Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Maradona đối đầu Dunga: Khi “số 10” đụng “số 8”

Thứ Bảy 05/09/2009 22:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ở Mexico 86, Argentina đã VĐTG nhờ những khoảnh khắc thăng hoa đầy ngẫu hứng của Maradona. 8 năm sau, Brazil lên ngôi với sự thực dụng và kỷ luật từ Dunga. Và giờ đây, dù đã ở trên cương vị mới, những đặc điểm ấy vẫn sẽ khiến cuộc đối đầu giữa họ trở nên hết sức đáng chú ý.

Với chiếc áo số 10 trên lưng và chơi tiền đạo, Maradona là mẫu cầu thủ có thể vực cả đội dậy bằng những thời điểm lóe sáng cá nhân. Thực tế đã chứng minh rằng trong lịch sử bóng đá Argentina, không ai có thể đảm nhiệm vị trí ấy tốt hơn Cậu bé vàng. Chiếc áo số 10 vì thế luôn bị coi là quá rộng với bất cứ bậc hậu bối nào. Trái lại, ấn tượng Dunga, mang áo số 8 và chơi tiền vệ trụ, mang lại không phải những màn trình diễn đậm chất kỹ thuật, mà là tính kỷ luật trong từng pha chạm bóng. Phong cách của Maradona giúp anh nổi bật giữa cả một tập thể, còn lối chơi của Dunga phục vụ cho cả đội bóng.


Bóng đá thế giới từng chứng kiến những trường hợp thay đổi phong cách khi chuyển từ cương vị cầu thủ sang HLV. Có thể là một hậu vệ chuyên chặt chém sang một HLV tôn thờ lối chơi tấn công hấp dẫn (Frank Rijkaard cùng Barcelona), hay một tiền đạo lịch lãm trở thành một chiến lươc gia thực dụng (van Basten cùng ĐT Hà Lan). Nhưng trong trường hợp của Dunga và Maradona, những phẩm chất khi xưa của họ dường như không thay đổi. Đó là lý do giải thích vì sao giữa Brazil và Argentina lại có những khác biệt căn bản từ lối chơi cho tới tình thế hiện tại.

"Số 8" Carlos Dunga đang được đánh giá cao hơn

Suốt hơn 3 năm qua, có rất nhiều người đã chỉ trích Dunga vì ông đã khiến bộ mặt của Selecao trở nên xù xì với sự khô khan và thực dụng trong lối chơi. Mặc dù vậy, không ai có thể phủ nhận một thực tế rằng Brazil đã gặt hái được rất nhiều thành công. Tại Copa America 2007, họ đã vô địch dù thiếu một loạt những ngôi sao như Kaka, Ronaldinho, Adriano. Hè vừa rồi, đội bóng vàng xanh cũng không phải ứng cử viên số một ở Confed Cup (vị trí ấy thuộc về TBN), nhưng họ vẫn lên ngôi xứng đáng. Còn bây giờ, khi vòng loại World Cup 2010 chỉ còn 4 vòng nữa, Brazil đã gần như hoàn thành nhiệm vụ. Nỗi thất vọng duy nhất trong vòng 3 năm qua có lẽ là việc đội Olympic của họ chỉ giành HCĐ ở TVH Bắc Kinh 2008.

Nói như thế để thấy rằng Dunga là một HLV biết cách đưa đội bóng đến các danh hiệu, bằng một lối chơi đề cao sự hiệu quả hơn là biểu diễn. Tất nhiên, ông khó không thể thỏa mãn những đòi hỏi khắt khe của người hâm mộ xứ sở samba về sự cống hiến đẹp mắt. Trong khi đó, tính ngẫu hứng từ khi còn là cầu thủ dường như vẫn còn ở Maradona HLV. Đội bóng của ông vì thế cũng trở nên cực kỳ thiếu ổn định và thường xuyên bị nghi ngờ về hiệu quả tấn công, dù rằng họ đang sở hữu những chân sút hay nhất thế giới. Argentina của Maradona đã toàn thắng ở những trận giao hữu, song lại gây thất vọng tràn trề khi bước vào những trận đấu có tính chất quyết định tại vòng loại World Cup 2010.

Ổn định và ngẫu hứng

Theo triết lý của Dunga, sự ổn định cần phải được ưu tiên hàng đầu, nhất là tại hàng phòng ngự. Vì thế ông trung thành với sơ đồ 4 hậu vệ, cũng như giúp Fabiano nổ súng rất đều đặn Kết quả: Brazil là đội bóng có hàng công mạnh nhất, hàng thủ chắc nhất ở vòng loại World Cup 2010 Trái lại, hãy xem Maradona làm gì với các hậu vệ của mình? Ở các trận giao hữu, ông sử dụng sơ đồ 4-4-2. Trong 4 trận vòng loại, ông đã xoay chuyển liên tục giữa 4-4-2 và 3-4-3 (thậm chí là 3-1-3-3). Kết quả của sự xoay tua ấy là gì? Argentina thắng 2 (trước Venezuela, Colombia) và thua 2 (Bolivia và Ecuador).

