Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiêu điểm Ireland – Pháp: Khi tất cả chống lại Domenech

Thứ Sáu 13/11/2009 14:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cuộc chạm trán với Ireland, điểm khởi đầu trong sự nghiệp thi đấu quốc tế của trung vệ Raymond Domenech, hóa ra lại “hứa hẹn” trở thành điểm kết thúc của mối tình Domenech- HLV với ĐT Pháp. Năm 1974, trung vệ Domenech lần đầu tiên ra mắt trong màu áo Lam. 25 năm sau, HLV Domenech đang đứng dưới giá treo cổ…

Chủ tịch FFF Jean-Pierre Escalettes, “người bảo trợ” cho “Gã bảo thủ” trong suốt giai đoạn từ sau thành công ở World Cup 2006 (Pháp đoạt ngôi á quân), cuối cùng cũng đã phải đưa ra “tối hậu thư”: Pháp phải đến Nam Phi bằng mọi giá. Ai cũng hiểu phát ngôn ấy nhắm vào ai. Sự kiên nhẫn nào cũng có giới hạn, và tấm lá chắn dù có vững chắc đến đâu cũng phải có lúc bị phá vỡ. Nếu Domenech không thể giúp Pháp tham dự World Cup, tất nhiên ông ta phải ra đi. Không thể khác được.

Nói thế để thấy rằng cuối cùng thì Escalettes cũng phải đặt lên vai Domenech sức ép của trách nhiệm, sau khi đã quá bao dung cho ông ta ở vòng loại với những phát ngôn kiểu: “Dù Pháp phải đá play-off, Domenech vẫn nắm đội” hay “Sa thải Domenech là có tội”. Thế nhưng đó cũng là một lời cảnh báo quá muộn mằn, bởi Ireland chính là đối thủ “xương xẩu” nhất có thể đối với Pháp lúc này, dù FIFA đã “trợ giúp” cho các ông lớn bằng cách phân loại hạt giống ở loạt play-off. 

Domenech sẽ bị sa thải nếu Pháp không vượt qua vòng loại WC 2010


 
Pháp mất Toulalan, Diaby và L.Diarra
 
Cả ba đều đã không thể tham gia tập luyện cùng các đồng đội vào ngày thứ tư vì những chấn thương. Jeremy Toulalan bị dính chấn thương gân kheo, Abou Diaby bị đau ở bắp đùi (vì lý do này mà Arsene Wenger từng muốn giữ anh ở lại Arsenal) và đều đang phải đạp xe để hồi phục. Lassana Diarra vẫn đang được chăm sóc, nhưng có thể ra sân trước Ireland. Buổi tập diễn ra dưới sự chứng kiến của 750 CĐV Pháp, với bài tập chủ đạo là 9 đánh 9 trên khuôn viên nửa sân. Dự kiến, với tình trạng thể lực của bộ ba tiền vệ trụ đã kể trên, cơ hội đá chính có thể được trao cho Alou Diarra (Bordeaux). Bộ khung của hàng thủ cũng đã được xác định, với Sagna-Gallas, Abidal-Evra và sơ đồ có thể được sử dụng trong trận gặp Ireland là 4-2-3-1.
Trước một đội bóng khó chơi như thế, có lẽ tất cả những vấn đề tồn tại xuyên suốt trong thời kỳ Domenech sẽ bộc lộ một cách rõ ràng nhất: Từ chiến thuật khô cứng, sự yếu kém trong khâu chọn lựa nhân sự, những quyết định bốc đồng (chọn cầu thủ theo... sao chiếu mệnh) cho đến những phản ứng rất trơ lỳ trước làn sóng phẫn nộ của dư luận. Vì vậy, ngay cả khi Pháp có thể vượt qua Ireland đi chăng nữa, tương lai của “Les Bleus” vẫn sẽ được đặt trong một dấu hỏi lớn, vì mẫu chung của tất cả những vấn đề hiện tại đều dẫn về một cái tên: Domenech.

Khi tấm lá chắn Escalettes cuối cùng cũng đã hạ xuống, khi các cầu thủ không còn đăng đàn bày tỏ sự ủng hộ đối với ông nữa (Mới đây, tờ Le Parisien còn đưa tin thủ quân Henry đã “mắng” thẳng vào mặt Domenech), còn đối thủ cũng “mượn gió bẻ măng” để công kích ông (Richard Dunne của Ireland bảo rằng Domenech chỉ làm cho Pháp thêm rối), Domenech đang bị cô lập trong một cuộc chiến mang rất nhiều rủi ro.

Sự việc càng trở nên phức tạp hơn khi mới đây, tờ L‘Equipe đã đăng một bài bình luận của cựu cầu thủ Tony Cascarino, người đã chơi bóng ở Pháp trong giai đoạn 1994-2000 và từng khoác áo Ireland 88 lần (ghi 19 bàn), với nội dung có thể tóm lược ngắn gọn: Pháp có những cầu thủ giỏi hơn Ireland, nhưng sở hữu một HLV tồi hơn. Đó là những động thái rất nguy hiểm đối với Pháp hiện tại. Nó không chỉ tạo ra sức ép, mà còn khiến con tàu “Les Bleus” mất đi niềm tin vào vị thuyền trưởng của họ, trong bối cảnh dư luận chỉ chực chờ Pháp thất bại là đổ xô vào “làm thịt” cả đội áo Lam.

Điểm tựa duy nhất của “Les Bleus” hiện tại: Họ sẽ được thi đấu trận lượt về trên sân nhà. Thế nhưng, thái độ của các CĐV còn tùy thuộc vào những gì họ thể hiện trên đất Ireland. Đây là lúc Domenech phải chiến đấu trong sự cô đơn, để chứng minh rằng những gì ông đã có, và những người đã bảo vệ ông có lý do để thực hiện “nhiệm vụ” ấy.

