉ cần sở hữu một mình M10, Argentina đã trên cơ Uruguay vài phần. Bởi thế, công việc của HLV Sabella nghe qua khá đơn giản: làm thế nào để Messi toả sáng không ngừng trong màu áo Xanh - trắng giống như khi "Quả bóng vàng FIFA" 3 năm liên tiếp thi đấu cho Barcelona. Đó là nhân tố then chốt trong bản kế hoạch chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài gần 20 năm qua và đích đến cao nhất hiển nheien là VCK World Cup 2014. Chính xác kể từ đầu năm 2012, ông đang khá thành công trong nhiệm vụ tối quan trọng này khi Messi bắt đầu chơi cực hay ở Albiceleste. Bên cạnh tầm ảnh hưởng không thể phủ nhận, thì El Pulga còn nổ súng vô cùng đều đặn (9 bàn qua 6 trận) và Argentina đang có 14 điểm tại vòng loại World Cup 2, hơn Uruguay 2 điểm. Thực ra, do Brazil không phải tham dự vòng loại bởi là nước chủ nhà VCK thì Argentina và Uruguay không khó để giành 2 trong 4 suất của khu vực tại giải đấu lớn nhất hành tinh nhưng cuộc đối đầu giữa họ không vì thế mà giảm sức nóng.

Trận này, Argentina chào đón sự trở lại của Sergio Aguero sau khi El Kun đã hoàn toàn bình phục chấn thương và hàng công đã chính thức quy tụ đầy đủ 3 ngôi sao sáng nhất: Messi, Aguero và Higuain. Cộng thêm Angel Di Maria, Argentina sở hữu khả năng công phá khủng khiếp (về mặt lý thuyết). Tuy nhiên, Uruguay cũng chả chịu thua kém với bộ ba trọng pháo mà đội nào cũng phải ao ước: Cavani - Forlan - Suarez. Lẽ ra sức mạnh của Uruguay sẽ còn tăng lên gấp bội nếu như Alvaro Pereira, Diego Perez và Gaston Ramirez không vắng mặt vì nhiều lý do khác nhau. Dẫu vậy những sự thay thế như Martin Caceres, Walter Gargano hay Alvaro Gonzalez hứa hẹn sẽ mang lại đột biến cho Uruguay.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Argentina chẳng ngại ngần triển khai ngay lối chơi tấn công mạnh mẽ đã được rèn giũa cẩn thận mấy trận vừa qua. Bất chấp Uruguay sắp đặt trận địa phòng ngự khá kín kẽ, đội chủ nhà vẫn đường hoàng uy hiếp trực tiếp cầu môn Muslera, chỉ có điều, họ không đạt độ chính xác cần thiết trong các pha dứt điểm cuối cùng khi lần lượt Messi, Higuain sút ra ngoài. Ở vài tình huống khác, các hậu vệ Uruguay đã can thiệp kịp thời lúc thời cơ kết thúc đã đến. Trái bóng phần lớn lăn bên phần sân Uruguay và Argentian cần phải sớm kiếm được bàn thắng, bằng không rất có thể họ sẽ phải trả giá đắt bởi Uruguay phản công cực sắc. Phút 17, Aguero ngã trong vòng cấm sau tác động từ

Arevalo nhưng chẳng có tiếng còi nào vang lên và các cầu thủ chủ nhà không giấu nổi sự bực tức với quyết định của trọng tài chính.

Áp lực lên khung thành Uruguay tăng theo cấp số nhân. Messi dẫn bóng ở trung lộ rồi đẩy sang cánh trái cho Di Maria nhưng cú kết thúc của "Thiên thần Los Blancos" lại đi đúng vào vị trí của Muslera. Tiếp đó, Aguero được trao hai cơ hội thuận lợi song một bị thủ thành Uruguay băng ra ngăn chặn và một bị Aguero bỏ qua với một cú đá "thừa lực mà thiếu chuẩn". Lời cảnh báo về trình độ phản công siêu đẳng của Uruguay được biểu hiện rõ qua đợt lên bóng nhanh và kết thúc bằng cú cứa lòng không trúng đích của Edinson Cavani, sát thủ số 1 Serie A hiện nay. Phút 29, Messi tạo ra pha bóng nổi bật nhất từ đầu trận khi anh dùng kỹ thuật cá nhân khéo léo, loại bỏ đến 3 hậu vệ đối phương trước khi dùng lòng trong chân trái kết thúc ở cự ly chỉ hơn 10m. Thật đáng tiếc, trái bóng lại trúng vào mép trên của xà ngang trong sự bất lực của Muslera.

