Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Kagawa lập công, Nhật Bản tạo ra cơn địa chấn trên đất Pháp

Thứ Bảy 13/10/2012 06:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trên danh nghĩa, với tư cách nhà ĐKVĐ Asian Cup, Nhật Bản hiển nhiên là đội tuyển mạnh nhất khu vực châu Á nhưng rõ ràng, trình độ phát triển bóng đá của lục địa này liệu sánh nổi với ai trên thế giới. Song Nhật Bản vừa làm rạng danh khu vực bằng chiến thắng chấn động 1-0 ngay tại sào huyệt Stade de France của ông lớn Pháp. Người hùng của xứ sở Phù Tang chính là Shinji Kagawa, chàng tiền vệ nhỏ con đang chơi bóng tại đội bóng hàng đầu hành tinh, Manchester United.

Kể từ ngày lên nắm quyền thay cho người đồng đội cùng thời, Laurent Blanc, Didier Deschamps đã phần nào để lại được dấu ấn của mình ở Les Bleus. "Những chú gà trống Gôloa" cũng khởi động vòng loại World Cup 2014 cực tốt với hai trận toàn thắng nhưng đêm qua, họ lại thua choáng váng "siêu đàn em" Nhật Bản dù được chơi trên sân nhà. Chắc chắn, công cuộc xây dựng ĐT Pháp phiên bản mới của nhà cầm quân 43 tuổi sẽ phải chịu không ít hệ luỵ từ thất bại choáng váng này, dù cho giao hữu thì vẫn cứ chỉ là giao hữu (ít ra, mọi sự thử nghiệm của Deschamps đều chẳng mang lại chút hiệu quả nào). Thêm vào đó, cần nhớ rằng, giữa tuần tới, Pháp sẽ có trận đấu cực kỳ quan trọng với nhà ĐKVĐ thế giới và châu Âu, Tây Ban Nha ở vòng loại World Cup 2014 nên một màn trình diễn như thế này đương nhiên là sự chuẩn bị quá tồi cho chuyến hành quân tới xứ sở bò tót.

Do không phải thi đấu (vì bảng I của Pháp chỉ có 5 đội), thầy trò Deschamps đã quyết định chọn đối thủ vừa phải Nhật Bản làm quân xanh nhằm tập dượt cho nóng người cũng như tìm kiếm ra vài nhân tố mới trước thềm cuộc đối đầu đỉnh cao nhằm phân định ngôi thứ tại vòng loại World Cup 2014. Yếu tố thử nghiệm rất được đề cao khi Deschamps tung ra sân hàng tiền vệ rất non kinh nghiệm, gồm toàn cầu thủ có số lần ra sân trong màu áo Lam đếm chưa hết hai bàn tay và đều chơi bóng ở trong nước: Moussa Sissoko, Etienne Capoue (cùng khoác áo Toulouse) và Blaise Matuidi (PSG). Như vậy, những gương mặt "nổi tiếng" hơn, dày dạn trận mạc hơn như Ribery, Cabaye, Valbuena chỉ có tên trên băng ghế dự bị. Tuy nhiên, đổi lại, trên hàng công, 3 cái tên tốt nhất của Les Bleus vào thời điểm này: Benzema, Menez, Giroud đều có mặt đầy đủ. Tại hàng thủ, Deschamps cho trung vệ sinh năm 1990 Sakho (nhưng đã khoác áo đội 1 PSG được mấy mùa, thậm chí còn từng đeo băng thủ quân) thử sức. Nhìn cách bố trí đội hình cũng như thực tế mấy trận đấu trước, có thể dễ dàng nhận ra xu hướng cựu thành viên của ĐT Pháp chinh phục World Cup 1998 và Euro 2000 thích sử dụng "hàng nội địa" thay vì "ngoại binh".


Pháp đã có một thất bại trên cơ đối thủ
Pháp đã có một thất bại trên cơ đối thủ

Tất nhiên, với lợi thế sân nhà cùng thực lực mạnh hơn, Pháp dễ dàng làm chủ trận đấu nhưng một lần nữa, họ lại thể hiện sự yếu kém trong khâu dứt điểm. Không ít cơ hội ăn bàn được tạo ra nhưng đều bị bỏ lỡ một cách đáng tiếc, bất chấp người dứt điểm là tiền đạo hay hậu vệ. Pháp khai thác rất nhiều ở hai bên cánh, buộc HLV trưởng ĐT Nhật Bản, Alberto Zaccheroni phải có sự điều chỉnh kịp thời.

