Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

FIFA Club World Cup: MU vào chung kết sau một cơn mưa bàn thắng

Thứ Năm 18/12/2008 19:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Việc ĐKVĐ châu Âu, Manchester United lọt vào chung kết giải VĐTG các CLB là điều không có gì là bất ngờ bởi đối thủ ở trận bán kết chỉ là đội bóng nhỏ bé Gamba Osaka. Nhưng CLB vô địch châu Á đã có một trận đấu vô cùng đáng khen nhất là về mặt tinh thần thi đấu. Dù hiển nhiên là đội thua trận nhưng họ vẫn có tới 3 lần chọc thủng lưới Van der Sar, một thành tích mà mọi đối thủ đều ao ước có được khi gặp MU.

Trận bán kết thứ 2 của giải đấu thường niên dành cho các CLB vô địch các châu lục do FIFA tổ chức đã diễn ra hấp dẫn, sôi động từ đầu đến cuối và làm thỏa mãn tối đa những khán giả yêu bóng đá đẹp. Đương nhiên MU chơi tấn công bởi đó là lối đá sở trường của họ, chưa kể đối thủ họ gặp lại còn lâu mới có thể “bằng vai phải lứa“ với họ nhưng Gamba Osaka cũng chả ngán mà chơi “ăn miếng trả miếng“ với MU.

MU vui mừng ....

Với một lực lượng mạnh, gồm toàn hảo thủ thì việc “Quỷ đỏ“ sút tung lưới Gamba Osaka đến 5 lần chẳng gây ngạc nhiên cho ai. MU đã tận dụng triệt để bài truyền thống của bóng đá Anh là “tạt cánh đánh đầu“, vốn luôn là sở đoản của các đội thuộc châu Á để hạ sát đối thủ. 3/5 bàn thắng đến từ các pha đánh đầu và hàng thủ Gamba gần như không làm được gì ngoài việc “chứng kiến“. 2 bàn còn lại là các pha phối hợp trung lộ ăn ý, chiến thuật thường xuyên của MU trong vài năm gần đây. Rooney dù chỉ vào sân từ băng ghế dự bị nhưng vẫn lập được cú đúp. Nhưng điều đáng nói hơn cả là thành tích tuyệt vời của chủ nhà Gamba Osaka khi đáp trả bằng 3 bàn thắng, thậm chí 2 trong số đó đều là những bàn đẹp nhất của trận đấu (bàn còn lại là penalty). Sau trận đấu, tất cả đều hỉ hả. MU vui mừng vì vào chung kết còn Gamba cũng vui chả kém vì thành tích ghi tới 3 bàn vào lưới MU sẽ khiến khối đội phải thán phục. Các CĐV Nhật Bản thì được một phen “no con mắt” và càng không lấy gì làm buồn bởi tuy Gamba Osaka là đội bóng của quê hương họ nhưng MU mới là CLB được hâm mộ nhất ở quốc gia này.

Trở lại với diễn biến chính, HLV Alex Ferguson tỏ ra rất máu chiếc cúp VĐTG các CLB khi tung ra sân đội hình "cực khủng" trong trận bán kết với đội VĐ châu Á Gamba Osaka. Đây có thể coi là đội hình mạnh nhất và sẽ được sử dụng khi đối đầu với những đại gia của bóng đá châu Âu hay thế giới nhưng lần này đã được tung ra ở trận gặp đối thủ thua kém toàn diện về mọi mặt. Chắc chắn được giáp mặt với những Ronaldo, Tevez, Ferdinand hay Paul Scholes là mơ ước của không ít cầu thủ đang chơi cho Gamba Osaka. Thắng lợi gần như là nhiệm vụ bắt buộc vì không có gì xấu hổ bằng khi đội A của ĐKVĐ Champions League thất trận trước "chàng David" nhỏ bé của xứ sở hoa anh đào.

Tuy vậy, Gamba Osaka với tư cách chủ nhà (giải VĐTG các CLB được tổ chức ở Nhật Bản) đã vào trận khá hứng khởi và tự tin trước đội bóng nước Anh. Và cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu thuộc về họ. Phút thứ 4, tiền vệ Yasuda đảo bóng lừa qua Neville rồi kết thúc vọt xà ngang ở gần vạch 16m50. Hai phút sau, Ronaldo, cầu thủ MU được hâm mộ nhất trên đất Nhật, đã có dịp biểu diễn tài nghệ của mình với pha xử lý khéo léo và kết thúc bằng một cú sút chìm từ khoảng cách hơn 20m nhưng bóng đi không quá khó với thủ thành Fujigaya.

