Thứ Hai, 07/10/2024Mới nhất
Zalo

Thể hiện đẳng cấp trước Belarus, Olympic Brazil nhẹ nhàng lọt vào tứ kết

Chủ Nhật 29/07/2012 20:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đã chẳng có bất ngờ nào xảy ra trong trận đấu thứ 2 của Olympic Brazil dù rằng Belarus thậm chí còn chơi tốt hơn hẳn Ai Cập, nạn nhân đầu tiên trên chặng đường chinh phục tấm HCV Olympic đầu tiên trong lịch sử của làng bóng đá xứ sở Samba. Đội bóng bé nhỏ đến từ vùng Đông Âu không chỉ xuất sắc mở tỷ số trước, mà nhiều thời điểm còn tỏ ra ngang ngửa song Brazil sở hữu quá nhiều tài năng xuất sắc, đủ khả năng làm xoay chuyển cục diện ngay cả trong thời khắc khó khăn nhất. Pato và Neymar đã giúp Selecao lội ngược dòng thành công còn Oscar khép lại thắng lợi bằng pha lập công vào những phút cuối cùng.

Chỉ cần vượt qua nốt đại diện của châu Âu, Belarus thì Olympic Brazil sẽ chính thức giành quyền vào tứ kết sớm 1 vòng và rõ ràng đây là mục tiêu dưới tầm của thầy trò Mano Menezes. Trận đầu, "Seleccao phiên bản phụ" (bởi rất nhiều cầu thủ của đội Olympic đã không ít lần khoác áo ĐTQG, thậm chí còn trở thành trụ cột) thắng sát nút Olympic Ai Cập 3-2 tuy nhiên kết quả đó phần nhiều là do sự chủ quan, lỏng lẻo của hàng thủ (bởi dẫn trước tới 3-0) chứ thực sự, Olympic Brazil sở hữu hàng công quá khủng, đủ sức huỷ diệt mọi đối thủ, huống chi mấy đội "làng nhàng" nằm chung bảng C. So với trận đấu gặp Olympic Ai Cập, U23 Brazil có duy nhất một sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát khi "chú vịt" của AC Milan, Alexandre Pato chiếm lấy suất trung phong cắm của Leandro Damio, bất chấp Damiao đã đóng góp 1 trong 3 bàn thắng. Thực ra, Menezes cũng chỉ có ý thử nghiệm Pato mà thôi. Mới cả, xét toàn diện, đẳng cấp của tiền đạo sinh năm 1989 này trội hơn người đồng đội, chỉ có điều mấy năm qua Pato không thật sự ổn định. Oscar, tân binh của Chelsea, tiếp tục là người dẫn dắt lối chơi sau khi đã có một trận thành công. Như vậy, Lucas Moura cùng Paulo Henrique Ganso, hai gương mặt đình đám không kém và đang được hàng loạt đội bóng châu Âu nhòm ngó, vẫn phải hài lòng với vị trí trên băng ghế dự bị. Oscar, Hulk và thần đồng Neymar sẽ là gọng kìm 3 cạnh phía dưới Pato.

Olympic Brazil
Olympic Brazil giành chiến thắng thứ 2 liên tiếp để thắng tiến vào tứ kết

Chẳng có gì ngạc nhiên khi binh đoàn vàng - xanh chiếm thế áp đảo ngay từ những giây đầu nhưng đối thủ Belarus chống cự mãnh liệt, khiến dàn sao đắt giá đến từ Nam Mỹ chưa có một cơ hội nào ra hồn trong khoảng những phút đầu trận dù không ngừng áp sát rồi xâm nhập vòng cấm địa. Thậm chí, Belarus còn chẳng ngại triển khai phản công mỗi khi có bóng chứ nhất quyết không chịu "ru rú" cố thủ bên phần sân nhà. Và rồi, phút thứ 7, cơn địa chấn đã nổ ra trên sân Old Trafford của Manchester United. Từ cánh phải, Kozlov tạt bóng khó chịu vào vòng cấm và

Bressan nhẹ nhàng ập vào, lắc đầu hiểm trong tư thế không bị ai kèm, hạ gục Neto. Hậu vệ Rafael Da Silva, một "Quỷ đỏ" chính hiệu đã mắc sai sót trong tình huống này khi để xổng tiền đạo mang áo số 10 của Belarus.

Trong ngày khai mạc môn bóng đá nam của Olympic 2012, Nhật Bản từng gây sốc bằng thắng lợi oai hùng trước U23 Tây Ban Nha, ứng cử viên sáng giá cho tấm HCV (cùng ... U23 Brazil). Nhưng nếu hôm nay, Belarus làm nên điều tương tự thì chắc chắn trận động đất này còn khiếp hơn nhiều. Không còn cách nào khác, U23 Brazil phải ào lên dữ dội và rốt cục đến phút 15, họ đã tìm đựoc bàn gỡ. Từ quả tạt bóng có điểm rơi của Neymar chếch bên cánh trái, Pato bất chấp bị kèm chặt, vẫn có thể bật cao đánh đầu chuẩn xác, không cho thủ thành Gutor một cơ hội cản phá nào. Sự hưng phấn đã trở lại với đại diện Nam Mỹ nhưng Belarus thì không hề có dấu hiệu nao núng tinh thần. Các cầu thủ áo đỏ vẫn chiến đấu miệt mài và thực sự không hề run sợ trước đối thủ mạnh hơn gấp nhiều lần. Tuyến phòng ngự của Belarus không hề mất đi chắc chắn còn hàng công tiếp tục tạo ra sự uy hiếp, đủ khiến các hậu vệ áo vàng không dám lơ là.  

