Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Pháp - Serbia: Không thể chỉ chờ vào thế hệ 1987

Thứ Năm 31/05/2012 13:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lần thứ hai kể từ sau chức vô địch tại giải U-17 Thế giới năm 2004, thế hệ 1987, bao gồm Benzema, Ben Arfa, Menez và Nasri, mới lại cùng sát cánh bên nhau từ đầu trong một trận đấu của đội tuyển Pháp. Nhưng trận gặp Iceland vừa qua cho thấy rằng đó chưa phải là một thứ vũ khí đáng tin cậy của đội áo Lam, và họ buộc phải tìm thêm những phương án mới.

Kỳ vọng đặt lên vai thế hệ 87 là rất lớn, nhưng lần bên nhau thứ hai trong vòng 8 năm không mang lại nhiều tín hiệu tích cực, thậm chí là đáng thất vọng. Trước trận đấu này, họ chỉ cùng có mặt trên sân vỏn vẹn 18 phút trong trận đấu với Na Uy tại Oslo vào tháng 8/2010, trận đầu tiên dưới triều đại của ông Blanc. Hai năm trước là những mảnh ghép rời rạc, bởi họ chỉ mới tái hợp sau scandal kinh khủng ở Nam Phi. Bây giờ, khi EURO đã cận kề và người Pháp cần tìm một sức bật mới cho đội tuyển, thì những gì thể hiện ở trận gặp Iceland vẫn cho thấy thế hệ 1987 không phải là một điểm tựa đáng tin cậy.

Tuyển Pháp có nhiều cầu thủ thuộc hệ 1987
Tuyển Pháp có nhiều cầu thủ thuộc hệ 1987

Việc chọn Iceland làm đối thủ cho trận giao hữu cuối cùng trước EURO cho thấy ông Blanc muốn đội Pháp sẵn sàng làm quen với lối chơi giàu thể lực, chịu va chạm và rất bền bỉ, tương tự cách đá của một đội Bắc Âu khác ở bảng D là Thụy Điển. Cuối cùng thì hàng thủ thủng lưới hai bàn, và bộ tứ tuổi mèo của đội áo Lam dễ dàng bị chia cắt bởi kiểu phòng ngự đơn giản, nhưng áp sát liên tục và tận dụng rất nhiều sức mạnh của Iceland. Sau hai bàn thua, họ càng chơi mất tự tin, và suốt 90 phút, chỉ có vài pha phối hợp đáng xem. Ông Blanc đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào kỹ thuật và trí tưởng tượng của họ, nhưng mối liên lạc của 4 cầu thủ này dễ dàng bị cắt đứt bởi lối phòng thủ thể lực đơn thuần.

Áp lực đã khiến họ không còn là những chàng trai vô tư như thời điểm cùng giương cao chức vô địch Thế giới U-17 cách đây 8 năm? Có thể. Trong một bài phỏng vấn mới đây, Ben Arfa tuyên bố rằng “đội Pháp không chỉ có thế hệ 1987, mà là tập hợp của những cầu thủ từ trẻ đến lão luyện”, và thế hệ của anh vẫn “cần phải trưởng thành hơn để tự mình gánh vác màu áo Lam”.

Những phương án mới

Pháp sẽ lại cất thế hệ 1987 lên ghế dự bị và tìm những phương án mới. Sự xuất sắc của Olivier Giroud trong trận gặp Iceland (ghi 1 bàn, kiến tạo 1 bàn) là một gợi ý không thể tốt hơn cho ông Blanc, nhất là khi từ lâu, đội Pháp thiếu một dạng trung phong cắm cổ điển, với sức mạnh, khả năng làm tường và những kỹ năng dứt điểm đơn giản thuần thục.

Phía sau anh, Mathieu Valbuena sẽ thử sức ở vị trí tiền vệ biên phải, sau khi đã chơi khá tốt ở Marseille trong vai trò một hộ công ở mùa giải vừa qua. Marvin Martin của Sochaux vừa trải qua một mùa bóng khá tệ, nhưng kiểu tiền vệ công dứt khoát và hiện đại như anh là một nét mới, trong một đội hình mà các cầu thủ tấn công, đặc biệt lại là những người của thế hệ 1987, đều quá ham giữ bóng. Tương tự, Florent Malouda cũng sẽ giúp đội Pháp tiếp tục đơn giản hóa lối chơi, và tham gia hỗ trợ phòng ngự hiệu quả hơn.

Những gì diễn ra ở trận giao hữu với Serbia có thể hé mở một diện mạo mới của đội Pháp, sau những thất vọng mà thế hệ 1987 mang lại ở trận gặp Iceland. Sau khi làm quen với lối chơi giàu thể lực kiểu Bắc Âu, Serbia, với nền tảng kỹ thuật cực tốt và đội hình đang ở độ tuổi sung sức (trong danh sách triệu tập lần này của họ, không có cầu thủ nào từ 30 tuổi trở lên, và có đến 9 người là… 9x!). Với một hàng thủ có “cấu tạo” là những chiến binh dày dạn như Ivanovic (Chelsea), Subotic (Dortmund), Kolarov (Lazio), Lukovic (Udinese), hay Bisevac (PSG), Serbia sẽ là một thử thách lớn trong nỗ lực thử nghiệm khả năng công phá của đội tuyển Pháp.

Việc dựa vào một sự kết hợp có phần gượng gạo theo độ tuổi như “bộ tứ 1987” đã khiến đội tuyển Pháp không những không tạo ra được diện mạo mới trên hàng công, mà nó còn khiến đội ngũ của họ mất cân bằng. Bây giờ, cái họ cần phát huy là tính tập thể và sự hợp lý trong từng vị trí, tiến từng bước vững chắc và tìm dần trở lại bản ngã tấn công. Ở một thời đại mà những thế hệ vàng có lẽ chỉ còn trong dĩ vãng.