Phút 12, từ cánh trái, Ronaldo thực hiện cú sút phạt quá nhẹ và Fujigaya dễ dàng ôm gọn. Ngay sau đó, Gamba có đợt phản công nhanh cực kỳ nguy hiểm. Bando phá bẫy việt vị, băng xuống đón đường chuyền của đồng đội và kết thúc bằng chân trái nhưng trái bóng không vượt qua được Van der Sar. Trận đấu đang diễn ra hấp dẫn khi 2 đội đều lựa chọn lối chơi tấn công làm chủ đạo. Phút 15, các cầu thủ MU tổ chức tấn công ở trung lộ. Sau một loạt pha bật tường nhanh, 1 chạm, bóng đến chân Ronaldo và "Quả bóng vàng châu Âu năm 2008" đã phải liên tục đánh lừa hàng thủ Gamba Osaka bằng những động tác lừa bóng kỹ thuật thì mới tìm ra được khoảng trống để tung ra pha kết thúc chìm. Fujigaya đã đứng nhìn nhưng tiếc là bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

... và Gamba Osaka cũng vui chả kém

Sự vượt trội về trình độ và đẳng cấp giúp cho MU nhanh chóng vượt qua vài khó khăn nhỏ ban đầu để dần chiếm lĩnh thế trận. Trong khi đội ĐKVĐ Châu Á thì gần như phải lấy tinh thần thi đấu để bù đắp lại sự thua kém về khả năng. Gamba Osaka tập trung số đông cầu thủ ở phần sân nhà với hệ thống phòng thủ nhiều lớp để nhằm ngăn cản bằng mọi giá đoàn quân áo đỏ ghi bàn thắng. Ronaldo là cầu thủ chơi nổi bật nhất của đội bóng thành Manchester. Phút 27, Tevez đẩy bóng sang bên phải cho tiền vệ người Bồ Đào Nha và sau pha ngoặt bóng qua hậu vệ Yamaguchi, Ronaldo kết thúc bằng chân trái nhưng chính Yamaguchi đã phá được bóng. Và ở tình huống phạt góc ngay sau đó, lưới của đội chủ nhà đã rung lên. Với lợi thế về chiều cao, trung vệ Vidic đã dễ dàng bật lên, đè một cầu thủ Gamba rồi đánh đầu mở tỷ số trận đấu sau đường tạt của Ryan Giggs. Vidic đã không ít lần ghi bàn ở những pha bóng tương tự như thế này và việc Gamba trở thành một nạn nhân nữa là điều chẳng có gì là khó hiểu.

Phút 32, tỷ số lẽ ra đã là 2-0 nếu Anderson không đánh đầu hụt bóng từ đường chuyền thuận lợi bên cánh phải của Cristiano Ronaldo. Bàn thắng dẫn trước giúp MU chơi khá thong dong và họ cũng không cần phải chơi nhanh nữa bởi với đội bóng có lịch thi đấu dày đặc như MU thì luôn phải nghĩ đến việc phân phối sức một cách hợp lý. Còn Gamba Osaka đã biết trước khả năng thất bại từ trước trận đấu nên chẳng tội gì mà không bung hết sức để chơi "sòng phẳng" với MU. Phút 40, tiền đạo Lucas có pha sút bóng vọt xà trong vòng cấm. Tiếp sau đó, Ferdinand đưa bóng về bất cẩn và đến chân của Bando. May là người đá cặp với Rio và cũng là cầu thủ mở tỷ số, Vidic đã kịp bọc lót khi "chình ình" trước mặt Bando và khiến cho tiền vệ số 11 này không thể đưa ra pha dứt điểm thành công.

