Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Giao hữu: Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cùng thắng nhẹ hai "nhược tiểu" đến từ Trung Mỹ

Thứ Năm 16/08/2012 06:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không hẹn mà gặp, hai quốc gia láng giềng nằm trên bán đảo Iberia đều lựa chọn hai ĐT thuộc khu vực Trung Mỹ và Caribbean (Panama và Puerto Rico) làm "quân xanh" trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2014. Chưa dừng lại ở đó, cả hai đều vươn đến chiến thắng nhờ 2 bàn ghi được. Tuy nhiên, nhà ĐKVĐ châu Âu và thế giới lại thua kém hơn khi bị thủng lưới 1 lần còn BĐN thắng tuyệt đối.

BĐN 2-0 Panama: Cú volley của Ronaldo

Trận đấu này, bên cạnh những trụ cột quan trọng nhất đội như Nani, Coentrao, Moutinho, Meireles và đặc biệt "cánh chim đầu đàn" Cristiano Ronaldo, HLV Paulo Bento tung ra sân vài nhân tố mới từng được thử lửa tại VCK Euro 2012 như hậu vệ cánh Miguel Lopes hay trung phong cắm Nelson Oliveira. Tuy nhiên, nhìn chung, chiến lược gia 43 tuổi này thiên về việc đi tìm sự ổn định cho đội tuyển, từ nhân sự cho đến lối chơi, chứ không phải đặt nặng mục tiêu thử nghiệm nên mấy gương mặt chưa từng được khoác áo Seleccao hoặc thâm niên ít ỏi không được thi đấu. Bởi vậy, chẳng có gì bất ngờ khi BĐN dễ dàng áp đảo đối thủ đứng thứ 54 trên BXH các ĐTQG của FIFA.

Ronaldo nổ súng trong chiến thắng của BĐN
Ronaldo nổ súng trong chiến thắng của BĐN

Song Panama đã kiên cường tổ chức phòng ngự với số đông và chống đỡ thành công mọi sức ép của đội chủ nhà. Thậm chí, BĐN hạn hữu lắm mới tạo nổi một tình huống ăn bàn. Chỉ đến khi 1/3 thời gian thi đấu trôi qua, BĐN mới giải quyết được thế bế tắc. Nhận bóng từ Miguel Lopes, chân sút được kỳ vọng sẽ chiếm lấy suất chơi cao nhất trên hàng tấn công BĐN thời gian tới, Nelson Oliveira dũng mãnh dẫn vào trung lộ, loại bỏ 2 cầu thủ đối phương trước khi dùng lòng trong chân trái vẽ nên một đường cong hoàn mỹ, đưa trái bóng lượn vào góc cao khung thành Panama. Đây là bàn đầu tiên trong màu áo ĐTQG của tiền đạo sinh năm 1991 vừa đầu quân cho đội bóng mới trở lại La Liga, Deportivo theo bản hợp đồng cho mượn từ Benfica kéo dài 1 năm.

Tỷ số suýt chút nữa được nâng lên 2-0 không lâu sau đó nếu như thủ môn Jaime Penedo không quá xuất sắc trong pha băng ra đối đầu với "đại siêu sao" Cristiano Ronaldo. Trước giờ nghỉ giải lao, Oliveira bỏ qua cơ hội làm lung linh thêm "lần đầu" ở ĐT Bồ Đào Nha khi nã đạn vọt xà ngang ở tư thế thuận lợi. Trong tình huống này, Ronaldo là người kiến tạo bằng đường chuyền dài miễn chê từ má ngoài chân phải. Đầu hiệp 2, Panama phải chịu tổn thất khi Gomez bị đuổi khỏi sân vì pha cản phá ác ý nhằm vào Joao Moutinho. Lúc tiền vệ của Porto vẫn đang phải điều trị chấn thương phía ngoài sân thì "Brazil của châu Âu" đã có được bàn thứ 2. Ronaldo dùng ngực khống chế gọn gàng cú đẩy bóng của Meireles rồi xoay người thực hiện cú volley uy lực từ ngoài vòng cấm và chính diện với cầu môn. Trái bóng bay thấp rồi cắm thẳng vào góc lưới trong sự vô vọng của thủ môn Panama.