Trận đấu ngày một sôi nổi hơn bởi Uruguay bắt đầu phản ứng dữ dội chứ không còn chăm chăm cố thủ như trước. Rojo tung ra cú sút xa hiểm hóc, buộc Muslera phải ra tay. Phút 36, Luis Suarez nỗ lực ám sát cầu môn từ hướng trái nhưng anh đã ngã xuống sân sau pha truy cản kép của cặp trung vệ Garay - Fernandez. Ngôi sao hay nhất Liverpool giớ tay đòi 11m và những gì anh nhận được là .... quả đá phạt góc. Ngay sau đó, lại là Suarez định phô diễn kỹ năng "xe đạp chổng ngược" nhưng bất thành và thủ môn Romero chỉ việc đứng im .... "cười đểu" trước sự thể hiện của đối thủ. Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, nhịp độ trận đấu vẫn rất gấp gáp. Argentina tiếp tục chiếm ưu thế và tấn công không ngưng tuy nhiên bàn thắng thì chẳng thấy đâu.

15 phút nghỉ giải lao chẳng làm cho sức nóng của cuộc đối đầu giữa hai thế lực hàng đầu Nam Mỹ giảm đi bao nhiêu, trái lại còn được đẩy lên tầm cao mới sau tình huống đội trưởng Lugano vì quá ham bóng đã phi hai chân vào người thủ thành Romero, khiến hàng loạt cái đầu "bốc hoả" và nếu trọng tài không mau chóng làm nguội, chẳng hiểu chuyện gì sẽ còn xảy ra. "Thủ phạm" gây ra vụ việc đã phải nhận sự trừng trị thích đáng: thẻ vàng. Argentina vẫn chiếm ưu thế về kiểm soát bóng và tấn công không biết mệt mỏi, nhưng mành luới Uruguay cứ hiên ngang tồn tại như thách thức sự "kiên gan, bền chí" của dàn vũ công Tango. Phút 58, Higuain dứt điểm trúng mép lưới ở cự ly chưa đến 5m sau đường kiến tạo của Higuain. Sút gần không xong, Argentina chuyển qua bắn phá từ xa và Aguero đã có cú nã đại bác mà nếu không bay gần Muslera thì có lẽ bàn thắng đã được ghi.

Phút 65, Uruguay gánh chịu tổn thất không nhỏ khi thủ lĩnh hàng phòng ngự và cả đội, Lugano không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương sau pha va chạm với Lionel Messi. HLV Tabarez đành phải đưa trung vệ kỳ cựu đã 36 tuổi đang chơi bóng ở trong nước cho CLB Nacional, Scotti vào thay. Đội khách mau chóng gánh chịu hậu quả từ sự vắng mặt của Lugano. Messi là người khởi xướng đợt uy hiếp bằng cú đẩy bóng nhẹ nhàng cho Di Maria rồi chính anh khôn ngoan ập vào đón đường chuyền cắt mặt khó chịu của người đồng đội và xoạc chân đưa bóng vào lưới trong sự vỡ oà của hàng chục nghìn khán giả có mặt trên sân. Không còn cách nào khác, Uruguay vùng lên mạnh mẽ hòng gỡ hoà và bây giờ, Argentina lại là đôi lui về "thủ thế". Họ chơi chậm rãi nhằm kìm hãm tinh thần của đối thủ, tập trung lực lượng vào công tác phòng ngự đồng thời không quên tổ chức các đợt phản công chớp nhoáng. Quả thực, Argentina đang dần đạt đến hình mẫu hoàn hảo với khả năng thay đổi lối chơi một cách linh hoạt, tuỳ theo tình hình cụ thể.

Và trong một đòn "hồi mã thương" như vậy, Argentina đã có bàn thứ 2, coi như định đoạt số phận trận đấu. Messi sử dụng mũi chân gẩy bóng điệu nghệ cho Di Maria thoát xuống. Dù hoàn toàn có thể tung ra pha dứt điểm, tiền vệ đang khoác áo Real vẫn chơi rất đồng đội khi căng ngang vào trong cho Aguero. Trước cầu môn bỏ trống, "cựu con rể của Diego Maradona" làm sao có thể bỏ lỡ. Tinh thần của Uruguay suy giảm thê thảm và họ chính thức đầu hàng ở phút 80. Argentina được hưởng cú sút phạt hơi chếch về cánh phải và người thực hiện liệu còn ai khác ngoài Messi, một trong những chuyên gia sút phạt hàng đầu thế giới hiện nay. Lần này, Messi không vung chân thực hiện động tác nhằm đưa trái bóng vòng qua hàng rào rồi cắm thẳng vào lưới mà lại lợi dụng ý đồ bắt bài của các cầu thủ khách đứng ở hàng rào chắn (đồng loạt nhảy lên) để sút xuyên qua khe hở được tạo ra. Do không lường trước được tình hình, cộng thêm trái bóng bay sạt cột dọc, Muslera đành bất lực.

