Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nếu đấy là Italia thật sự...

Thứ Sáu 11/09/2009 13:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thêm một điểm nữa trong trận đấu với Ireland là Italia sẽ có mặt ở Nam Phi mùa Hè tới. Nếu “đồng hương” Trapattoni muốn đùa cợt chút đỉnh với số phận của ĐT Italia, thì chỉ cần một thắng lợi trước Cyprus ở trận cuối là mọi chuyện sẽ suôn sẻ. Tất cả từ việc Italia bắt đầu tìm lại được mình trong chiến thắng Bulgaria.

Phải “chửi” thì mới thắng!

Yếu tố quan trọng để nhìn thấy một Azzurra đích thực và đúng như mong muốn của các tifosi là gì? Là cần phải chỉ trích họ thậm tệ, dồn họ đến mức nhục nhã và uất ức không chịu nổi để rồi bùng lên như một khối thuốc nổ. Thân lừa ưa nặng, Azzurra. Italia của Lippi đã từng như thế trong suốt năm rưỡi đầu tiên của ông, từng bị chỉ trích nặng nề và năng lực của cựu HLV Juve bị nghi ngờ, nhưng sau đó đã chiến thắng ở Berlin. Điều tương tự đã lặp lại trong suốt hơn năm qua, kể từ khi Lippi nắm quyền lần thứ hai. Không nghi ngờ gì nữa, chiến thắng Bulgaria 2-0 là trận đấu tốt nhất mà Italia đã thể hiện sau 16 trận nhờ nhờ và thiếu cảm xúc dưới tay Lippi. Bulgaria không phải một đối thủ xoàng bởi họ có thừa kĩ thuật, lòng quả cảm, quyết tâm thi đấu và khả năng gây sức ép lên đối phương. Họ chỉ thất bại vì chơi không hay bằng Italia, trong một trận đấu mà người ta đã được nhìn thấy Italia như mong đợi. Các tifosi tin rằng, Italia ấy sẽ không bao giờ chết đi và những gì họ chứng kiến hy vọng không phải là ảo ảnh.

Italia chỉ còn cách Nam Phi một bước chân

Sự thay đổi lớn lao của Italia không phải ở chiến thuật (từ 4-4-2 sang 4-3-1-2), hay nhân sự (Lippi thay gần một nửa đội hình xuất phát so với trận gặp Georgia, đồng thời đẩy Pirlo lên đá hộ công phía sau cặp tiền đạo). Đấy chỉ là công cụ để thể hiện một tinh thần chưa từng thấy trước nay dưới thời “Lippi 2”. Trước khi trận đấu diễn ra, Lippi tuyên bố: “Chỉ quan tâm đến chiến thắng, kể cả thắng bằng một bàn phản lưới”. Quan điểm của ông rất rõ ràng.

Trước Bulgaria, chiến thắng đã tới, nhưng “như thế nào” đã được thể hiện. Sau quá nhiều trận kém cỏi, Italia đã tái hiện được ý chí quyết thắng bằng lối đá tốc độ, kiểm soát hoàn toàn mặt sân và chỉ trong một hiệp, Bulgaria đã bị hạ gục. Đấy là điều gần như không thể tin nổi đối với những ai đã chứng kiến sự thất vọng não nề trên sân Georgia. Một khi chơi với tốc độ cao, thể hiện sự quyết tâm chiến thắng cao độ và sẵn sàng chấp nhận rủi ro, Italia mới đạt được trình độ như họ đã phô diễn cho thế giới ở giai đoạn sau của World Cup 2006. Không có gì ngạc nhiên khi 9/11 cầu thủ ra sân trong đội hình xuất phát với Bulgaria (trừ Chiellini và Marchisio) là những người đã giơ cao chiếc Cúp vàng VĐTG ở Berlin 3 năm trước. Không có nỗi nhục nhã nào bằng việc cả năm phải nghe những lời ta thán của dư luận đập thẳng vào mặt những người mang danh thế giới.

Đã có số 10 thực thụ

Niềm tin lớn lao của người hâm mộ, là Italia ở World Cup sắp tới không phải là Italia ở Tbilisi, mà là Italia ở Turin. Sự bột phát về tinh thần dẫn đến sự đột phá về kết quả thi đấu, và được củng cố thêm bằng một sơ đồ chiến thuật có khả năng sẽ được áp dụng trong thời gian tới, sơ đồ 4-3-1-2 đang là mốt ở Italia, với một nửa số CLB đang chơi (trong đó có cả 3 đại gia Inter, Juve và Milan). Sơ đồ ấy tạo ra một cuộc cách mạng trong hàng tiền vệ và từ sự khởi sắc của tuyến giữa, Italia bắt đầu thể hiện được những điều mà các tifosi trông đợi. De Rossi trở thành nhân tố trung tâm của hàng tiền vệ, được hỗ trợ bởi Marchisio trong vai trò tiền vệ đánh chặn lệch trái và Camoranesi đá tiền vệ con thoi lệch phải.

Điều chỉnh quan trọng nhất là Lippi đưa Pirlo lên chơi hỗ trợ phía sau 2 tiền đạo. Với vị trí mà Pirlo lần đầu tiên chơi sau gần 10 năm trước ở Brescia và thời kì đầu ở Milan ấy, Italia đã có một số 10 thực thụ. Từ vị trí ấy, Pirlo đã tạo điều kiện để Grosso và Iaquinta lập công. Sau 4 trận im tiếng, Italia đã ghi bàn và điều quan trọng, trong đó có bàn thắng của một tiền đạo.

