Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Thụy Sỹ & Slovakia thẳng tiến tới Nam Phi

Thứ Năm 15/10/2009 06:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thụy Sỹ và Slovakia trở thành hai cái tên cuối cùng giành quyền trực tiếp đại diện cho châu Âu tham dự World Cup 2010 sau loạt trận đấu căng thẳng rạng sáng nay (15/10).

Trên sân nhà, Thụy Sỹ không ghi được bàn thắng vào lưới Israel nhưng kết quả hòa 0-0 vừa đủ giúp đội quân của HLV Ottmar Hitzfeld bảo toàn ngôi đầu bảng 2 với 1 điểm nhiều hơn Hy Lạp, đội đã đánh bại Luxembourg 2-1 ở cùng thời điểm.

Các CĐV Thụy Sỹ đã trải qua những phút tra tấn thần kinh dù đội khách chỉ còn chơi với 10 cầu thủ trong hơn 30 phút cuối. Niềm hạnh phúc chỉ vỡ òa trên sân St. Jacob Park khi Thụy Sỹ bảo toàn thành công mành lưới cho tới lúc hồi còi chung cuộc của trọng tài chính vang lên.

Hitzfeld bước vào trận cầu quyết định này mà không có sự phục vụ của ba cầu thủ quan trọng trong đội hình chính là thủ môn Diego Benaglio, tiền vệ Benjamin Huggel và tiền đạo Alexander Frei bởi dịch đau bụng hoành hành.

Màn ăn mừng của các cầu thủ Thụy Sỹ sau khi giành vé

Vị trí của Benaglio được thay thế bởi Marco Woelfi, cầu thủ mới chỉ lần thứ ba khoác áo ĐTQG và đây mới là lần đầu anh dự một trận đấu thuộc vòng loại World Cup. Trong khi đó, cả Frei và Huggel đều ngồi trên ghế dự bị.

Ngay những phút đầu bầu không khí căng thẳng đã bao trùm lên từng ngóc ngách trên sân bóng ở thủ đô Basel. Đội khách Israel tạo ra tình huống ăn bàn đầu tiên ở phút 11 khi Yossi Benayoun rê dắt trước vòng vây của bốn cầu thủ rồi chuyền cho Baram Kayal để cầu thủ này tiếp tục vượt qua bốn hậu vệ khách rồi kết thúc đi chệch gôn.

Phải mãi đến phút 31, Thụy Sỹ mới có cơ hội đáp trả về phía đối thủ nhưng cú đánh đầu của trung vệ Philippe Senderos sau quả tạt từ Tranquillo Barnetta lại đi vòng qua khung gỗ rồi ra ngoài.

3 phút sau, Barnetta buộc Avihay Yadin nhận thẻ vàng đồng thời kiếm về quả phạt trực tiếp từ cự ly gần 20m, tiếc rằng chính anh không thể chuyển hóa thành bàn mở tỉ số sau cú đá khá hiểm hóc. Hiệp một khép lại mà không đội nào tạo ra được lợi thế rõ rệt, bóng thường được các cầu thủ tìm cách đưa ra càng xa cầu môn đội nhà càng tốt.

Vào đầu hiệp hai, Gokhan Inler yêu cầu một quả phạt đền cho Thụy Sỹ sau khi anh bị hậu vệ Klemi Saban đốn ngã trong khu cấm địa song trọng tài không thổi phạt. Đến phút 59, Inler khiến cho Yadin phải nhận thẻ vàng thứ hai, đồng nghĩa Israel chỉ còn chơi với 10 người.

Với lợi thế về quân số, Thụy Sỹ quyết định dâng cao đội hình hòng tìm bàn thắng giải tỏa sức ép. Các cơ hội ăn bàn thuận lợi đã đến với Eren Derdiyok và Barnetta nhưng đều không được tận dụng thành công. Thay vì bàn thắng, các cầu thủ khiến trọng tài không ít lần phải rút thẻ nhằm hạ nhiệt những cái đầu căng thẳng.

Khi trận đấu còn lại 20 phút, HLV Hitzfeld tung thêm Frei vào sân. Tuy nhiên, chân sút kỳ cựu đã ghi 39 bàn cho ĐTQG không thể tạo ra được đột biến đáng kể. Dù sao, tỉ số 0-0 được giữ nguyên đã nâng chuỗi trận bất bại của Thụy Sỹ lên con số 8 và vừa đủ mang lại cho họ chiếc vé tham dự ngày hội bóng đá tại Nam Phi.

Đội hình thi đấu:

Thụy Sỹ: 1-Marco Woelfli; 2-Stephan Lichsteiner, 4-Philippe Senderos, 7-Tranquillo Barnetta, 8-Gokhan Inler, 10-Blaise N’Kufo, 11-Marco Padalino, 13-Stephane Grichting, 16-Gelson Fernandes, 17-Christoph Spycher, 18-Eren Derdiyok (9-Alexander Frei 71)

Israel: 1-Dudu Aouate; 2-Klimi Saban, 3-Tal Ben Haim, 5-Avi Strul, 14-Yoav Ziv; 7-Baram Kayal, 16-Tamir Cohen, 12-Avihay Yadin, 15-Yossi Benayoun; 10-Elyaniv Barda (8-Gil Vermouth 85), 9-Roberto Colautti (11-Itai Shechter 69)

Giấc mơ thành hiện thực

Dưới trời mưa tuyết tại Ba Lan, các tuyển thủ Slovakia đã chiến đấu như những chiến binh, mang về thắng lợi 1-0 giúp đội nhà lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại một kỳ World Cup. Kết quả này khiến cho chiến thắng 3-0 của Slovenia trước San Marino không còn ý nghĩa.

