Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

"Hàng khủng" Olympic Brazil chỉ có thể thắng sát nút "chiến binh xứ Pharaoh"

Thứ Sáu 27/07/2012 04:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tưởng như, đội tuyển được đánh giá cao nhất môn bóng đá nam Olympic 2012 sẽ dễ dàng tiến đến một chiến thắng đậm khi mà chỉ sau hiệp 1 (chính xác là 30 phút đầu), dàn sao trẻ của Brazil đã dẫn trước tới 3-0 nhưng có lẽ cũng chính vì thắng quá dễ mà bước sang hiệp 2, "Selecao B" đã tỏ rõ sự chủ quan, khinh thường địch thủ để rồi phải nhận lại hai bàn thua từ sự quyết tâm của Olympic Ai Cập. Dẫu sao, chung cuộc, thầy trò Mano Menezes vẫn giành được 3 điểm trọn vẹn ở ngày ra quân song đây sẽ là bài học cảnh tỉnh kịp thời cho Olympic Brazil trên chặng đường chinh phục tấm HCV thế vận hội đầu tiên trong lịch sử.

Đội bóng đá U-23 Brazil chắc chắn thu hút được sự chú ý nhất lớn nhất tại Olympic lần này. Không chỉ vì bao lâu nay, Brazil luôn là cường quốc hàng đầu thế giới trong môn Thể thao vua mà bởi, họ đã mang đến nước Anh một đội hình cực chất, gồm toàn những "hotboy đình đám" hay nói một cách hình tượng hơn là "đếm không hết sao". Ai cũng xứng đáng được ra sân và dư khả năng mang về chiến thắng cho đội nhà còn ai không may mắn phải ngồi trên băng ghế dự bị, quả thực là nỗi thất vọng lớn lao.

Trong trận đầu ra quân gặp U-23 Ai Cập trên SVĐ Thiên niên kỷ (Millennium) ở xứ Wales, điạ điểm từng được lựa chọn làm nơi tổ chức những trận đấu quan trọng nhất ở đảo quốc sương mù (như chung kết các giải cúp, các trận thi đấu quốc tế của Tam sư) trong thời gian sân Wembley huyền thoại được xây mới, HLV Mano Menez (đảm nhận đồng thời chức vụ HLV trưởng ở cả đội U-23 lẫn ĐTQG) đã sử dụng đấu pháp đang rất thịnh hành hiện nay: 4-2-3-1 với Leandro Damiao, trung phong của đội bóng quốc nội Internacional và nhiều khả năng sẽ tới châu Âu thi đấu mùa hè này, đá cắm. Bộ ba phía dưới tay săn bàn này bao gồm Neymar, ngôi sao trẻ số 1 khu vực Nam Mỹ hiện nay, "Người khổng lồ xanh" Hulk với lượng fan hâm mộ có lẽ kéo dài cả trang giấy và Oscar, tiền vệ mới 20 tuổi nhưng đã khiến Chelsea vừa phải chấp nhận bỏ ra tới 25 triệu bảng để đưa anh về Stamford Bridge (Oscar chính là đồng đội cũ của Damiao ở Internacional). Như vậy, Lucas Moura, tiền vệ sinh năm 1992 đang được Man Utd săn đuổi ráo riết cùng Ganso, đối tác chính của Neymar ở CLB Santos và độ hot chẳng kém ai, phải chấp nhận ngồi ngoài sân. Đội trưởng Thiago Silva, trung vệ vừa từ bỏ AC Milan để tới "mảnh đất hứa" Paris Saint-Germain sẽ là thủ lĩnh hàng phòng ngự. Chơi cặp với anh ở khu trung tâm là Juan Jesus, cầu thủ của Inter Milan. Cánh phải thuộc về Rafael Da Silva, chàng hậu vệ song sinh của Man Utd còn cánh trái do ngôi sao của Real, Marcelo (1 trong 3 cầu thủ trên 23 tuổi của Olympic Brazil. Hai người kia chính là Thiago và Hulk) cai quản. Đứng trong khung gỗ là Neto, thủ môn đang khoác áo Fiorentina và vừa được gọi bổ sung thay thế cho Rafael Cabral bị gạch tên khỏi giải đấu do chấn thương nặng găp phải ở trận giao hữu với Olympic Anh cách đây không lâu.

