Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Argentina của Maradona lại hứng chịu thêm một thất bại toàn diện nữa

Thứ Năm 10/09/2009 08:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có lẽ từ rất lâu rồi, Argentina mới trình diễn bộ mặt kém cỏi và đáng thất vọng đến vậy. Là một trong 2 đội tuyển hùng mạnh nvà giàu truyền thống nhất Nam Mỹ nhưng ĐT xứ sở Tango lại đang trầy trật ở vòng loại World Cup 2010 và phải đối diện với nguy cơ không có mặt ở Nam Phi vào năm sau. Thất bại "tâm phục khẩu phục" trên sân của Paraguay vào đêm qua đã khiến nhiều người một lần nữa tự hỏi: "Chẳng nhẽ đây là năng lực thật sự của bóng đá Argentina?".

Dĩ nhiên quốc gia này không phải là "hạng gà" trong làng túc cầu giáo nhưng trong bóng đá, nhiều cầu thủ giỏi không đồng nghĩa với việc sẽ có một tập thể mạnh. Dường như, chỉ có duy nhất thiên tài Diego Maradona cố khăng khăng giữ lấy cái quan điểm duy ý chí này. Đối với ông, Argentina vốn đã quá mạnh, có thừa tài năng và sở hữu đầy người đủ sức đứng trong hàng ngũ ĐTQG (dù khá nhiều trong số những cầu thủ mà ông triệu tập có trình độ bình thường và không đủ sức đại diện cho cả một nền bóng đá). Đội hình này chỉ cần thêm vài ba lời khích tướng, động viên tinh thần trước trận đấu là thừa cơ đánh bại mọi đối thủ bằng lối tấn công đẹp mắt, huyền diệu. Tuy nhiên thời buổi hiện nay, làm gì có thứ bóng đá nào chân chất, dựa trên bản năng sắn có của mỗi cầu thủ mà có thể giành được thành công. Đó là câu chuyện viển vông mà trên đời này, chỉ duy nhất "người ngoài hành tinh" Maradona dám tin tưởng.

Cách tốt nhất là nên từ bỏ chức HLV ĐTQG, ngài Diego Maradona ạ!

Thực tế, ĐT Argentina kém cỏi về mọi mặt và có cảm giác, họ chỉ còn bắt nạt được những ĐT quá yếu thuộc diện bét nhất thế giới. Lực lượng hiện nay của họ không phải là mạnh nhất nhưng biết làm sao được khi có một con người cứ nhất quyết cho rằng Riquelme, Cambiasso, Higuain, Lisandro, Di Maria không bằng được những Domiguez, Palermo, Veron hay Datolo, bỏ ngoài tai tất cả những lời khuyên chí tính của dư luận. Đúng là Argentina không thiếu ngôi sao, tiếc là họ không có cơ hội khẳng định mình dưới quyền của "Cậu bé vàng". Lối chơi của Argentina còn bệ rạc hơn nữa và chỉ có thể dùng đúng 2 từ để diễn tả: hỗn loạn. Nhìn Argentina của thì hiện tại thi đấu, nhiều người sẽ phải không khỏi choáng váng và bất ngờ khi không nghĩ một ĐT tầm cỡ lại chơi kém đến vậy. Mà kỳ lạ thay tình trạng này đã tiếp diễn suốt từ trận đấu này qua trận đấu khác và không có chút đổi mới, tiến bộ nào dù rằng ĐTQG vài tháng mới thi đấu một lần. Người chịu trách nhiệm lớn nhất trong việc gây dựng nên một bộ mặt tệ hại của Argentina không ai khác ngoài "tội đồ" Diego Maradona. Không hiểu, Diego ngồi lên chiếc ghế HLV Albicelestes để làm gì khi không có bất cứ một giải pháp nào để ngăn chặn sự tụt dốc không phanh của ĐT quê hương. Nếu không bị Liên đoàn bóng đá Argentina sa thải sau trận đấu này thì Maradona tốt nhất hay xin từ chức chứ đừng cố giữ mãi cái chức danh không hợp với mình, coi như cũng là mở ra một lối thoát cho tình cảnh bê bết hiện nay của Argentina. Bằng không, thảm kịch của ĐT Xanh - trắng sẽ còn tồi tệ hơn nữa.

Trận đấu này có tầm quan trọng đặc biệt với Argentina. Cả ĐT và bản thân HLV Diego Maradona đang phải hứng chịu vô số những lời chỉ trích nặng nề sau chuỗi thành tích tệ hại gần đây, đặc biêt là trận thua tan nát 1-3 trước "đại kình địch" Brazil hồi cuối tuần trước. Ngoài ra, nếu không thắng trận đấu này hoặc chí ít cũng phải giành lấy 1 điểm thì Argentina sẽ chính thức có vị trí thứ 5, thứ hạng mà sẽ buộc họ phải trải qua trận đấu play-off nếu muốn giành quyền tham dự VCK World Cup 2010. Thậm chí, nguy cơ không được góp mặt ở ngày hội lớn nhất hành tinh cũng không hề nhỏ vì Uruguay đang theo đuổi gắt gao.