Đội hình dự kiến

Pháp: Lloris - Reveilliere, Koscielny, Rami, Clichy - A. Diarra, M'Vila - Valbuena, Martin, Malouda – Giroud
Serbia: Brkic - Basta, Ivanovic, Subotic, Tosic - Petrovic, Matic - Tosic, Djuricic, Kolarov – Lekic.
Dự đoán: Hoà 1-1

Những vấn đề trước giờ G

Hàng thủ chưa đạt điểm rơi phong độ. Iceland, với lối tấn công khá đơn giản và nhịp độ cũng không cao, nhưng cũng là đủ để chọc thủng lưới Pháp hai bàn, chỉ với đúng hai cơ hội trong hiệp một. Mathieu Debuchy sai lầm ở bàn thua thứ hai, Adil Rami hăng hái tấn công hơn là phòng ngự (dưới triều đại Blanc, anh đứng thứ ba trong danh sách dứt điểm nhiều nhất, với 25 cú sút, chỉ sau Benzema và Malouda!), Evra có lỗi vị trí trong cả hai bàn thua và tham gia tấn công cũng không ấn tượng, dù đó vốn là điểm mạnh của anh.

Sự sáng tạo vẫn thấp. Trong tay ông Blanc là không ít những cầu thủ sáng tạo, kết hợp được kỹ thuật và trí tưởng tượng (Nasri, Ribery, Martin), nhưng Pháp tấn công vẫn dựa quá nhiều vào những tình huống “hy sinh” cầu thủ ở vị trí phòng ngự để tăng nhân lực tấn công (các trung vệ và tiền vệ trụ dâng lên), hơn là dựa vào khả năng di chuyển và bóc tách hệ thống phòng ngự đối phương của các cầu thủ tấn công đang có. Pháp thường xuyên cầm bóng đến 60% mỗi trận, nhưng thiếu đột biến trong những tình huống cuối cùng.

Thiếu sự sắc bén. Pháp tung ra đến 33 cú sút trong trận gặp Iceland, nhiều nhất dưới triều đại Blanc, nhưng chỉ 4 trong số đó đi trúng đích, và hai thành bàn. Họ cũng thiếu một thứ vũ khí để phá vỡ sự bế tắc: Trong 55 quả phạt trực tiếp gần đây được hưởng, Pháp không thể chuyển thành bàn thắng lần nào.

Thiếu thủ lĩnh. Họ thiếu cả thủ lĩnh tinh thần và thủ lĩnh lối chơi. Zidane và Platini đã từng đảm nhận cả hai vai trò ấy ở các giải EURO 1984 và EURO 2000, nhưng giờ thì một cầu thủ đảm nhận riêng lẻ từng vai trò ấy cũng không có. Ribery có chuyên môn tốt nhất, nhưng ảnh hưởng lên đội tuyển thấp và cũng không tạo ra được dấu ấn đặc biệt trong lối chơi. Về mặt tinh thần, đội hình non trẻ hiện tại chắc chắn chưa tìm ra một thủ lĩnh thực sự.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: Thánh Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để cứu rỗi Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Sau khi ghi bàn duy nhất từ tình huống 11m giúp Argentina hạ gục Brazil ở trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Lionel Messi tiếp tục lập công từ chấm penalty nhưng lần này chỉ là một bàn gỡ hòa vào những phút bù giờ trong cuộc đối đầu với một đại kình địch khác ở Nam Mỹ. Ngoài Messi thì 3 bàn còn lại cũng đều thuộc về các siêu tiền đạo.

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt Siêu kinh điển

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá Nam Mỹ và thế giới diễn ra tại Saudi Arabia đã không hấp dẫn như mong đợi. Số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và chỉ 1 bàn được ghi. Messi sút bồi thành công sau khi chính anh đá hỏng 11m.

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Lâu lắm rồi, Argentina mới chơi một trận hay đến thế. Trước đối thủ quen thuộc từng gặp quá nhiều lần bởi cùng thuộc khu vực Nam Mỹ, các vũ công Tango đã nhảy múa thăng hoa để có thắng lợi hủy diệt mà chẳng cần đến "cánh chim đầu đàn" Lionel Messi.

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Nhà ĐKVĐ Copa America 2019 lại phải đón nhận một kết quả thất vọng nữa trong trận đấu giao hữu trên đất Singapore gặp Nigeria. Lẽ ra mọi sự có thể đã khác nếu như ngôi sao số 1 Neymar không sớm rời sân khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút.

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League góp công, Selecao thua đau bại tướng chung kết Copa America 2019

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Trong lần tái ngộ kể từ sau chung kết Copa America 2019 mà Brazil thắng 3-1 để lên ngôi vô địch, thầy trò HLV Tite đã phải nhận lấy thất bại cay đắng vào cuối trận. Lẽ ra tình hình đã khác nếu như Richarlison của Everton tận dụng tốt hơn 4-5 cơ hội ăn bàn được trao hay thủ môn Ederson của Man City không mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thua.

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): Truyền nhân của Messi tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Lautaro Martinez, tiền đạo sinh năm 1997 thuộc biên chế CLB Inter Milan từng thi đấu giao hữu tại Việt Nam trong màu áo U20 Argentina, đã có một hiệp 1 xuất sắc đáng kinh ngạc khi lập hattrick và mang về quả 11m để Paredes ghi bàn còn lại. Sau khi Lautaro Martinez rời sân đầu hiệp 2 thì Argentina cũng chẳng còn ghi thêm được bàn nào.

Xem thêm
top-arrow
X