Sự ngẫu hứng của Maradona còn thể hiện trong những quyết định về mặt nhân sự của ông, mà việc gọi lại “gã khùng” Martin Palermo trong đợt tập trung lần này là một ví dụ. Chấn thương của Lisandro Lopez và Diego Milito chỉ là một cách giải thích. Thực tế, Cậu bé vàng đã nổi hứng triệu tập Palermo sau khi anh ghi bàn quyết định giúp Boca hạ Lanus 2-1. Trong trận đấu tập ngay khi Palermo lên tuyển, ông còn bố trí anh đá cặp với… Messi. Nhưng ngày hôm sau, ông lại quay trở lại sơ đồ cũ với những chân sút thấp bé nhẹ cân nơi tuyến đầu khi Argentina hạ đội bóng nghiệp dự Tristan Suarez 7-0.

Đến giờ phút này người ta vẫn chưa hiểu Maradona gọi Palermo trở lại ĐTQG với dụng ý chiến thuật gì. Phải chăng ông mong chờ một điều kỳ diệu đến từ một chân sút kỳ dị, từng sút hỏng 3 quả phạt đền trong 1 trận đấu? Nhưng nếu ở Rosario sáng mai, “gã khùng” trở thành người hùng, thì công lao đầu tiên sẽ được dành cho Maradona, với sự ngẫu hứng từng đưa ông trở thành một huyền thoại.

9 Diego Maradona và Carlos Dunga từng 9 lần chạm trán nhau trên cương vị cầu thủ, và lợi thế khi ấy nghiêng hẳn về Cậu bé vàng với 6 trận thắng, và chỉ thua có 1. Ở lần đối đầu thứ 10 này, cả hai sẽ ở trên một cương vị hoàn toàn khác với trước đây. Và trên sân Rosario này, thành tích của chủ nhà Argentina trước Brazil cũng không mấy thuyết phục. Họ gục ngã 0-1 ở Copa America 1975 và hòa 0-0 tại VCK World Cup 1978.

Maradona từng hạ Dunga

Maradona là thủ quân Argentina giành chức vô địch Mexico’86. Còn Dunga là thủ quân của Brazil giành Cúp Vàng 8 năm sau đó, ở USA’94. Xen giữa hai kỳ World Cup đó, ở Italia’90, họ đã chạm trán ở vòng 1/8. Trận đó, Brazil, với Dunga trong đội hình, đã ép sân từ đầu đến cuối. Tuy nhiên, trong một khoảnh khắc thiên tài, Maradona đã chuyền bóng để Claudio Caniggia băng xuống hạ gục thủ thành Taffarel (ảnh), đưa Argentina đi tiếp (sau đó lọt vào tới chung kết và thua Đức 0-1).
 


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: Thánh Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để cứu rỗi Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Sau khi ghi bàn duy nhất từ tình huống 11m giúp Argentina hạ gục Brazil ở trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Lionel Messi tiếp tục lập công từ chấm penalty nhưng lần này chỉ là một bàn gỡ hòa vào những phút bù giờ trong cuộc đối đầu với một đại kình địch khác ở Nam Mỹ. Ngoài Messi thì 3 bàn còn lại cũng đều thuộc về các siêu tiền đạo.

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt Siêu kinh điển

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá Nam Mỹ và thế giới diễn ra tại Saudi Arabia đã không hấp dẫn như mong đợi. Số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và chỉ 1 bàn được ghi. Messi sút bồi thành công sau khi chính anh đá hỏng 11m.

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Lâu lắm rồi, Argentina mới chơi một trận hay đến thế. Trước đối thủ quen thuộc từng gặp quá nhiều lần bởi cùng thuộc khu vực Nam Mỹ, các vũ công Tango đã nhảy múa thăng hoa để có thắng lợi hủy diệt mà chẳng cần đến "cánh chim đầu đàn" Lionel Messi.

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Nhà ĐKVĐ Copa America 2019 lại phải đón nhận một kết quả thất vọng nữa trong trận đấu giao hữu trên đất Singapore gặp Nigeria. Lẽ ra mọi sự có thể đã khác nếu như ngôi sao số 1 Neymar không sớm rời sân khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút.

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League góp công, Selecao thua đau bại tướng chung kết Copa America 2019

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Trong lần tái ngộ kể từ sau chung kết Copa America 2019 mà Brazil thắng 3-1 để lên ngôi vô địch, thầy trò HLV Tite đã phải nhận lấy thất bại cay đắng vào cuối trận. Lẽ ra tình hình đã khác nếu như Richarlison của Everton tận dụng tốt hơn 4-5 cơ hội ăn bàn được trao hay thủ môn Ederson của Man City không mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thua.

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): Truyền nhân của Messi tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Lautaro Martinez, tiền đạo sinh năm 1997 thuộc biên chế CLB Inter Milan từng thi đấu giao hữu tại Việt Nam trong màu áo U20 Argentina, đã có một hiệp 1 xuất sắc đáng kinh ngạc khi lập hattrick và mang về quả 11m để Paredes ghi bàn còn lại. Sau khi Lautaro Martinez rời sân đầu hiệp 2 thì Argentina cũng chẳng còn ghi thêm được bàn nào.

Xem thêm
top-arrow
X