Thế nhưng, khi phong độ của các trụ cột ở CLB đều đang sa sút thảm hại, và bản thân “Les Bleus” vẫn chỉ là một đội ngũ rời rạc nhường ấy, ai sẽ chìa tay cho ông? Cáo chung của triều đại Domenech đang tới, và có thể nó sẽ bắt đầu ở nơi ông lần đầu bước ra vũ đài thế giới, khi còn là một trung vệ.
 
Ký ức Ireland-Pháp:  “20 phút dưới địa ngục”
 
Cựu tiền vệ tuyển Pháp Rene Girard, người đang dẫn dắt Montpellier bay cao trên bảng xếp hạng Ligue 1, rùng mình kể lại cảm giác của mình trong trận Ireland-Pháp diễn ra vào ngày 14/10/ 1981 ở Lansdowne Road, Dublin, cũng trong khuôn khổ vòng loại World Cup: “20 phút đầu, họ ép sân toàn diện. Sức ép từ 60.000 CĐV trên sân thật kinh khủng. Hồi ấy, chúng tôi không được làm quen với áp lực kiểu ấy nhiều như thế hệ bây giờ”. Năm ấy, Pháp thua 2-3, nhưng cũng theo lời Girard: “Dù chúng tôi thua, nhưng đó là một trận đấu tuyệt vời” Sự nguy hiểm của Ireland trên sân nhà cũng được một cựu cầu thủ khác là Geogre Bereta khẳng định. Điều đáng nói là đúng vào ngày 15/ 11 (ngày diễn ra trận lượt đi play-off Ireland-Pháp) cách đây 37 năm, Bereta và ĐT Pháp đã thất thủ 1-2 cũng tại Dublin (cũng trong một trận thuộc khuôn khổ vòng loại World Cup, trong một trận đấu mà ông đã mô tả lại: “Đó là một cuộc chiến đầy tính cơ bắp và như thường lệ, chúng tôi ngạc nhiên trước sự ủng hộ của các CĐV Ireland. Đó là một kỷ niệm buồn, vì rốt cục chúng tôi đã thua”
 
“Đối thoại” trước giờ G
 
HLV Raymond Domenech: “Ireland chẳng qua chỉ là đội Anh-B”
Hậu vệ Richard Dunne: “Domenech chỉ làm loạn đội Pháp”
Hậu vệ Patrice Evra: “Trận đấu này còn quan trọng hơn cả chung kết Champions League!”
Thủ môn Shay Given: “Sức ép bây giờ thuộc về phía họ”
Hậu vệ Rod Fanni: “Tôi nghĩ sức ép là một điều tốt”
Tiền vệ Yoann Gourcuff: “Chúng tôi tôn trọng Ireland. Nhưng nếu bạn hỏi Pháp có thể bị loại? Thì câu trả lời là KHÔNG”
Tiền đạo Kevin Doyle: “Chúng tôi đã từng cầm hòa ĐKVĐ thế giới Italia hai lần, và chúng tôi có thể đánh bại Pháp”
 Huyền thoại Zinedine Zidane: “Tôi tin Pháp sẽ vượt qua được thử thách này”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: Thánh Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để cứu rỗi Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Sau khi ghi bàn duy nhất từ tình huống 11m giúp Argentina hạ gục Brazil ở trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Lionel Messi tiếp tục lập công từ chấm penalty nhưng lần này chỉ là một bàn gỡ hòa vào những phút bù giờ trong cuộc đối đầu với một đại kình địch khác ở Nam Mỹ. Ngoài Messi thì 3 bàn còn lại cũng đều thuộc về các siêu tiền đạo.

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt Siêu kinh điển

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá Nam Mỹ và thế giới diễn ra tại Saudi Arabia đã không hấp dẫn như mong đợi. Số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và chỉ 1 bàn được ghi. Messi sút bồi thành công sau khi chính anh đá hỏng 11m.

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Lâu lắm rồi, Argentina mới chơi một trận hay đến thế. Trước đối thủ quen thuộc từng gặp quá nhiều lần bởi cùng thuộc khu vực Nam Mỹ, các vũ công Tango đã nhảy múa thăng hoa để có thắng lợi hủy diệt mà chẳng cần đến "cánh chim đầu đàn" Lionel Messi.

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Nhà ĐKVĐ Copa America 2019 lại phải đón nhận một kết quả thất vọng nữa trong trận đấu giao hữu trên đất Singapore gặp Nigeria. Lẽ ra mọi sự có thể đã khác nếu như ngôi sao số 1 Neymar không sớm rời sân khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút.

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League góp công, Selecao thua đau bại tướng chung kết Copa America 2019

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Trong lần tái ngộ kể từ sau chung kết Copa America 2019 mà Brazil thắng 3-1 để lên ngôi vô địch, thầy trò HLV Tite đã phải nhận lấy thất bại cay đắng vào cuối trận. Lẽ ra tình hình đã khác nếu như Richarlison của Everton tận dụng tốt hơn 4-5 cơ hội ăn bàn được trao hay thủ môn Ederson của Man City không mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thua.

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): Truyền nhân của Messi tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Lautaro Martinez, tiền đạo sinh năm 1997 thuộc biên chế CLB Inter Milan từng thi đấu giao hữu tại Việt Nam trong màu áo U20 Argentina, đã có một hiệp 1 xuất sắc đáng kinh ngạc khi lập hattrick và mang về quả 11m để Paredes ghi bàn còn lại. Sau khi Lautaro Martinez rời sân đầu hiệp 2 thì Argentina cũng chẳng còn ghi thêm được bàn nào.

Xem thêm
top-arrow
X