Tất cả mới chỉ là những dấu hiệu đầu tiên của một làn gió mát. Bởi nhìn trên thực tế, không thể đánh giá trình độ của Italia hơn Brazil của Dunga hay ĐT Anh của Capello. Vẫn còn thời gian để cải thiện lối chơi, để bàn luận về mọi việc, và tranh cãi, nếu cần thiết. Vì hình như Lippi bây giờ đang đi theo phong cách của Mourinho.

Đó chính là ItalJuve!

Thành phố Turin và Juventus chính là nền tảng tạo ra nguồn cảm hứng lớn lao của Italia trong chiến thắng Bulgaria?

Có thể khẳng định như thế. Đấy là trận đấu đầu tiên của Lippi trên cương vị HLV trưởng ĐTQG, ở một nơi mà ông đã từng gắn bó 8 năm trong đời HLV Juve. Đấy là trận đầu tiên của Grosso ở ngôi nhà mới Juve đầy ý nghĩa: một bàn thắng để chào sân. Người sút quả penalty quyết định chiến thắng trong trận CK World Cup 2006, người được Juve đưa về vào phút cuối cùng của thị trường chuyển nhượng chính là người mở ra thắng lợi của Italia với Bulgaria. Đấy là bàn thắng thứ 5 của Iaquinta cho ĐTQG sau 48 lần khoác áo ĐTQG. 7 cầu thủ ra sân trong đội hình chính thức hiện đang khoác áo Juventus, và nếu tính cả Lippi trên cương vị HLV trưởng, cả Zambrotta từng có 5 năm chơi cho Juve trước khi sang Barcelona năm 2006, con số lên đến 9 người. Tất cả đóng góp công lớn vào một chiến thắng mang hơi hướng Juve, trên sân đấu của Juve và ở vùng đất của 2 đội bóng đã từng đóng góp nhiều tuyển thủ quốc gia nhất trong lịch sử calcio. Chỉ còn thiếu Del Piero. Chỉ còn chờ Amauri. Vậy là đủ bộ.

Các fan của Juve hoàn toàn có thể tự hào. Trên khán đài hôm ấy không chỉ có các tifosi của đội bóng sọc trắng-đen, mà còn cả Trapattoni, HLV Ireland, đối thủ sắp tới vào tháng 10 của Italia, nhưng trước hết là người nhiều năm gắn bó với Juve; có Tardelli, trợ lí của ông, một Juventino nữa, người đã ghi bàn cuối cùng trong trận CK thắng lợi ở Espana 82; có Boniperti, một huyền thoại của CLB và có chủ sở hữu đội bóng, Lapo Elkann. Trên trời, hẳn ông chủ huyền thoại Gianni Agnelli sẽ hài lòng khi Juve trở thành linh hồn của ĐT Italia, như tập đoàn FIAT của ông luôn là xương sống của ngành công nghiệp Italia. Forza ItalJuve!


 (Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: Thánh Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để cứu rỗi Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Sau khi ghi bàn duy nhất từ tình huống 11m giúp Argentina hạ gục Brazil ở trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Lionel Messi tiếp tục lập công từ chấm penalty nhưng lần này chỉ là một bàn gỡ hòa vào những phút bù giờ trong cuộc đối đầu với một đại kình địch khác ở Nam Mỹ. Ngoài Messi thì 3 bàn còn lại cũng đều thuộc về các siêu tiền đạo.

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt Siêu kinh điển

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá Nam Mỹ và thế giới diễn ra tại Saudi Arabia đã không hấp dẫn như mong đợi. Số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và chỉ 1 bàn được ghi. Messi sút bồi thành công sau khi chính anh đá hỏng 11m.

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Lâu lắm rồi, Argentina mới chơi một trận hay đến thế. Trước đối thủ quen thuộc từng gặp quá nhiều lần bởi cùng thuộc khu vực Nam Mỹ, các vũ công Tango đã nhảy múa thăng hoa để có thắng lợi hủy diệt mà chẳng cần đến "cánh chim đầu đàn" Lionel Messi.

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Nhà ĐKVĐ Copa America 2019 lại phải đón nhận một kết quả thất vọng nữa trong trận đấu giao hữu trên đất Singapore gặp Nigeria. Lẽ ra mọi sự có thể đã khác nếu như ngôi sao số 1 Neymar không sớm rời sân khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút.

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League góp công, Selecao thua đau bại tướng chung kết Copa America 2019

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Trong lần tái ngộ kể từ sau chung kết Copa America 2019 mà Brazil thắng 3-1 để lên ngôi vô địch, thầy trò HLV Tite đã phải nhận lấy thất bại cay đắng vào cuối trận. Lẽ ra tình hình đã khác nếu như Richarlison của Everton tận dụng tốt hơn 4-5 cơ hội ăn bàn được trao hay thủ môn Ederson của Man City không mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thua.

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): Truyền nhân của Messi tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Lautaro Martinez, tiền đạo sinh năm 1997 thuộc biên chế CLB Inter Milan từng thi đấu giao hữu tại Việt Nam trong màu áo U20 Argentina, đã có một hiệp 1 xuất sắc đáng kinh ngạc khi lập hattrick và mang về quả 11m để Paredes ghi bàn còn lại. Sau khi Lautaro Martinez rời sân đầu hiệp 2 thì Argentina cũng chẳng còn ghi thêm được bàn nào.

Xem thêm
top-arrow
X