Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình tiêu biểu của bóng đá thế giới năm 2010: Đậm đặc chất Barcelona và TBN

Thứ Ba 11/01/2011 06:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Theo thông lệ kể từ năm 2005, trong đêm Gala nhìn lại một năm qua của làng túc cầu giáo, FIFA luôn kết hợp với FIFPro (Liên đoàn cầu thủ chuyên nghiệp quốc tế, tổ chức hiện có 42 nước thành viên) đưa ra đội hình tiêu biểu của bóng đá thế giới. Năm 2010 chứng kiến sự thống trị của bóng đá xứ sở bò tót nên chẳng có gì bất ngờ khi 6/11 cầu thủ trong đội hình tiêu biểu là người Tây Ban Nha. Nếu tính về cấp độ CLB thì Barca cũng đóng góp đến 6 người trong khi đội bóng thống trị châu Âu mùa trước với cú ăn ba vĩ đại, Inter Milan chỉ có 3 đại diện.

Với sự tôn vinh dành cho Tây Ban Nha và Barcelona thì rõ ràng FIFA cùng FIFPro luôn đề cao thứ bóng đá đẹp vị nghệ thuật bởi cả hai là đại diện tiêu biểu cho lối chơi đẹp mắt, hoa mỹ, tấn công hết mình và đều lấy cái tên chung: tiqui-taca. Thực ra, Barcelona chính là nền tảng xây dựng nên một ĐT Tây Ban Nha hùng mạnh như ngày nay (đội tuyển số 1 thế giới theo BXH của FIFA). Họ vừa đóng góp nhiều cầu thủ nhất vừa gợi ý cho Luis Aragoness và sau này là Vicente Del Bosque quyết tâm theo đuổi phong cách tiqui-taca làm say đắm lòng nguời. Không hề quá khi cho rằng nếu La Furia Roja không mang chất Barcelona trong người thì khó có thể giành nhiều thành công vang đội đến thế.

11 cầu thủ giỏi nhất thế giới năm 2010

Đứng trong khung gỗ của đội hình tiêu biểu năm 2010 (FIFA/FIFPro World XI) là Iker Casillas, nhà VĐTG. Bao năm qua, Casillas vẫn ổn định ở trình độ cao một cách đáng ngạc nhiên trong màu áo Los Blancos lẫn ĐT Tây Ban Nha. Những người khác luôn phải chấp nhận sự thăng trầm trong sự nghiệp thì với Casillas, ngay từ khi thế giới biết đến tên anh thì thủ môn 29 tuổi này đã nằm trong nhóm những người gác đền xuất sắc nhất thế giới và duy trì mãi chỗ đứng của mình. Chính vì vậy mà một Victor Valdes hay Pepe Reina cũng giỏi chẳng kém mà không bao giờ có thể chiếm nổi vị trí số 1 trong khung thành Tây Ban Nha.

Tại hàng thủ là sự kết hợp nhịp nhàng giữa Inter Milan và Barcelona khi mỗi đội đóng góp 2 cầu thủ. Nếu như Pique và Puyol được lựa chọn là lẽ tất nhiên bởi họ có quá nhiều đóng góp vào thành công chung ở cả cấp độ CLB và ĐTQG (dù không ai dám chắc liệu bộ đội này có phải là những trung vệ xuất sắc nhất thế giới hay chưa) thì Maicon cùng Lucio được tôn vinh do những gì họ cống hiến cho Inter mùa giải năm ngoái. Bước sang mùa bóng năm nay, cả hai đã phần nào suy giảm phong độ song việc một đội bóng Italia lần đầu tiên giành "cú ăn ba" vẫn là một dấu ấn đậm nét trong bức tranh bóng đá thế giới năm vừa qua nên Maicon và Lucio xứng đáng góp mặt

Ở tuyến giữa, Wesley Sneijder lạc lõng giữa cặp "sen đầm" Xavi - Iniesta. Đây có lẽ là niềm an ủi lớn với tiền vệ người Hà Lan. Anh đảm nhận nhiêm vụ quan trọng nhất (tổ chức lối chơi) ở đội bóng Interinho vĩ đại, thống trị lục địa già bằng lối chơi khoa học, thực dụng đến tàn nhẫn nhưng lại quá hiệu quả. Ngoài ra, Sneijder còn là đầu tàu đưa Hà Lan tới trận đấu cuối cùng của giải bóng đá lớn nhất hành tinh và giành ngôi Á quân. Thế mà rốt cục, Sneijder chỉ được duy nhất UEFA thừa nhận (cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu mùa giải 2009-2010) trong khi FIFA đã chối bỏ toàn bộ công sức của anh bằng cách không đưa Sneijder vào danh sách 3 ứng cử viên cuối cùng cho danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA". Dường như Sneijder vẫn còn đôi chút tức tối với FIFA nên lúc nhận giải, anh là người ăn mặc thiếu "nghiêm túc" nhất (không thèm đeo cà-vạt như 10 người đồng nghiệp còn lại).