Những tưởng, hiệp 1 sẽ dừng lại với kết quả 1-0 thì đúng vào phút cuối cùng, MU có bàn thắng thứ 2. Vẫn là Ryan Giggs sút phạt góc và lần này người kết thúc là Ronaldo với cú lắc đầu thoải mái ở tư thế không bị ai kèm và đưa bóng vào góc. Số phận trận đấu chính thức được định đoạt (dù người ta đã biết được kết cục ngay từ khi bóng chưa lăn). Sau giờ nghỉ, MU vẫn là đội chiếm ưu thế hơn. Phút 49, Tevez đánh gót đẹp mắt cho Paul Scholes và ý đồ kết thúc của lão tướng người Anh đã bị đội trưởng Gamba Osaka, Yamaguchi ngăn chặn bằng pha chèn bóng chính xác. "Quỷ đỏ" càng chơi càng thanh thoát và tha hồ phô diễn khả năng.


Phút 58, sóng gió liên tiếp nổi lên trong vòng cấm MU nhưng các cầu thủ Gamba Osaka không thể thành công trước hàng phòng ngự trứ danh của đối phương. Bây giờ, đội VĐ châu Âu đã giảm hẳn nhịp độ trận đấu, nhằm dưỡng sức cho các trụ cột, chuẩn bị cho trận chung kết với đại diện của Nam Mỹ, Liga de Quito. Phút 65, cơ hội rút ngắn tỷ số mở ra với đội bóng Nhật Bản khi họ được hưởng quả đá phạt ở gần khu cấm địa. Số 7 Endo, một chuyên gia sút phạt nổi tiếng không chỉ ở Nhật Bản mà cả trên toàn châu Á đã thực hiện cú sút đẳng cấp, không kém gì một tên tuổi lớn của bóng đá thế giới và Van der Sar đã xuất sắc cứu thua cho MU bằng pha bay người cản phá vô cùng đẹp mắt. Bóng bật ra đến vị trí của Bando nhưng một lần nữa, cầu thủ này chỉ có thể đưa ra cú sút sạt xà ngang.

Vào sân từ băng ghế dự bị, Rooney 2 lần lập công cho MU

MU bắt đầu có sự thay đổi nhân sự khi lần lượt Fletcher rồi Evans vào thay Scholes và Vidic. Phút 73, sát thủ Wayne Rooney được tung vào sân. Có lẽ Sir Alex muốn Rooney được "khởi động" chút ít ở giải đấu này. Khi mà các CĐV vẫn đang để ý đến sự có mặt của Rooney ở trên sân thì đội chủ nhà đã bất ngờ có bàn thắng. Trong một đợt phản công nhanh,
hàng thủ MU đã lơi lỏng và để Yamazaki tung ra cú sút căng ở tầm thấp, vượt qua tầm với của Van der Sar và lưới của MU đã phải rung lên. Hy vọng làm nên cuộc lội ngược dòng đã lóe lên nhưng ngay lập tức phụt tắt. Chỉ chưa đầy một phút sau, cách biệt 2 bàn được thiết lập trở lại. Fletcher bấm bóng điệu nghệ từ giữa sân và Rooney khéo léo đỡ ngực, vượt qua trung vệ Nakazawa rồi nhẹ nhàng đẩy bóng vào lưới.

Trận đấu thực sự sôi động trở lại nhờ sự xuất hiện của Rooney và cả bàn thắng của Gamba Osaka. Phút 77, Endo sút như búa bổ từ ngoài vòng cấm và Van der Sar buộc phải đấm bóng ra. Yamazaki định ập vào sút bồi nhưng Gary Neville đã kịp thời can thiệp. Phút 78, tỷ số đã là 4-1 với cú đánh đầu chính xác của Fletcher sau đường chuyền như đặt của Evra. Cũng chỉ đúng 1 phút sau, MU có bàn thứ 5. Giggs chọc khe cho Rooney và tiền đạo người Anh có thừa khoảng trống để hạ gục Fujigaya trong tình huống đối mặt. Dường như bàn thắng của Yamazaki đã chọc tức bầy "Quỷ đỏ" và họ đã phải hứng chịu cơn nổi giận lôi đình với 3 bàn thua chỉ trong có hơn 5 phút đồng hồ.