Ứng cử viên Brazil mở màn Olympic 2012 bằng một chiến thắng đúng như kịch bản, chỉ có điều hơi hồi hộp một chút
Ứng cử viên Brazil mở màn Olympic 2012 bằng một chiến thắng đúng như kịch bản, chỉ có điều hơi hồi hộp một chút

Brazil khởi đầu chậm rãi nhưng cũng đủ để lấn lướt đối thủ. Song Ai Cập mới là đội có được cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi El-Nenny sút volley nửa đẩy trong vòng cấm từ góc hẹp, buộc Neto phải ra tay. Brazil có câu trả lời với tình huống Neymar ập vào dứt điểm cận thành chệch cột dọc trong gang tấc sau quả căng ngang khó chịu của Hulk. Phút 16, binh đoàn Vàng - xanh vươn lên dẫn trước. Nhận bóng từ Rafael bên cánh phải, Oscar dẫn vài nhịp vào trong hòng và khi thấy thời cơ thuận lợi đã đến, anh lập tức "đáp lễ" người đồng đội (nhưng từ mùa sau, họ sẽ chạm trán trực diện trên hai bờ chiến tuyến đối lập). Rafael khống chế bằng chân phải hòng làm lỡ trớn một hậu vệ đối phương rồi vung chân trái dứt điểm căng, hạ gục thủ thành El-Shenawy. Đây là bàn thắng ở cấp độ quốc tế đầu tiên của hậu vệ sinh năm 1990 này.

Bàn mở tỷ số đã đem lại sự tự tin và hưng phấn cho các ngôi sao của Brazil nhưng đối thủ Olympic Ai Cập thực sự không dễ đối phó nên thế trận vẫn rất "dùng dằng". Người đội trưởng kỳ cựu, Mohamed Aboutrika (đã 33 tuổi) chính là đầu tàu mẫu mực của đại diện châu Phi, vừa chơi đầy nỗ lực, vừa ra sức động viên tinh thần những đàn em trẻ tuổi. Tuy nhiên, đẳng cấp tiếp tục tạo ra sự khác biệt. Phút 26, xuất phát từ một đường chuyền dài bên phần sân nhà, Oscar bứt tốc lao xuống nhận bóng rồi khéo léo loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng El-Shenawy tuy nhiên do không còn cơ hội dứt điểm thành bàn, anh đã chuyền vào trong cho Damiao. Trước cầu môn không còn người trấn giữ, chân sút 22 tuổi sút quyết đoán, làm mành lưới của Ai Cập rung lên lần thứ 2. Chắc chắn những ai yêu mến Chelsea đang theo dõi trận đấu này không thể không cảm thấy hài lòng với những gì Oscar đang trình diễn. Tiền vệ nhỏ con với dáng người mảnh khảnh hoàn thành cực tốt vai trò dẫn dẫn lối chơi của mình. Xem ra, nhà ĐKVĐ Champions League đã quá đúng đắn khi chấp nhận bỏ tiền tấn chiêu mộ Oscar bởi đây thực sự là một viên ngọc quý.

Vài phút sau, cách biệt được nâng lên 3 bàn. Thần đồng Neymar tự tay khởi xướng đợt tấn công bằng cú mở bóng sang cánh trái cho Hulk rồi chính anh băng vào đón đường chuyền thuận lợi của người đồng đội đang khoác áo Porto để thực hiện cú đánh đầu cận thành, không cho thủ môn El-Shenawy một cơ hội cản phá nào. Phút 33, lẽ ra Ai Cập chỉ còn 10 người trên sân bởi Gomaa xứng đáng phải nhận tấm thẻ đỏ chứ chẳng phải thẻ vàng sau động tác vào bóng bằng cả hai chân nhằm vào Romulo, tiền vệ đang khoác áo Spartak Moscow (Nga). Trước khi hiệp 1 kết thúc, tỷ số suýt chút nữa được gia tăng. Cú sút phạt của Hulk đi hết sức lập bập và phải nhọc nhằn lắm, El-Shenawy mới đẩy được bóng khi mà chỉ cần sơ sểnh thôi, Damiao sẽ có cơ hội sút nối vào lưới.

Bước sang hiệp 2, có lẽ do đã dẫn quá sâu nên Olympic Brazil thể hiện rõ sự tự mãn. Họ chơi rất thong dong, ung dung tự tại như thể đang trong buổi tập thư giãn chứ chẳng phải một trận đấu chính thức. Ngay cả khi phải nhận bàn thua ở phút 52, Selecao vẫn chẳng chịu thay đổi thái độ thi đấu. Cú sút phạt bên cánh phải của Ramadan đã tạo ra tình trạng lộn xộn ở vòng cấm địa Brazil và đội trưởng Aboutrika nhanh chân đưa bóng vào lưới, bất chấp có hàng đống bóng áo vàng tụ tập trước vạch vôi. Bàn thắng làm sống dậy hy vọng làm nên điều thần kỳ của người Ai Cập còn Brazil nhất quyết không chịu tỉnh ngộ (dẫu sao, hai bàn cũng là cách biệt quá an toàn). Kể ra, đại diện ưu tú của khu vực Nam Mỹ vẫn tổ chức được nhiều pha tấn công nhưng hời hợt, thiếu dứt khoát nên chẳng thể đe doạ nổi cầu môn đối phương.