HLV "tài năng" Maradona có không ít sự thay đổi so với trận đấu gặp Brazil. Thủ thành Andujar cùng trung vệ Otamendi đã bị trừng phạt vì theo quan điểm của "Cậu bé vàng", họ là những người chơi tồi nhất. Thế vào đó là thủ thành Romero đang chơi bóng ở Hà Lan và trung vệ Papa, cầu thủ thuộc biên chế của Vélez Sársfield, ĐKVĐ Argentina. Tiền vệ của Real Madrid, Gagao có mặt ở đội hình xuất phát thay cho Maxi trong khi "con rể" của Diego, Aguero chơi thay Tevez dính chấn thương. Bên phía Paraguay, đội hình của họ đa phần gồm những cầu thủ đang chơi bóng ở khu vực Nam Mỹ. Chỉ có 3 người là đang đầu quân cho các CLB của châu Âu gồm thủ thành Villar (Valladolid), tiền vệ Santana (Wolfsburg) và tiền đạo Valdez (Dortmund). Ngôi sao sáng nhất ĐT, Roque Santa Cruz không có mặt ở loạt đấu này do chấn thương.

Messi và cả ĐT Argentina chơi quá bạc nhược ở trận này

Đúng là, tình hình của ĐT Argentina hiện nay cần phải được giải quyết một cách tận gốc, triệt để và cải tổ mạnh mẽ thì mới mong một sự đột phá. Chứ còn, mọi sự thay đổi theo từng trận đấu như thế này gần như chả mang lại hiệu quả gì hết. Argentina "phiên bản Diego Maradona" vẫn chơi bế tắc, thiếu ý đồ hệt như mọi trận đấu trước đó. Họ cầm bóng không ít nhưng quá thiếu các bài tấn công đặc sắc, có điểm nhấn, đủ sức tìm được mành lưới đối phương. Quanh đi quẩn lại vẫn phải dựa hết vào kỹ thuật cá nhân của Lionel Messi. Họ không kiếm đâu ra một "số 10" biết cách tổ chức, điều phối trận đấu như Kaka của Brazil.

Đội chủ nhà Paraguay thi đấu khá điềm tĩnh và chắc chắn. Họ không cần phải quá vội vàng hay quyết thắng trận đấu này vì kể cả có thua, họ vẫn tràn đầy cơ hội giành tấm vé xịn tới Nam Phi. Nhường quyền kiểm soát cho đối thủ nhưng Paraguay mới là đội có cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Phút thứ 7, hậu vệ cánh Torres tạt bóng chuẩn xác từ cánh trái và Valdez băng vào dứt điểm khéo léo bằng cú vẩy má ngoài nhưng may cho đội khách, bóng đã trúng vào cột dọc.

Không nhiều người dám tin một ĐT mạnh như Argentina và là cái nôi sản sinh ra biết bao những cầu thủ đầy tài năng và có tên tuổi trong làng bóng đá thế giới lại có những giai đoạn thi đấu kém cỏi ngoài sức tưởng tượng. Nhưng dưới bàn tay của Maradona, cái điều tưởng như phi lý đó đã trở thành hiện thực. Đội vũ công Tango nhảy múa không hề có bài bản mà cực kỳ hỗn loạn. Các ngôi sao mạnh ai nấy đá chứ chả có một đấu pháp, chiến thuật nào rõ ràng. Không chuyên gia nào có thể chỉ ra Maradona đang áp dụng cho các học trò lối chơi nào, cách thức nào để có thể hạ gục đối thủ. Dường như với Diego, dàn cầu thủ ông có trong tay có thừa tài năng nên chả cần đấu pháp gì mà vẫn có thể đạt được thành công.

Phút 22, khung gỗ một lần nữa cứu thua cho đội khách. Trong một đợt phản công nhanh, Valdez nỗ lực đưa bóng vào trong cho Santana thoát xuống đúng lúc và dứt điểm bằng chân trái. Romero đã bất lực nhưng xà ngang đã làm thay công việc của anh. Tuy nhiên, Thượng đế đã không thể mỉm cười với Argentina lần thứ 3. Phút 28, bộ ba cầu thủ Cabanas - Barreto - Valdez phối hợp bật tường như chỗ không người và không bị bất cứ một sự can thiệp nào từ các cầu thủ Xanh - trắng đứng xung quanh. Valdez là người dứt điểm cuối cùng và lần này một pha sút chéo góc chính xác đã thắng cả Romero và khung thành. 1-0 cho đội chủ nhà.