Phút 22, Oscar định thử tài Gutor từ ngoài vòng cấm nhưng thủ thành Belarus tóm gọn không mấy khó khăn. Không lâu sau đó, Hulk căng ngang hết sức khó chịu vào phía trong, đáng tiếc, chẳng có đồng đội nào của anh kịp tiếp ứng. Phút 32, không ít CĐV Selecao phải thót tim khi chứng kiến Neto chật vật cản phá cú sút phạt hơi quá tay của Bressan (thực ra, cầu thủ này chỉ định đưa vào trong nhưng bóng đi hơi sâu và nhằm thẳng về góc cao). Nhìn chung, thế trận nghiêng về phía Brazil tuy nhiên, Neymar và đồng đội cần phải bình tĩnh, chuẩn xác hơn trong các tình huống thuận lợi. Chẳng hạn, Hulk đã hơi vội vàng bắn phá từ khoảng cách 25m nên chỉ chết "chim bay trên trời" mà thôi. Nếu chậm rãi hơn vài nhịp thì chắc chắn cơ hội ăn bàn của Hulk ở pha bóng này sẽ tăng lên đáng kể. Phút 41, Rafael Da Silva căng ngang khó chịu từ cánh phải, thật không may Pato băng vào hơi chậm nên không thể kịp tiếp cận để làm ra cú đúp. Khoảng thời gian còn lại của hiệp, U23 Brazil có thêm vài pha đe doạ nhưng chẳng thể làm thay đổi được tỷ số.

Sau quãng thời gian nghỉ giải lao, Brazil vẫn tấn công không ngừng nghỉ nhưng chưa khắc phục nổi điểm yếu lộ rõ trong 45 phút đầu (nôn nóng, dễ mất kiểm soát, sút xa khá tệ...). Điều này lại được thể hiện rõ ở tình huống Oscar vội vàng bắn lên khán đài dù anh còn nhiều khả năng khác để xử lý. Phút 50, Marcelo vinh dự trở thành cầu thủ hiếm hoi của Brazil nhắm được trúng đích song Gutor đã xuất sắc tung người cứu thua cho Belarus. Trận đấu hầu như chỉ còn diễn ra bên phần sân Belarus nhưng bàn thắng thứ 2 vẫn cứ ngoảnh mặt làm ngơ với người Brazil. Oscar mở cánh quá đẹp cho Rafael song đường chuyền vào trong của hậu vệ song sinh lại quá bổng, khiến Pato dù đón được điểm rơi nhưng cũng chẳng làm được gì.

Phút 59, vẫn lại là Oscar tung ra cú nã đại bác khủng khiếp, chỉ có điều trái bóng lại bay khá gần vị trí của thủ môn Gutor nên tiền vệ mới 20 tuổi này chưa thể có bàn đầu tiên tại Olympic 2012. Cuối cùng, điều gì đến cũng phải đến. Phút 65, Olympic Brazil được hưởng cú sút phạt hơi chếch bên cánh phải và cách cầu môn khoảng 25m. Neymar tự tin chạy đến rồi thực hiện cú cứa lòng tuyệt đẹp, đưa trái bóng vòng qua hàng rào và nằm gọn vào góc cao trong sự bất lực tột độ của Gutor. Vậy là, ngôi sao trẻ sáng giá nhất xứ sở Samba hiện nay đã lên tiếng đúng lúc để thiết lập lại trật tự cần có của trận đấu.

Bàn thắng đã tăng đáng kể sự phấn chấn nơi Olympic Brazil và tất nhiên, đời nào họ muốn dừng lại trong bối cảnh này. Vẫn các đợt lên bóng dồn dập về cầu môn Belarus nhưng mành lưới đâu dễ rung lên lần thứ 3. Ngay cả khi Neymar sử dụng kỹ thuật cá nhân siêu phàm, đột phá từ giữa sân, loại bỏ đến 3 bóng áo đỏ song ở thời khắc quyết định, anh đã bị Kuzmenok ngăn cản bằng một động tác vào bóng mẫu mực. Phút 84, Lucas Moura, tiền vệ suốt thời gian qua được gắn chặt với cái tên Man Utd, lần đầu được ra sân ở Thế vận hội mùa hè khi được vào thay Pato. Điều trùng hợp đầy lý thú, Lucas sẽ được chơi bóng tại "Nhà hát của những giấc mơ" và chẳng hiểu mấy phút ít ỏi liệu có giúp Lucas tiến gần hơn tới giấc mơ khoác màu áo Đỏ.