Trong khi Ai Cập thể hiện nỗ lực hết mình. Không chỉ các cầu thủ thuộc hàng công "tả xung hữu đột" mà những gương mặt ở phía dưới cũng thường xuyên dâng lên hỗ trợ. Chỉ có điều, do thua kém toàn diện cộng thêm hàng thủ Brazil được chỉ huy bởi Thiago Silva "tầm cỡ thế giới" nên Ai Cập không thể có được nhiều tình huống nguy hiểm. Nhưng rồi "Trời đã không phụ người có công". Phút 76, cầu thủ vào sân thay người trong hiệp 2, Mohamed Salah xử lý đầy tự tin giữa vòng vây áo vàng (hai nhịp khống chế vừa đủ để loại bỏ ý đồ cản phá của đối thủ) trước khi cứa lòng chân trái, hạ gục Neto. Đến lúc này, Brazil mới bắt đầu cảm thấy lo lắng và họ đã chơi nghiêm túc hơn, nhờ vậy mơ ước về cú lội ngược dòng không tưởng của Ai Cập dần tắt ngóm. Thậm chí, nếu khai thác tốt vài ba cơ hội đáng kể, thì Brazil hoàn toàn có thể ghi thêm bàn thắng như cú sút phạt của Ganso (vào thay Hulk) bay sạt xà ngang, pha dứt điểm của chú vị Pato trúng vào mép lưới hay cú kết thúc của Neymar bị thủ thành chặn đứng.

Trận đấu kết thúc trong an bình. Brazil đã có một khởi đầu không được như ý cho lắm nhưng các chiến thắng "thót tim" như vậy thật sự lại giúp ích nhiều cho thầy trò Menezes, để họ hiểu rằng nếu không cẩn trọng, bất ngờ hoàn toàn có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm chứ thắng dễ quá đôi khi chẳng phải là điều hay ho. Dù bại trận, song U23 Ai Cập vẫn chưa hết cơ hội đi tiếp bởi hai đối thủ còn lại của bảng đấu U23 Belarus và U23 New Zealand khá vừa tầm với họ.

Đội hình thi đấu
Olympic Brazil:
Neto; Rafael, Thiago Silva, Juan, Marcelo; Sandro (Danilo 77'), Romulo, Oscar; Hulk (Ganso 72'), Neymar, Leandro Damiao (Pato 77')
Olympic Ai Cập: El-Shenawy; Ramadan, Hegazy, Alaa, Fathi; Hassan, El-Nenny (Magdi 89'), Gomaa (Ahmed 74'); Aboutrika; Mohsen (Mohamed Salah 46'), Moteab

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: Thánh Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để cứu rỗi Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Sau khi ghi bàn duy nhất từ tình huống 11m giúp Argentina hạ gục Brazil ở trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Lionel Messi tiếp tục lập công từ chấm penalty nhưng lần này chỉ là một bàn gỡ hòa vào những phút bù giờ trong cuộc đối đầu với một đại kình địch khác ở Nam Mỹ. Ngoài Messi thì 3 bàn còn lại cũng đều thuộc về các siêu tiền đạo.

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt Siêu kinh điển

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá Nam Mỹ và thế giới diễn ra tại Saudi Arabia đã không hấp dẫn như mong đợi. Số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và chỉ 1 bàn được ghi. Messi sút bồi thành công sau khi chính anh đá hỏng 11m.

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Lâu lắm rồi, Argentina mới chơi một trận hay đến thế. Trước đối thủ quen thuộc từng gặp quá nhiều lần bởi cùng thuộc khu vực Nam Mỹ, các vũ công Tango đã nhảy múa thăng hoa để có thắng lợi hủy diệt mà chẳng cần đến "cánh chim đầu đàn" Lionel Messi.

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Nhà ĐKVĐ Copa America 2019 lại phải đón nhận một kết quả thất vọng nữa trong trận đấu giao hữu trên đất Singapore gặp Nigeria. Lẽ ra mọi sự có thể đã khác nếu như ngôi sao số 1 Neymar không sớm rời sân khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút.

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League góp công, Selecao thua đau bại tướng chung kết Copa America 2019

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Trong lần tái ngộ kể từ sau chung kết Copa America 2019 mà Brazil thắng 3-1 để lên ngôi vô địch, thầy trò HLV Tite đã phải nhận lấy thất bại cay đắng vào cuối trận. Lẽ ra tình hình đã khác nếu như Richarlison của Everton tận dụng tốt hơn 4-5 cơ hội ăn bàn được trao hay thủ môn Ederson của Man City không mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thua.

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): Truyền nhân của Messi tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Lautaro Martinez, tiền đạo sinh năm 1997 thuộc biên chế CLB Inter Milan từng thi đấu giao hữu tại Việt Nam trong màu áo U20 Argentina, đã có một hiệp 1 xuất sắc đáng kinh ngạc khi lập hattrick và mang về quả 11m để Paredes ghi bàn còn lại. Sau khi Lautaro Martinez rời sân đầu hiệp 2 thì Argentina cũng chẳng còn ghi thêm được bàn nào.

Xem thêm
top-arrow
X