Trên hàng công, ai cũng thừa hiểu Lionel Messi và Cristiano Ronaldo chắc chắn chiếm hai suất bởi đơn giản, họ mà không hiện diện thì chắc chắn sẽ chẳng cầu thủ nào cảm thấy tự hào khi được đứng vào đội hình này. Không cần phải nói nhiều về sự xuất sắc của M10 lẫn CR7 vì nó sờ sờ trước mắt và ngay cả những người không yêu mến bóng đá hẳn cũng đã "nghe qua" hai cái tên xuất hiện liên tục trên mặt báo. Cứ cái đà này, năm 2011 sẽ chỉ là cuộc đua song mã giữa Messi và Ronaldo đến mọi danh hiệu cá nhân cao quý. Người cuối cùng trong đội hình là David Villa, tay săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử ĐT Tây Ban Nha. Villa cũng là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất ở World Cup 2010 nhưng không thể giành danh hiệu "Chiếc giày vàng" do kém Thomas Mueller của Đức về số lần kiến tạo. Ở cấp độ CLB, dù khoác áo Valencia hay Barcelona, anh vẫn luôn giữ được bản năng săn bàn (hiện thời trong đội hình Barca, Villa chỉ kém Messi về số bàn thắng). Do đó, việc David Villa có mặt trong đội hình hoàn toàn dễ hiểu.

Có thể khẳng định đây không chỉ là đội hình tiêu biểu uy tín cao nhất mà còn thuyết phục nhất trong số hàng loạt đội hình tiêu biểu do nhiều tổ chức đưa ra vì đã chọn được những con người giỏi giang nhất môn thể thao Vua trong năm 2010.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: Thánh Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để cứu rỗi Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Sau khi ghi bàn duy nhất từ tình huống 11m giúp Argentina hạ gục Brazil ở trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Lionel Messi tiếp tục lập công từ chấm penalty nhưng lần này chỉ là một bàn gỡ hòa vào những phút bù giờ trong cuộc đối đầu với một đại kình địch khác ở Nam Mỹ. Ngoài Messi thì 3 bàn còn lại cũng đều thuộc về các siêu tiền đạo.

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt Siêu kinh điển

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá Nam Mỹ và thế giới diễn ra tại Saudi Arabia đã không hấp dẫn như mong đợi. Số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và chỉ 1 bàn được ghi. Messi sút bồi thành công sau khi chính anh đá hỏng 11m.

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Lâu lắm rồi, Argentina mới chơi một trận hay đến thế. Trước đối thủ quen thuộc từng gặp quá nhiều lần bởi cùng thuộc khu vực Nam Mỹ, các vũ công Tango đã nhảy múa thăng hoa để có thắng lợi hủy diệt mà chẳng cần đến "cánh chim đầu đàn" Lionel Messi.

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Nhà ĐKVĐ Copa America 2019 lại phải đón nhận một kết quả thất vọng nữa trong trận đấu giao hữu trên đất Singapore gặp Nigeria. Lẽ ra mọi sự có thể đã khác nếu như ngôi sao số 1 Neymar không sớm rời sân khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút.

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League góp công, Selecao thua đau bại tướng chung kết Copa America 2019

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Trong lần tái ngộ kể từ sau chung kết Copa America 2019 mà Brazil thắng 3-1 để lên ngôi vô địch, thầy trò HLV Tite đã phải nhận lấy thất bại cay đắng vào cuối trận. Lẽ ra tình hình đã khác nếu như Richarlison của Everton tận dụng tốt hơn 4-5 cơ hội ăn bàn được trao hay thủ môn Ederson của Man City không mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thua.

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): Truyền nhân của Messi tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Lautaro Martinez, tiền đạo sinh năm 1997 thuộc biên chế CLB Inter Milan từng thi đấu giao hữu tại Việt Nam trong màu áo U20 Argentina, đã có một hiệp 1 xuất sắc đáng kinh ngạc khi lập hattrick và mang về quả 11m để Paredes ghi bàn còn lại. Sau khi Lautaro Martinez rời sân đầu hiệp 2 thì Argentina cũng chẳng còn ghi thêm được bàn nào.

Xem thêm
top-arrow
X