Tuy nhiên, Lucas chẳng có nhiều đất diễn bởi trên sân, vẫn còn đó một Oscar, gương mặt đã được tin tưởng trao cho chiếc áo số 10, đồng nghĩa với trọng trách dẫn dắt lối chơi (trong khi Lucas đeo áo số 7 nhưng riêng tại Man Utd thì số 7 lại quá danh giá, toàn gắn liền với huyền thoại như George Best, Eric Cantona, David Beckham, Cristiano Ronaldo). Phút 87, gương mặt chất chứa biết bao niềm hy vọng của Chelsea thực hiện cú sút phạt từ cự ly rất và nó sẽ đạt đến độ hoàn hảo tuyệt đối nếu như không bị Gutor cản phá bằng phản xạ xuất thần. Song hôm nay không phải là ngày quá vô duyên với Oscar. Khi trận đấu không còn được bao lâu, Oscar băng xuống đón cú chọc khe điệu nghệ của Neymar và bằng pha đặt lòng quyết đoán, bản hợp đồng trị giá 25 triệu bảng của The Blues đã lần đầu nổ súng ở Olympic 2012. Trên hết tất thẩy, Oscar thực sự đã trình diễn quá thuyết phục trong 2 trận vừa qua. Xem ra, chưa cần phải chính thức ra mắt ở Chelsea, Oscar đã cho thấy tiềm năng của một ngôi sao sang tại Premier League mùa tới. 

Với chiến thắng này, Olympic Brazil đã hoàn thành mục tiêu sớm vượt qua vòng bảng và trở thành cái tên đầu tiên có mặt ở tứ kết. Còn Olympic Belarus vẫn chưa hết cơ hội bởi ở trận còn laị, hai đội Olympic Ai Cập và Olympic New Zealand hoà 1-1, đồng nghĩa Belarus vẫn giữ được vị trí thứ 2 (trận đầu, họ thắng New Zealand 1-0).

Đội hình thi đấu
Olympic Brazil:
Neto, Rafael, Thiago Silva, Juan, Marcelo, Sandro (Ganso 64'), Romulo, Oscar, Hulk (Danilo 86'), Pato (Lucas 84'), Neymar
Olympic Belarus: Gutor, Polyakov, Kozlov (Gavrilovich 81'), Kuzmenok, Politevich, Dragun, Bressan, Aleksievich (Voronkov 69'), Gordeichuck, Baga, Kornilenko (Zubovich 77')

  • Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: Thánh Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để cứu rỗi Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Sau khi ghi bàn duy nhất từ tình huống 11m giúp Argentina hạ gục Brazil ở trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Lionel Messi tiếp tục lập công từ chấm penalty nhưng lần này chỉ là một bàn gỡ hòa vào những phút bù giờ trong cuộc đối đầu với một đại kình địch khác ở Nam Mỹ. Ngoài Messi thì 3 bàn còn lại cũng đều thuộc về các siêu tiền đạo.

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt Siêu kinh điển

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá Nam Mỹ và thế giới diễn ra tại Saudi Arabia đã không hấp dẫn như mong đợi. Số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và chỉ 1 bàn được ghi. Messi sút bồi thành công sau khi chính anh đá hỏng 11m.

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Lâu lắm rồi, Argentina mới chơi một trận hay đến thế. Trước đối thủ quen thuộc từng gặp quá nhiều lần bởi cùng thuộc khu vực Nam Mỹ, các vũ công Tango đã nhảy múa thăng hoa để có thắng lợi hủy diệt mà chẳng cần đến "cánh chim đầu đàn" Lionel Messi.

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Nhà ĐKVĐ Copa America 2019 lại phải đón nhận một kết quả thất vọng nữa trong trận đấu giao hữu trên đất Singapore gặp Nigeria. Lẽ ra mọi sự có thể đã khác nếu như ngôi sao số 1 Neymar không sớm rời sân khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút.

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League góp công, Selecao thua đau bại tướng chung kết Copa America 2019

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Trong lần tái ngộ kể từ sau chung kết Copa America 2019 mà Brazil thắng 3-1 để lên ngôi vô địch, thầy trò HLV Tite đã phải nhận lấy thất bại cay đắng vào cuối trận. Lẽ ra tình hình đã khác nếu như Richarlison của Everton tận dụng tốt hơn 4-5 cơ hội ăn bàn được trao hay thủ môn Ederson của Man City không mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thua.

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): Truyền nhân của Messi tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Lautaro Martinez, tiền đạo sinh năm 1997 thuộc biên chế CLB Inter Milan từng thi đấu giao hữu tại Việt Nam trong màu áo U20 Argentina, đã có một hiệp 1 xuất sắc đáng kinh ngạc khi lập hattrick và mang về quả 11m để Paredes ghi bàn còn lại. Sau khi Lautaro Martinez rời sân đầu hiệp 2 thì Argentina cũng chẳng còn ghi thêm được bàn nào.

Xem thêm
top-arrow
X