Có cách biệt quá an toàn, HLV Bento thoải mái thay đổi cầu thủ (theo luật, tại các trận giao hữu chính thống, mỗi đội không được thay quá 6 người). Lần lượt Ronaldo, Meireles, Moutinho rời khỏi sân nhưng không vì thế mà sức ép giảm đi. Cú đánh đầu hiểm của Almeida bị chặn đứng ngay trên vạch vôi còn Nani bị cột dọc từ chối một bàn thắng. Cho đến hết trận, các cầu thủ BĐN cứ thi nhau bỏ lỡ nên tỷ số 2-0 được giữ nguyên. Dẫu sao, đó cũng là kết quả chấp nhận được trước thềm trận mở màn vòng loại World Cup 2014 gặp Luxembourg, một ĐT thuộc vào hàng trung bình yếu của châu Âu.

Đội hình thi đấu của BĐN: Eduardo (Beto 61'), Coentrao, Ricardo Costa, Rolando, Miguel Lopes, Hugo Viana (Micael 46'), Joao Moutinho (Martins 73'), Nani, Raul Meireles (Veloso 73'), Cristiano Ronaldo (Varela 61'), Nelson Oliveira (Almeida 61')

TBN 2-1 Puerto Rico: "Pháo cũ" và "Pháo mới" rủ nhau khai hoả

Cesc Fabregas đã thành danh ở môi trường Arsenal dưới bàn tay thiên tài của Arsene Wenger còn Santi Cazorla mới gia nhập đội ngũ "Pháo thủ" thành London cách đây không lâu. Chắc chắn, Cazorla sẽ đảm trách công việc ngày nào của Cesc (tổ chức lối chơi, cầm nhịp trận đấu). Đêm qua, khi cùng sát cánh ở ĐT Tây Ban Nha, hai "thế hệ" ngôi sao của Arsenal đã cùng lập công, đem về thắng lợi sát nút 2-1 cho nhà vua thống trị châu Âu và thế giới. Ở trận đầu tiên sau chức vô địch Euro 2012, vị tướng "râu kẽm" Vicente Del Bosque quyết định không triệu tập lớp cựu binh như Xavi, Puyol, David Villa còn những Mata, Jordi Alba, Javi Martinez được nghỉ ngơi bởi vừa góp mặt ở Olympic 2012. Song với dàn sao còn lại, TBN không khó "ăn tươi nuốt sống" chủ nhà Puerto Rico nhỏ bé.

Dù thắng nhưng khâu dứt điểm của TBN có vấn đề
Dù thắng nhưng khâu dứt điểm của TBN có vấn đề

Del Bosque đã thử nghiệm sơ đồ chiến thuật mới với mức độ tấn công được đẩy lên cao một bậc 4-1-4-1, trong đó Xabi Alonso là người chơi thấp nhất, chủ yếu làm nhiệm vụ phòng ngự. Bốn tiền vệ phía trên đều có thiên hướng tấn công rõ nét bao gồm Fabregas, Cazorla, Iniesta và Navas sẽ chơi giăng ngang và liên tục hoán đổi vị trí hòng mang lại đột biến. Trọng trách ghi bàn được trao cho Fernando Torres, bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử Premier League và đang nỗ lực tìm lại chính mình ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG. Tại trận đấu gần đây nhất, Torres đã nổ súng trong trận Siêu cúp nước Anh với Man City nhưng Chelsea của anh lại là đội thua cuộc.

Rất dễ dàng, TBN tỏ ra lấn lướt ngay từ đầu nhưng phải đến cuối hiệp 1, họ mới liên tiếp ghi bàn vì thủ thành Puerto Rico chơi quá xuất sắc (chặn đứng thành công các pha dứt điểm nguy hiểm của Torres, Cazorla) còn Pique thì lại quá đen khi đánh đầu trúng khung gỗ từ quả phạt góc của Cazorla. Bên cạnh đó, cũng cần phải khẳng định Puerto Rico đã phòng thủ khá chắc chắn, không để lộ nhiều khoảng trống và tích cực tranh chấp. Rốt cục, bức tường kiên cố do đội chủ nhà dựng lên chỉ bị xuyên thủng bởi một cú bắn phá từ xa. Ở khoảng cách 25m, Cazorla mạnh dạn vung chân dứt điểm sượt qua người một cầu thủ đội bạn, đi đổi hướng làm bó tay Gaudette, lúc này lại còn bị che khuất tầm nhìn. Vài phút sau, Navas chuyền đường bóng vào trong thuận lợi đến nỗi Cesc không có nhu cầu phải hãm lại mà lập tức vung chân thực hiện cú đặt lòng đập đất nhằm thẳng vào góc lưới. Dù bay người hết cỡ nhưng Gaudette cũng chẳng thể chạm nổi tay vào bóng.