Đội tuyển Pháp ào lên tấn công ngay từ tiếng còi khai cuộc. Ngay phút thứ 3, bóng được chuyền từ cánh phải vào vòng cấm. Koscielny bật cao hơn các hậu vệ Nhật Bản đánh đầu rất mạnh. Đáng tiếc là bóng đi quá thiếu chính xác.

Phút thứ 23, Mathieu Debuchy nhận đường chuyền dài của đồng đội, anh nỗ lực đuổi theo bóng và tạt vòng trong từ cánh phải cho Benzama. Sau một pha ngoặt bóng đẳng cấp qua hậu vệ của Nhật Bản, anh tung ra cú dứt điểm bằng chân phải, bóng đi sạt cột dọc trong gang tấc.

Với đội hình vượt trội cùng lợi thế tâm lý của một đội bóng cửa trên, ĐT Pháp dễ dàng làm chủ thế trận và đẩy Nhật Bản lùi sâu về phòng ngự. Đội chủ nhà chủ nhà chủ yếu tổ chức tấn công ở trung lộ với sự sáng tạo của Menez. Trong khi đó, đội tuyển Nhật Bản lại chẳng tạo ra được một áp lực gì đáng kể lên phần sân của ĐT Pháp.

Phút 38, lại là tiền đạo đang khoác áo Real Madrid tung ra cú sút phạt từ cự li 20m. Bóng đi như kẻ chỉ xuyên qua hàng rào các cầu thủ áo trắng nhưng cú bay người tuyệt đỉnh của thủ môn bên phía đội khách Kawashima đã cứu cho Nhật Bản một bàn thua.

Hiệp 1 kết thúc với không bàn thắng nào được ghi. Đây là một kết quả đáng tiếc đối với Pháp.

Bước sang hiệp 2, thế trận cũng chẳng thay đổi là mấy khi mà Pháp vẫn cứ cầm bóng và tổ chức tấn công trong khi Nhật Bản quá yếu và không thể làm được gì ngoài việc căng mình ra phòng ngự. Tuy nhiên tình huống nguy hiểm đầu tiên của hiệp 2 lại thuộc về ĐT Nhật Bản. Sau tình huống đá phạt nhanh, một cầu thủ của Nhật Bản ra chân rất nhanh từ cự li hơn 30m, bóng đi sệt. Thủ thành Lloris thoáng chốc giật mình nhưng vẫn đẩy được cú sút trái phá này, tuy nhiên cầu thủ gốc Hà Lan Havenaar của Nhật Bản đã xông vào cướp được bóng bật ra từ tay của Lloris, anh chuyền lại rất nhanh cho Kagawa xông lên, tuy nhiên cú căng ngang sau đó của cầu thủ đang khoác áo Man Utd đã không tìm được đến chân của bất cứ ai.

Sau tình huống này, những tưởng Nhật Bản sẽ tìm lại được chút gì đó tinh thần để triển khai lối chơi, nhưng không, họ tiếp tục bị dồn ép bởi ĐT Pháp. Tuy nhiên cũng phải kể đến hàng thủ Nhật Bản đã chơi bình tĩnh và hóa giải được nhiều tình huống lên bóng của các chân sút áo lam.

Phút 73, Giroud băng lên rất nhanh từ trung lộ, anh đua tốc độ với một hậu vệ Nhật Bản để đón đường chuyền vào từ cánh phải của đồng đội. Mặc dù bị kèm rất chặt nhưng anh vẫn hơi chạm được chân vào bóng. Điều đáng tiếc là anh cùng đồng đội lại phải ôm đầu thất vọng khi trái bóng từ từ lăn chệch cột dọc khi mà thủ môn Kawashima đã chào thua.

Kịch tính đỉnh điểm của trận đấu được đẩy lên ở phút 88 khi ĐT Pháp nhận nhát dao chí mạng kết liễu số phận trận đấu. Trong một tình huống phạt góc ở cánh trái, toàn bộ đội hình áo lam dâng lên tham gia tấn công. Xui xẻo cho họ là bóng được đưa vào, nhưng thay vì tiếp tục được đưa về hướng cầu môn Nhật Bản thì nó lại bật ra theo chiều ngược lại. Thời cơ trong tay, các cầu thủ áo trắng ào lên phản công. Kagawa dẫn bóng một mạch từ sân nhà đến trước khu cấm địa đối thủ, trước khi tỉa bóng sang cánh phải cho Yuto Nagatomo căng ngang vào trong.  Cú chạm bóng sau đó của Kagawa là quá hoàn hảo. Bóng bay vào lưới trong sự vỡ òa sung sướng của các cầu thủ nhỏ bé đến từ châu Á. Đây đã là cuối trận đấu và bàn thắng đảm bảo 90 phần trăm cơ hội chiến thắng oanh liệt cho họ.