Vậy là, Messi vừa ghi thêm một điểm quan trọng ở cuộc đua giành giật "Quả bóng vàng FIFA" với Cristiano Ronaldo. Còn nhớ trước đó, CR7 đã có một trận đầy thất vọng trên đất Nga và cùng ĐT Bồ Đào Nha hứng chịu thất bại 0-1 còn M10 đang toả sáng rực rỡ trong trận đấu gặp đối thủ ngang cơ Uruguay. HLV Sabella (từng có vài năm làm trợ lý HLV trưởng cho Passarella, một người Argentina khác, ở ĐTQG Uruguay) thoải mái cho Aguero và Higuain ra nghỉ nhưng vẫn còn đó Messi. Dường như ông không muốn đội nhà dừng lại. Thực tế, Argentina vẫn cố gắng kiếm thêm bàn thắng trong khi Uruguay thi đấu nốt cho xong chuyện. Tuy nhiên, 3-0 là tỷ số cuối cùng của trận đấu. Tình huống đáng chú ý cuối cùng là cú đánh nguội hết sức thô thiển của Maxi Pereira nhằm vào Messi. Ấy thế mà, không hiểu vì lẽ gì, trọng tài chỉ rút ra tấm thẻ vàng, khiến M10 không khỏi ức chế và về sau, có "lời qua tiếng lại" với "gã đồ tể" vừa "ám toán" anh. Rất may, không ai đi quá giới hạn.

Dẫu vậy, pha chơi bẩn đó chỉ càng làm Uruguay thêm mất mặt mà thôi. Họ đã thua trong tâm phục khẩu phục hay nói chính xác hơn, họ đã phải quỵ gối trước "Vua bóng đá thế hệ mới" Lionel Messi.

Đội hình thi đấu
Argentina (4-3-3):
Romero; Zabaleta, Garay, Fernandez, Rojo (Campagnaro 68'); Gago, Mascherano, Di Maria; Messi, Higuain (Barcos 83'), Aguero (Guinazu 79')
Uruguay (4-4-2): Muslera; M. Pereira, Lugano (Scotti 65'), Godin, Caceres; Cavani, Gargano, Arevalo, Gonzalez (Cristian Rodríguez 68'); Forlan, Suarez.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: Thánh Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để cứu rỗi Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Sau khi ghi bàn duy nhất từ tình huống 11m giúp Argentina hạ gục Brazil ở trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Lionel Messi tiếp tục lập công từ chấm penalty nhưng lần này chỉ là một bàn gỡ hòa vào những phút bù giờ trong cuộc đối đầu với một đại kình địch khác ở Nam Mỹ. Ngoài Messi thì 3 bàn còn lại cũng đều thuộc về các siêu tiền đạo.

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt Siêu kinh điển

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá Nam Mỹ và thế giới diễn ra tại Saudi Arabia đã không hấp dẫn như mong đợi. Số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và chỉ 1 bàn được ghi. Messi sút bồi thành công sau khi chính anh đá hỏng 11m.

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Lâu lắm rồi, Argentina mới chơi một trận hay đến thế. Trước đối thủ quen thuộc từng gặp quá nhiều lần bởi cùng thuộc khu vực Nam Mỹ, các vũ công Tango đã nhảy múa thăng hoa để có thắng lợi hủy diệt mà chẳng cần đến "cánh chim đầu đàn" Lionel Messi.

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Nhà ĐKVĐ Copa America 2019 lại phải đón nhận một kết quả thất vọng nữa trong trận đấu giao hữu trên đất Singapore gặp Nigeria. Lẽ ra mọi sự có thể đã khác nếu như ngôi sao số 1 Neymar không sớm rời sân khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút.

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League góp công, Selecao thua đau bại tướng chung kết Copa America 2019

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Trong lần tái ngộ kể từ sau chung kết Copa America 2019 mà Brazil thắng 3-1 để lên ngôi vô địch, thầy trò HLV Tite đã phải nhận lấy thất bại cay đắng vào cuối trận. Lẽ ra tình hình đã khác nếu như Richarlison của Everton tận dụng tốt hơn 4-5 cơ hội ăn bàn được trao hay thủ môn Ederson của Man City không mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thua.

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): Truyền nhân của Messi tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Lautaro Martinez, tiền đạo sinh năm 1997 thuộc biên chế CLB Inter Milan từng thi đấu giao hữu tại Việt Nam trong màu áo U20 Argentina, đã có một hiệp 1 xuất sắc đáng kinh ngạc khi lập hattrick và mang về quả 11m để Paredes ghi bàn còn lại. Sau khi Lautaro Martinez rời sân đầu hiệp 2 thì Argentina cũng chẳng còn ghi thêm được bàn nào.

Xem thêm
top-arrow
X