Tuy nhiên, đội chủ nhà không hề chấp nhận buông xuôi và vẫn chơi đầy nỗ lực để làm được một điều gì đó trong những phút cuối. Và quả thực, Gamba Osaka đã để lại những ấn tượng cực kỳ tốt đẹp trong mắt khán giả khi họ có tới 2 lần chọc thủng lưới Van der Sar. Phút 85, Yasuda tạt bóng trúng vào tay Gary Neville trong vòng cấm và trọng tài ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Endo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi sút cháy góc và không cho thủ môn dày dạn kinh nghiệm Van der Sar một cơ hội cản phá nào. Phút bù giờ thứ hai của trận đấu, Hashimoto sút tung nóc lưới Van der Sar, khép lại trận cầu cực kỳ hấp dẫn với vô số bàn thằng dù cho vào những giây cuối, Ronaldo có cơ hội lập nên cú đúp nhưng cú sút phạt của anh lại đi quá nhẹ và Fujigaya dễ dàng hóa giải.

Chiến thắng nằm trong dự tính này đưa MU vào trận chung kết gặp đội vô địch Nam Mỹ, Liga de Quito và tiến thêm một bước tới chiếc cúp VĐTG các CLB. Qua 4 lần FIFA tổ chức giải đấu này, chỉ có duy nhất AC Milan là mang được chiếc cúp về lục địa già, 3 lần còn lại vinh quang đều thuộc về Nam Mỹ. Năm nay, với đội hình mạnh nhất, MU chắc chắn được đánh giá cao hơn cái tên đến từ Ecuador nhưng với những gì đã diễn ra ở trận đấu này, người ta có quyền tin vào một bất ngờ.

Đội hình thi đấu:
Gamba Osaka:
Fujigaya - Endo, Yamaguchi, Nakazawa, Kaji - Bando, Hashimoto, Myojin, Yasuda - Yamazaki, Lucas
Manchester United: Van der Sar - G.Neville, Evra, Ferdinand, Vidic (Evans 69') - Scholes (Fletcher 67'), Anderson, Nani, Ronaldo, Giggs - Tevez (Rooney 73')

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: Thánh Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để cứu rỗi Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Sau khi ghi bàn duy nhất từ tình huống 11m giúp Argentina hạ gục Brazil ở trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Lionel Messi tiếp tục lập công từ chấm penalty nhưng lần này chỉ là một bàn gỡ hòa vào những phút bù giờ trong cuộc đối đầu với một đại kình địch khác ở Nam Mỹ. Ngoài Messi thì 3 bàn còn lại cũng đều thuộc về các siêu tiền đạo.

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt Siêu kinh điển

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá Nam Mỹ và thế giới diễn ra tại Saudi Arabia đã không hấp dẫn như mong đợi. Số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và chỉ 1 bàn được ghi. Messi sút bồi thành công sau khi chính anh đá hỏng 11m.

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Lâu lắm rồi, Argentina mới chơi một trận hay đến thế. Trước đối thủ quen thuộc từng gặp quá nhiều lần bởi cùng thuộc khu vực Nam Mỹ, các vũ công Tango đã nhảy múa thăng hoa để có thắng lợi hủy diệt mà chẳng cần đến "cánh chim đầu đàn" Lionel Messi.

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Nhà ĐKVĐ Copa America 2019 lại phải đón nhận một kết quả thất vọng nữa trong trận đấu giao hữu trên đất Singapore gặp Nigeria. Lẽ ra mọi sự có thể đã khác nếu như ngôi sao số 1 Neymar không sớm rời sân khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút.

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League góp công, Selecao thua đau bại tướng chung kết Copa America 2019

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Trong lần tái ngộ kể từ sau chung kết Copa America 2019 mà Brazil thắng 3-1 để lên ngôi vô địch, thầy trò HLV Tite đã phải nhận lấy thất bại cay đắng vào cuối trận. Lẽ ra tình hình đã khác nếu như Richarlison của Everton tận dụng tốt hơn 4-5 cơ hội ăn bàn được trao hay thủ môn Ederson của Man City không mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thua.

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): Truyền nhân của Messi tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Lautaro Martinez, tiền đạo sinh năm 1997 thuộc biên chế CLB Inter Milan từng thi đấu giao hữu tại Việt Nam trong màu áo U20 Argentina, đã có một hiệp 1 xuất sắc đáng kinh ngạc khi lập hattrick và mang về quả 11m để Paredes ghi bàn còn lại. Sau khi Lautaro Martinez rời sân đầu hiệp 2 thì Argentina cũng chẳng còn ghi thêm được bàn nào.

Xem thêm
top-arrow
X