Chưa muốn dừng lại, TBN vẫn tấn công mạnh mẽ trong hiệp 2 song cái duyên ghi bàn đã không xuất hiện lần thứ 3, kể cả với 2 gương mặt đã nổ súng trước đó. Họ cũng chính là bộ đội cầu thủ chơi tốt nhất bên phía TBN. Phút 65, đội chủ nhà bất ngờ có được bàn gỡ nhờ công của Cintron, một cầu thủ đang chơi bóng tại Mỹ và đó là pha lập công đầu tiên của tiền đạo sinh năm 1991 này trong màu áo ĐTQG. Lòng tự ái bị tổn thương, TBN ào lên như vũ bão hòng kiếm thêm bàn thắng nhưng mọi nỗ lực đều công cốc. Cũng may, Puerto Rico không đủ sức tạo ra thêm một cơn địa chấn nào nữa. Xem ra, dứt điểm sẽ là một vấn đề lớn cần giải quyết của La Furia Roja thời gian tới khi mà chưa tay săn bàn nào đạt đến sự ổn định cao như David Villa. Torres vẫn thất thường còn Llorente (thay Iniesta từ đầu hiệp 2) chưa thoát khỏi diện tiềm năng 

Đội hình thi đấu của TBN: Reina (Casillas 76'); Juanfran (Arbeloa 19'), Pique (Ramos 46'), Albiol, Monreal (David Silva 56'); Alonso (Busquets 46'); Cazorla, Cesc Fabregas, Iniesta (Llorente 46'), Navas; Torres.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: Thánh Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để cứu rỗi Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Sau khi ghi bàn duy nhất từ tình huống 11m giúp Argentina hạ gục Brazil ở trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Lionel Messi tiếp tục lập công từ chấm penalty nhưng lần này chỉ là một bàn gỡ hòa vào những phút bù giờ trong cuộc đối đầu với một đại kình địch khác ở Nam Mỹ. Ngoài Messi thì 3 bàn còn lại cũng đều thuộc về các siêu tiền đạo.

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt Siêu kinh điển

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá Nam Mỹ và thế giới diễn ra tại Saudi Arabia đã không hấp dẫn như mong đợi. Số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và chỉ 1 bàn được ghi. Messi sút bồi thành công sau khi chính anh đá hỏng 11m.

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Lâu lắm rồi, Argentina mới chơi một trận hay đến thế. Trước đối thủ quen thuộc từng gặp quá nhiều lần bởi cùng thuộc khu vực Nam Mỹ, các vũ công Tango đã nhảy múa thăng hoa để có thắng lợi hủy diệt mà chẳng cần đến "cánh chim đầu đàn" Lionel Messi.

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Nhà ĐKVĐ Copa America 2019 lại phải đón nhận một kết quả thất vọng nữa trong trận đấu giao hữu trên đất Singapore gặp Nigeria. Lẽ ra mọi sự có thể đã khác nếu như ngôi sao số 1 Neymar không sớm rời sân khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút.

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League góp công, Selecao thua đau bại tướng chung kết Copa America 2019

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Trong lần tái ngộ kể từ sau chung kết Copa America 2019 mà Brazil thắng 3-1 để lên ngôi vô địch, thầy trò HLV Tite đã phải nhận lấy thất bại cay đắng vào cuối trận. Lẽ ra tình hình đã khác nếu như Richarlison của Everton tận dụng tốt hơn 4-5 cơ hội ăn bàn được trao hay thủ môn Ederson của Man City không mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thua.

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): Truyền nhân của Messi tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Lautaro Martinez, tiền đạo sinh năm 1997 thuộc biên chế CLB Inter Milan từng thi đấu giao hữu tại Việt Nam trong màu áo U20 Argentina, đã có một hiệp 1 xuất sắc đáng kinh ngạc khi lập hattrick và mang về quả 11m để Paredes ghi bàn còn lại. Sau khi Lautaro Martinez rời sân đầu hiệp 2 thì Argentina cũng chẳng còn ghi thêm được bàn nào.

Xem thêm
top-arrow
X