"Nhạc trưởng" Veron đã không làm được gì lại còn báo hại đồng đội

Albicelestes bị dẫn trước và họ vẫn thi đấu như thể chả có chuyện gì xảy ra. Không phải họ muốn thế mà bởi họ không biết phải chơi như thế nào, ;phải giải quyết bế tắc ra sao. Công việc đó lẽ ra là của vị chiến lược gia nhưng đến cả ông, cũng chỉ biểu hiện duy nhất hành động khoanh tay đứng nhìn với vẻ mặt chán chường thì thử hỏi những cầu thủ trên sân còn biết trông cậy vào ai. Không có bất cứ một sự chỉ đạo này, không có nốt cả những pha hò hét, thúc giục, động viện các học trò từ bên đường piste như một số HLV hay làm, Diego Maradona càng khiến người hâm mộ Argentina cảm thấy thất vọng và tức giận. Hình ảnh đẹp đẽ về một siêu sao từng làm mê hoặc thế giới đã bị giảm sút đáng kể. Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, Argentina chẳng tiến bộ hơn chút nào trong khi đội chủ nhà đang chơi khá thoải mái, ung dung với tư cách "kẻ bề trên" như thể đối thủ của họ là một đội bóng tầm thường và không xứng tầm.

Sau giờ nghỉ, Diego Maradona tung một tiền đạo nhỏ con nữa, Lavezzi vào sân thay cho Datolo (hai cầu thủ này hiện là đồng đội ở CLB Napoli). Và sự đột biến mà "Cậu bé vàng" mong đợi giống như mọi lần trước đều không xảy ra. Đoàn quân của ông vẫn chơi "tối như hũ nút" và gần như không có cửa nào đảo ngược thế trận khi Paraguay tổ chức phòng thủ cực chặt. Cơn ác mộng của Argentina không dừng lại ở đây khi vào phút 52, "nhạc trưởng" Juan Sebastian Veron nhận thẻ vàng thứ 2 sau cú đạp bóng thô bạo nhằm vào một cầu thủ Paraguay. Được coi là người thay thế cho Riquelme trong vai trò dẫn dắt lối chơi nhưng Veron không những không có đóng góp gì vào lối chơi chung kể từ khi được ông thầy đáng kính tín nhiệm mà trận này lại còn báo hại đồng đội. Mọi chuyện coi như chính thức chấm dứt với Argentina khi mà họ "vừa yếu lại vừa thiếu".

Phút 58, "con rể" của Diego bị mời ra khỏi sân và tiền đạo cao kều Martin Palermo vào thay. Không hiểu vì lý do gì mà Diego Milito, chân sút đang khoác áo Inter Milan lại không có tên trong danh sách thi đấu trận này dù ở thời điểm hiện tại, Milito ăn đứt Palermo về mọi mặt. Tất cả những gì các CĐV còn nhớ về Martin Palermo trong màu áo ĐTQG chính là cú hattrick ... sút hỏng 11m trứ danh trong trận đấu với Colombia ở Copa America 1999 (hiện đang là kỷ lục thế giới và chưa ai phá nổi). Đội chủ nhà bắt đầu chơi chậm lại và lùi toàn bộ đội hình về phần sân nhà nhằm bảo vệ tỷ số. Nếu giành trọn được 3 điểm ở trận này thì họ sẽ là ĐT thứ 2 sau Brazil chính thức có mặt tại Nam Phi vào năm sau. Trong khi, thất bại sẽ là một thảm họa thực sự với Argentina và bản thân Diego Maradona nhiều khả năng sẽ bị trảm để tránh một kết cục tồi tệ trong những trận còn lại của vòng loại WC 2010 khu vực Nam Mỹ (Argentina ngồi nhà xem WC qua ... truyền hình).

Trận đấu đang diễn ra khá nhàm chán. Paraguay gần như không muốn đá nữa mà chỉ chăm chăm vào phòng ngự còn Argentina thì "lực bất tòng tâm". Sức tấn công của họ vốn đã yếu nay lại vấp phải "bức tường" dày đặc màu Đỏ - trắng nên mọi đợt lên bóng đều chỉ dừng lại ở khu vực trước cầu môn. Thỉnh thoảng, đội khách chuyển sang bài "tạt cánh đánh đầu" nhưng ngoài Palermo ra thì mọi cầu thủ như Messi, Lavezzi đều lọt thỏm trước những hậu vệ cao to, lực lượng của đội chủ nhà vì thế phương án này cũng "mất điện". Phút 81, Maradona có quyết định khá buồn cười là rút một hậu vệ (Domínguez) khỏi sân và thế vào đó, cũng là một hậu vệ (Schiavi). Chẳng hiểu, đến lúc này, Diego còn sợ đội tuyển của ông thua thêm hay sao.