Giấc mơ World Cup của người Slovakia đã thành sự thực

Slovakia bị đẩy vào "cuộc chiến sinh tử" tại Ba Lan sau khi thúc thủ trước Slovenia cách đây 4 ngày. Nhưng hôm nay, với đội hình thiếu vắng nhiều trụ cột, Slovakia lại khởi đầu đầy may mắn nhờ bàn đá phản lưới nhà của Seweryn Gancarczyk bên phía Ba Lan ngay phút thứ 3.

Sau đó, Ba Lan chơi lấn lướt trong phần lớn thời gian song không thể tìm thấy một kẽ hở dẫn vào khung thành của Slovakia. Thày trò Vladimir Weiss đã làm tất cả những gì có thể để bảo toàn "món quà" cho đến phút cuối và họ đã thành công.

Các vị khách dựng lên một bức tường phòng ngự dày đặc và lại được sự ủng hộ của thời tiết. Tuyết rơi nặng hạt khiến Ba Lan triển khai các đợt tấn công hết sức khó khăn dù họ không lạ lẫm gì với điều kiện thi đấu ở Chorzow.

Tình huống đáng tiếc nhất mà Ba Lan tạo được là ở phút 30 khi cú sút từ gần vạch vôi vòng cấm địa của tiền vệ Mariusz Lewandowski đưa bóng đi sạt cầu môn ra ngoài. Trước giờ giải lao, đến lượt Ireneusz Jelen đe dọa thủ thành Jan Mucha nhưng pha kết thúc cận thành bằng cách nào đó lại bay qua xà ngang.

Vào đầu hiệp hai, Mucha đã có những pha cứu thua xuất sắc cho Slovakia. Đầu tiên anh từ chối nỗ lực của Jelan, trước khi phản xạ tuyệt vời chặn đứng một cú dứt điểm khác của Lewandowski.

Slovakia cũng tạo được một cơ hội hiếm hoi từ tình huống phản công mà người kết thúc là Jan Kozak không thắng được thủ môn kỳ cựu Jerzy Dudek, người trở lại ĐT Ba Lan lần đầu tiên kể từ năm 2006.

Những người hùng của Slovakia đã đứng vững trong bão tuyết cho đến phút cuối, biến giấc mơ World Cup của quốc gia non trẻ này thành hiện thực. Slovenia đành ngậm ngùi với vị trí nhì bảng 3, giành quyền dự vòng play-off.

Đội hình thi đấu:

Ba Lan: Dudek - Rzezniczak, Bieniuk, Glowacki, Gancarczyk - Blaszczykowski, M. Lewandowski, Guerreiro (60. Peszko), Obraniak - Brozek (87. Janczyk), Jelen (68. R. Lewandowski)

Slovakia: Mucha - Pekarik, Strba, Salata, M. Petras - Kopunek - Weiss ml. (66. Novak), J. Kozak (85. Karhan), Hamsik - Sestak (75. Svento), Jendrisek

(Theo Thể Thao Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: Thánh Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để cứu rỗi Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Sau khi ghi bàn duy nhất từ tình huống 11m giúp Argentina hạ gục Brazil ở trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Lionel Messi tiếp tục lập công từ chấm penalty nhưng lần này chỉ là một bàn gỡ hòa vào những phút bù giờ trong cuộc đối đầu với một đại kình địch khác ở Nam Mỹ. Ngoài Messi thì 3 bàn còn lại cũng đều thuộc về các siêu tiền đạo.

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt Siêu kinh điển

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá Nam Mỹ và thế giới diễn ra tại Saudi Arabia đã không hấp dẫn như mong đợi. Số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và chỉ 1 bàn được ghi. Messi sút bồi thành công sau khi chính anh đá hỏng 11m.

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Lâu lắm rồi, Argentina mới chơi một trận hay đến thế. Trước đối thủ quen thuộc từng gặp quá nhiều lần bởi cùng thuộc khu vực Nam Mỹ, các vũ công Tango đã nhảy múa thăng hoa để có thắng lợi hủy diệt mà chẳng cần đến "cánh chim đầu đàn" Lionel Messi.

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Nhà ĐKVĐ Copa America 2019 lại phải đón nhận một kết quả thất vọng nữa trong trận đấu giao hữu trên đất Singapore gặp Nigeria. Lẽ ra mọi sự có thể đã khác nếu như ngôi sao số 1 Neymar không sớm rời sân khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút.

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League góp công, Selecao thua đau bại tướng chung kết Copa America 2019

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Trong lần tái ngộ kể từ sau chung kết Copa America 2019 mà Brazil thắng 3-1 để lên ngôi vô địch, thầy trò HLV Tite đã phải nhận lấy thất bại cay đắng vào cuối trận. Lẽ ra tình hình đã khác nếu như Richarlison của Everton tận dụng tốt hơn 4-5 cơ hội ăn bàn được trao hay thủ môn Ederson của Man City không mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thua.

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): Truyền nhân của Messi tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Lautaro Martinez, tiền đạo sinh năm 1997 thuộc biên chế CLB Inter Milan từng thi đấu giao hữu tại Việt Nam trong màu áo U20 Argentina, đã có một hiệp 1 xuất sắc đáng kinh ngạc khi lập hattrick và mang về quả 11m để Paredes ghi bàn còn lại. Sau khi Lautaro Martinez rời sân đầu hiệp 2 thì Argentina cũng chẳng còn ghi thêm được bàn nào.

Xem thêm
top-arrow
X