Nhật Bản đã buộc ĐT Pháp nhận thất bại đầu tiên trên sân nhà kể từ 2010
Nhật Bản đã buộc ĐT Pháp nhận thất bại đầu tiên trên sân nhà kể từ 2010

Thời gian còn lại của trận đấu, đội tuyển Pháp tấn công trong vô vọng. Và trước một Nhật Bản biết cách bảo vệ thành quả trong những phút cuối, đoàn quân gà trống xứ Gô-loa đã kết thúc trận đấu với một thất bại ê chề. Trận thua này có thể sẽ gây tác động tâm lí không tốt cho thầy trò HLV Deschamp trước trận đấu vòng loại World Cup 2014 gặp Tây Ban Nha diễn ra vào giữa tuần sau, nhất là khi TBN vừa có chiến thắng hoành tráng 4-0 trước Belarus để giật lấy ngôi đầu bảng của chính ĐT Pháp. Nếu không đứng dậy thật nhanh sau trận thua đau đớn này, hẳn nhiên hậu quả của nó sẽ không hề nhỏ.


Đội hình thi đấu
Pháp:
Lloris - Debuchy (Jallet 46'), Koscielny, Sakho, Clichy; Capoue (Gonalons 67'), Matuidi (Chantome 46', Gomis 74'), Sissoko; Menez (Ribery 67'), Benzema (Valbuena 46'), Giroud
Nhật Bản: Kawashima - Sakai (Uchida 86'), Yoshida, Konno, Nagatomo - Hasebe (Hosogai 61'), Endo - Kiyotake, Kagawa, Nakamura (Inui 61') - Havenaar (Takahashi 86')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: Thánh Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để cứu rỗi Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Sau khi ghi bàn duy nhất từ tình huống 11m giúp Argentina hạ gục Brazil ở trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Lionel Messi tiếp tục lập công từ chấm penalty nhưng lần này chỉ là một bàn gỡ hòa vào những phút bù giờ trong cuộc đối đầu với một đại kình địch khác ở Nam Mỹ. Ngoài Messi thì 3 bàn còn lại cũng đều thuộc về các siêu tiền đạo.

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt Siêu kinh điển

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá Nam Mỹ và thế giới diễn ra tại Saudi Arabia đã không hấp dẫn như mong đợi. Số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và chỉ 1 bàn được ghi. Messi sút bồi thành công sau khi chính anh đá hỏng 11m.

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Lâu lắm rồi, Argentina mới chơi một trận hay đến thế. Trước đối thủ quen thuộc từng gặp quá nhiều lần bởi cùng thuộc khu vực Nam Mỹ, các vũ công Tango đã nhảy múa thăng hoa để có thắng lợi hủy diệt mà chẳng cần đến "cánh chim đầu đàn" Lionel Messi.

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Nhà ĐKVĐ Copa America 2019 lại phải đón nhận một kết quả thất vọng nữa trong trận đấu giao hữu trên đất Singapore gặp Nigeria. Lẽ ra mọi sự có thể đã khác nếu như ngôi sao số 1 Neymar không sớm rời sân khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút.

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League góp công, Selecao thua đau bại tướng chung kết Copa America 2019

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Trong lần tái ngộ kể từ sau chung kết Copa America 2019 mà Brazil thắng 3-1 để lên ngôi vô địch, thầy trò HLV Tite đã phải nhận lấy thất bại cay đắng vào cuối trận. Lẽ ra tình hình đã khác nếu như Richarlison của Everton tận dụng tốt hơn 4-5 cơ hội ăn bàn được trao hay thủ môn Ederson của Man City không mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thua.

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): Truyền nhân của Messi tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Lautaro Martinez, tiền đạo sinh năm 1997 thuộc biên chế CLB Inter Milan từng thi đấu giao hữu tại Việt Nam trong màu áo U20 Argentina, đã có một hiệp 1 xuất sắc đáng kinh ngạc khi lập hattrick và mang về quả 11m để Paredes ghi bàn còn lại. Sau khi Lautaro Martinez rời sân đầu hiệp 2 thì Argentina cũng chẳng còn ghi thêm được bàn nào.

Xem thêm
top-arrow
X