Paraguay tiếp bước Brazil cập bến Nam Phi sớm 2 vòng

Do vậy, không có gì khó hiểu khi Albicelestes càng chơi càng chán và không ai còn nhận ra đây từng là một ĐT gây khiếp sợ cho mọi đối thủ. Các cầu thủ áo Xanh - trắng thi đấu rất rời rạc, không có hồn và thiếu nét. Paraguay lẽ ra đã có bàn thắng gia tăng cách biệt nếu tiền đạo vào thay người, Benitez không xử lý chậm chạp trong vòng cấm và để hậu vệ Argentina ngăn cản kịp thời. Những phút bù giờ, suýt chút nữa, đội khách có bàn gỡ hòa. Một quả từ bên cánh phải và Palermo bật cao đánh đầu chiến thuật vào phía trong nhưng Schiavi đã băng xuống không kịp, bỏ lỡ thời cơ tốt nhất của Argentina trong trận đấu. Đó cũng là lần duy nhất Maradona nhảy cẫng lên ... ăn mừng hụt.

Với chiến thắng 1-0 trước "đại gia" Argentina", "tiểu gia" Paraguay đã có được tấm vé thứ 2 của khu vực Nam Mỹ tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Giống như Brazil, những trận còn lại của Paraguay đều chỉ mang ý nghĩa hình thức trong khi "kẻ bại trận" của họ sẽ phải bước vào những cuộc chiến thực sự mà chỉ có chiến thắng mới là sự đảm bảo tốt nhất. Nhưng nếu cứ chơi như thế này thì đến cả Venezuela, đội tuyển được đánh giá là yếu nhất khu vực, cũng có khả năng hạ gục được Argentina. Quả là một thảm cảnh không ai ngờ tới và lúc này, những biện pháp mạnh tay, dứt khoát mới có thể chữa trị được "con bệnh nặng" Argentina.

Đội hình thi đấu:
Paraguay: Villar; D.Veron, Da Silva, J.Caceres, Torres; Santana (V.Caceres 82'), Riveros, Barreto (Ledesma 67'), Vera; Cabanas, Valdez (Benitez 81').
Argentina
:
Romero; Zanetti, Papa, Domínguez (Schiavi 81'), Heinze; Gago, Mascherano, Datolo (Lavezzi 46'), Veron; Messi, Aguero.(Palermo 58')

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: Thánh Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để cứu rỗi Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Sau khi ghi bàn duy nhất từ tình huống 11m giúp Argentina hạ gục Brazil ở trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Lionel Messi tiếp tục lập công từ chấm penalty nhưng lần này chỉ là một bàn gỡ hòa vào những phút bù giờ trong cuộc đối đầu với một đại kình địch khác ở Nam Mỹ. Ngoài Messi thì 3 bàn còn lại cũng đều thuộc về các siêu tiền đạo.

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt Siêu kinh điển

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá Nam Mỹ và thế giới diễn ra tại Saudi Arabia đã không hấp dẫn như mong đợi. Số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và chỉ 1 bàn được ghi. Messi sút bồi thành công sau khi chính anh đá hỏng 11m.

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Lâu lắm rồi, Argentina mới chơi một trận hay đến thế. Trước đối thủ quen thuộc từng gặp quá nhiều lần bởi cùng thuộc khu vực Nam Mỹ, các vũ công Tango đã nhảy múa thăng hoa để có thắng lợi hủy diệt mà chẳng cần đến "cánh chim đầu đàn" Lionel Messi.

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Nhà ĐKVĐ Copa America 2019 lại phải đón nhận một kết quả thất vọng nữa trong trận đấu giao hữu trên đất Singapore gặp Nigeria. Lẽ ra mọi sự có thể đã khác nếu như ngôi sao số 1 Neymar không sớm rời sân khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút.

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League góp công, Selecao thua đau bại tướng chung kết Copa America 2019

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Trong lần tái ngộ kể từ sau chung kết Copa America 2019 mà Brazil thắng 3-1 để lên ngôi vô địch, thầy trò HLV Tite đã phải nhận lấy thất bại cay đắng vào cuối trận. Lẽ ra tình hình đã khác nếu như Richarlison của Everton tận dụng tốt hơn 4-5 cơ hội ăn bàn được trao hay thủ môn Ederson của Man City không mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thua.

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): Truyền nhân của Messi tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Lautaro Martinez, tiền đạo sinh năm 1997 thuộc biên chế CLB Inter Milan từng thi đấu giao hữu tại Việt Nam trong màu áo U20 Argentina, đã có một hiệp 1 xuất sắc đáng kinh ngạc khi lập hattrick và mang về quả 11m để Paredes ghi bàn còn lại. Sau khi Lautaro Martinez rời sân đầu hiệp 2 thì Argentina cũng chẳng còn ghi thêm được bàn nào.

Xem thêm
top-arrow
X